50. RESET YOUR ECU ในการปรับแต่งเครื่องยนต์ หลังจากทำการปรับแต่งกันไปแล้วก็จำเป็น
อย่างยิ่งที่จะต้องทำการปรับแต่งและ RESET โปรแกรมสั่งการของกล่อง ECU ให้สอดคล้องกัน
ตามไปด้วย ซึ่งนอกจากจะปรังแต่งโปรแกรมกันไปแล้วก็น่าจะทำการเปลี่ยนชุดฟิวส์ของกล่อง
ECU กันตามไปด้วยเพื่อความชัวร์
51. INDEXING CAMSHAFTS การเปลี่ยนแคมชาฟท์มาใช้องศาสูงๆ ที่ต่างไปจากของเดิมที่ติดมา
จากโรงงาน ในการนำมาใช้นั้น เมื่อทำการติดตั้งก็ควรจะดูจุด Mark ของแคมชาฟท์ในการนำมา
ประกอบให้ถูกต้องกันด้วย เพราะถ้าใส่ไม่ถูกต้องแทนที่จะแรงกลับกลายเป็นไม่ได้เรื่องได้นะครับ
52. CAM SWAP ถ้าไม่แน่ใจว่าเราจะโชคดีในการเลือกหาแคมชาฟท์ชุดใหม่มาใส่เข้าไปเพิ่มความ
แรงให้มีออกมาได้มากขึ้นกว่าเดิมหรือไม่ หนทางในการป้องกันความผิดหวังก็พอมีทางกันบ้าง
โดยการเลือกคบหากับชุดแคมชาฟท์ในบล็อกสายพันธุ์เดียวกันที่มีความจุมากกว่ามาใช้ อย่างเช่น
เครื่อง B16A ไปเอาแคมชาฟท์ของ V18C มาใช้ เป็นต้น
53. SWAP THE HOT CAM บางครั้งการเปลี่ยนแคมชาฟท์นั้น ในด้านของไอเสียเราไม่จำเป็นต้อง
เปลี่ยนในมีองศาสูงมาตามด้านไอดีก็ได้ เพียงแต่ทำการเปลี่ยนพูเล่แคมชาฟท์มาให้เป็นแบบที่
สามารถปรับเลื่อนก็พอจะช่วยให้การทำงานของแคมชาฟท์ทั้งคู่ทำงานร่วมกันได้อย่างดีในระดับ
หนึ่งแล้ว
54. LIGHTING อันนี้เป็นเรื่องง่ายๆ ที่ว่ากันเกี่ยวกับเครื่องของหลอดไฟหน้า ที่ควรจะเปลี่ยนให้มี
ความสว่างมากขึ้น เพื่อเพิ่มทัศนวิสัยในการมองได้ดียิ่งขึ้น และทำให้ดูสวยงามมากกว่าแสงสีเหลือง
นวลที่มีมาจากโรงงานอีกหลายเท่าตัวด้วย
55. WHEEL BALANCING การถ่วงล้อให้มีความสมดุลกันทุกล้อก็มีส่วนสำคัญในการช่วยให้
สมรรถนะการขับขี่ทำได้ดี เพราะการหมุนของล้อที่สมดุลก็จะช่วยลดภาระของระบบขับเคลื่อนลง
ไปได้อีกมากทีเดียว
56. KNOCK SENSORS เจ้าตัว KNOCK SENSORS ก็เป็นตัวที่..เซนเซอร์..ตัวการทำงานของเครื่องยนต์
เมื่อตรวจสอบได้ว่าเครื่องยนต์กำลังทำงานหนักเกิน LIMIT เพื่อป้องกันการเสียหายของเครื่องยนต์
ซึ่งในเครื่องบางตัว ถ้าเราไม่ต่อสัญญาณตัวนี้ กะสามารถให้เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างเต็มที่มากขึ้น
สามารถเพิ่มแรงม้าขึ้นมาได้อีกหลายตัวทีเดียว
57. BLIZZAK RACING สำหรับหัวข้อนี้ก็เป็นการพูดถึงการใช้ยางให้เหมาะสม อย่างเช่นถ้าไปแข่ง
