วันเวลาผ่านไปไวมากๆเหมือนโกหก เผลอแป๊ปเดียวนับแต่เช็คหนึ่งแสนกิโลแรก วันนี้เลยขวบปีไปนิดหนึ่งแล้ว วันนี้เจ้าเจ็ทผ่านหลักแสนแรกมาได้อีกห้าหมื่นกว่าเกือบหกหมื่นกิโลแล้ว (เมื่อก่อนน่าจะมีเกินแสนไปแล้วล่ะ แต่ความที่ใช้รถสลับกันเลขไมล์ที่เหลือเลยไปเฉลี่ยกับอีกสามคันไป ยืดเวลาเซ็คได้อีกหน่อย) หนึ่งปีผ่านไป การดูแลก็ปรกติเหมือนรถญี่ปุ่นทั่วไป แต่น่าจะมีตามมาเร็วๆนี้คือเริ่มเตือนที่เพลาขับด้านขวา หยุดยาวปีใหม่คงได้มีการรื้อถอนมาเช็คมาเปลี่ยนมั่งล่ะ
โลกเปลี่ยนไป วัตถุเจริญขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่าใจคนจะเจริญขึ้นตาม กลับเสื่อมลงซะเป็นส่วนใหญ่ส่วนมาก จ้องจะจับผิดกัน จ้องจะก่อสงครามเบียดเบียนกัน จ้องเอารัดเอาเปรียบกัน ซึ่งเชื่อว่าทุกคนต้องเผชิญกับมัน จนหลงลืมตัวตนไป ซึ่งก็ให้เป็นเรื่องของกรรมของแต่ละคนไป วันนี้สายแล้ว ผมเริ่มหยุดงานมาได้หนึ่งวันแล้ว(เดิมตั้งใจจะเริ่มหยุดงานยาวตั้งแต่วันที่ 20 ยาวถึงปีใหม่เลย แต่เมื่อวานก็มีความจำเป็นที่เลี่ยงไม่ได้ ต้องทำงานหนึ่งวัน พอใจร่มๆ มันก็นึกคิดอะไรดีๆขึ้นมาได้มากมาย ที่จะมาแบ่งปันพวกเราให้เป็นสาธารณะ ผมบอกแล้วว่าหากมีเวลาก็จะเข้ามาแบ่งปันเท่าที่โอกาสและเวลาจะเอื้ออำนวย วันนี้ตื่นสายมาก เกือบแปดโมง ซึ่งก็น่าจะตามวัยแต่ก็ไม่บ่อยนัก ผมสั่งแบตใหม่ขนาดห้าแอมป์ มาเปลี่ยนให้กับเจ้าเจท ซึ่งได้เปลี่ยนไปแล้ว ทีนี้ก็เริ่มนับหนึ่งกันเลย เดือนเดียวกันกับที่เช็คใหญ่แสนกิโลเมื่อธ.ค.ที่แล้ว ดูซิว่าจะได้เกินหนึ่งปีไปมากน้อยเท่าไร
อ้อ ผมเป็นลูกค้าลาซาด้าครับ เป็นมานาน ตั้งแต่ยุคที่โดนด่าโดนวิจารณ์ มาจนถึงปัจจุบัน แบตและอีกหลายๆอย่างมา สั่งซื้อที่นี่ นอกเรื่องสักนิดน่าจะมีประโยชน์นะ สินค้าจากที่นี่มีหลากหลายมาก แล้วหลายเกรดมาก ทั้งมีรับประกันและไม่มีรับประกัน ก่อนซื้อ ให้ศึกษาก่อนทุกครั้งเหมือนผม ดูประเภทสินค้าชนิดเดียวกันที่มีรีวิวิจากผู้ใช้มากๆ อันนี้ควรพิจารณาเป็นอันดับต้นๆครับ แล้วทุกครั้งที่ผมสั่งจะสั่งซื้อโดยวิธีเก็บเงินปลายทาง