AE. Racing Club
04 ธันวาคม 2024 04:37:23 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: 100 เทคนิคสำหรับนักแต่งรถ  (อ่าน 15583 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Ae-RaNgSiT1o1
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007 11:27:10 »

สาระการตกแต่งของเล่นเป็นเคล็ดลับ (แนะนำควรปริ้ทน์เอาไว้อ่านเล่นยามว่าง เดี๋ยวมึน)
______________________________________________________________________________
100 เทคนิคสำหรับนักแต่งรถ
______________________________________________________________________________
ขอหยิบยกนำเสนอเกี่ยวกับกลเม็ดเคล็ดลับเล็กน้อยในการเพิ่มความแรงให้กับตัวแรงของ
คุณมานำเสนอให้ได้ดูกันนะครับ ซึ่งกลเม็ดเคล็ดลับเหล่านี้ก็เป็นลูกเล่นที่บรรดา TUNER ในถิ่น
อเมริกาเค้านิยมทำกันในตัวแรงของบ้านเค้า บางสูตรที่หยิบยกมาก็พอจะนำมาปรับใช้กับตัวแรง
บ้านเราได้บ้าง บางสูตรก็ดูจะขัดกันบ้างเล็กน้อย และบางสูตรก็พอจะลงมือทำเองได้ แต่บางสูตรก็
ต้องอาศัยฝีมือช่างผู้ชำนาญเป็นคนทำ ยังไงก็แล้วแต่ถ้าไม่แน่ใจว่าจะทำได้ก็ลองไปปรึกษาช่าง ดูจะ
เข้าท่ากว่า เพราะถ้าหากทำไปแล้วมันไม่ได้ดั่งใจ ของดีๆ ที่มีอยู่ อาจจะพังด้วยมือของคุณเองก็ได้
นะครับ ต้องขอย้ำกันจริงๆ

1. PORT MATCHING โดยปกติแล้วก็ไม่ค่อยจะมีใครที่โชคดีนักที่เจ้าเครื่องยนต์เดิมๆ ที่มีอยู่นั้นจะ
มีท่อร่วมไอดีและท่อร่วมไอเสียที่สมบูรณ์แบบเหมาะสมกับช่อง Port ของฝาสูบกันมาอย่างลงตัว
ซึ่งถ้าเราต้องการจะเพิ่มแรงม้าขึ้นอีกเล็กน้อยก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพียงแค่จัดการกับท่อร่วมเหล่านี้กัน
ใหม่ รวมไปถึงแผ่นปะเก็นที่ต่อกับช่อง Port ก็พอจะช่วยเพิ่มความแรงขึ้นมาอีกไม่น้อยแล้ว

2. TRANSMISSION LINE PRESSURE INCREASE สำหรับลูกเล่นอันนี้ก็เป็นการปรับแต่งในตัว
แรงที่ใช้ชุดเกียร์อัตโนมัติ โดยการจัดการกับการเพิ่มแรงดันในท่อแรงดันของชุดเกียร์อัตโนมัติ
เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์มีความรุนแรง หนักแน่น และกระชับมากขึ้น ซึ่งก็เหมาะกับการใช้งานแบบ
แข่ง Bracket ได้ดีทีเดียว

3. GET THE LEAD OUT ก็เป็นลูกเล่นอีกอย่างสำหรับบรรดานักแข่ง Drag ในแบบ Bracket หรือ
ว่าบรรดานักแข่งยิมคาน่าทั้งหลาย ซึ่งก็เป็นการลดน้ำหนักตัวรถในแบบเท่าที่พอจะทำกันได้ เพื่อ
ความได้เปรียบบรรดาคู่แข่ง การลดน้ำหนักที่ทำให้เบาลงที่ว่านี้ก็อย่างเช่น การนำเอายางสำรองออก
ที่ปักน้ำฝน หรือไม่ก็กระจกมองข้างเป็นต้น

4. SPARK IT UP ระบบไฟจุดระเบิดนับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญไม่น้อย กับการทำงานของเครื่องยนต์ ถ้า
ได้มีการจัดการกับเจ้าหัวเทียนโดยเลือกเบอร์ที่ถูกต้องมาใช้งาน หรือว่าเลือกชนิดของหัวเทียนที่ดี
และเหมาะสมกับตัวเครื่องยนต์ ก็เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มกำลังให้ตัวเครื่องได้

5. CLEAN TERMINAL = HAPPY CHARCING SYSTEM การทำความสะอาดขั้วไฟแบตเตอร์รี่ก็
เป็นสิ่งจำเป็นไม่น้อย การที่ขั้วไฟสกปรกก็มีส่วนทำให้กระแสไฟจ่ายไฟไปใช้งานไม่สะดวก ซึ่งก็
พอจะส่งผลให้การทำงานของเครื่องยนต์ไม่เต็มประสิทธิภาพได้ ควรทำความสะอาดขั้วไฟ
แบตเตอร์รี่เอาไว้เสมอ ไม่น่าละเลย

6. REPLACE WORN IGNITION WIRES สายหัวเทียนที่ใช้งานจนเก่าแล้ว ก็ควรจะเปลี่ยนกันซะ
ใหม่ ไม่ใช่ว่าสีของสายหัวเทียนจากเดิมเป็นสีฟ้าเล่นใช้งานจนสายกลายเป็นสีดำแล้วก็ยังไม่เปลี่ยน
แบบนี้รับรองได้ว่าไฟจุดระเบิดคงจะแย่เอาการทีเดียวครับ

7. REDLINE WATER WETTER อันนี้ไม่ใช่โฆษณาให้ทาง REDLINE เค้านะครับ แต่ของเค้าดี
จริงๆ สำหรับตัว WATER WETTER ที่เป็นหัวเชื้อน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำรุ่นนี้ เพราะสามารถช่วย
ลดอุณหภูมิความร้อนของน้ำหล่อเย็นในหม้อน้ำได้อย่างน่าประหลาดใจ

8. LOWER TEMP THERMOSTAT ในอีกจุดหนึ่งของระบบน้ำหล่อเย็นนั่นก็คือเจ้าตัว Thermostat
ที่คอยทำหน้าที่เปิดวาล์วน้ำ ปล่อยให้น้ำเข้าไปหล่อเย็นขุมพลังเมื่อถุงอุณหภูมิที่กำหนด ถ้าเป็นพวก
เล่นแรงแล้วควรเปลี่ยนมาใช้ Thermostat ที่เปิดวาล์วน้ำในอุณหภูมิต่ำกว่าของโรงงานมาใช้ก็จะช่วย
ในเรื่องของการระบายความร้อนได้เป็นอย่างดี

9. STAY LUBED น้ำมันเครื่องที่ใช้ใยบรรดาตัวแรงทั้งหลาย ควรจะเป็นน้ำมันเครื่องที่คงคุณภาพที่
ดีไว้เสมอ อย่างในพวกรถแข่งส่วนมากแล้วก่อนแข่งก็จะเปลี่ยนน้ำมันเครื่องใหม่ เมื่อแข่งเสร็จแล้ว
ก็ถ้าทิ้ง รอใส่ใหม่อีกครั้งในสนามต่อไป เพื่อรักษาความสดใหม่และสะอาดของน้ำมันเครื่องเอาไว้
สำหรับรถที่ใช้งานกันบนท้องถนนทั่วไป สัก 3,000 กิโลเมตร ถ่านกันครั้งก็ OK แล้วครับ