Drag ดันไปใช้ยาง Redial ธรรมดา ก็อย่าหวังว่าจะช่วยสร้างอัตราเร่งได้ดี ถ้าจะให้ดี อย่างน้อยก็ต้อง
ใช้อย่างประเภท Soft Compound ที่ให้การยึดเกาะเหมาะกับการแข่งขันมากกว่า เป็นต้น
58. COPPER SEAL ปะเก็นท่อไอเสียที่ติดอยู่กับโข่งไอเสีย ในกรณีที่เราทำการติดตั้งเทอร์โบ
กันเอง การเอาปะเก็นที่ทำจากทองแดงตัดขึ้นมาเองก็มีประสิทธิภาพมากพอในการที่จะช่วยป้องกัน
การรั่วไหลของแรงดันไอเสียได้ ซึ่งสามารถที่จะทดแทนปะเก็นปกติทั่วๆ ไปได้อย่างสบาย
59. DUST OFF ในท่อทางเดินไอดีเมื่อใช้กันไปนานๆ ก็มักจะมีคราบเขม่าและน้ำมันหล่อลื่นเข้าไป
เกาะติดตามผนังของท่อได้ ถ้าหากได้มีการขัดทำความสะอาดขจัดเจ้าสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกไปบ้าง
ก็ช่วยให้อากาศไหลผ่านเข้าอกได้ดีขึ้น
60. TRANS FLUIDS ถ้าหากคุณเปลี่ยนน้ำมันเกียร์อัตโนมัติกันแล้ว รู้สึกว่าน้ำมันที่เปลี่ยนเข้าไป
แล้วนั้นช่วยให้ผลตอบสนองการทำงานของเกียร์มีการตอบสนองที่ดีขึ้น คุณก็ควรจะจำไว้ ด้วยว่า
ในคราวหน้าคุณควรจะเลือกใช้น้ำมันเกียร์ในเกรดนี้หรือไม่ก็ดีกว่า เพื่อประสิทธิภาพการทำงาน
ของชุดเกียร์ที่ดียิ่งขึ้น
61. TWO-STEP REV LIMITER การกำหนดให้รอบเครื่องมีรอบจำกัดการทำงานแบบ 2 ช่วงก็เป็น
ตัวช่วยให้การใช้ขุมพลังของคุณมีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นได้อย่างง่ายๆ เพราะในการใช้งาน
ธรรมดา คุณก็ไม่จำเป็นต้องใช้รอบเครื่องในแบบสุดๆ ที่ตั้งไว้ก็ได้
62. TITANIUM WHEEL NUTS ล้อนั้นก็นับว่ามีส่วนสำคัญมากทีเดียวสำหรับตัวแรง รวมไปถึง
เจ้าน็อตล้อก็เช่นกัน การนำเอาน็อตล้อที่ทำมาจากไททาเนียมมาใช้นั้น นอกจากจะมีความทนทาน
สูงแล้ว ยังช่วยลดน้ำหนักตัวรถให้มีน้อยลงไปอีกด้วย
63. TITANIUM EXHAUST ชุดท่อไอเสียก็เช่นกัน ถ้าจำให้ดีที่สุดก็ต้องใช้ชุดท่อไอเสียที่น้ำมาจาก
ไททาเนียมหละครับ เพราะนอกจากจะมีประสิทธิภาพช่วยให้การไหลผ่านของไอเสียทำได้ดีแล้ว ก็
ยังมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและมีน้ำหนักที่เบากว่าชุดท่อธรรมกาทั่วๆ ไปอีกหลายเท่าตัวทีเดียว
64. FIBERGLASS ยังไม่หมดนะครับสำหรับกลเม็ดแล่นแรงที่เกี่ยวกับการรีดน้ำหนักตัวให้มี
น้อยลง การรีดน้ำหนักตัวให้น้อยลง เรายังสามารถเล่นได้กับการใช้ไฟเบอร์กลาสนำมาทำเป็นส่วน