มันปลอดภัยสะดวกและง่ายที่สุด ส่วนลาซาด้า เขาก็มีวิธีเช็คหรือตรวจสอบเราผู้ซื้อเช่นกัน(น่าจะเป็นระบบของเขา) แรกๆอาจได้รับของช้าหน่อยเกือบสองอาทิตย์ แต่พอหลังๆของมาปั๊ปเราก็จ่ายเงินปุ๊ปหลายครั้งเข้าๆ ทีนี้พอสั่งซื้อครั้งต่อไป หนึ่งวันทำการมั่ง สองวันทำการมั่งก็ได้รับของแล้วครับ ดีทั้งผู้ซื้อและผู้ขายครับ เมื่อวานแบตใหม่มา ผมจ่ายไปแค่สามร้อยกว่าบาทนิดๆด้วยซ้ำ ก่อนนั้นรุ่นนี้มีโปร สองร้อยปลายๆ ผมเชื่อว่าผมได้แบตใหม่ตรงจากโรงงานผู้ผลิตเลยครับ เพราะในแถบวันเดือนปี ที่เขาติดไว้ มันมีวันที่ให้เลือกแค่สองวันคือ 19 และ 20 เท่านั้น ผมได้รับของวันที่ 21 สั่งซื้อของไปวันที่ 19 ทีนี้หากใครติดตามผม จะเห็นว่าผมได้ทดลองใช้เทคโนโลยีซูเปอร์คาปาซิเตอร์ มาใช้กับแบตรถยนต์ ตอนนี้ติดไปสองคันเรียบร้อยแล้ว คันเจ้าเจท เป็นหนูลองยาคันแรกที่ทำการทดลองใช้ โดยเอาแบตเก่าจากรถมอร์ไซค์ลูกสาว ซึ่งไม่ได้ใช้แล้วมีอายุกว่าสองปีแล้วนำมาทดลองใช้กับรถยนต์เจ้าเจท ผมยังมีมอร์ไซค์อีกสามคัน ซึ่งใช้น้อยมากๆหรือแทบไม่ได้ใช้มันเลยก็ว่าได้(นานๆภรรยาจะเอาออกมาขับเข้าไปในหมู่บ้าน หรือออกไปเซเว่นหน้าปากซอยเข้าบ้านที ส่วนผมไม่เคยใช้ นอกจากเดือนหนึ่งจะเอากุญแจไปเสียบมันสามคันแล้วสตาร์ททีเท่านั้น รถมอร์ไซค์ผมก็มีชื่อนะ) ตอนนี้ให้น้องชายเอาไปขายที่ร้านเขา แบ่งปันให้คนลำบากเขาไปใช้มั่งหนึ่งคันปล้วเหตุที่ลังเลไม่ให้ไปซักทีเพราะทุกคันทะเบียบลงรวมกันลงท้ายเป้นเลขเก้าทุกคันครับ เช่น เลขทะเบียน 45 แต่ก็ตัดใจให้น้องไปจัดการแล้ว) แบตเก่าๆยังสามารถใช้ต่อเนื่องกันได้หลายเดือนทีเดียว แต่มันเริ่มเตือนตอนที่หนาวมากๆนี่ล่ะ เลยไหนๆก็จะใช้ระบบนี้แล้ว สั่งของใหม่มาใช้เลยจะได้ทำการทดลองกับระบบนี้ว่า มันคุ้มจริงดังที่เราเคยรีวิวไว้หรือไม่ ตอนนี้ผมได้ลงทุนไปแล้ว การเปลี่ยนแบตใหม่ผม จ่ายแค่สามร้อยบาทต่อลูก หากเป็นลูกใหม่ สองพันอั๊พครับ แล้วแต่ยี่ห้อเลย บางยี่ห้อผมได้เงินทอนเกินสองพันบาทครับ ซึ่งอันนี้หากลูกใหม่มันอยู่แค่ปีเดียว ผมก็ว่าคุ้มแล้วครับ แต่ซูเปอร์คาปานั้นมันจะอยู่กับรถเกินสิบปีอั๊พ นี่ไงที่บอกว่าเวลาสงบๆแล้วปัญญามันเกิด ผมก็เลยมานั่นพิมพ์เล่นๆแบ่งปันพวกเรา ซึ่งตอนนี้เหลือน้อยนิดแล้วครับ ไปเล่นเฟสกันหมดแต่ก็ไม่เป็นไรหรอก
