วันนี้ลองตั้งไฟแก่ ขึ้น ถ้าไฟแก่มากไป มันมีผลเสียอะไรไหมครับ (ตั้งไว้เพื่อใช้ขับแก๊ส)
ลองสับใช้น้ำมันนี่ เขกทุกเกียรื เกือบทุกรอบความเร็ว
แต่แก๊สเหมือนจะวิ่งดีขึ้นรอบกวาดไวขึ้น ในช่วงรอบ 5-8 พัน ไม่มีอาการแบค(มั่งนะต้องสังเกตุต่อไป) เดินเบาเสียงไม่เขก แต่เสียงเครื่องจะดังขึ้นกว่าปกตินิดนึงรอบจะสูงขึ้นมาหน่อย
ถือว่าใช้ได้ไหมครับ พี่ๆตั้งไฟแล้วรอบอยู่ที่ประมาณเท่าไรกัน
ตั้งไฟสูงกว่าปกติ มันจะเขกที่รอบสูงๆคับ
ซัดแล้วเสียวพัง
อื้มมม แล้ว หมุนกลับที่เดิมตรงไหนฟ่ะเนี่ยเรา 55555+
ดู KNOCK ด้วยนะครับว่ามัน ALARM บ่อยมากเปล่า แล้วไฟแก่จนเขกสำหรับน้ำมันไม่ใช่สิ่งที่ดีครับ เพราะการจุดระเบิดมันไม่พอดีครับ ส่วนแก๊สต้องระวังมันเขกที่รอบสูงนะครับ
น้ากำพลครับ เอ่อ... KNOCK ดูตรงไหน ครับว่ามัน ALARM ตรงไหนครับ คือ อันนี้ไม่รู้จริงๆ แหะๆ
เช็คโค๊ด ก็น่าจะพอครับ ส่วนจะจับว่ามันส่ง CLOCK PULE ARARM KNOCK มานี่ปวดใจเปล่า ๆ เพราะต้องดูเงื่อนไขของ ECU ด้วยว่ามันเซฟเกินไปเปล่า....
อ๊ากกกกกกก ยากเกิ๊นความรู้เพราะ เช็คโค้ดไม่เป็น อิอิ
แต่ก็ขอบคุณน้ากำพลมากครับ ไว้ต้องศึกษาวิธีเช็คโคด้ดซะละเรา
เช๊คโค๊ด ง่ายนะ เอาข้อมูลเปล่าครับเดี๋ยวลงไว้ให้ นี่เค้ารู้กันทั้งเวปแล้วนะเนี่ย....55
5555+ คงเป็นผมคนเดียวที่ทำไม่เป็นในเวปนี้ละมั่งครับน้า อิอิ
ช่วยอนุเคราะห์ผมสักนิดก็ได้ครับ เพื่อจะประเทืองปัญญาผมมาบ้าง อิอิ
[/quote]จ๊ะ ได้ แหมคิดมากขนาดนั้นเลยเหรอ... เอ้า
รหัสตรวจสอบของ ECU สำหรับเครื่องยนต์ 4A
Translate from Club 4AG
รหัสต่อไปนี้ สามารถใช้ได้กับ เครื่องยนต์ 4A ของโตโยต้าทุกรุ่น
4A-GE
4A-GZE
4A-GE 20V
รหัสบางตัวอาจจะไม่มีอยู่ใน ECU รุ่นแรกๆ หรือนอกเหนือจากที่ระบุไว้ แต่รหัสส่วนใหญ่เป็นรหัสที่ใช้ได้โดยทั่วไปกับเครื่อง 4A และรุ่นอื่นๆ ของโตโยต้า ก่อนที่คุณจะลงมือตรวจสอบ ขอให้แน่ใจกว่าคุณมีทักษะในการวิเคราะห์และซ่อมแซม ตารางนี้ช่วยให้คุณอ่านข้อมูลทั่วไปได้จาก ECU จากโรงงานเท่านั้น
ระบบตรวจสอบ: เพื่อที่จะอ่านค่าได้ ให้ทำสิ่งต่อไปนี้
ตรวจสอบเงื่อนไขต่างๆ เหล่านี้ก่อนทำการวิเคราะห์เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ถูกต้อง
1. แรงดันแบตเตอรี่ต้องมากกว่า 11โวล์ต
2. ลิ้นเร่งต้องอยู่ในตำแหน่งปิดสนิท (สำหรับเครื่องยนต์ใหม่)
3. ตำแหน่งกุญแจ บิดไว้ที่ตำแหน่ง off
4. เครื่องยนต์มีอุณหภูิมิเหมือนใช้งาน
บิดกุญแจมาที่ตำแหน่ง On (ไม่ต้องติดเครื่อง)
ลัดขาวงจร TE1 และ E1 ที่ขั้วต่อในกล่องสำหรับการตรวจสอบ (diagonos)
Diagnostic Codes:
การทำงานเป็นปรกติ: (ไม่มีความผิดพลาด)
ไฟจะกระพริบติดและดับ ห่างกัน 0.26 วินาที
การอ่านรหัสความผิดพลาด
สำหรับรหัสความผิดพลาดที่มีระบุไว้ในตาราง จะกระพริบทุกๆ 0.52 วินาที โดยที่หลักแรกจะกระพริบก่อน และหลังจากนั้น 1.5 วินาทีจะกระพริบหลักที่สอง
หากมีรหัสมากกว่า 2ชุดที่จะแสดง จะมีการหยุดเว้นว่างระหว่างการแสดงผล 2.5วินาที
หลังจากที่มีการแสดงผลออกไปหมดแล้วนั้น จะมีการแสดงผลซ้ำทุกๆ 4.5วินาทีจนกว่าจะปลดสายต่อระหว่าง TE1 และ E1 ออก
2-Trip detection logic:
Diagnostic Codes 20-29 are usually indicated with 2 -trip logic. This means that the ECU will need two repeated engine operational cycles, with the same problem for the code to be indicated, minimizing the false codes. The ignition must be switched OFF between the 2 successive engine operations.
