ในที่สุด ก็จบซะที เช้านี้ขออนุญาตแบ่งปันสาธารณะเกี่ยวกับการดูแล รถที่ต่างจากรถตลาดที่มีอะไหล่ออกกลาดเกลื่อน ผมได้สามห่วงคันนี้มาเมื่อปีที่แล้ว วิ่งสลับกับรถอื่นที่มี เกินแสนกิโลไปประมาเกือบหกพัน ความที่เราใช้รถมาตลอดกว่าสามสิบปี ปรกติรถที่วิ่งมาระยะนี้หนึ่งแสนกิโล มีความจำเป็นต้องเช็ค เปลี่ยนสายพานไทม์มิ่ง ลูกปืนลูกรอก ปรับตั้งวาวล์ และอะไหล่สิ้นเปลือง เพื่อรักษาสภาพให้กลับมาใช้งานได้ปรกติต่อไป เพื่อนสมาชิกท่านใดอย่าสักแต่ว่าใช้ๆไปเรื่อยๆ หากถึงเวลาต้องดูแลเขาด้วยครับ แต่อย่ามั่นใจแบบผม เด๋วจะค่อยๆบอกวิธีแก้ไขที่ถูกต้อง ค่อยๆอ่านไปแล้วกัน
ย้อนไปต้นเดือนนี้ ผมเอารถคันนี้เข้าอู่ ให้ทาคูมิประจำจัดการถอดอะไหล่ เพื่อสั่งมาเปลี่ยน ย้อนกลับไปอ่านนิด
ซึ่งมันไม่มีทางเลือก แม้ว่าจะเป็นวิธีที่ผิด ไม่ควรถอดอะไหล่ก่อน แล้วสั่งอะไหล่ทีหลัง
หากเป็นไปได้ควรหาอะไหล่ให้ได้ก่อน แล้วจึงให้ทาคูมิถอดครับ
แต่ผมเลือกแบบหลังไม่ได้ เพราะร้านอะไหล่ที่จะสั่งของให้นั้น เขาต้องการตัวอย่างอะไหล่ เพื่อกันการผิดพลาดหากส่งมา แล้วต้องส่งกลับไปกลับมา(ซึ่งเหตุผลนี้ฟังขึ้นนะ) ผมก็จำเป็นต้องให้ทาคูมิ ถอดรอ แต่งานนี้รอครึ่งเดือนเลย(อย่าไว้ใจร้านอะไหล่ แม้มันใหญ่ที่สุดในจังหวัดคุณก็ตาม)
เจ้าแรกส่งไป (อ้าวดันติดวันหยุด 5ธค) เสียไปห้าวัน ไม่ได้อะไรเลย ส่งไปก็ส่งกลับ ร้านบอกคำเดียวว่าแพงๆๆๆๆๆๆๆ กำ (แพงกุก็ซื้อ) ถามว่าเท่าไร แจ้งราคามาหกพันหก ผมก็บอกให้สั่งมาเลย แต่ห้าวันผ่านไป มันไม่สั่งมาให้ครับ(รึว่าหาไม่ได้) เดือดร้อนผมต้องเอาไปให้อีกร้าน(ซึ่งเป็นเครือเดียวกันสั่งให้) คราวนี้วางเงินมัดจำหนึ่งพันบาท เจ้าแรกบอกไม่ต้องวาง ผ่านไปอีกสามวัน ไปตาม ร้านมันย้อนถามผมว่า เครื่องเชียงกงใช่ไหม ผมก็งงกะคำถามมันบอกว่าใช่ (มันเกี่ยวไรกะเครื่องเชียงกง) มันบอกไม่มี(อ้าว ทีแรกบอกมี ให้กุรออีกสามวันดันบอกแบบนี้) ซักไปซักมา ดันเผลอหลุดปากออกมาว่า(เกี่ยวไรฟ่ะกะเครื่องเชียงกง) ให้ร้านพ่อมันสั่งมาครั้งหนึ่งแล้วใช่ไหม (อ้าว......ก็ร้านพ่อ..คุณ..บอกว่าแพง แล้วกุก็บอกให้เอามาเลยดันไม่สั่งมาให้กุนิ รถถอดอะไหล่รอแล้ว มันจะเกียวอะไรกับว่าไปสั่งร้านพ่อ..คุณ.. สรุป มันเอาอะไหล่ผมไปทิ้งไว้หลังร้าน ไม่ยอมสั่งให้ เพราะเหตุผลไปสั่งร้านพ่อมันก่อนแล้วร้านพ่อมันไม่จัดให้หากมันจัดให้คงกลัวเสียหน้ามั๊ง ต.อะไหล่อุบล ต้องด่ามันหน่อยทำให้กุเสียเวลา แค่วันสองวันก็เสียหายมากแล้ว นี่เป็นกว่าอาทิตย์ครับ ทำเครื่องหมายคำถามไว้นะ หากใครจะใช้บริการที่นี่ มันโกหกไม่เนียน ผมเสียเวลากะมันไปเกินหนึ่งสัปดาห์ครับ) เอาละสิ งานเข้า ทำไงล่ะกรุ
