เราจะมาคุยกันเรื่องการปรับแต่งรถซักนิด
สำหรับคนที่ไม่เคยขับหรือขับมาบ้างเล็กน้อย
-ก็เริ่มจากลมยาง เติมมาซัก 32 ละกันครับ แล้วค่อยมาเอาออกกันที่สนาม
-ช่วงล่างก็ถ้ามีเวลา ปรับไว้แข็งที่สุดก่อน ลงไปลองวิ่ง แล้วก็ปรับให้มันนิ่มลงๆ จนเจอจุดที่พอใจครับ อาการรถจะออกให้พอรู้สึกได้
-มุมล้อ Toe ขอเป็นหน้า-หลังเป็น 0 ให้หมดก่อนครับ Camber เอาง่ายๆก็หน้า -2 หลัง -1 ขับง่าย ขับสนุก และพอทำเวลาได้
-อุปกรณ์ อะไรในรถก็เอาออกให้หมดครับ เอาให้เหมือนออกมาป้ายแดงเลย อะไรที่กลิ้งๆหมุนๆได้ ก็เอาออกครับ รองเท้าอะไรที่ไหลเข้าไปใต้เบรคใต้คันเร่งได้ ก็เอาออกซะ
-ตัวเครื่อง เบรค ช่วงล่าง ก็ตรวจดูความสมบูรณ์ ไม่ต้องไปโมอะไรหรอกครับ ขับรถที่ขับง่ายๆให้ไปได้เร็วก่อน แล้วปรับแต่งรถทีหลังได้ไม่ยากครับ คนเก่งขับอะไรก็เร็วครับ
-น้ำมัน เติมไว้เยอะหน่อยก็ดี เพราะต้องวิ่งหลายรอบหน่อย ถ้าเติมหัวเชื้อเพิ่มออกเทนบ้างก็ดีครับ กันเหนียวไว้ แล้วก็เติมให้เยอะไว้ เพราะบางทีเวลายิงขึ้นเขาในโค้ง บางคันจะหวอดครับ รถผมก็เป็น55
การขับในสนาม
-เราไม่ได้ไปแข่ง เพราะฉนั้น ความปลอดภัยมาก่อน อย่าเข้าไปใกล้หรือพยายามเสียบแซงในโค้ง เพราะเราไม่รู้ว่าใครขับยังไง ถ้าจะแซงเป็นช่วงทางตรงจะดีที่สุดครับ ถ้าเป็นรอบซ้อมก็ให้สัญญานเพื่อนๆด้วย
-ห้ามจอดทำอะไรบนผิวแทรคเด็ดขาด ถ้ามีปัญหาหรือจะปรับอะไร หยิบอะไร ให้ลงหญ้าไปทั้ง 4 ล้อ และ ให้อยู่นอกเรซซิ่งไลน์ด้วย
-ถ้ารถเริ่มมีปัญหา ให้รีบเอาเข้ามาดูที่พิท อย่าชะล่าใจ
วิธีขับ
-อยากให้ขับกันตามเบสิคนะครับ ไอ้ประเภทแรงๆเอี้ยดๆบนท้องถนน ผมบอกได้ว่าทำแบบนั้นในแทรคมันจะยิ่งทำให้ไปได้ช้าลงครับ
-สำคัญเลย ต้องใจเย็นๆครับ
-ขับให้นิ่มนวล การใช้คันเร่ง เบรค พวงมาลัย ทำทุกอย่างให้นิ่มนวลที่สุด เหมือนขับรถไม่ให้น้ำกระฉอกจากถ้วยเลยครับ(ทาคุมิ) รถยิ่งเสียอาการน้อยเท่าไร ยิ่งไปได้เร็วเท่านั้น ที่เห็นบางคันมีสไลด์ มีเอี้ยดๆอ๊าดๆ อันนั้นเขาขั้น advance แล้ว นอกจากอีกพวกคือ ขับไม่เป็น
-เบรค ชิฟดาวน์ลง เลี้ยว เดินคันเร่ง ทำให้เป็นจังหวะที่ถูกต้อง ถ้าทำผิดขั้นตอน ผิดจังหวะ ทำมากไป ทำน้อยไป ก็ให้เสียเวลาทั้งสิ้นครับ(อาจจะอันตรายด้วย) ทุกอย่างอยู่ที่ความพอดี
-ก่อนไปวิง ลองศึกษาเรื่องไลน์สนามให้เรียบร้อย ลองเปิดดูใน youtube มีเยอะครับ ตั้งแต่วิ่งกัน 1.30 กว่าๆ ไปยันวิ่ง 1.05 มีให้เลือกดูเยอะแยะ แต่ถ้าอยากดูไลน์และการใช้บรคกับคันเร่งที่ดี ผมแนะนำอันนี้
ลองฟังเสียงการใช้คันเร่งและเบรคของเขาดูครับ เหยียบเมื่อไร ยกเมือ่ไร แต่คันนี้ก็เร็วมากอยู่นะครับ อาจจะเลียนแบบลำบาก แต่ดูวิธีการเข้าแต่ละโค้งเข้า ไลน์สวยมากๆ