ประเด็นก็คือ อันนี้เป็นประเด็นแท้ๆเลย กล่าวคือ ผมเป็นคนชอบศึกษาชอบจดจำชอบจดบันทึก โดยเฉพาะเรื่องการดูแลรถทุกคันที่ผมใช้งาน บางทีก็จดใส่กระดาษมั่ง สมุดเล็กๆมั่ง ซึ่งเวลาจะหาจะค้นมันหายากหรือหายไปเลยครับ เวปบอร์ดนี่ล่ะ ว่างก็มาจดบันทึกไว้เลย ไหนจะหาง่าย ไม่หาย เว้นแต่เวปล่มก็ตัวใครตัวมัน ถึงเวลาที่เราคิดวิเคราะห์แยกแยะ เราก็เข้ามาค้นหาได้ง่าย ประเด็นมันอยู่ตรงนี้ครับ ใหอนาคตหากผมย้อนกลับมาดูผมจะได้ทราบว่า ได้ทำอะไร ดูแลอะไรรถไปมั่ง บางครั้งเราก็จะผิด เช่น ผมจำว่าเปลี่ยนยางใหม่สี่เส้นในปีนี้ ไปน่าจะปลายส.ค.นี้ แต่พอย้อนเข้ามาอ่านในนี้ กลับพบว่า เปลี่ยน เดือนต.ค.60 นี่ แถมได้เปลี่ยนผ้าเบรกหน้าอีกในเวลาไล่เรี่ยกัน อย่างนี้เป็นต้น หากผมจดไว้เขียนไว้ บางทีหยิบมาอ่านมาใช้ แล้วหลงลืมวางไว้ผิดที่ หากจะใช้อีกทีก็หาไม่เจออย่างนี้เป็นต้น เพราะวันนี้เราก็อายุเยอะแล้ว มีหลงมีลืมมั่งล่ะ ซึ่งเป็นเรื่องปรกติครับ
ผมอยากจะสรุปแบบนี้ วันนี้ผมเลิกคิดที่จะบ้าไปตามกระแส ซื้อรถใหม่ป้ายแดงให้เป็นภาระแล้วครับ หากจะซื้อรถอีกคันให้จบซึ่งรวมจะมีห้าคันไว้ใช้งาน ซีรี่ย์ 7 อี คลาส ผ่านไปเลยครับทีแรกก็สองจิตสองใจคิดอยากกลับไปหายุโรป ซึ่งเราเลิกคบมาเก้าปีอีกครั้ง แต่บวกลบคูณหารได้ไม่คุ้มเสียต้องตัดทิ้งไปอันนี้คหสต.ล้วนๆครับ ยังเหลือตัวเลือกอีกไม่กี่ตัว คือ ลักซัส คราว เซลซิเอร์ เซอร์เรอร์ เพรสซิเด้น ลีเจ้นท์ คัมรี่เป็นตัวเลือกสุดท้าย สะกดผิดก็ขออภัยนะ ในตัวเลือกเหล่านี้ล่ะ ลักซัสขอเป็นตัวแอลเอสอย่างเดียว ผมก็จะมีรถใช้งานครบทุกอย่างที่ต้องการแล้ว จริงๆเซ้คเม้นต์ที่กล่าวถึง เป็นรถขนาดใหญ่นั่งแบบห้าคนหลวมๆ ผมมีแอดแวนเจอร์ซึ่งนั่งเกินห้าคน แต่ความที่พื้นฐานมันเป็นพีพีวี จึงมีความกระด้างอยู่ในตัวอยู่มากพอสมควร แต่เซ้คเม้นต์ที่กล่าวถึงนั้นตอบโจทก์นี้ได้ไง สามารถอุดช่องว่ารถทุกคันที่ใช้อยู่ได้สมบูรณ์ครบถ้วนครับ แต่คงไม่เร็วๆนี้ เพราะลูกยังเรียนมหาลัยอยู่สองคน เอาเป็นว่าผมฝันเล็กๆไว้แค่นั้น