Test Mode: (ใช้ได้กับ ECU หลังปี 1989)
ในโหมดนี้ ECU จะมีความละเอียดมากขึ้นในการตรวจหาข้อผิดพลาด และยังจะสามารถตรวจสอบสัญญาณเริ่มต้นการทำงาน และอุปกรณ์ปรับอากาศ สำหรับรหัสที่ได้จะเหมือนกับโหมดปรกติ
เงื่อนไขเบื้องต้นเหมือนกับการตรวจสอบปรกติ, ให้ทำการลัดวงจร TE2 กับ E1 แล้วบิดกุญแจไปที่ตำแหน่ง ON เพื่อเริ่มต้น Test Mode
การตรวจสอบว่าเข้าสู่ Test Mode ได้หรือไม่ให้สังเกตุว่ามีไฟกระพริบหลังจากที่ได้บิดกุญแจไปตำแหน่ง ON แล้ว
ติดเครื่องยนต์แล้วนำออกไปวิ่งด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 10กิโลเมตรต่อชั่วโมง หากไม่ใช้ความเร็วมากกว่านี้จะทำให้อ่านผลผิดพลาดได้ และการที่ไม่สามารถเร่งความเร็วได้อาจเนื่องมาจาก speed sensor หรือ sensor ลิ้นเร่ง เสีย (code 41 and 42)
ทำการ ลัดวงจร TE1 และ E1 หลังจากดับเครื่องยนต์แล้ว
อ่านค่าที่ตรวจสอบ
ให้แน่ใจว่าหลังจากตรวจสอบแล้วได้ดึงสายที่ลัดวงจรไว้ออกแล้ว
คำเตือน: Test mode จะไม่ขึ้นหากบิดกุญแจไ้ว้ที่ตำแหน่ง on ก่อนลัดวงจร. รหัส 51 (AC compressor switch signal) บางครั้งสามารถติดได้เอง
________________________________________
รหัสต่อไปนี้เป็นรหัสทั่วไปสำหรับการแก้ปัญหา
รหัส สัญญาณ ผลจากการตรวจสอบ สิ่งที่น่าจะเป็นปัญหา
12 RPM Signal No G or NE signal present for 2 seconds during cranking
Open G circuit Open, short in G or NE circuit.
Distributor
ECU
13 RPM signal No NE signal for 50msec at 1000rpm. Same as Above
14 Ignition No IGF signal to ECU for 4 consecutive IGT signal during engine running Open/short in IGF/IGT signal from igniter to ECU
Igniter malfunction
ECU
21 O2 sensor Open/short in heater circuit of oxygen sensor for 0.5 seconds
Amplitude of O2 sensor reduced to 0.35-0.70V continuously for more than 60 seconds O2 sensor
vacuum sensor
ECU
22 H2O temperature sensor no signal at THW water temperature sensor
ECU
24 Intake Air Temp sensor no signal at THA Intake air temp sensor
ECU
25 A/F Lean O2 sensor output in less than 0.45 volts for at least 90 seconds when O2 sensor is warmed and 1500 rpm or above. open injector circuit
lack of fuel pressure
Ignition system
Vacuum sensor
O2 sensor
ECU
31 Vacuum sensor No signal at Vacuum sensor (PIM) Vacuum sensor to ECU
33 ISCV (Idle speed control valve) Open or short in ISCV circuit ISCV Valve
41 Throttle Position sensor No signal for 0.5 seconds or more at ignition ON. (VTA) TPS
ECU
42 Vehicle Speed Sensor No speed sensor signal to ECU when loaded driving condition with engine speeds 2000 to 5000 rpm. for 8 seconds or more. VSS
ECU
43 Starter No starter signal to ECU when cranking in TEST mode. Terminal STA on ECU starter signal circuit
starter relay
ignition switch
52 #1 Knock sensor no KNK1 signal to ECU knock sensor (looseness)
malfunctioning knk sensor
53 #2 Knock sensor no KNK2 signal to ECU same as above
51 Switch condition signal Displayed when A/C is on when TE1 and E1 connected in test mode A/C switch
Accelerator pedal, cable
ECU