ไม่รู็จะเอาไปลงที่ห้องไหนดี ฝากพี่ๆดูตามความเหมาะสมละกันนะครับ
งานเข้าเช้าๆเลย พอดีวันอังคารที่ 26/10/53
เวลาประมาณ 6 โมงเช้าออกจากบ้าน ต้องเดินทางไปจ.พัทลุง(จากสุราษฎร์)
ขับออกจากบ้านมา 2 กิโล มีเสียงดังเหมือนขับบนถนนที่โรยหินคลุก (กรุ๊กๆๆๆๆๆๆ บริเวณล้อด้านขวา) เลยจอดรถดู ไม่มีอะไรนี่ฝ่า
เลยไปต่อ ขับไปได้อีกประมาณ 30 กว่าโล ขับชิลๆเช้าๆ ขึ้นทางหลวงรถโล่งๆอากาศดีๆ 120-140 โดยเฉลี่ย เปิดกระจกไม่เปิดแอร์ สายตาเหลือบไปเห็นเรือนไมล์
อ่าวเห้ย ไฟแบตโชว์ เลยหันไปดูเกจ์ที่ติดเสริม วัดไฟตกไปอยู่ที่ 11V.
ยังสบายใจ โฮ่ๆ
ไดโอดไดชาร์จตรูลาโลกอีกแล้ว เดี๋ยวไปซ่อมที่ ทุ่งสงดีกว่าอีก 100 กว่าโลฯ ร้านเดิมที่เคยซ่อม งานไว งานดี ตอนนี้ขับไปกันเหนียวก็อย่าดับเครื่อง
เห้ยยย ไม่ใช่แค่นั้น ไหง waterTempร่วงไปด้วยฟระ หันมาดูที่ไมล์ติดรถ
เท่าเดิม งานเข้าแล้ว อาการนี้สำหรับรถผม บ่งบอกได้ดังนี้
- หม้อน้ำแตก
- ปั้มน้ำพัง
- วาล์วน้ำพัง
ที่บอกอาการอย่างนี้เพราะผมติดเซนเซอร์วัด Water Temp ที่ท่อน้ำเส้นล่าง เซนเซอร์เดิมของเครื่องติดอยู่ตรงวาล์วน้ำแต่มันจะรับอุณหภูมิใกล้เคียงมาด้วย(ไม่ได้รับแต่อุณหภูมิของน้ำ และ มันไม่ละเอียดขึ้นค้างอยู่ครึ่งนึงนั่นแหล่ะ) แสดงว่าไม่ผ่านท่อล่าง
แปลว่าวาล์วไม่เปิดหรือปั้มไม่ทำงาน หรือไม่ก็น้ำหาย
งานเข้าๆๆๆๆๆ
กัดฟันขับไปเข้าปั้ม ปตท อ๊ากกกก พวงมาลัยจากพาวเวอร์กลายเป็นแรงเยอร์ พอจอดรถ ควันขึ้นบริเวณกระโปรงรถเหนือไฟหน้าข้างซ้าย เลยลงไปเปิดฝากระโปรง น้ำดันครับพี่น้อง ดันออกตรงหม้อพักครับ
ได้ทีเลยกดฝาหม้อน้ำเล่น (ฟี้ๆๆๆ)
แล้วก็เอาขวดน้ำที่กินแล้วขวดเปล่าทิ้งไว้ในรถ(โดนด่าประจำว่ารถรก) รกคราวนี้มีประโยชน์แฮะ เอาขวดเปล่าไปเดินหาน้ำมาราด+เติมหม้อน้ำ
สรุปหม้อน้ำไม่รั่ว ไม่แตก คลี่คลายไป 1 เปลาะ
หาเหตุต่อว่าปั้มเสียรึเปล่า หันไปทางซ้าย อ่าวเห้ยยยยย ทำไมสายพานตรูหด
สายพานขาดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดดด
สาเหตุที่ทำให้ตัวร้อนเพราะเจ้านี่นี่เอง
**** สายพานหน้าเครื่องมี3เส้น
1.เส้นใน(ติดกับเครื่อง)ขับคอมฯแอร์
2.เส้นนอก(เส้นที่ขาดของผม)ขับไดชาร์จ+ปั้มน้ำ
3.เส้นกลาง ขับปั้มพาวเวอร์(แต่ต้องมีเส้นนอก ไม่งั้นไม่ขับ)
เป็นสาเหตุให้ ได ไม่ชาร์จ,พวงมาลัยพาวเวอร์กลายเป็นแรงเยอร์,เกจ์ความร้อนตัวเสริมตกแต่ตัวติดรถไม่ตก เพราะปั้มไม่ทำวาล์วไม่เปิด น้ำไม่ผ่านเซนเซอร์ตัวเสริม
รู้เหตุแล้ววว โล่งอก