10. MORE GROUND การปรับแต่งตัวแรงในปัจจุบันมักจะมีอุปกรณ์อีเล็กทรอนิกส์เข้ามาเกี่ยวข้อง
กันอย่างมากมาย ซึ่งก็ต้องมีการต่อใช้กระแสไฟบวกเข้าไปที่ตัวอุปกรณ์เหล่านั้นอย่างมากมาย ซึ่ง
กระแสไฟลบ(Ground) ที่มีมาจากโรงงานอาจจะไม่เพียงพอ ทำให้การทำงานของอุปกรณ์เหล่านั้น
ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เกิดการลัดวงจรขึ้นได้ ดังนั้นจึงควรมีการเพิ่มกระแสไฟลบให้มาก
ขึ้นตามไปด้วย

11. GUTTED AIR BOX เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่าการดูดอากาศเข้ามาในตัวเครื่องยนต์ถ้ายิ่งมากก็
ยิ่งดี ในกรณีถ้าต้องการให้อากาศถูกดูดเข้ามาได้มากขึ้น แต่ไม่อยากใช้กรรอกเปลือย การปรับแต่ง
ด้วยการตัดส่วนด้านข้างของกล่องกรองอากาศที่ติดรถมา แล้วทำการเปลี่ยนไส้กรองอากาศที่เป็น
แบบ Hi Flow ซักหน่อย ก็พอจะช่วยให้ดูดอากาศเข้ามาได้กล่องมากขึ้นไม่น้อยแล้ว

12. TEST PIPE สำหรับในหัวข้อนี้ก็เป็นการปลอดปล่อยความเร็งเพิ่มออกมาโดยเพียงแต่ทำการ
ถอดชุด Cat. ออกมา แล้วทำการใส่ท่อกลมโล่งๆ เข้าไปแทน ก็พอจะช่วยให้รถมีพละกำลังขึ้นมาอีก
นิดหละครับ

13. BIG WIRE, MORE VOLTAGE เรื่องของระบบไฟส่วนรถก็มีส่วนสำคัญที่ทำให้รถวิ่งออก
หรือไม่ออก ฉะนั้นสายไฟที่ใช้ต่อสายไฟไปยังตัวอุปกรณ์ไฟฟ้าต่างๆ ก็ควรจะเลือกที่มีขนาดและ
ความเหมาะสมกับอุปกรณ์ตัวนั้นๆ ด้วยเพื่อกระแสไฟจ่ายไปใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ

14. QUESTIONABLE SPEED WASHERS ควรจะต้องรู้ถึงขีดจำกัดของตัวเครื่องยนต์ ว่ามี
ขีดจำกัดสุดอยู่ตรงไหน อย่างเช่นพวกเครื่องเทอร์โบ ที่สามารถจะปรับบูสท์ให้สูงขึ้นจากเดิมๆ ที่มี
มาจากโรงงานได้นั้น ถ้าหากเราไม่รู้ลิมิตว่าจะปรับกันได้เต็มที่ขนาดไหนแล้วหละก็เป็นเรื่องแน่
เพราะอาจจะปรับมากเกินจนเครื่องพังกันอย่างไม่ทันตั้งตัวเลยก็ได้

15. REMOTE EXHAUST VALUE CONTROL ลูกเล่นนี้ก็เป็นการเล่นแรงกันด้วยตัวตั้งวาล์วปิด-
เปิดท่อไอเสียนั่นเอง ซึ่งจะเป็นตัวที่ช่วยอั้นไอเสียในรอบต่ำ ได้ให้ไอเสียระบายออกไปได้เร็ว ช่วย
ให้มีแรงดันไอเสียไปผลักดันใบเทอร์โบสร้างบูสท์ได้รวดเร็วขึ้น

16. BIG MOUTH ในหัวข้อนี้ก็เป็นสูตรเล่นแรงที่วัยแรงบ้านเราก็คงจะรู้กันเป็นอย่างดีอยู่แล้ว ซึ่งก็
เป็นการเปลี่ยนขนาดของชุดลิ้นปีกผีเสื้อให้มีขนาดโตกว่าเดิม เพื่อช่วยปรับให้รับเอาอากาศไหล
ผ่านเข้าได้มากขึ้นนั่นเอง อย่างเช่นเครื่อง B16A ก็มักจะนิยมเอาชุดลิ้นปีกผีเสื้อของ B18C มาใส่เข้า
ไปแทน

17. THROTTLE CABLE อย่าลืมนะครับว่าในบางครั้งลงมือเพิ่มความแรงกันจนเพียบ แต่ทำไมมัน
รถมันวิ่งไม่ค่อยออก ปัญหาจุดเล็กๆ อย่างเจ้าสายคันเร่งก็มีส่วนที่จะสร้างปัญหายุ่งยากได้
เหมือนกัน ดังนั้นควรเช็คให้เรียบร้อยว่าสายคันเร่งมันตึงมันหย่อนยานผิดแผกกันไปบ้างหรือเปล่า

18. BIG A GRIP ในเรื่องของการปรับแต่งนั้น ระบบเบรกก็เป็นจุกสำคัญที่มองข้ามกันไม่ได้ ถ้าคุณ
โชคดีรถที่ใช้อยู่มีระบบเบรกที่ดีเยี่ยมมาอยู่แล้วก็ไม่น่าจะมีปัญหา แต่ถ้าคิดว่าไม่ชัวส์ หนทางใน
การเลือกคบหากับชุดเบรกที่จะเปลี่ยนก็ควรจะเล่นกันแบบคบหากับชุดเบรกของรุ่นที่ใหญ่กว่า แรง
กว่า จากค่ายเดียวกันมาใช้ อย่างเช่น 200SX ก็ไปเอาชุดเบรกของ 300ZX มาใช้เป็นต้น

19. OVERLOOKED MAINTENANCE การดูแลและทำความสะอาดในส่วนของกรองอากาศ รวม
ไปถึงในส่วนของกรองน้ำมันเชื้อเพลิง ทั้ง 2 จุดนี้ ก็ช่วยในการทำงานของเครื่องสามารถทำงานได้
อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกันนะครับ เราไม่ควรจะมองข้ามสิ่งเล็กๆ เหล่านี้ไป

20. NAIL A WICKED HOLE-SHOT เคล็ดลับความแรงอันนี้เป็นลูกเล่นที่ใช้กันในตัวรถแข่ง Drag
ในแบบขับหน้าที่ต้องเน้นกันให้มีน้ำหนักของตัวรถตกลงไปที่ล้อหน้ามากที่สุด เพื่อให้แรงที่ออก
จากเพลาหน้าถูกกดลงบนแทร็คได้อย่างเต็มที่ยิ่งขึ้น ซึ่งวิธีนี้ก็นับว่าเป็นวิธีที่มีส่วนช่วยสร้างอัตรา
เร่งให้ทำได้ดีทีเดียว

21. TIRE PRESURE ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกันอยู่ไม่น้อย
เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มีการเซ็ทลม
ยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว

22. TIMING IS EVERYTHING ถ้าหากได้มีการปรับแต่งกันไปไม่ว่าจะเป็นการเพิ่มปริมาณน้ำมัน
เชื้อเพลิง หรือทำในปริมาณอากาศมีเข้ามาใช้งานมากขึ้น สิ่งสำคัญที่ไม่ควรละเลยเมื่อมีการ
เปลี่ยนแปลงเหล่านี้ขึ้นนั้น เราจำเป็นต้องปรับแต่งองศาไฟจุดระเบิดในสอบรับกันตามไปด้วย
เพื่อให้การเผาไหม้ที่สมบูรณ์ยิ่งขึ้น