ต่างๆ ของตัวรถแทนส่วนที่เป็นเหล็กของเดิมได้ ซึ่งสามารถที่จะทำให้มีรูปทรงคล้ายกับชิ้นส่วน
เดิมๆ นั้นได้อย่างสบาย
65. REAR CAMBER ADJUSTMENT การปรับมุมแคมเบอร์ของล้อหลังก็มีส่วนช่วยได้มากทีเดียว
ที่จะทำให้อัตราการเร่งของรถทำได้ดีขึ้น เพราะถ้าหากมีการปรับแต่งมุมแคมเบอร์ของล้อหลังได้
อย่างไม่เหมาะสม ล้อหลังก็จะกลายเป็นตัวที่คอยฝืนและเสียดสีกับพื้นทางวิ่ง ทำให้อัตราการเร่ง
ออกมาไม่ดีได้
66. INTERCOOLER SPARY กลเม็ดที่ช่วยลดความร้อยอินเตอร์คูลเลอร์อีกอย่างที่ค่อนข้างจะนิยม
ทำกันอยู่ไม่น้อยในบรรดาตัวแรงทั้งหลาย นั่นคือการฝังหัวสเปรย์ฉีดน้ำเข้าไปที่แผงอินเตอร์
คูลเลอร์ ซึ่งวิธีนี้ถือว่าเป็นวิธีที่ได้ผลทันตาอยู่เหมือนกันนะครับ
67. WATER INJECTION นอกจากการลดอุณหภูมิขิงไอดีก่อนเข้าไปเผาไหม้ด้วยอินเตอร์คูลเลอร์
แล้ว หนทางที่มีอีกอย่างก็คือ การติดตั้งหัวฉีดเพื่อฉีดน้ำเข้าไปในท่อไอดีเพื่อลดความร้อนของไอดี
ก่อนเข้าไปเผาไหม้ ซึ่งช่วยได้มากทีเดียวที่ทำให้การเผาไหม้มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น แต่ก่อนที่จะ
ใช้วิธีการนี้ ควรจะทดลองกับเครื่อง Dynu ก่อน เพื่อความชัวร์
68. STOP HOSE BLOWING การลดปัญหาการรั่วไหลของไอดีตามข้อต่อยางต่างๆ เพื่อความชัวร์
ขอแนะนำให้เลือกใช้เข็ดรัดท่อยางเหล่านี้ที่มีคุณภาพสูงซักหน่อย สำหรับเข็มรัดท่อที่เชื่อใจได้
รับประกันว่าช่วยลดอาการรั่วไหลได้ดี มีประสิทธิภาพนั้น ก็ต้องยกให้กับเข็มขัดรับที่เป็นแบบ Tbolt
หละครับ รับรองว่าชัวร์ ในบ้านเราก็มีขาย
69. CLAIM YOUR TOOLS อย่าคิดว่าหัวข้อนี้ไม่สำคัญนะครับ สำหรับการทำเครื่องหมายจดจำ
เอาไว้ที่เครื่องมือของเรา เพราะมักเจอกันบ่อยๆ ที่พอเครื่องมือหายไปแล้วไม่รู้ว่าจะไปทวงเอาที่ใคร
แต่ถ้าเราทำเครื่องหมายเอาไว้แล้ว รับรองว่าไม่มีใครกล้าขโมยแน่
70. SHOE POLISH ON TIRES การทาน้ำน้ำยาขัดรองเท้าสีขาวไว้ที่แก้มยาง ถือเป็นเทคนิคอีกอย่าง
ที่ช่วยทำให้เราสามารถรู้ได้ว่าหน้ายางของเราสัมผัสกับพื้นผิวถนนได้มากขนาดไหน เพราะอย่างยิ่ง
สำหรับรถแข่งในพวกของ Drag และ Rally
71. RELOCATED BATTERY ในการย้ายตำแหน่งแบตเตอร์รี่จากห้องเครื่องยนต์ไปวางใน
ตำแหน่งอื่นก็มีให้เห็นกันอยู่ไม่น้อยนะครับ เพราะในการปรังแต่งบางครั้ง ตำแหน่งที่ติดตั้งเดิมของ
แบตเตอร์รี่อาจจะกีดขวางส่วนนั้นๆ ทำให้เป็นอุปสรรคในการปรับแต่งเครื่องกันได้
