AE. Racing Club
23 พฤศจิกายน 2024 19:55:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องไฟหน่อยครับ ความแตกต่างระหว่าง ไฟแรง กับ ไฟแก่  (อ่าน 6141 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 04:41:06 »

อยากทราบว่า ไฟแรง กับ ไฟแก่ เหมือนกันหรือไม่ครับ

แล้วถ้าไฟแรงเกิน กับ ไฟแก่เกิน มีผลอะไรต่อเครื่องยนต์ หรือไม่ครับ ขอบคุณครับ 

 เวียนหัว
บันทึกการเข้า

smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 08:34:35 »

ผมว่าน่าจะไม่เหมือนกันนะครับ
ไฟแรง น่าจะ หมายถึง มีประจุไฟมาก ต่อเนื่อง ไม่สะดุดนะ คงจะทำให้รถวิ่งดีเป็นแน่
ไฟแก่ น่าจะ หมายถึง การที่หัวเทียนจุดไฟได้ช้า ลูกสูบขึ้นสุดแล้วยังไม่จุดไฟอีก ทำให้เครื่องทำงานไม่เต็มที คงทำให้รถวิ่งไม่ดี มั่งครับ น่าจะผิด

อันนี้ ตามความเข้าใจนะ อาจจะไม่ถูกต้อง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ตุลาคม 2010 10:52:31 โดย smilegames » บันทึกการเข้า

Night54
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,394



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 08:48:00 »

ไฟแก่ น่าจะเป็นการจุดไฟเร็วไปก่อนที่ลูกสูบจะขึ้นสุดนะคับ ทำให้เกิดอาการเขก
เช่นรถใช้แก๊ส ตั้งไฟแก่เพื่อให้วิ่งแก๊สได้ดี แต่พอวิ่งน้ำมันแล้วเขก เนื่องจากออกเทนต่างกันพอสมควร
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 09:05:11 »

คับ ไฟแก่คือการที่เครื่อง(จะหัวฉีดหรือคาร์บู)สั่งให้มีการจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนที่ขึ้นสู่ศูนย์ตายบน แต่ถ้านับกันจริงๆแล้ว
เครื่องทั่วไปก้อไฟแก่อยู่แล้วคับในรอบเดินเบา ดูสเป็คได้คับเช่นบวก5-12องศา แล้วพอรอบสูงซึ่งมีความร้อนสะสมสูงหรืออะไรก้อ
ตามแต่ มันจะretardให้ไฟอ่อนลง เพื่อลดอาการชิงจุดคับ ส่วนไฟแรงก้อคือการที่คอยล์ทำประจุไฟได้ดี แรงและเร็วในการปล่อยประจุออกมาคับ
คนละประเด็นและความหมายกับไฟแก่คับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 09:37:22 »

คับ ไฟแก่คือการที่เครื่อง(จะหัวฉีดหรือคาร์บู)สั่งให้มีการจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนที่ขึ้นสู่ศูนย์ตายบน แต่ถ้านับกันจริงๆแล้ว
เครื่องทั่วไปก้อไฟแก่อยู่แล้วคับในรอบเดินเบา ดูสเป็คได้คับเช่นบวก5-12องศา แล้วพอรอบสูงซึ่งมีความร้อนสะสมสูงหรืออะไรก้อ
ตามแต่ มันจะretardให้ไฟอ่อนลง เพื่อลดอาการชิงจุดคับ ส่วนไฟแรงก้อคือการที่คอยล์ทำประจุไฟได้ดี แรงและเร็วในการปล่อยประจุออกมาคับ
คนละประเด็นและความหมายกับไฟแก่คับ


ขอบคุณครับ ยัง งง อยู่ดี 

ไฟแก่ คือ ความแม่นเหมือนเตะบอลเข้าในกรอบ
ไฟแรงคือ ความแรงของลูกแบบนี้ป่ะครับ


แล้วถ้าไฟแรง มากๆ จะมีผลเสียอะไรไหมครับ
บันทึกการเข้า

BOOK
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 322


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 09:46:10 »

งั้น ไฟแก่ก็น่าจะเป็นเรื่องของการชิงสุกก่อนหาม ส่วนไฟแรงก็คงจะเป็นเรื่องของพวกพลังแยะ ประมาณนี้หรือเปล่า
บันทึกการเข้า
ADVAN
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 303


ADVAN TRD


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 09:56:27 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

advan
azuma
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,401

0895944131


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 10:17:26 »

