ขออณุญาตเจ้าของภาพด้วยครับ ไม่รู้ว่าห้องเครื่องใคร ตามวงกลงเลยครับ จะมีสายไฟอยู่2เส้น
ขอเกริ่นนำก่อนนะ vvt คือวาล์วปิดเปิดน้ำมันไปเลี้ยงหัวvvt โดยใช้ไฟเลี้ยงหลักการเดียวกับโซลินอยด์วาล์ว
ขออธิบายวงจรก่อนนะครับ ขออธิบายสำหรับคนที่ไม่รู้ละกันเนอะ
ไฟ+จะมาเลี้ยง vvt ผ่านขดลวดvvtแล้วรอที่กล่อง(ฉะนั้นถ้าเอามิเตอร์จิ้มขั้วไดขั้วหนึ่ง แล้วเทียบกราวด์ ก็จะมีไฟ12v ทั้งสองเส้น) แต่อvvtยังไม่ทำนะครับ ไฟมันผ่านไปก็จริง แต่
ยังไม่ครบวงจรถ้าเมื่อไดที่ต้องการให้vvtทำงาน ECU ก็จะสั่งให้ไฟที่มารอลงกราวด์(-)ทันที
ก็ครบวงจร vvtก็จะทำงาน
บางคนอาจสงสัย ขออธิบายนิดนึง ว่าวงกลมในกล่องECUคืออะไร
คือทราสซิสเตอร์ครับ หลักการคล้ายรีเลย์ จะมี3ขา ดูภาพตามนะครับ
1คือรับไฟจากvvt
2ขาทริค คือขาที่รับสัญญานมาจากสมองกลIC ว่าvvtต้องทำละนะ
3ขาออก ก็จะต่อกับกราวด์
เมื่อมีสัญญานทริกมาที่ขา2 ไฟที่รับจากvvtจะลงกราวดทันที ไฟ+ที่มาเลี้ยงvvtก็จะครบวงจร
วิธีเชคและต่อตรงก็คือถ้าถอดปลั๊กออก แล้วเอามิเตอร์จิ้มดูว่าเส้นไหนมีไฟ เส้นไหนไม่มีไฟ ให้จำไว้
แล้วเสียบปลั๊กเข้าเหมือนเดิม จากนั้น ก็ตัด หรือปอกสายที่เราวัดดูแล้วไม่มีไฟ แล้วเอาไปจิ้มลงกราวด์ vvtก็จะทำงาน
อาจดูน่ากลัวสำหรับคนที่ไม่มีพื้นฐาน แต่ว่าหลักการทำงานเป็นแบบนี้จิงๆ
ถ้าไม่มั่นใจเอาข้อความของผมไปให้คนที่พอมีพื้นฐานทางไฟฟ้าดูก็ได้แล้วให้เขาทำให้ครับ ไม่ยาก 5นาทีก็ต่อตรงvvtได้ โดยไม่เสียตังซักกะบาทเดียว ผลออกมาเท่ากับเปิดฝาแล้วล๊อกหัวvvtครับ
ต้องขออภัยเพราะจำสีไม่ได้ ก็เลยอธิบายซะยืดยาว ถ้าจำสีได้คงบอกแค่เส้นสีนี้จี้ลงกราวด์ก็จบ
เพราะได้ลองทำมาแล้วจึงสามารถอธิบายหลักการได้ครับ ไม่ได้มั่วอาศัยแต่ทฤษฎีแล้วเอามาเล่าต่อ จึงคอนด้อมเอ๊ยคอนเฟิมได้ครับ