ไม่ได้เกี่ยวกับเครื่องฟิต และไม่ได้เกี่ยวกับการควบแน่นอะไรเลย
ความจริงเป็้นแบบนี้
ได้น้ำถูกต้องแล้วครับ สูตรเคมีเป็นดังนี้
HC + O2 => H2O + CO2 + CO
เริ่มจาก
1. น้ำมันที่เป็นสารประกอบไฮโดรคาร์บอน* (HC)
2. เผารวมกับอากาศ (อ็อกซิเจน O2)
3. H และ C ก็จะแตกตัวออก ให้พลังงานมาส่วนนึงไปหมุนเครื่องยนต์
4. หลังจากนั้น H ไปรวมกับ O ได้ H2O หรือ "น้ำ"
5. C ที่เหลือไปจับกับ O สองตัว ได้ CO2 หรือ คาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งไม่ใช่ก๊าซพิษ คน สัตว์ พืช ก็ปล่อยก๊าซนี้ออกมาเหมือนกัน
สำคัญตรงนี้ครับ
6. "ถ้าเผาไหม้ไม่สมบูรณ์" แทนที่ C หนึ่งตัว จะจับ O ไว้ได้ 2 ตัว กลับจับได้เพียง 1 ตัว กลายเป็น CO หรือ คาร์บอนมอน็อกไซด์ "ซึ่งเป็นก๊าซพิษ" ที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น
สรุป เผาไหม้น้ำมัน ได้ น้ำ กับคาร์บอนไดออกไซด์ และอาจได้คาร์บอนมอน็อกไซด์ รวมทั้งก๊าซพิษอื่นๆ ตามส่วนผสมของน้ำมันออกมาด้วย เช่นยุคนึงเราเคยได้ตะกั่วเป็นของแถม
ดังนั้นควรนำรถเข้าตรวจสภาพอย่างสม่ำเสมอ คะตาไลท์ติกมีก็อย่าถอดออก อย่าให้เราเป็นคนทำลายโลกมากกว่านี้เลยครับ
* สารประกอบไฮโดรคาร์บอน - สารที่ประกอบด้วยไฮโดรเจน (H) และคาร์บอน (C) ในที่นี้คือน้ำมัน และเชื้อเพลิงอื่นๆ ทั้ง LPG CNG ก็อยู่ในกลุ่มนี้ด้วย
เครดิตจาก
http://topicstock.pantip.com/ratchada/topicstock/2007/04/V5290731/V5290731.htmlเพิ่มเติมนิดนึงครับ
ประการแรกขอดุลสมการก่อนครับ ก็จะได้
2HC + 2O2 ----> H2O + CO2 + CO หรือจะใช้ว่า Organic Compound + O2 ------> CO2 + CO + H2O ก็ได้
กลไกการเกิดปฏิกิริยาก็ประมาณนั้นแหละครับ
ส่วนการเกิดคาร์บอนมอนอกไซด์หรือ CO เกิดมาจากการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์เนื่องจากมีออกซิเจนไม่พอทำให้เกิดเขม่าสีดำๆ
และควันดำที่ออกมาจากท่อไอเสียก็คือ CO นั่นเองครับ และการที่ CO ออกมาจากท่อแล้วหายไปในอากาศเพราะเกิดปฏิกิริยา
oxidation ในอากาศต่อ ซึ่งสมการเป็นแบบนี้ครับ
CO + 1/2 O2 -------- > CO2
ซึ่งก็ได้คาร์บอนไดออกไซด์นั่นเองครับ และเจ้าคาร์บอนไดออกไซด์นี่เองที่เป็นตัวการสำคัญที่ทำให้โลกร้อน เพราะ CO2 จัด
เป็นก๊าซเรือนกระจกที่สำคัญอันดับต้นๆครับ ถ้าอยากช่วยโลกก็หยุดการเผาไหม้ ใช้รถเท่าที่จำเป็นกันเถอะครับ หรือทางเดียว
กันไปด้วยกัน ฯลฯ