ของผมก็ AE92 วาง 7A ให้น้าแฟร์วายริ่งระบบไฟและระบบ vacumm ให้รวมทั้งเป็นตัวไมล์ใหม่เนื่องจากตัวเดิมเป็นของเครื่องคาบูใช้ไม่ได้เห็นน้าบอกว่า กล่องของ 7A นั้นจะมีสาย sensor ระบบไมล์ด้วยจึงต้องเปลี่ยนใหม่ แต่ก็ OK รอบเครื่องปกติดีโดยรอบเครื่องของ 7A ตัวนี้ตาม SPEC อยู่ที่รอบเดินเบาประมาณ 580 แต่น้าทำมาให้ ที่ 600
แรกๆวิ่งแก๊สและน้ำมันก็ OK อยู่หลอกแต่ตอนนี้มีปัญหาระบบน้ำมัน มีอาการสะดุด ทำการแก้ไขโดยไล่ตั้งแต่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง กรองน้ำมันเครื่อง กรองอากาศ กรองน้ำมันเบนซิน ปั้มติ๊ก สายน้ำมัน เช็คซ่อมกล่อง ก็ไม่หาย แต่วิ่งแก็สไม่เป็นแต่ถ้าขับต่ำกว่า 80 มีอาการกระชากบางช่วง สุดท้ายไปเจออาจารย์คนหนึ่ง ลองทั้งซ่อมกล่อง เช็ค code engine ก็ไม่หาย แต่ลองถอดปลั๊ก sensor vacumm ออกหายวิ่งได้ปกติแต่ไฟเช็ค engine โชว์เนื่องจากใช้หน่วยความจำของกล่องในการประมวลผลการทำงานของเครื่อง จึงสรุปว่า sensor vacumm ไม่ตรงรุ่น ก็จัดการไล่ล่าหามาใส่ใหม่ก็ยังไม่หาย ก็ทนใช้มาทุกวันนี้ ตังค์หมดไม่รู้จะทำอย่างไรต่อ
ยังไงถ้ามีผู้รู้เคยเจออาการอย่างผมก็ช่วยตอบด้วยจะได้ทำเอง โดนไปเยอะแล้ว ปัจจุบันจอดทิ้งไว้ หันไปขับ DMAX บ้าง รอผู้รู้มาช่วยบอกวิธีแก้ให้หน่อย จัขอบคุณอย่างยิ่ง
กลับมาวิ่งน้ำมัน อย่างเดียว สัก 2-3 วัน ไม่แตะ แก๊ส อาการดีขึ้น หรือไม่ครับ ถ้ากลับมาวิ่งน้ำมัน แล้ว ปกติ ไม่ผิดปกติ ใด แสดง ว่า เครื่องยนต์ เวลาทำงานในโหมดแก๊ส จ่ายหนาเกินไป กล่องเครื่อง เลยปรับปริมาณการจ่ายน้ำมัน เพี้ยนไปจากเดิม อาจทำให้เป็นปัญหาได้
ส่วนมาก เวลาวิ่งน้ำมันแล้ว มีอาการ กระชาก ที่ไม่ใช่ กระตุก ถ้ากระตุก นี่เป็นเกี่ยวกับ ระบบไฟจุดระเบิด
แต่ กระชาก นี่ จะเกี่ยว กับ ระบบเชือ้เพลิง น้ำมันเชื้อเพลิง ฉีดน้อยไป หยุดฉีด ฉีดไม่สม่ำเสมอ อาจเป็นผล มาจาก สัญญาณ บางอย่างเพี้ยน หรือ ไม่คงที่ พวก sensor ต่าง
แต่ถ้า วิ่งแก๊ส กลับไม่เป็น เวลาเป็นแก๊ส หน่วยทำงานที่โดนหยุดไปได้แก่ หัวฉีดน้ำมัน เวลาเป็นแก๊ส แก๊สไหลได้สม่ำเสมอ รถก็วิ่งปกติ
แต่พอเป็น น้ำมัน น้ำมันฉีด ไม่สม่ำเสมอ ก็ทำให้เกิดการ กระชาก ออกซิเจน ก็เป็น เซ็นเซอร์ ตัวหนึ่ง ที่อาจ สร้างปัญหาได้เหมือนกันนะครับ