72. INCREASE COOLING CAPACITY กลเม็ดในการช่วยระบายความร้อนของขุมพลังอีกอีกวิธี
หนึ่งที่นิยมทำกันอยู่ไม่น้อยนั้น ก็คือการ เพิ่มขนาดของหม้อน้ำหล่อเย็นในมีขนาดใหญ่ขึ้น สามารถ
บรรจุน้ำหล่อเย็นได้มาก และมีหน้าสัมผัสรับลมได้มากขึ้นนั่นเอง
73. STAINLESS-STEEL BRAKE LINES ท่อทางเดินของน้ำมันเบรกถ้าได้จัดการเปลี่ยนมาใช้
แบบสายถักสแตนเลสก็จะเป็นการดีไม่น้อย เพราะจะมีการยืดหยุ่นที่น้อยกว่า และจะมีความ
ทนทานสูงกว่าท่อน้ำมันเบรกที่เป็นยางธรรมดา ช่วยรักษาให้แรงดันของน้ำมันเบรกมีความคงที่
ดีกว่า เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของระบบเบรกได้เป็นอย่างดี
74. ?86-?87 MASDA RX-7 INJECTORS ถ้าต้องการเปลี่ยนหัวฉีดมาใช้ที่มีขนาดใหญ่ขึ้น มีปริมาณ
ซีซี. มากกว่าเดิมโดยไม่ต้องการใช้งบประมาณที่สูงมากเกินไปนัก การคบหากับชุดหัวฉีดเดิมๆ ที่
ติดมากับตัวเครื่องอย่างของเครื่องโรตารี่ ในมาสด้า RX-7 รุ่นปี 86-87 ก็ดูจะเป็นทางออกที่ดีอยู่
เหมือนกัน เพราะเป็นหัวฉีดขนาด 500 ซีซี. ที่มีราคาค่าตัวไม่แพง และยังหาซื้อมาเล่นกันได้ไม่ยาก
75. SILICONE COOLANT HOSES ท่อยางหม้อน้ำที่เป็นยางธรรมดามาจากโรงงาน ถ้าจะนำมาใช้
กับเครื่องยนต์ที่ปรังแต่งกันมาอย่างเต็มที่แล้วนั้น การจะนำมาใช้ก็พอจะได้ แต่ถ้าจะให้ดีก็ต้องหา
ท่อยางหม้อน้ำที่ทำมาจากซิลิโคนมาใช้จะเข้าท่ากว่ากันเยอะ 76. INTERCOOLER PIPES ในส่วน
ของท่อทางเดินของอินเตอร์คูลเลอร์เดิมๆ นั้น บางรุ่นอาจจะเป็นท่อยางหรือท่อพลาสติกธรรมดา
การปรับเปลี่ยนกันใหม่โดยใช้สแตนเลสทำและออกแบบให้มีท่อทางเดินที่ทำให้อากาศไหลโฟลได้
ดีกว่า ก็ช่วยให้อากาศเข้าไปเผาไหม้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
77. STAINLESS-STEEL CLUTCH LINE ท่อทางเดินของน้ำมันคลัชถ้าได้จัดการมาเปลี่ยนมาใช้
เป็นแบบสายถักสแตนเลสก็จะเป็นการดีได้ไม่น้อย เพราะจะมีการยืดหยุ่นที่น้อยกว่า และจะมีความ
ทนทานสูงกว่าท่อน้ำมันคลัชที่เป็นยางธรรมดา ช่วยรักษาให้แรงดันของน้ำมันคลัชมีความคงที่
ดีกว่า เพิ่มประสิทธิภาพ การทำงานของชุดคลัชได้เป้นอย่างดี
78. CARBON FIBER PANELS สำหรับกลเม็ดเล่นแรงที่เกี่ยวกับการรีดน้ำหนักตัวให้มีน้อยลง การ
รีดน้ำหนักตัวให้น้อยลงเรายังสามารถเล่นได้กับการใช้คาร์บอนไฟเบอร์นำมาทำเป็นคอนโซลหน้า