ที่นี้การที่เราใช้รถที่เก่า อะไหล่เริ่มหดหายไปจากท้องตลาดมากมาย บ้างก็ขายทิ้ง บ้างก็หยุดใช้ไปเลย บ้างก็จอดชมขัดเช็ดถูอย่างเดียวไม่ขับ ผมยังมีความเชื่อว่า เออี 101 ในอีกกาลข้างหน้า จะต้องกลายเป็นตำนานที่หลายคนตามหามันแต่หาไม่ได้ มีเงินก็หาซื้อไม่ได้เหมือน เคอาร์ 150 ในปัจจุบัน วันนี้เราไม่มีรถสองจังหว่ะในตลาดแล้วนะครับ ใครเคยจำตำนานเคนนี่ โรเบริต เวนเรนนี่ เควินชว้าน เวย์การ์เนอร์ ซึ่งผมถือว่าเป็นเทพในยุคโน้นในยุคของผม ปัจจุบันยังเป็นตำนานอยู่ในใจเสมอ จีพี500 เป็นสองจังหว่ะทั้งนั้นนะครับ หากใครจะไม่ทราบ วันนี้เราถูกหลอกจากบริษัทผู้ผลิตให้ใช้สี่จังหว่ะ ซึ่งกลวัตรของระบบเครื่องยนต์ กำลังงานน้อยกว่าสองจังหว่ะหนึ่งเท่าเสมอ ลองย้อนกลับไปดูรถต้นแบบในพิพิทธภัณท์สิ สามห่วงที่วันนี้ ในสายตาของหลายๆคน อาจมองว่าเป็นรถรุ่นเก่าไม่มีค่า แต่สำหรับผมแล้วตรงกันข้ามกันโดยสิ้นเชิง ประเด็นก็คือ การดูแลรักษาเขาไว้ให้อยู่กับเราได้ตลอด ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปสำหรับผมครับ
สุดท้าย ฝากคลิป การขับรถบนที่สูงชันอย่างปลอดภัยในใช้วิจารณญาณรับชมกันครับ ขอบคุณครับ
https://www.youtube.com/watch?v=6wGUOvGGUpQhttps://www.youtube.com/watch?v=1bMYPpk4zbghttps://www.youtube.com/watch?v=OUlousYZCAcแม้รถจะเก่าแล้ว หากเราดูแลรักษาเป็นอย่างดี ทุกๆระบบก็ไม่ต่างจากรถใหม่ป้ายแดงหรืออาจจะดีกว่าในหลายๆรุ่นเลยนะครับ ช่วงล่างรถคันนี้ได้ปรับแต่งใหม่ทั้งหมด ให้ประสิทธิภาพสูงกว่ารถใหม่หลายรุ่น สมรรถณะสามารสาดเข้าโค้งที่ความเร็วสูงแบบในคลิปได้สบายๆโดยไม่มีอาการอันเดอร์หรือโอเวอร์สเตรียให้เห็นแม้แต่น้อย เทคนิคและคำตอบซ่อนอยู่ในคลิปอยู่ที่ใครจะเห็นหรือมองออกครับ ต้องศึกษาด้วยตัวเองครับ ทริีปนี้เดินทางกลับจากเชียงราย 30 พ.ย. 60 กล้องผมไม่เคยตั้งวันเดือนปีและเวลาจริงครับ