ไม่เหมือนกันหรอกครับ
ไฟแก่คือ องศาจุดระเบิดจะทำงานก่อนปกติซึ่งความแรงของไฟที่จ่ายไปยังคงเท่าเดิม ยกตัวอย่างรถคันหนึ่งจุดระเบิดที่ 18 องศา ก่อน tdc หรือศูณย์ตายบน แต่เราไปตั้งไฟใหม่ให้มันจุดระเบิดมากกว่านั้นอีก 18-19-20 ก็แล้วแต่ นั้นก็คือไฟแก่ ซึงผลที่ออกมาคือจะออกตัวดีมากรอบต่ำๆเหยียบแล้วรอบมาใวขึ้น

ส่วนไฟแรงนั้น องศาจุดระเบิดยังเท่าเดิม แต่การจุดแต่ละครั้งแรงเคลื่อนจะมากกว่าปกติ ทำให้ผลที่ได้คือเผาใหม้หมดขึ้นถ้าเครื่องยนต์ตัวนั้นเริ่มหลวม  เพระเครื่องหลามน้ำมันเครื่องจะขึ้นมาบนห้องเผาใหม้เยอะกว่าปกติ เอาง่ายๆเวลาดูด้วยตาเปล่า คุณแค่จ่อหัวเทียนใว้กะฝาสูบแล้วดูระยะไฟที่มันกระโดด ว่ามากกว่าตอนที่คุณไม่ๆได้ใส่ ของแต่งมันเข้าไปหรือเปล่า ผมเคยทำมอไซ โซนิค ใช้กล่อง nsr ไฟกระโดดเส้นที่ไฟจ่ายออกจากหัวเทียน เกือบๆนิ้ว 1 เลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 ตุลาคม 2010 14:39:11 โดย azuma » บันทึกการเข้า

4A-GE 20 VALVE SILVERTOP INSIDE

    
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 12:11:23 »

ไฟแก่คือเครื่องน๊อค
ไปแรงคือเครื่องแรง

ถ้าคนแก่  ก็ด้านบน
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 12:30:15 »

คับ ไฟแก่คือการที่เครื่อง(จะหัวฉีดหรือคาร์บู)สั่งให้มีการจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะเคลื่อนที่ขึ้นสู่ศูนย์ตายบน แต่ถ้านับกันจริงๆแล้ว
เครื่องทั่วไปก้อไฟแก่อยู่แล้วคับในรอบเดินเบา ดูสเป็คได้คับเช่นบวก5-12องศา แล้วพอรอบสูงซึ่งมีความร้อนสะสมสูงหรืออะไรก้อ
ตามแต่ มันจะretardให้ไฟอ่อนลง เพื่อลดอาการชิงจุดคับ ส่วนไฟแรงก้อคือการที่คอยล์ทำประจุไฟได้ดี แรงและเร็วในการปล่อยประจุออกมาคับ
คนละประเด็นและความหมายกับไฟแก่คับ


ขอบคุณครับ ยัง งง อยู่ดี 

ไฟแก่ คือ ความแม่นเหมือนเตะบอลเข้าในกรอบ
ไฟแรงคือ ความแรงของลูกแบบนี้ป่ะครับ


แล้วถ้าไฟแรง มากๆ จะมีผลเสียอะไรไหมครับ


ประมาณนั้นคับ ตามที่ท่านด้านบนได้กล่าวคับ ไฟแก่หรืออ่อน ก้อคือตำแหน่งหรือเวลาที่สั่งจุดคับ คือเตะนอกเขตโทษหรือจุดโทษแล้วแต่ว่าจะเตะตรงจุดไหนคับ
ส่วนไฟแรงก้อคือความแรง ความเร็ว ในการเตะบอลคับ จะง้างขาให้สูงเพื่อความแรงหรือง้างขาน้อยๆเพื่อความเร็วในการเตะก้อว่ากันไปคับ
ส่วนไฟแรงมากๆถ้าส่วนผสมของไอดีก้อคือน้ำมันกับอากาศน้อยเกินไป หัวลูกสูบอาจจะทะลุหรือละลายได้คับ(เคยมาแล้วคับอิอิ)
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
ガレージ7 タカラショップ¥¥¥んーーーー
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,265


アンパンマン


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 12:40:23 »

ไฟแก่คือไฟที่มีอายุมาก
ไฟอ่อนคือไฟที่มาอายุน้อยกว่าไฟแก่
บันทึกการเข้า

4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 12:41:25 »

ไฟแก่คือไฟที่มีอายุมาก
ไฟอ่อนคือไฟที่มาอายุน้อยกว่าไฟแก่
ถูก...
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 12:53:07 »

