เอาประสบการณ์ตรงมาบอก เอาใว้ให้เพื่อนไว้ตรวจสอบดูคับ
อาการเกียวกับรถใช้แก๊ส อ่านดูดีๆน่ะคับ ว่าเป็นตอนที่ใช้แก๊สหรือน้ำมัน
ในที่นี้ไม่ขอพูดถึงเกี่ยวกับอาการของการจูนบางน่ะคับ
1.ถ้าเดินเบาสะอึกทั้งน้ำมันและแก๊ส = คอยส์เสื่อมคับ ขดลวดมันรั่วด้านใน
2.ถ้าเดินเบาสะดุด ตึ๊กๆ เฉพาะแก๊ส = สายหัวเทียนรั่วที่ปลั๊กต่อกับหัวเทียน ร้าวเลยรั่ว
3.ถ้าเร่งเครื่องหรือเบิ้ลเครื่องเร็วๆ แล้วเกิดอาการวอด ทั้งแก๊สและน้ำมัน = หัวเทียนเสียคับ
4.ถ้าเร่งเครื่องหรือเบิ้ลเครื่องเร็วๆ แล้วเกิดอาการวอด เฉพาะแก๊ส = หัวเทียนเริ่มเสื่อม-คอยล์เริ่้มเสื่อม
5.ถ้าขับอยู่แล้วเหยีบคันเร่งทันที แล้วเกิดการแบ็คฟลาย เฉพาะแก๊ส = เริ่มจาก สายหัวเทียนเสื่อมแล้วลามมาที่หัวเทียนเสื่อม (ยกเว้นจูนบางน่ะคับ)
6.ถ้าขับอยู่แล้วเหยีบคันเร่งทันที หรือขับยังงัยก็ยังแบ็คฟลายตลอด ทั้งแก๊สและน้ำมัน = สายหัวเทียนขาดใน
7.แต่ถ้าเปลี่ยน หัวเทียน-สายหัวเทียน แล้วไม่หายจากการสะอึกในรอบเดินเบา ทั้งแก๊สและน้ำมัน = คอยล์เริ่มเสื่อมคับ
8.แต่ถ้าเปลี่ยน หัวเทียน-สายหัวเทียน แล้วไม่หายจากการสะอึกในรอบเดินเบา เฉพาะน้ำมัน = หัวนกกระจอกสกปรกคับ
9.แต่ถ้าเปลี่ยน หัวเทียน-สายหัวเทียน-คอยล์ แล้วยังแบ็คฟลายอยู่ = ฝาครอบในกะลาจานจ่าย (ฝาที่อยู่ใต้หัวนกกระจอก)มันร้าวเลยทำให้รั่วลงกราวด์ ดูดีๆคับ
ส่วนถ้าใครไม่แน่ใจว่าตัวใหนเสียจะเปลี่นอันใหนก่อน ผมจะไล่ลำดับให้คับ เอาแบบไม่เสียตัง ไปจนถึงเสียตังเลยคับ
1.เช็คหัวนกกระจอก คราบสกปรก ขัดให้สะอาด แต่ถ้าแตกก็ติดกาว แต่ถ้าติดไม่อยู่ซื้อใหม่ ราคา ประมาณ 550 บาท
2.ฝาครอบที่อยู่ใต้หัวนกกระจอก มันร้าว หยอดกาวตาช้างตรงที่ร้าว หลายๆชั้น หายคับ ไม่มีขายน่ะคับ ซ่อมอย่างที่บอกอย่างเดียวคับ
3.สายหัวเทียน เอามิเตอร์วัดดูค่าความต้านทานในสายดูคับว่า ขาดในหรือเปล่า ถ้าขาดก็ค่อยเปลี่ยน
หรือดูที่ปลายหัวที่เสียบกับหัวเทียนมันร้าวหรือรั่วป่าว ดูดีๆคับจุดนี้ ราคาสายหัวเทียนใหม่ 400-700 บาท
4.หัวเทียน ไม่ต้องขัดหรอกคับ มันไม่หายหรอก ลองแล้ว เปลี่ยนได้เลยคับ 4 หัว 200 บาท
5.คอยล์ ถ้ามีอาการทั้งแก๊สและน้ำมัน คอยล์เสื่อมเปลี่ยนเลยคับ อันนี้แพงหน่อย 1พันกว่าๆ
ส่วนสาเหตุที่ทำไมบางคนเปลี่ยนหัวเทียนมาใหม่ อาการก็หาย แต่อยู่ได้แค่อาทิตย์นึงหรือแค่เดือนเดียว ก็เกิดอาการเดิมขึ้นอีก สาเหตุเพราะ
1.หัวเทียนที่เปลี่ยนของใหม่ยังอยู่ในสภาวะที่สะอาด เลยจุดติดง่าย
2.เมื่อหัวเทียนจุดติดง่าย คอยล์เลยไม่ต้องทำงานหนัก คือคอยล์เริ่มเสื่อมก็ยังจุดติดได้ปกติ
3.แต่พอใช้หัวเทียนไปซักพักนึง หัวเทียนเริ่มสกปรก จุดไฟยากขึ้น ที่นี้และคือปัญหา เพราะถ้าคอยล์เริ่มเสื่อมมันจะไม่มีแรงดันกระแสไฟพอที่จะไปจุดติดสปาร์คที่หัวเทียนได้เต็มที่ และเมื่อจุดติดได้ไม่เต็มที่ การเผาใหม้จึงไม่สมบูณร์ จึงทำให้เกิดอาการดังที่ว่ามาทั้งหมดได้คับ....