23. BREAK FLUID อีกจุดที่มองข้ามกันไม่ได้เลย ซึ่งก็เป็นในส่วนของน้ำมันเบรกที่ต้องทำการ
เลือกนำมาใช้อย่างถูกต้อง เหมาะสมรองรับกับพละกำลังความแรงของตัวรถ นอกจากการเลือก
เกรดของน้ำมันเบรกมาให้ใช้ได้อย่างเหมาะสมแล้ว อายุการใช้งานของน้ำมันเบรกก็ควรจะถ่ายทิ้ง
ตรงตามเวลากำหนดด้วยนะครับ

24. CRANK PROTECTION การให้ความสำคัญกับอ่างน้ำมันเครื่องก็เป็นสิ่งที่จำเป็นอยู่ไม่น้อย
ดังนั้นถ้ามีหนทางที่จะช่วยป้องกันไม่ให้เจ้าอ่างน้ำมันเครื่องเสียหายกันได้ง่ายๆ การใส่หัวยาง
ครอบน็อตก้านสูบส่วนที่ติดอยู่กับเพลาข้อเหวี่ยงก็เป็นอีกหนทางหนึ่งที่ช่วยได้เลยทีเดียว

25. RAM AIR SCOOP ในการดูดอากาศเข้ามาใช้งานของเครื่องยนต์ การใช้กรองเปลือยเพื่อช่วยดูด
อากาศเข้ามาได้มากขึ้นเพียงอย่างเดียว ก็คงจะไม่ดีเท่าไหร่นัก ถ้าจะให้ดีต้องมีการทำเป็น Scoop ดัก
ลมอัดมาเข้าที่กรองอากาศได้อย่างเต็มๆ หละครับ รับรองว่าช่วยให้แรงขึ้นได้อีกพอตัวเหมือนกัน

26. CUSTOM COLD AIR INTAKE หนทางในการนำเอาอากาศเข้ามาใช้งานกันในตัวเครื่องยนต์
กันได้มากๆ นั้น การทำชุดท่อทางเดินไปดีกันใหม่ ให้มีการไหลของอากาศที่ดีขึ้น ก็เป็นตัวที่ช่วย
ให้อากาศไหลผ่านเข้ามาใช้งานได้ดีไม่น้อยหน้ากลเม็ดความแรงอื่นๆ ที่ว่าเหมือนกันนะครับ

27. KEEPING YOUR COOL เครื่องยนต์ที่ทำกันจนแรงสะใจ ก็เป็นเรื่องปกติที่เราก็ต้องเอาใจใส่
ในเรื่องของระบบน้ำหล่อเย็นกันด้วย การเปลี่ยนชุดแผงใหม่น้ำให้มีขนาดใหญ่ขึ้น หรือใช้เป็นแบบ
อลูมิเนียมก็เป็นวิธีป้องกันอากาศตัวร้อนของเครื่องยนต์ไม่ให้เดือดพล่านกันได้อย่างดีทีเดียว

28. HEADER WRAP กลเม็ดความแรงนี้ก็ยังคงให้ความสำคัญของความร้อนระหว่างการทำงาน
ของเครื่องยนต์อีกเช่นกัน ซึ่งก็เป็นการผันชนวนกันความร้อนของท่อไอเสียเอาไว้ ไม่ให้แผ่กระจาย
ความร้อนออกมาจนทำให้มีความร้อนสะสมเกิดขึ้นที่ตัวของเครื่องยนต์จนมากเกิดไป ซึ่งจะส่งผล
ให้เครื่องยนต์ทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ

29. BOOST LEAK CHECKER รถเทอร์โบสิ่งสำคัญที่เป็นจุดสำคัญในการทำงานของเครื่องยนต์ก็
คืออัตราการบูสท์นั่นเอง ซึ่งถ้าประสิทธิภาพการบูสท์ของเทอร์โบดูถดถอยลงไปก็อย่างเพิ่งไปโทษ
ว่าตัวเทอร์โบมีปัญหาเสียก่อนหละครับ เพราะว่าบางทีการรั่วของท่อทางเดินเทอร์โบก็เป็นอีก
ตัวการหนึ่ง ที่ทำให้บูสท์ตกได้เหมือนกัน ดังนั้นก็ไม่ควรที่จะลองตรวจเช็คดูรอยรั่วกันบ้างนะครับ

30. CUSTOM HEAT SHIELD ในหัวข้อนี้ก็เป็นกลเม็ดในการช่วยลดระบายความร้อนของท่อ
ทางเดินไอดีของตัวเครื่องยนต์ ซึ่งของเดิมๆ ที่ติดมากับเครื่องมักจะเป็นพลาสติก ที่ระบายและทน
ความร้อนได้ไม่ค่อยดีมากนัก หนทางแก้ไขนั่นก็คือการเปลี่ยนวัสดุที่ใช้ทำท่อไอดีกันใหม่ มาใช้
เป็นแบบท่ออลูมิเนียม หรือวัสดุอื่นๆ ที่ดีกว่าพลาสติกมาใช้ก็ช่วยได้เยอะแล้ว

31. POWER TERMINALS สำหรับสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกไปให้เครื่องยนต์ใช้งานนั้น ถ้า
ได้มีการปรับแต่งเครื่องยนต์กันไป หรือทำการติดตั้งอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และติดตั้งเครื่องเสียง
เข้าไป ตัวสายไฟใหญ่ที่ส่งกระแสไฟบวกนั้น ก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนให้มีความเหมาะสมตามกัน
ไปด้วยถึงจะดี

32. BRING BACK THE BLACK บรรดาอุปกรณ์ต่างๆ ภายในห้องเครื่องที่เป็นพลาสติก เมื่อใช้
งานกันไปนานๆ ก็มักจะมีสีที่ซีดจางดูเก่าลงไป เราสามารถที่จะทำให้มันกลับมาดูดำเงางามเหมือน
ใหม่ได้ โดยการทาด้วยน้ำยาขัดรองเท้าสีดำ ทาเสร็จแล้วก็ปล่อยทิ้งไว้ให้แห้งสัก 1 อาทิตย์ อย่าให้
โดนน้ำนะครับแล้วค่อยนำไปใช้

33. BLSHINGS ระบบช่วงล่างนอกจากชุดโช้คอัพและสปริงแล้ว บรรดาบูชลูกยางต่างๆ ก็เป็นอีก
จุดหนึ่งที่ค่อนข้างจะมีความสำคัญอยู่ไม่น้อย ส่วนมากแล้วในหมู่ของรถแรงก็มักจะเปลี่ยนบูชลูก
ยางมาใช้กันในแบบยูริเทน แทนลูกยางแบบเดิมๆ เนื่องจากว่าจะรองรับกับการใช้งานในแบบโหดๆ
ได้ดีกว่า มีความทนทานกว่าและมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าอีกด้วย

34. REDLINE SHOCK-PROOF GEAR OIL น้ำมันเกียร์ก็เป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ระบบขับเคลื่อน
ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เท่าที่บรรดา Tuner ทั้งหลายได้ทดลองใช้กันนั้น น้ำมันเกียร์ของ
REDLINE รุ่น SHOCK-PROOF ถือว่ามีคุณสมบัติที่ดีทีเดียวนะครับ ช่วยลดการสึกหรอและการ
เสียดสีกันของชุดเกียร์ในการทำงานแบบโหดๆ ได้เป็นอย่างดี

35. ONE-DRILL DRILL SET ในการปรับแต่งเครื่องยนต์นั้น ในบางครั้งเราต้องมีการเจาะหรือ
ขยายขนาดของท่อหรือรูท่อทางเดินต่างๆ ในส่วนของเสื้อสูบและฝาสูบ เพื่อให้เกิดความแน่นอนว่า
ขนาดที่เจาะหรือขนาดเพิ่มนั้นมีขนาดที่ได้มาตรฐาน สามารถที่จะกะเกณฑ์ได้ก็ควรจะเลือกใช้หัว
เจาะที่มีตัวเลขบอกขนาดของรูที่เจาะกันไว้ด้วย