ของเดิมที่มีอยู่ภายในห้องโดยสารกันได้ ซึ่งนอกจากสามารถที่จะทำให้น้ำหนักเบาขึ้นแล้ว ยังช่วย
เพิ่มความสวยงามภายในห้องโดยสารน่ามองมากขึ้นอีกด้วย
79. CHILL OUT กลเม็ดที่ช่วยลดความร้อยอินเตอร์คูลเลอร์อีกอย่างที่ค่อนข้างจะนิยมทำกันใน
บรรดาตัวแรงทั้งหลาย นั่นก็คือการผังหัวฉีดไนตรัสเข้าไปที่แผงอินเตอร์คูลเลอร์ ซึ่งวิธีนี้ถ่อว่าเป็น
วิธีที่ได้ผลเห็นทันตาเลยนะครับ รับรองว่าไอดีเย็นชัวร์
80. GOT A LOUD MUFFLER? SHUT IT UP ถ้าหากว่าปัจจุบันคุณใช้ชุดท่อไอเสียที่ระบายไอเสีย
ออกมาได้อย่างดีเลิศ แต่ติดตรงที่ว่ามันมีซุ่มเสียงที่ดังรบกวนชาวบ้านและขัดต่อกฎหมายซะ
เหลือเกิน ทางแก้ก็ไม่ต้องถึงขั้นเปลี่ยนชุดท่อไอเสียกันใหม่หรอกครับ เพียงแต่ทำไส้ท่อที่เป็นตัว
เก็บเสียงมาเสียบเข้าที่ปลายท่อก็ทำให้เสียงท่อเงียบลงมาได้แล้ว
81. COOLER OIL น้ำมันเครื่องถ้าจะให้คงประสิทธิภาพในการหล่อลื่นเครื่องยนต์ได้อย่างเต็ม
ประสิทธิภาพ ก็ต้องมีการควบคุมอุณหภูมิกันหน่อย ไม่ให้มีอุณหภูมิมากเกินไปในขณะใช้งาน การ
ควบคุมก็เพียงแค่ทำการเพิ่มชุด Oil Cooler เข้าไปทำหน้าที่นี้ก็อันเป็นเสร็จพิธี
82. FUEL LINE HOST CLAMPS การตรวจสอบท่อทางเดินน้ำมันเชื้อเพลิงให้อยู่ในสภาพที่ดีอยู่
เสมอไม่มีสภาพที่โทรมมากจนเกินไปและไม่มีการบิดงอหรือแตกร้าว ย่อมจะเป็นผลดีกับตัวคุณ
อย่างแน่นอน เพราะถ้าเกิดการรั่วไหลของเชื้อเพลิงออกมา ปัญหาที่ตามมาค่อนข้างจะเป็นเรื่องใหญ่
เอาการทีเดียว
83. A?PEXI SUPER AFC สำหรับเจ้าตัว Super AFC ของ A?PEXI ก็จัดเป็นอุปกรณ์น่าเล่นอีกตัวที่
ช่วยให้คุณสามารถปรับแต่งค่าน้ำมันกับอากาศให้มีความลงตัวมากขึ้น ช่วยเพิ่มความแรงให้กับขุม
พลังได้เป็นอย่างดี
84. LIGHTENED FLYWHEEL อีกตัวที่มีช่วยช่วยเพิ่มอัตราเร่งให้ทำได้ดีขึ้น ก็คือเจ้าฟลายวีล
น้ำหนักเบานั่นเองที่จะช่วยให้รอบการทำงานของเครื่องยนต์ทำงานได้จัดจ้านมากยิ่งขึ้น เพราะไม่
ต้องสูญเสียแรงมาหมุนฟลายวีลที่มีน้ำหนักมาก
85. ZIP TIES AND VACUUM LINES การรั่วไหลของท่อ Vacuum นั้น นับว่ามีผลเสียหายต่อ
เครื่องยนต์อยู่ไม่น้อย เพราะค่าของ Vacuum ที่ผิดเพี้ยนไป ทำให้เราไม่สามารถจะเดาได้ว่าสาเหตุ
ผิดปกติที่เกิดขึ้นของเครื่องยนต์เกิดจากอะไร ดังนั้นจึงควรเช็คและตรวจสอบกันให้ดีว่าไม่มีการ
รั่วไหลของ Vacuum นั้นเกิดขึ้นมา
