แจ้งให้ทราบโดยทั่วกัน
ไปเอาคืน B16 ในสนามให้แล้วนะ จากการวิ่ง Opt4 Challen เมื่อคืนผลปรากฎว่ารุ่น GTU1600
ที่ 1 ตกเป็นของเครื่อง 4g92 โดยพี่แก้ว Mitsu Only กับเวลา RT 15.70x
ที่ 2 เป็นของเครื่อง 4AG20VBT ของผมเองกับเวลา RT 15.80x
ที่ 3 เป็นของเครื่อง B16x ใน Body Civic 4 ประตู กับเวลา RT 15.84x
ที่ 4 เป็นของเครื่อง D15 ใน Body Civic 3 ประตู กับเวลา RT 16.xxx
รายงานผลตามสัญญาคร๊าบ
ไล่ล่าจริงๆ
ผมสงสัยว่า ถ้าใส่ 288 ลิฟ 9.2 แล้ว ได้ยินว่ากำลังอัดเดิมๆมันไม่พอ อยากรู้ว่าผมต้องทำกำลังอัดไปซักเท่าไรให้ได้ประสิทธิภาพแคมสูงที่สุด โดยอยากจะจูนให้สับที่รอบซักแค่ 8000-8500 ครับ มีใครลองช่วยคำนวณให้หน่อยครับ ไม่รู้จะให้ใครคำนวณให้ดี โดยที่ยังต้องเหนียวอยู่มากนะครับ เพราะวิ่งเซอกิต ไม่ได้วิ่งแดรก ไอ้แบบกำลังอัดมากเกิน วิ่งแป็บเดียวตัวร้อนนี่ ใช้ไม่ได้
สเปคก็คือ
เครื่องเดิม
แคม 288 / 9.2
รอบเครื่อง 8000-8500 หรืออาจจะมากกว่าถ้าจำเป็น
วิ่งเซอกิต ประมาณ 10 รอบ
กล่อง F-con เงิน
กำลังอัด ?
หัวฉีด ต้องขยับหรือเปล่า?
รอบ เปิด 9000 -9500 ได้สบาย
กำลังอัดรถผม หลังปรับแคมมีแค่ 2X0 เองนะครับ อุอุอุ กำลังอัดไม่มากแต่รีดอากาศได้เร็วและได้ปริมาณมาก ก็สั่งหัวฉีดๆ ได้มากเวลาระเบิด มันก็ตามธรรมชาติ คือระเบิดแรง
ยิ่งถ้าจูนบางๆ กับ ออกเทน มากๆ ที่นี้ยิ่งแรง แต่ถ้าไม่มีลูกก็หยุดก่อนเลย แต่ถ้ามีลูกค่อยรับแรงเรื่องนี้ไปแล้วละ จัดไปเลย ระเบิดกระจาย 55
หัวฉีดน้าขยับแคม ควรมีเหลือดีกว่าขาดครับ อีกอย่าง กับน้ำมันบ้านเรา เวลาจูน มันจะต้องเทมากกว่าน้ำมันที่มีค่ออกเทนมากกว่าด้วย ของผม 3S นอนแอร์ โฟร์
ถ้าจะเอาตามมาตราฐานก็ดูตรงนี้ได้ กำลังอัดที่ให้ พลังกับแคมมากที่สุดระบุ มาให้กับเอกสารแคม + ค่าออกเทนด้วยนะครับ ถ้าใช้ได้แบบนี้ แรงแน่นอน
ส่วนมาก ทำกำลังอัดไม่ถึง หรือว่า ออกเทนไม่ถึง ก็เลยยังไม่ค่อยเจอความแรงเท่าที่ควร ผมก็เคยเห็นหาจุดแรงที่สุดไม่ได้ จนสุดท้าย เปิดโทรถามทีม toda ขอรายละเอียดเขาก็ให้มาหมด อุอุ อย่างเดียวที่ขาดครับ จูนออกเทน 100 ม้าขยับ ถ้าเครื่องทำมาแล้วละ อัตราการตอบสนองดีกว่า แน่นอน สำหรับเครื่องที่มีกำลังอัด 1:12 เดียวรอรถคันใหม่มาถึงก่อน จะประกอบเครื่องใหม่
อีกอย่าง เห็นหลายสำนักบอกว่าตั่งแคมตามเอกสารแล้วจะไม่ค่อยดี จริงแล้วนะครับ ถ้าคุณใช้น้ำมันที่มีค่าที่เอกสารกำหนด ดีแน่นอน แต่ถ้าคุณใช้น้ำมันคุณภาพห่วยๆแบบบ้านเราให้ลองขยับดู ตามคู่มือขึ้นลง ลองดูครับ อาจจะช่วยพอได้
รอบมันเปิดได้ แต่ผมไม่เปิดครับ ถ้าไม่มีความจำเป็น โจทย์ของช่างเครือ่งและคนจูนคือ ทำยังไงให้แรงม้าแรงบิดมาที่รอบกลางๆคือ 5000-8000 รอบ นอกจากเวลามันสูสีจัดถึงเปิดรอบเพิ่มครับ
นักแข่งนอกจากแข่งให้ชนะแล้ว ต้องแข่งให้จบด้วย อิๆๆ
จากตารางต้องใช้กำลังอัด 12.0 แต่ข้อแม้ดันต้องเป็นลูกฟอร์จ แล้วตรูจะทำไง