36. ENGINE MOUNTS แท่นเครื่องก็เป็นจุดสำคัญที่จุดหนึ่งที่ควรคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยน
มาใช้แบบทีมีความทนทานมากขึ้น หรือที่ออกแบบมาช่วยให้การซ่อมบำรุงยกเครื่องเข้าออกได้ง่าน
ก็น่าจะนำมาใช้แทนแท่นเครื่องของเดิมนะครับ

37. SHOT SHIFTERS การใช้คันเกียร์ในแบบ Quick Shift ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ช่วยให้การเปลี่ยน
เกียร์กันในแต่ละครั้งนั้น มีความแม่นยำและรวดเร็วมากขึ้น ซึ่งก็นับว่าเป็นตัวที่ช่วยให้เราสามารถ
ทำอัตราเร่งของรถออกมาได้ดียิ่งขึ้น เพราะเปลี่ยนเกียร์ได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำรอบเครื่องก็
ต่อเนื่องไม่ตกมาก

38. CUTTING OFF THE FUELCUT OFF เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจำเป็นต้องจัดการกับระบบการสั่ง
จ่ายเชื้อเพลิงเพื่อมีการปรับแต่งขุมพลังให้แรงขึ้น ดังนั้นจึงมักจะจัดการกับกล่อง ECU ในส่วนของ
ระบบการตัดการจ่ายเชื้อเพลิง เพื่อให้กล่องสั่งจ่ายเชื้อเพลิงโดยไม่มีการตัด ทำให้มีเชื้อเพลิงยังคง
จ่ายออกมาอยู่ไม่ถูกตัดไปเมื่อถึงรอบเครื่องเดิมๆ ที่กำหนดไว้

39. ALIGNING WHEELS การตั้งศูนย์ล้อให้อยู่ในค่าที่เหมาะสมกับสภาพการใช้งานหรือในสภาพ
การแข่งในสนามแข่งต่างๆ ก็มีความจำเป็นอยู่ไม่น้อยเช่นกัน ที่จะช่วยสร้างอัตราเร่งของรถให้ทำได้
ดีขึ้น

40. LOST WEIGHT FAST หนทางในการทำให้น้ำหนักของตัวรถเขาลงได้อีกนิด อย่างง่ายๆ และ
ไม่ยุ่งยากนั้น ด้วยการจัดการกับเจ้าแบตเตอร์รี่นั่นเอง ที่จัดการกันได้โดยทำการเปลี่ยนขนาดของ
แบตเตอร์รี่ให้มีขนาดเล็กลงจากเดิมก็ช่วยลดน้ำหนักลงมาได้แล้ว

41. OCTANE BOOSTER หัวเชื้อเพลิงก็เป็นเทคนิคอีกอย่างที่บรรดาตัวแข่งตัวแรง มักจะให้ความ
สนใจในการนำมาใช้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเผาไหม้ในขุมพลังให้ทำได้ดียิ่งขึ้น เพราะจะทำให้
เชื้อเพลิงมีค่าของออกเทนที่สูง ป้องกันการชิงจุดระเบิดได้เป็นอย่างดี

42. PISTON INSTALL TOOL มาในเรื่องของการประกอบเครื่องกันบ้าง ซึ่งถึงเรื่องที่สำคัญมาก
เพราะถ้าการประกอบเครื่องไม่ดีก็ถือได้ว่าเสียหายกันไปครึ่งหนึ่งแล้ว อย่างในการประกอบลูกสูบ
เข้าเสื้อสูบนั้นก็ควรจะใช้เครื่องมือเฉพาะในการประกอบเท่านั้น ถึงจะดีที่สุด

43. ADJUST YOUR VALVE ก็เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วนะครับว่าชุดวาล์วนั้นมีผลต่อการไหลผ่านเข้า-
ออกของไอดีไอเสีย การใช้งานของเครื่องยนต์ไปนาน การทำงานปิด-เปิดของชุดวาล์วก็ต้องมีการ
คลาดเคลื่อนกันไปบ้าง ดังนั้นก็ควรที่จะต้องมีการปรับตั้งจังหวะการทำงานของวาล์วให้อยู่ใน
สภาพพร้อมกับการทำงานด้วยก็ยิ่งดี

44. OIL PANS ระบบน้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์นอกจากเกรดและคุณภาพของน้ำมันเครื่องแล้ว ใน
ส่วนของอ่างน้ำมันเครื่องก็มีส่วนสำคัญอยู่ไม่น้อย ควรให้ความสำคัญทั้งในด้านขนาดและรูปทรง
รวมไปถึงวัสดุที่ใช้ทำด้วย เพราะสิ่งเหล่านี้ล้วนมีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของน้ำมันเครื่อง
แทนทั้งนั้น

45. FUEL FLOW การจัดการให้ระบบเชื้อเพลิงมีการไหลเข้ามาในขุมพลังได้อย่างมีประสิทธิภาพ
นั้น ย่อมเป็นการดีต่อการทำงานของขุมพลังอยู่แล้ว เพราะจะช่วยให้ในทุกรอบการทำงานของ
เครื่องนั้นมีน้ำมันเชื้อเพลิงมาใช้ได้อย่างต่อเนื่องและไม่มีสะดุด ส่วนมากทักจะจัดการกันโดยการ
เปลี่ยนกรองเชื้อเพลิงที่ปล่อยให้น้ำมันไหลผ่านได้ดีขึ้น

46. ICE สำหรับหัวข้อนี้ก็เป็นเทคนิคง่ายๆ ที่สามารถทำกันได้ในช่วงของวันแข่งขัน ด้วยการนำถุง
น้ำแข็งไปวางแปะเอาไว้ที่บรรดาแผงอินเตอร์คูลเลอร์ หรือวางไว้ที่บริเวณท่อไอดี เพื่อเป็นการช่วย
ลดความร้อนของอุณหภูมิไอดีได้อีกทางหนึ่ง ซึ่งก็นับว่าไม่เลวทีเดียว สำหรับวิธีนี้น่าจะน้ำมาใช้กัน
ในบ้านเรา

47. THERMAL COATINGS พวกชนวนกันความร้อนที่พันตามชุดท่อร่วมไอเสีย หรือที่ท่อทางเดิน
ไอดี ก็เป็นอุปกรณ์อีกชิ้นหนึ่งที่น่าจะนำมาใช้กัน เพื่อเป็นเกราะป้องกันความร้อนในจุดต่างๆ ซึ่ง
นอกจากจะมีประโยชน์ในจุดนี้แล้ว ก็ยังช่วยเพิ่มความสวยงามและยืดอายุเจ้าชุดท่อให้ใช้กันได้
ยาวนานอีกด้วยนะครับ

48. O2 SENSOR เจ้าตัววัดค่า O2 SENSOR ที่ติดอยู่บริเวณช่วยต้นของท่อไอเสียก็เป็นอุปกรณ์ที่มี
ความสำคัญอยู่ไม่น้อย ในการส่งสัญญาณค่าการทำงานของเครื่องยนต์ไปยังกล่อง ECU เพื่อใช้ใน
การประมวลผลโปรแกรมสั่งการทำงานของเครื่องยนต์ ควรให้ความสำคัญและตรวจเช็คอยู่เสมอว่า
ยังมีการทำงานที่ดีอยู่