86. 12-VOLT TREBLE LIGHT การต่อดวงไฟส่องสว่างดวงที่สามเอาไว้ โดยต่อตรงเข้ากับ
แบตเตอร์รี่เผื่อเอาไว้อีกหนึ่งดวงนั้น มีส่วนช่วยได้มากเมื่อโคมไฟหน้าเกิดเสียหายขึ้น ยามเมื่อเดิน
ทางไกลๆ หรือในระหว่างการแข่งขัน
87. OIL ON THE OIL FILTER ในการเปลี่ยนกรองน้ำมันเครื่องควรจะนำน้ำมันเครื่องมาทาที่
บริเวณซีลยางของกรองน้ำมันเครื่องด้วยทุกครั้ง เพื่อป้องกันไม่ให้ซีลยางที่กรองน้ำมันเครื่องแห้ง
กรอบได้ง่ายขึ้น และยังช่วยให้การถอดเปลี่ยนครั้งต่อไปสามารถถอดเปลี่ยนได้ง่ายขึ้นอีกด้วย
88. RESTRICTONS ON BOOST CONTROLLER ในการเพิ่มบูสท์คุณสามารถที่จะเพิ่มกันได้จาก
ตัวควบคุมบูสท์ของเดิม แต่ในการเพิ่มบูสท์นั้นคุณก็ควรที่จะคำนึงถึงอัตราบูสท์พื้นฐานของเดิม
เอาไว้ อย่างเพิ่มบูสท์ให้สูงมากเกินไปนัก เพราะมันอันตรายมากในการที่จะทำให้เครื่องพังกันได้
ง่ายๆ
89. CAM ANGLE SENSOR ตัวเซ็นเซอร์แคมชาฟท์ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นที่ไม่ควรละเลยที่จะ
ตรวจสอบให้มีการทำงานที่ดีอยู่เสมอ เพราะเป็นตัวส่งสัญญาณการทำงานของแคมชาฟท์ไปยัง
กล่อง ECU ซึ่งถ้ามีการส่งสัญญาณที่ผิดพลาดไป ก็จะทำให้การประมวลผลของกล่องผิดเพี้ยนตาม
ไปด้วย
90. CHECK IGNITION WIRES การตรวจสอบสายหัวเทียนว่ามีการรั่วซึมหรือไม่นั้น มีวิธีทำกัน
ง่ายๆ โดยการปล่อยกระแสไฟผ่านสายหัวเทียนที่วางพาดอยู่บนน้ำ ถ้าหากสายหัวเทียนมีจุดเกิดรอย
ไหม้ขึ้นในส่วนใด แสดงว่าจุดนั้นเกิดการรั่วไหลของกระแสไฟอย่างแน่นอน ควรรีบเปลี่ยนใหม่กัน
ได้เลย
91. TORQUE WRENCH ถึงแม้ในการปรับแต่งเครื่องเราไม่ได้ลงมือเองก็ตามที แต่เราก็ควรรู้
หน้าที่การทำงานของเจ้าอุปกรณ์บางชิ้นเอาไว้บ้าง อย่างเจ้าประเจ้าประแจปอนด์ที่ใช้ขันฝาสูบควร
จะรู้จักวิธีใช้เอาไว้บ้าง เผื่อว่าบางทีอาจต้องลงมือขันฝาสูบเองในระหว่างการแข่งขัน
92. LISLE PANEL REMOVER ในการถอดชิ้นส่วนชุดคอนโซลหน้า การถอดควรใช้ความประณีต
เพื่อป้องกันความเสียหายที่อาจเกิดขึ้นกับตัวคอนโซลได้ และทางที่ดีควรใช้เครื่องมือเฉพาะในการ
ถอดจะเข้าท่ามากกว่า
93. TIRE PRESSURE GAUGE ในส่วนของแรงดันลมยางก็นับว่าเป็นจุดที่ต้องให้ความสำคัญกัน
อยู่ไม่น้อย เพราะถ้าลมยางอ่อนเกินไปมันก็ไม่ดี และถ้าแข็งเกินไปก็ใช่ว่าจะดีอีกเช่นกัน ซึ่งถ้าได้มี
การเซ็ทลมยางกันได้อย่างเหมาะสม ก็จะช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่ได้อีกโขทีเดียว ดังนั้นจึง