***เสริมข้อมูลเพิ่มเติม***อัปเดท(16/01/54)
สำหรับคนที่เพิ่งไปติดแก๊สมาใหม่แล้วใช้ได้ยังไม่ถึงปี แล้วมีอาการ สะดุด แบ็คไฟล์ ออกตัวแล้วแบ็ค..ปุ้ง...
ขอให้ท่านเช็ค-เปลี่ยน อุปกรณ์ตามลำดับ ตามนี้ดูก่อนคับ
1.สายหัวเทียน... ปลั๊กหัวเทียนกรอป แตก รั่ว ร้าว เพราะเกิดความร้อนสูงมากจากการใช้แก๊สเป็นหลัก ไฟจึงกระโดออกไปลงกราวด์ที่ฝาสูบ แทนที่จะไปจุดระเบิดที่หัวเทียน
การซ่อมแซม....ตัดท่อ PVC สีฟ้า ทำเป็นปลอกสวมให้ได้ขนาดเท่ากับปลั๊กหัวเทียนที่ชำรุด ได้ผล 100%..อิอิ แต่ถ้าสายขาดใน ก็เปลี่ยนใหม่ได้เลยคับ
2.ฝาครอป ในจานจ่าย... ใต้หัวนกกระจอกแต่อยู่ในกะลาจานจ่าย รั่ว ร้าว เพราะเกิดความร้อนสูงมากจากการใช้แก๊สเป็นหลัก ไฟจึงกระโดออกไปลงกราวด์ที่ฝาครอบด้านใน ซึ่งฝาครอปด้านในจะถูกขันติดลงกับกราวด์เอาใว้ ถ้ามีรอยรั่วเพียงนิดเดียว ไฟจากคอยล์ก็จะกระโดดลงตามรอยรั่วนั้นทันที
การซ่อมแซม...หยอดกาวตาช้างบริเวณรอยรั่วหรือตรงที่ร้าว หลายรอบ ทำให้เกิดความหนาชั้นฟิมส์
ป้องกันรอยรั่วได้..ได้ผล 100%..อิอิ
3.หัวนกกระจอกในจานจ่าย(หัวโรเตอร์)...ใช่ไปนานๆเริ่มสกปรก สื่อไฟไม่สะดวก
การซ่อมแซม..อันนี้ง่ายหน่อย ขัดตรงบริเวณทองแดงให้เงา สะอาดก็ใช้ได้แล้ว...
4.หัวเทียน.... หัวเทียนบอร์ด จุดระเบิดได้ไม่สมบูรณ์ สาเหตุจากการ จูนบาง ความร้อนเลยสูงจัด นานเข้าหัวเทียนรับไม่ใหว ไปก่อนวัยอันควร
การซ่อมแซม..เปลี่ยนอย่างเดียวคับ ไม่ต้องขัด ไม่ได้ผลหรอก แต่ถ้าจะแก้ขัดชั่วคราว ก็เคาะที่เขี้ยวหัวเทียนให้ชิดเข้ามาอีกนิดนึง ก็พอแก้ขัดไปได้คับ
5.คอยล์....อาญชญากรรมตัวร้าย คอยล์เสื่อม เกิดจากความร้อนสูงสะสมอยู่ในคอยล์เป็นจำนวนมาก ขดลวดด้านในจึงเกิดการ..ช๊อทรอบ..และนั้นแหละคือที่มาของการ...แบล็คไฟล์.....
การซ่อมแซม.... ก็คงต้องเปลี่ยนคอยล์กันใหม่อ่ะคับ ย้ำว่าเฉพาะคอยเท่านั้นน่ะคับ ไม่ต้องเปลี่ยนจานจ่ายทั้งลูกหรอก
อ๋อ..แนะนำเปลี่ยนหัวเทียนด้วยน่ะคับ เพื่อประสิทธิภาพในการจุดระเบิดแบบสมบูรณ์เต็มที่....
ยังงัยลองเอาไปวิเคราะดูได้น่ะคับ ไม่เสียหาย....