49. ROCKET ARM STOPPERS สำหรับตัว ROCKER ARM STOPPERS เป็นอุปกรณ์ที่
จำเป็นต้องใช้กันมากในตัวแรงที่ขุมพลังรหัส SR20DET เพื่อใช้เป็นตัวที่ช่วยลดอาการวาล์วโฟลท
ในรอบการทำงานสูงของตัวเครื่องได้เป็นอย่างดี

มีต่อ
บันทึกการเข้า
Ae-RaNgSiT1o1
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007 11:28:12 »

50. RESET YOUR ECU ในการปรับแต่งเครื่องยนต์ หลังจากทำการปรับแต่งกันไปแล้วก็จำเป็น
อย่างยิ่งที่จะต้องทำการปรับแต่งและ RESET โปรแกรมสั่งการของกล่อง ECU ให้สอดคล้องกัน
ตามไปด้วย ซึ่งนอกจากจะปรังแต่งโปรแกรมกันไปแล้วก็น่าจะทำการเปลี่ยนชุดฟิวส์ของกล่อง
ECU กันตามไปด้วยเพื่อความชัวร์

51. INDEXING CAMSHAFTS การเปลี่ยนแคมชาฟท์มาใช้องศาสูงๆ ที่ต่างไปจากของเดิมที่ติดมา
จากโรงงาน ในการนำมาใช้นั้น เมื่อทำการติดตั้งก็ควรจะดูจุด Mark ของแคมชาฟท์ในการนำมา
ประกอบให้ถูกต้องกันด้วย เพราะถ้าใส่ไม่ถูกต้องแทนที่จะแรงกลับกลายเป็นไม่ได้เรื่องได้นะครับ

52. CAM SWAP ถ้าไม่แน่ใจว่าเราจะโชคดีในการเลือกหาแคมชาฟท์ชุดใหม่มาใส่เข้าไปเพิ่มความ
แรงให้มีออกมาได้มากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ หนทางในการป้องกันความผิดหวังก็พอมีทางกันบ้าง
โดยการเลือกคบหากับชุดแคมชาฟท์ในบล็อกสายพันธุ์เดียวกันที่มีความจุมากกว่ามาใช้ อย่างเช่น
เครื่อง B16A ไปเอาแคมชาฟท์ของ V18C มาใช้ เป็นต้น

53. SWAP THE HOT CAM บางครั้งการเปลี่ยนแคมชาฟท์นั้น ในด้านของไอเสียเราไม่จำเป็นต้อง
เปลี่ยนในมีองศาสูงมาตามด้านไอดีก็ได้ เพียงแต่ทำการเปลี่ยนพูเล่แคมชาฟท์มาให้เป็นแบบที่
สามารถปรับเลื่อนก็พอจะช่วยให้การทำงานของแคมชาฟท์ทั้งคู่ทำงานร่วมกันได้อย่างดีในระดับ
หนึ่งแล้ว

54. LIGHTING อันนี้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ว่ากันเกี่ยวกับเครื่องของหลอดไฟหน้า ที่ควรจะเปลี่ยนให้มี
ความสว่างมากขึ้น เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองได้ดียิ่งขึ้น และทำให้ดูสวยงามมากกว่าแสงสีเหลือง
นวลที่มีมาจากโรงงานอีกหลายเท่าตัวด้วย

55. WHEEL BALANCING การถ่วงล้อให้มีความสมดุลกันทุกล้อก็มีส่วนสำคัญในการช่วยให้
สมรรถนะการขับขี่ทำได้ดี เพราะการหมุนของล้อที่สมดุลก็จะช่วยลดภาระของระบบขับเคลื่อนลง
ไปได้อีกมากทีเดียว

56. KNOCK SENSORS เจ้าตัว KNOCK SENSORS ก็เป็นตัวที่..เซนเซอร์..ตัวการทำงานของเครื่องยนต์
เมื่อตรวจสอบได้ว่าเครื่องยนต์กำลังทำงานหนักเกิน LIMIT เพื่อป้องกันการเสียหายของเครื่องยนต์
ซึ่งในเครื่องบางตัว ถ้าเราไม่ต่อสัญญาณตัวนี้ กะสามารถให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น
สามารถเพิ่มแรงม้าขึ้นมาได้อีกหลายตัวทีเดียว

57. BLIZZAK RACING สำหรับหัวข้อนี้ก็เป็นการพูดถึงการใช้ยางให้เหมาะสม อย่างเช่นถ้าไปแข่ง
Drag ดันไปใช้ยาง Redial ธรรมดา ก็อย่าหวังว่าจะช่วยสร้างอัตราเร่งได้ดี ถ้าจะให้ดี อย่างน้อยก็ต้อง
ใช้อย่างประเภท Soft Compound ที่ให้การยึดเกาะเหมาะกับการแข่งขันมากกว่า เป็นต้น

58. COPPER SEAL ปะเก็นท่อไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสีย ในกรณีที่เราทำการติดตั้งเทอร์โบ
กันเอง การเอาปะเก็นที่ทำจากทองแดงตัดขึ้นมาเองก็มีประสิทธิภาพมากพอในการที่จะช่วยป้องกัน
การรั่วไหลของแรงดันไอเสียได้ ซึ่งสามารถที่จะทดแทนปะเก็นปกติทั่วๆ ไปได้อย่างสบาย

59. DUST OFF ในท่อทางเดินไอดีเมื่อใช้กันไปนานๆ ก็มักจะมีคราบเขม่าและน้ำมันหล่อลื่นเข้าไป
เกาะติดตามผนังของท่อได้ ถ้าหากได้มีการขัดทำความสะอาดขจัดเจ้าสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกไปบ้าง
ก็ช่วยให้อากาศไหลผ่านเข้าอกได้ดีขึ้น

60. TRANS FLUIDS ถ้าหากคุณเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติกันแล้ว รู้สึกว่าน้ำมันที่เปลี่ยนเข้าไป
แล้วนั้นช่วยให้ผลตอบสนองการทำงานของเกียร์มีการตอบสนองที่ดีขึ้น คุณก็ควรจะจำไว้ ด้วยว่า
ในคราวหน้าคุณควรจะเลือกใช้น้ำมันเกียร์ในเกรดนี้หรือไม่ก็ดีกว่า เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน
ของชุดเกียร์ที่ดียิ่งขึ้น

61. TWO-STEP REV LIMITER การกำหนดให้รอบเครื่องมีรอบจำกัดการทำงานแบบ 2 ช่วงก็เป็น
ตัวช่วยให้การใช้ขุมพลังของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นได้อย่างง่ายๆ เพราะในการใช้งาน
ธรรมดา คุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้รอบเครื่องในแบบสุดๆ ที่ตั้งไว้ก็ได้

62. TITANIUM WHEEL NUTS ล้อนั้นก็นับว่ามีส่วนสำคัญมากทีเดียวสำหรับตัวแรง รวมไปถึง
เจ้าน็อตล้อก็เช่นกัน การนำเอาน็อตล้อที่ทำมาจากไททาเนียมมาใช้นั้น นอกจากจะมีความทนทาน
สูงแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักตัวรถให้มีน้อยลงไปอีกด้วย

63. TITANIUM EXHAUST ชุดท่อไอเสียก็เช่นกัน ถ้าจำให้ดีที่สุดก็ต้องใช้ชุดท่อไอเสียที่น้ำมาจาก
ไททาเนียมหละครับ เพราะนอกจากจะมีประสิทธิภาพช่วยให้การไหลผ่านของไอเสียทำได้ดีแล้ว ก็
ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีน้ำหนักที่เบากว่าชุดท่อธรรมกาทั่วๆ ไปอีกหลายเท่าตัวทีเดียว