งานต่อมาหาร้านสิครับพี่น้องสายพานๆ แถวนั้นไม่มีด้วยสิ กัดฟันอีกรอบ ขับไปอีกเกือบ 10 โล (ก่อนขับเติมน้ำให้เต็มหม้อน้ำ ราดน้ำให้เครื่องเย็นให้เต็มที่ปิดฝาให้เรียบร้อย) ขับอย่าเหยียบหนักๆนะครับ มันจะอาการหนักกว่าเดิม
ขับไปจนถึงแยกบ้านนาเดิม(ก่อนถึงแยก 50 เมตร) เจอร้าน "เอเซียอะไหล่ยนต์" ดีใจโพด
จอดรถเปิดกระโปรง ลงไปหาด้วยหน้าตาน่าสงสาร "พี่ครับ มีสายพานไหมพี่ 5 ร่อง"
เจ๊เค้า หาๆๆๆๆ แล้วก็หา พร้อมทั้งหันมาบอกว่า "ไม่มีค่ะน้อง"
เอาไงล่ะทีนี้
"พี่ครับ ใกล้ๆแถวนี้มีร้านอีกไหมครับ"
"เข้าตลาดบ้านนาเลยน้อง ก่อนถึงโรงพยาบาล เอามอไซด์พี่ไป" กรี๊ดดดดดดดดดดดด
ใจดีแท้ กราบมา ณ ที่นี้ด้วยครับ
จากนั้นก็ไปถอดสายพานเราที่หดเหลือเส้นนิดเดียวออกมา แล้วแว๊นมอไซด์เจ๊เ้ข้าตลาด ไปเจอร้านนึง เอาสายพานหดเราไปเทียบด้วย ได้ตัวนี้มา
ค่าตัว 290บาท เบอร์ 970 (แนะนำใครจะเปลี่ยนใช้เบอร์ 960 นะครับ 970 ยาวไปต้องเปลืองน๊อตตั้งสายพานค่อนข้างเยอะ)
กลับมาถึงรถก็ถึงขั้นตอนใส่สายพาน
1.ถอดน๊อตตั้งสายพานออก
2.ถอดน๊อตยึดเสื้อไดชาร์จเข้ากับเสื้อสูบออก
(ผมใช้วิธีนี้นะครับอาจมีวิธีง่ายกว่านี้ครับ)
ใส่สายพานเข้าไป ใส่น๊อตกลับเข้าไป ขันน๊อตตั้งสายพายจนสายพานตึง เย้ จบละ
จากนั้นสตาร์ทรถ เติมน้ำในหม้อน้ำและหม้อพักเรื่อยๆ (น้ำของเจ๊อีก ใจดีแท้) สตาร์ทแล้วรอให้เครื่องร้อนวาล์วเปิดแล้วเติมน้ำเข้าไปอีก ดูเกจ์ทุกตัว(โดยเฉพาะเกจ์water temp เสริมให้มันกวาดขึ้นมาก่อน) พอเกจ์กวาดถึง 80 กว่าๆองศา วาล์วจะเปิดและอุณหภูมิน้ำจะลดลงเหลือประมาณ 60 กว่าๆ เกจ์วัดโวล์ท 13 V.นิดๆ นี่สิปรกติ เย้เย
***** ทริปตั้งสายพานครับ
ในการตั้งสานพานนั้น เนื่องจากสายพานเส้นนี้ขับไดชาร์จ+ปั้มพาวเวอร์+ปั้มน้ำแต่ก็ใช้แรงไปขับคอมฯแอร์ด้วย(เมื่อสายพานหมุนลูกรอก)
ในการตั้งสายพานควรสตาร์ทรถ เปิดแอร์และหมุนพวงมาลัย ถ้าดังอี๊ดๆๆๆๆแสดงว่าหย่อนหรือตึงไปให้ปรับตั้งใหม่จนหมุนพวงมาลัยแล้วไม่ดังครับ
หลังจากปรับตั้งได้แล้วอีก 2 วันตั้งใหม่นะครับ สายพานมันยืด อย่าตกใจ
เสร็จกิจ โชคดีแท้ เสียหายไม่มากก 290 เอง
ตอนนี้ผ่านมา 2 วันรถใช้งานปรกติครับ(แต่ยังไม่ได้ตั้งสายพานอีกรอบ) นี่คือประโยชน์ของเกจ์เสริมที่ผมติดตั้งเพิ่มครับ
เตือนเพื่อนๆนะครับ เสียงอะไรผิดปรกติรีบหาให้เจอครับไม่งั้นงานจะเข้า นี่ขนาดว่าก่อนออกจากบ้านผมเชคระดับน้ำมันเครื่องละนะดันไม่เห็นวี่แววใต้ฝากระโปรงว่าสายพานมันจะขาด