ควรจะมีตัววัดแรงดันลมยางติดตัวกันไว้ด้วย
94. BRAKE PROPORTIONING CONTROL ถ้าหากคุณต้องการที่จะควบคุมการเบรกให้มีการจับ
ที่ล้อหน้ามากกว่าหรือที่ล้อหลังมากกว่า เพื่อช่วยให้การควบคุมรถทำได้ง่ายขึ้น ก็ต้องพึ่งพาเจ้าตัว
ปรับแรงดันน้ำมันเบรกที่สามารถปรับให้เบรกจับหล้า-หลังได้มากน้อยตามต้องการ
95. PISTON SWAP การเปลี่ยนลูกสูบก็เป็นกลเม็ดการเพิ่มแรงอีกวิธีหนึ่งที่นำยมทำกันมากทีเดียว
ซึ่งลูกสูบที่นิยมใช้กันนั้นก็มักจะเป็นลูกสูบ Forged ที่มีความทนทานสูงและน้ำหนักเบา
96. PURGE สำหรับตัวแรงที่ใช้พลังไนตรัส สิ่งสำคัญที่ต้องให้ความสนใจกันก่อนใช้งานแต่ละครั้ง
นั้น ก็คือการทดลองฉีดเพื่อเป็นการล้างชุดท่อทางเดินของไนตรัสให้โล่งซะก่อนล่วงหน้า เพื่อ
ป้องกันการผิดพลาดขณะใช้งานจริง ซึ่งมันอาจอุจตันและฉีดไม่ออกขึ้นมาก็ได้ ใครจะไปรู้
97. DISABLE SPEED CUT เป็นเรื่องธรรมดาที่เราจำเป็นต้องจัดการกับระบบปลดล็อคความเร็ว
เมื่อมีการปรับแต่งขุมพลังให้แรงขึ้น ดังนั้นจึงมักที่จะจัดการกับเจ้ากล่อง ECU ในส่วนของระบบ
ปลดล็อคความเร็ว เพื่อให้กล่องไม่มีการตัดการทำงานเมื่อมีความเร็วเกินกำหนด
98. CHEAP BOLTS AND TOWER เมื่อทำการปรับแต่งเครื่องกันชนิดที่แรงกันแบบโหดๆ แล้ว
ในส่วนของบรรดาน็อตเสื้อสูบและฝาสูบที่ใช้กันนั้น ก็ไม่ควรจะประหยัดงบประมาณใช้ของ
ธรรมดาหรือของเดิม ควรจะเลือกชนิดที่มีความทนทานสูงมาใช้ควบคู่กันไปด้วยนะครับ เพื่อความ
ทนทาน
99. AFTERMARKET HONDA CAM SEAL เป็นที่รู้จักกันดีอยู่แล้วว่าเจ้าตัว CAM SEAL ของขุม
พลังในรหัส B-Series ของฮอนด้านั้น ไม่ค่อยจะทนและมีอาการรั่วง่าย ทำให้เกิดปัญหาน้ำมันเครื่อง
รั่วไหลออกมา ทำให้ห้องเครื่องเกิดความสกปรกไม่น่ามอง ทางแก้ไขก็ง่ายๆ แค่หาซื้อของแต่งที่มี
ขายกันอยู่มาให้ก็เรียบร้อย
100. PRETTY PLUMBING ถ้าหากคุณใช้ไนตรัสระบบที่ฉีดเข้าที่คอท่อไอดี ก่อนเข้าช่องพอร์ทไอ
ดีนั้น การติดตั้งธรรมดาก็คงจะดูไม่สวยโหดมากนัก ควรจะเพิ่มความสวยงามกันเล็กน้อยด้วยการ
ทำแท่นขายึดขึ้นมาพร้อมกับติดยี่ห้องของไนตรัสที่ใช้นั้นสักหน่อย ก็จะช่วยเพิ่มความสวยโหดน่า
มองได้อีกไม่น้อยแล้วครับ
______________________________________________________________________________
ข้อมูลจาก
http://www.rcweb.net