64. FIBERGLASS ยังไม่หมดนะครับสำหรับกลเม็ดแล่นแรงที่เกี่ยวกับการรีดน้ำหนักตัวให้มี
น้อยลง การรีดน้ำหนักตัวให้น้อยลง เรายังสามารถเล่นได้กับการใช้ไฟเบอร์กลาสนำมาทำเป็นส่วน
ต่างๆ ของตัวรถแทนส่วนที่เป็นเหล็กของเดิมได้ ซึ่งสามารถที่จะทำให้มีรูปทรงคล้ายกับชิ้นส่วน
เดิมๆ นั้นได้อย่างสบาย

65. REAR CAMBER ADJUSTMENT การปรับมุมแคมเบอร์ของล้อหลังก็มีส่วนช่วยได้มากทีเดียว
ที่จะทำให้อัตราการเร่งของรถทำได้ดีขึ้น เพราะถ้าหากมีการปรับแต่งมุมแคมเบอร์ของล้อหลังได้
อย่างไม่เหมาะสม ล้อหลังก็จะกลายเป็นตัวที่คอยฝืนและเสียดสีกับพื้นทางวิ่ง ทำให้อัตราการเร่ง
ออกมาไม่ดีได้

66. INTERCOOLER SPARY กลเม็ดที่ช่วยลดความร้อยอินเตอร์คูลเลอร์อีกอย่างที่ค่อนข้างจะนิยม
ทำกันอยู่ไม่น้อยในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย นั่นคือการฝังหัวสเปรย์ฉีดน้ำเข้าไปที่แผงอินเตอร์
คูลเลอร์ ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ได้ผลทันตาอยู่เหมือนกันนะครับ

67. WATER INJECTION นอกจากการลดอุณหภูมิขิงไอดีก่อนเข้าไปเผาไหม้ด้วยอินเตอร์คูลเลอร์
แล้ว หนทางที่มีอีกอย่างก็คือ การติดตั้งหัวฉีดเพื่อฉีดน้ำเข้าไปในท่อไอดีเพื่อลดความร้อนของไอดี
ก่อนเข้าไปเผาไหม้ ซึ่งช่วยได้มากทีเดียวที่ทำให้การเผาไหม้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แต่ก่อนที่จะ
ใช้วิธีการนี้ ควรจะทดลองกับเครื่อง Dynu ก่อน เพื่อความชัวร์

68. STOP HOSE BLOWING การลดปัญหาการรั่วไหลของไอดีตามข้อต่อยางต่างๆ เพื่อความชัวร์
ขอแนะนำให้เลือกใช้เข็ดรัดท่อยางเหล่านี้ที่มีคุณภาพสูงซักหน่อย สำหรับเข็มรัดท่อที่เชื่อใจได้
รับประกันว่าช่วยลดอาการรั่วไหลได้ดี มีประสิทธิภาพนั้น ก็ต้องยกให้กับเข็มขัดรับที่เป็นแบบ Tbolt
หละครับ รับรองว่าชัวร์ ในบ้านเราก็มีขาย

69. CLAIM YOUR TOOLS อย่าคิดว่าหัวข้อนี้ไม่สำคัญนะครับ สำหรับการทำเครื่องหมายจดจำ
เอาไว้ที่เครื่องมือของเรา เพราะมักเจอกันบ่อยๆ ที่พอเครื่องมือหายไปแล้วไม่รู้ว่าจะไปทวงเอาที่ใคร
แต่ถ้าเราทำเครื่องหมายเอาไว้แล้ว รับรองว่าไม่มีใครกล้าขโมยแน่

70. SHOE POLISH ON TIRES การทาน้ำน้ำยาขัดรองเท้าสีขาวไว้ที่แก้มยาง ถือเป็นเทคนิคอีกอย่าง
ที่ช่วยทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าหน้ายางของเราสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้มากขนาดไหน เพราะอย่างยิ่ง
สำหรับรถแข่งในพวกของ Drag และ Rally

71. RELOCATED BATTERY ในการย้ายตำแหน่งแบตเตอร์รี่จากห้องเครื่องยนต์ไปวางใน
ตำแหน่งอื่นก็มีให้เห็นกันอยู่ไม่น้อยนะครับ เพราะในการปรังแต่งบางครั้ง ตำแหน่งที่ติดตั้งเดิมของ
แบตเตอร์รี่อาจจะกีดขวางส่วนนั้นๆ ทำให้เป็นอุปสรรคในการปรับแต่งเครื่องกันได้

72. INCREASE COOLING CAPACITY กลเม็ดในการช่วยระบายความร้อนของขุมพลังอีกอีกวิธี
หนึ่งที่นิยมทำกันอยู่ไม่น้อยนั้น ก็คือการ เพิ่มขนาดของหม้อน้ำหล่อเย็นในมีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถ
บรรจุน้ำหล่อเย็นได้มาก และมีหน้าสัมผัสรับลมได้มากขึ้นนั่นเอง

73. STAINLESS-STEEL BRAKE LINES ท่อทางเดินของน้ำมันเบรกถ้าได้จัดการเปลี่ยนมาใช้
แบบสายถักสแตนเลสก็จะเป็นการดีไม่น้อย เพราะจะมีการยืดหยุ่นที่น้อยกว่า และจะมีความ
ทนทานสูงกว่าท่อน้ำมันเบรกที่เป็นยางธรรมดา ช่วยรักษาให้แรงดันของน้ำมันเบรกมีความคงที่
ดีกว่า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเบรกได้เป็นอย่างดี

74. ?86-?87 MASDA RX-7 INJECTORS ถ้าต้องการเปลี่ยนหัวฉีดมาใช้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีปริมาณ
ซีซี. มากกว่าเดิมโดยไม่ต้องการใช้งบประมาณที่สูงมากเกินไปนัก การคบหากับชุดหัวฉีดเดิมๆ ที่
ติดมากับตัวเครื่องอย่างของเครื่องโรตารี่ ในมาสด้า RX-7 รุ่นปี 86-87 ก็ดูจะเป็นทางออกที่ดีอยู่
เหมือนกัน เพราะเป็นหัวฉีดขนาด 500 ซีซี. ที่มีราคาค่าตัวไม่แพง และยังหาซื้อมาเล่นกันได้ไม่ยาก

75. SILICONE COOLANT HOSES ท่อยางหม้อน้ำที่เป็นยางธรรมดามาจากโรงงาน ถ้าจะนำมาใช้
กับเครื่องยนต์ที่ปรังแต่งกันมาอย่างเต็มที่แล้วนั้น การจะนำมาใช้ก็พอจะได้ แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้องหา
ท่อยางหม้อน้ำที่ทำมาจากซิลิโคนมาใช้จะเข้าท่ากว่ากันเยอะ 76. INTERCOOLER PIPES ในส่วน
ของท่อทางเดินของอินเตอร์คูลเลอร์เดิมๆ นั้น บางรุ่นอาจจะเป็นท่อยางหรือท่อพลาสติกธรรมดา
การปรับเปลี่ยนกันใหม่โดยใช้สแตนเลสทำและออกแบบให้มีท่อทางเดินที่ทำให้อากาศไหลโฟลได้
ดีกว่า ก็ช่วยให้อากาศเข้าไปเผาไหม้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

77. STAINLESS-STEEL CLUTCH LINE ท่อทางเดินของน้ำมันคลัชถ้าได้จัดการมาเปลี่ยนมาใช้
เป็นแบบสายถักสแตนเลสก็จะเป็นการดีได้ไม่น้อย เพราะจะมีการยืดหยุ่นที่น้อยกว่า และจะมีความ
ทนทานสูงกว่าท่อน้ำมันคลัชที่เป็นยางธรรมดา ช่วยรักษาให้แรงดันของน้ำมันคลัชมีความคงที่
ดีกว่า เพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานของชุดคลัชได้เป้นอย่างดี