 อ่านหนังสือ

ถ้าตั้งไฟเองได้ปะครับ เห็นบอกต้องมี ไทม์มิ่งไลน์ อะไรซักอย่างนิละ

คือผมได้ยินเสียงเครื่องมันแปลกๆตอนเดินเบา มันแต๊กๆๆๆๆๆๆ ดังมาก กลัวว่าจะเป็นเสียงเขกอะคับ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 13:11:39 »

เดินเบาแล้วมีเขกนี่คงไม่ใช่คับ น่าจะเป็นวาล์วมั้งคับ ไทม์มิ่งไลท์เอาไว้ยิงไฟว่าจุดได้ตามที่เราต้องการมั้ยอ่ะคับ จะยึดสเป็คโรงงานหรือสเป็คที่เรากำหนดเอง
ก้อว่ากันไปคับ สมัยที่เคยเล่นแบบลูกทุ่งนะคับ ผมมาร์คตำแหน่งก่อนหัวลูกถึงศูนย์ตายบนประมาณ3มิลคับ เพราะไม่มีจานองศา เมื่อมาร์คเสร็จก้อยิงไฟด้วยไทม์มิ่งไลท์
ประมาณนี้จะดีสุดสำหรับเครื่องตัวนั้นคับ แต่ถ้าเราทำกำลังอัดเพิ่มมากขึ้น น้ำมันมากกว่าเดิม อากาศมากกว่าเดิม ก้อต้องทดลองใหม่คับอิอิ แต่อย่าเหนียวน้ำมันคับ
เพราะเวลาพังทีนึงไม่คุ้มค่าลูกสูบ ก้านสูบคับ แต่ที่เสียดายสุดคือการประกอบคับ ขันน๊อตไม่เหมือนเดิม การหมุนของข้อเหวี่ยงก้อไม่ลื่นเท่าเดิมคับ ฉะนั้นไปทำอู่ไหน
ลองดูเครื่องมือเค้าด้วยคับ สำคัญ ไอ้แบบที่ว่าเอาด้ามบล็อคต่อด้วยแป๊บไขฝาสูบนี่พยายามเลี่ยงคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
azuma
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,401

0895944131


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 13 ตุลาคม 2010 14:41:39 »

ไฟแก่คือเครื่องน๊อค
ไปแรงคือเครื่องแรง

ถ้าคนแก่  ก็ด้านบน

เฮ้ย..ไอ้รองยังใงวะเนี่ย...หนอยเข้า ae มาก็พร้อมๆกันแหละมาโยนว่าแก่ท่าเดียว เด๊วปัสแช่งให้เป็นแมลงสาบซะดีมะเนี่ยะ ถอนหายใจ ถอนหายใจ
บันทึกการเข้า

4A-GE 20 VALVE SILVERTOP INSIDE

    
autorerun
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 123



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 18 ตุลาคม 2010 01:08:40 »

ลองดูเองก็ได้ครับ  น๊อตสองตัวเอง  
- อย่าลืมมาร์คของเดิม  (ถอดเปลี่ยนโอลิง ลืมมาร์คจุด กว่าจะได้ เล่นเอาเหงื่อแตก)
- หมุนเข้า/ออก ที่ละ 1 มิลลิเมตร พอน่ะ
- หมุนเข้า รอบขึ้น ปรับออกรอบเบา

ถ้าหมุนเข้ามาก/น้อย ใช้แก๊สปกติ  ถ้าสับมาใช้น้ำมัน แล้วลากรอบดู จะมีเสียงเขกมั้งนะ  จะลากรอบได้มากน้อยตามเราปรับ(หมุนเข้า)
ถ้าหมุนออกมาก ๆ หน่อย ใช้น้ำมัน จะสามารถลากรอบได้มาก 5-6 พันรอบโดยไม่มีเสียงเขก  

ตอนแรกคิดว่าวาล์วยัน  แต่ก็ไม่รู้ว่าอาการวาล์วยันเป็นอย่างไร  ฟังตามเค้ามา (หลอกเมียไปงั้น ๆ  อิอิ)  
เพิ่งเข้าใจว่า ไฟแก่ ก็ตอนที่ได้อ่านกระทูนี้แหล่ะครับ ขอบคุณอย่างแรง
ส่วนไฟแรง สังเกตเองตอนมีน้องน้องให่ม่มาทำงานที่แผนก   อิอิ




« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 18 ตุลาคม 2010 01:11:40 โดย autorerun » บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!