จำเป็นต้องเดินทางทำทำคดีที่จังหวัดแพร่ด้วย ผมตัดสินใจนั่งรถนครชัยแอร์ไปกลับแทนการขับรถไป ทำงานเสร็จพักรอรถที่โรงแรมใกล้บขส.แพร่ เกิดปิ๊งว่า อากู๋ คงช่วยได้ หยิบโน๊ตบุ๊คขึ้นมา ค้นหา เจอเพียบ ติดต่อมาสามราย แต่ตอบกลับสอง เจ้าแรกผ่าน เจ้าสองบอกสั่งญี่ปุ่นสี่สิบห้าวัน แจ้งราคามาเกือบหมื่นบาท อะไหล่แค่สามชิ้น เจ้าแรกที่ว่าผ่านนั้น ตอบกลับมาว่า ผมเบิกอะไหล่โรงงานในประเทศให้ลูกค้าวางเครื่องมาเยอะแล้ว สามเอสบีมเคยเบิก แจ้งว่ามี ราคาเกินครึ่งหมื่นไปนิด ผมรีบโอนเงินเลย รุ่งขึ้นหลังวันโอนเงิน ดันติดวันหยุดอีกกำจริงๆ คราวแรก 5 คราวนี้ 10 กว่าอะไหล่จะมา ก็วันที่ 14 ธ.ค. ที่ผ่านมา รอดตายแล้ว ผมรีบเอาอะไหล่ไปให้ทาคูมิใส่ แต่ไม่ผ่านครับ เร่งแค่ห้าพัน เล็มม้าล็อกวาวล์หลุดเฉย วาวล์ยัน กำซ้ำเติมอีกทุกข์ลาภมาเยือน(เสียเงินอีกแล้ว555) แรกก็ถึงกับจะวางใหม่เลย เอาสามเอสธรรมดาลงแทน
แต่.................พอโทรกลับร้านอะไหล่ เขาก็เช็คว่าวาวล์ที่โรงงานไม่ได้สต็อคไว้ ต้องสั่งญี่ปุ่น แต่ให้เบอร์ดิวกับเชียงกง ผมโทรไป ได้ฝาเชียงกงครบๆมาหนึ่งฝา เปิดมาเกือบหมื่นบาท ผมก็รีบโอนเงินอีก คราวนี้ฝามาในสภาพเกือบป้ายแดง(ช่างบอก) เก่าญี่ปุ่นจริงๆ ต้องขอบคุณร้านอะไหล่ใหม่ และน้องที่วิ่งอะไหล่เชียงกง(เป็นคนบ้านเดียวกับผม เว้าลาวกันสบายไปฮ่าๆๆๆๆๆ)
ทาคูมิ บรรจงประกอบเข้าไป สตาร์ทติด นิ่งเงียบกริ๊บ โอ้ พระเจ้าจ๊อด นายยอดมาก 555555
ตอนนี้รับรถกลับมาแล้วครับ พร้อมฝาเก่าไว้เป็นอะไหล่ ซึ่งน้องที่อยู่เชียงกงบอก มากทม.ให้ติดมาด้วย ซ่อมได้ภายในหนึ่งวันเสร็จ ผมผจญกับวิกฤตมาเกินครึ่งเดือน
งานนี้จบแบบแฮ๊ปปี้ครับ ผมก็ฝากน้องเค้าว่า หากมีบีมแดงขับหน้าสวยๆเข้าไทย ผมจองคนแรก
ผมเข้าใจแล้ว ทำไมสาวกสามเอสถึงได้เงียบ แต่ผมผ่านวิกฤตนี้มาได้ ตอนนี้รถกลับมาใช้งานได้ดีกว่าเดิมเยอะ ฝาใหม่ แรงกว่าเก่าเยอะพอควรครับ พวกเราควรมีเครื่องยนต์สำรองไว้อย่างน้อยหนึ่งลูกนะ อันนี้เป็นคหสต.เด้อ เวลามีปัญหาจะไม่ได้เสี่ยงแบบผม อย่างน้อยเราก็มีอะไหล่สำรองไว้คอยดูแลมันเวลาป่วยครับ จบการรายงานแบ่งปันเท่านี้ก่อนเด้อ