78. CARBON FIBER PANELS สำหรับกลเม็ดเล่นแรงที่เกี่ยวกับการรีดน้ำหนักตัวให้มีน้อยลง การ
รีดน้ำหนักตัวให้น้อยลงเรายังสามารถเล่นได้กับการใช้คาร์บอนไฟเบอร์นำมาทำเป็นคอนโซลหน้า
ของเดิมที่มีอยู่ภายในห้องโดยสารกันได้ ซึ่งนอกจากสามารถที่จะทำให้น้ำหนักเบาขึ้นแล้ว ยังช่วย
เพิ่มความสวยงามภายในห้องโดยสารน่ามองมากขึ้นอีกด้วย

79. CHILL OUT กลเม็ดที่ช่วยลดความร้อยอินเตอร์คูลเลอร์อีกอย่างที่ค่อนข้างจะนิยมทำกันใน
บรรดาตัวแรงทั้งหลาย นั่นก็คือการผังหัวฉีดไนตรัสเข้าไปที่แผงอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งวิธีนี้ถ่อว่าเป็น
วิธีที่ได้ผลเห็นทันตาเลยนะครับ รับรองว่าไอดีเย็นชัวร์

80. GOT A LOUD MUFFLER? SHUT IT UP ถ้าหากว่าปัจจุบันคุณใช้ชุดท่อไอเสียที่ระบายไอเสีย
ออกมาได้อย่างดีเลิศ แต่ติดตรงที่ว่ามันมีซุ่มเสียงที่ดังรบกวนชาวบ้านและขัดต่อกฎหมายซะ
เหลือเกิน ทางแก้ก็ไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนชุดท่อไอเสียกันใหม่หรอกครับ เพียงแต่ทำไส้ท่อที่เป็นตัว
เก็บเสียงมาเสียบเข้าที่ปลายท่อก็ทำให้เสียงท่อเงียบลงมาได้แล้ว

81. COOLER OIL น้ำมันเครื่องถ้าจะให้คงประสิทธิภาพในการหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้อย่างเต็ม
ประสิทธิภาพ ก็ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิกันหน่อย ไม่ให้มีอุณหภูมิมากเกินไปในขณะใช้งาน การ
ควบคุมก็เพียงแค่ทำการเพิ่มชุด Oil Cooler เข้าไปทำหน้าที่นี้ก็อันเป็นเสร็จพิธี

82. FUEL LINE HOST CLAMPS การตรวจสอบท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่
เสมอไม่มีสภาพที่โทรมมากจนเกินไปและไม่มีการบิดงอหรือแตกร้าว ย่อมจะเป็นผลดีกับตัวคุณ
อย่างแน่นอน เพราะถ้าเกิดการรั่วไหลของเชื้อเพลิงออกมา ปัญหาที่ตามมาค่อนข้างจะเป็นเรื่องใหญ่
เอาการทีเดียว

83. A?PEXI SUPER AFC สำหรับเจ้าตัว Super AFC ของ A?PEXI ก็จัดเป็นอุปกรณ์น่าเล่นอีกตัวที่
ช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งค่าน้ำมันกับอากาศให้มีความลงตัวมากขึ้น ช่วยเพิ่มความแรงให้กับขุม
พลังได้เป็นอย่างดี

84. LIGHTENED FLYWHEEL อีกตัวที่มีช่วยช่วยเพิ่มอัตราเร่งให้ทำได้ดีขึ้น ก็คือเจ้าฟลายวีล
น้ำหนักเบานั่นเองที่จะช่วยให้รอบการทำงานของเครื่องยนต์ทำงานได้จัดจ้านมากยิ่งขึ้น เพราะไม่
ต้องสูญเสียแรงมาหมุนฟลายวีลที่มีน้ำหนักมาก

85. ZIP TIES AND VACUUM LINES การรั่วไหลของท่อ Vacuum นั้น นับว่ามีผลเสียหายต่อ
เครื่องยนต์อยู่ไม่น้อย เพราะค่าของ Vacuum ที่ผิดเพี้ยนไป ทำให้เราไม่สามารถจะเดาได้ว่าสาเหตุ
ผิดปกติที่เกิดขึ้นของเครื่องยนต์เกิดจากอะไร ดังนั้นจึงควรเช็คและตรวจสอบกันให้ดีว่าไม่มีการ
รั่วไหลของ Vacuum นั้นเกิดขึ้นมา

86. 12-VOLT TREBLE LIGHT การต่อดวงไฟส่องสว่างดวงที่สามเอาไว้ โดยต่อตรงเข้ากับ
แบตเตอร์รี่เผื่อเอาไว้อีกหนึ่งดวงนั้น มีส่วนช่วยได้มากเมื่อโคมไฟหน้าเกิดเสียหายขึ้น ยามเมื่อเดิน
ทางไกลๆ หรือในระหว่างการแข่งขัน

87. OIL ON THE OIL FILTER ในการเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องควรจะนำน้ำมันเครื่องมาทาที่
บริเวณซีลยางของกรองน้ำมันเครื่องด้วยทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ซีลยางที่กรองน้ำมันเครื่องแห้ง
กรอบได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้การถอดเปลี่ยนครั้งต่อไปสามารถถอดเปลี่ยนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย

88. RESTRICTONS ON BOOST CONTROLLER ในการเพิ่มบูสท์คุณสามารถที่จะเพิ่มกันได้จาก
ตัวควบคุมบูสท์ของเดิม แต่ในการเพิ่มบูสท์นั้นคุณก็ควรที่จะคำนึงถึงอัตราบูสท์พื้นฐานของเดิม
เอาไว้ อย่างเพิ่มบูสท์ให้สูงมากเกินไปนัก เพราะมันอันตรายมากในการที่จะทำให้เครื่องพังกันได้
ง่ายๆ

89. CAM ANGLE SENSOR ตัวเซ็นเซอร์แคมชาฟท์ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ไม่ควรละเลยที่จะ
ตรวจสอบให้มีการทำงานที่ดีอยู่เสมอ เพราะเป็นตัวส่งสัญญาณการทำงานของแคมชาฟท์ไปยัง
กล่อง ECU ซึ่งถ้ามีการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดไป ก็จะทำให้การประมวลผลของกล่องผิดเพี้ยนตาม
ไปด้วย

90. CHECK IGNITION WIRES การตรวจสอบสายหัวเทียนว่ามีการรั่วซึมหรือไม่นั้น มีวิธีทำกัน
ง่ายๆ โดยการปล่อยกระแสไฟผ่านสายหัวเทียนที่วางพาดอยู่บนน้ำ ถ้าหากสายหัวเทียนมีจุดเกิดรอย
ไหม้ขึ้นในส่วนใด แสดงว่าจุดนั้นเกิดการรั่วไหลของกระแสไฟอย่างแน่นอน ควรรีบเปลี่ยนใหม่กัน
ได้เลย

91. TORQUE WRENCH ถึงแม้ในการปรับแต่งเครื่องเราไม่ได้ลงมือเองก็ตามที แต่เราก็ควรรู้
หน้าที่การทำงานของเจ้าอุปกรณ์บางชิ้นเอาไว้บ้าง อย่างเจ้าประเจ้าประแจปอนด์ที่ใช้ขันฝาสูบควร
จะรู้จักวิธีใช้เอาไว้บ้าง เผื่อว่าบางทีอาจต้องลงมือขันฝาสูบเองในระหว่างการแข่งขัน

92. LISLE PANEL REMOVER ในการถอดชิ้นส่วนชุดคอนโซลหน้า การถอดควรใช้ความประณีต
เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวคอนโซลได้ และทางที่ดีควรใช้เครื่องมือเฉพาะในการ
ถอดจะเข้าท่ามากกว่า

93. TIRE PRESSURE GAUGE ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกัน
อยู่ไม่น้อย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มี
การเซ็ทลมยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว ดังนั้นจึง
ควรจะมีตัววัดแรงดันลมยางติดตัวกันไว้ด้วย

94. BRAKE PROPORTIONING CONTROL ถ้าหากคุณต้องการที่จะควบคุมการเบรกให้มีการจับ
ที่ล้อหน้ามากกว่าหรือที่ล้อหลังมากกว่า เพื่อช่วยให้การควบคุมรถทำได้ง่ายขึ้น ก็ต้องพึ่งพาเจ้าตัว
ปรับแรงดันน้ำมันเบรกที่สามารถปรับให้เบรกจับหล้า-หลังได้มากน้อยตามต้องการ

95. PISTON SWAP การเปลี่ยนลูกสูบก็เป็นกลเม็ดการเพิ่มแรงอีกวิธีหนึ่งที่นำยมทำกันมากทีเดียว
ซึ่งลูกสูบที่นิยมใช้กันนั้นก็มักจะเป็นลูกสูบ Forged ที่มีความทนทานสูงและน้ำหนักเบา

96. PURGE สำหรับตัวแรงที่ใช้พลังไนตรัส สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจกันก่อนใช้งานแต่ละครั้ง
นั้น ก็คือการทดลองฉีดเพื่อเป็นการล้างชุดท่อทางเดินของไนตรัสให้โล่งซะก่อนล่วงหน้า เพื่อ
ป้องกันการผิดพลาดขณะใช้งานจริง ซึ่งมันอาจอุจตันและฉีดไม่ออกขึ้นมาก็ได้ ใครจะไปรู้

97. DISABLE SPEED CUT เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจำเป็นต้องจัดการกับระบบปลดล็อคความเร็ว
เมื่อมีการปรับแต่งขุมพลังให้แรงขึ้น ดังนั้นจึงมักที่จะจัดการกับเจ้ากล่อง ECU ในส่วนของระบบ
ปลดล็อคความเร็ว เพื่อให้กล่องไม่มีการตัดการทำงานเมื่อมีความเร็วเกินกำหนด

98. CHEAP BOLTS AND TOWER เมื่อทำการปรับแต่งเครื่องกันชนิดที่แรงกันแบบโหดๆ แล้ว
ในส่วนของบรรดาน็อตเสื้อสูบและฝาสูบที่ใช้กันนั้น ก็ไม่ควรจะประหยัดงบประมาณใช้ของ
ธรรมดาหรือของเดิม ควรจะเลือกชนิดที่มีความทนทานสูงมาใช้ควบคู่กันไปด้วยนะครับ เพื่อความ
ทนทาน

99. AFTERMARKET HONDA CAM SEAL เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่าเจ้าตัว CAM SEAL ของขุม
พลังในรหัส B-Series ของฮอนด้านั้น ไม่ค่อยจะทนและมีอาการรั่วง่าย ทำให้เกิดปัญหาน้ำมันเครื่อง
รั่วไหลออกมา ทำให้ห้องเครื่องเกิดความสกปรกไม่น่ามอง ทางแก้ไขก็ง่ายๆ แค่หาซื้อของแต่งที่มี
ขายกันอยู่มาให้ก็เรียบร้อย

100. PRETTY PLUMBING ถ้าหากคุณใช้ไนตรัสระบบที่ฉีดเข้าที่คอท่อไอดี ก่อนเข้าช่องพอร์ทไอ
ดีนั้น การติดตั้งธรรมดาก็คงจะดูไม่สวยโหดมากนัก ควรจะเพิ่มความสวยงามกันเล็กน้อยด้วยการ
ทำแท่นขายึดขึ้นมาพร้อมกับติดยี่ห้องของไนตรัสที่ใช้นั้นสักหน่อย ก็จะช่วยเพิ่มความสวยโหดน่า
มองได้อีกไม่น้อยแล้วครับ
______________________________________________________________________________
ข้อมูลจาก http://www.rcweb.net
บันทึกการเข้า
T@tUnGkuNg
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 682



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 30 ตุลาคม 2007 21:05:16 »

 สุดยอด สุดยอดความรู้ครับ  ตรบมือ
บันทึกการเข้า

jod87
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 31 ตุลาคม 2007 01:08:44 »

....  ขออนุญาติ ก๊อปไฟล์ เก็บเป็นความรู้ นะคร๊าบบบบบ น้าบอย  สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
pkmawin92
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 01 พฤศจิกายน 2007 22:40:23 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
chanchai ng.
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 พฤศจิกายน 2007 16:27:21 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
Toei~Caldina
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,124


~:baby boost:~


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 05 พฤศจิกายน 2007 15:29:13 »

ความรู้ล้วนๆ  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

~POOMZA~
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,164


ปูม 081-7045833


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 10 พฤศจิกายน 2007 14:08:14 »

ความรู้ใหม่ๆอีกแล้วคับ ขอบคุณมาก
บันทึกการเข้า

...ใต้ฟ้าสีคราม...
pkmawin92
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2007 22:03:31 »

 แอบดู คำนับ
บันทึกการเข้า
TIT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 885



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 พฤศจิกายน 2007 14:46:15 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ เวียนหัวขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
SMIRF 101
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,570


ข้างหน้าจะเป็นยังไงไม่รู้แต่วินาทีนั้น "ฉันอิสระ"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 29 กุมภาพันธ์ 2008 22:20:48 »

 สุดยอด
บันทึกการเข้า
TMN_Rescue_ry
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,940



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 26 มิถุนายน 2008 12:41:24 »

 อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า
ohmawa
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 591



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 กรกฎาคม 2008 23:25:05 »

พระจ้าววววววว...............มานยาว....ว.ว.ว..วววววววววววววววววววววววว  มาก
บันทึกการเข้า

โน่ SRC ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 14,361


086-6202798 โน่ SRC


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 19 กรกฎาคม 2008 23:05:58 »

 เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว

ความรู้เยอะจริงๆ
บันทึกการเข้า
tonza9_9
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 117



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 กรกฎาคม 2008 10:56:53 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า
NosDriVe
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 11,178


พิเรณทีม = มิตรภาพ + ความจริงใจ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 02 สิงหาคม 2008 15:46:28 »

ตาล๊าย ตาลาย
บันทึกการเข้า


ถ้าไม่ทนเหนื่อย ทนลำบากมาด้วยกัน ก็ไม่รู้หรอกว่าแต่ละคนให้ใจกันแค่ไหน ใช่มั้ย พิเรณทีม
jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 11 กันยายน 2008 15:00:22 »

อ่านจนมึนเลย
บันทึกการเข้า

Art.
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 81



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 17 กันยายน 2008 19:27:18 »

 อ่านหนังสือ คัดที่จะทำออกมาเป็นข้อๆ  คำนับ
บันทึกการเข้า

EE100เก่าๆติดแก็สLPG พาแม่จ่ายตลาดปลอดภัยก็ปลื้มใจ
offza500
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #18 เมื่อ: 18 กันยายน 2008 13:31:28 »

ขอบคุณสำหรับความรู้นะคับ
บันทึกการเข้า
AE80
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,427


2E-TE


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 02 ตุลาคม 2008 20:56:34 »

เป็นร้อยเลย...
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!