ได้เวลาเปลี่ยนสายพานไทร์มิ่งกันแล้ว ผมพยายามทำให้ละเอียดที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทั้งข้อมูล ทั้งราคา ทั้งแหล่งซื้อของ อู่ เพราะทุนน้อยเลยใช้วิธีค่อยๆสอบถามข้อมูลค่อยๆเก็บของไปทีละนิดทีละหน่อย และก็ขับรถเครื่องถามราคาร้านนู้นร้านนี้ บางร้านบางอย่างก็ถูกบางอย่างก็แพง ดังนั้น กระทู้ที่ทำอาจจะไม่ได้บอกว่าร้านหรืออู่ไหนดี ไม่ดี เพียงแค่ทำไว้เป็นแนวทางเลือกที่จะทำการเปลี่ยนสายพานและที่ผมพิมพ์ข้อความนี้ผมก็ไม่ได้เก่งอะไรเพียงแต่ค่อยๆทำค่อยๆศึกษาพอทำแล้วเห็นว่าดีก็แบ่งปันกันไปเพราะเรามันครอบครัวเดียวกัน (AE Raceing Club) ถ้าเพื่อนมีข้อมูลอะไรก็ช่วยเพิ่มเติมด้วยนะครับ ดังนั้นการเปลี่ยนสายพาน Timing รถยนต์นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญมากอย่างหนึ่งของการ Maintenance รถยนต์ ดังนั้นการที่จะเปลี่ยนอาจต้องศึกษาเพื่อให้เกิดความเข้าใจในระดับหนึ่ง เพื่อจะได้เป็นความรู้ติดตัวไปตลอด
ขอขอบคุณภาพบางภาพที่นำมาใช้ (คุณ BiggaBigga , คุณ ST171 ) การเปลี่ยนสายพาน Timing นั้นมีอยู่ 3 แบบ คือ แบบสะสมครับ แบบพ่อบุญทุ่ม และแบบเหมาๆจ่าย แบบสะสมครับ คือ คำนวณระยะเวลาการใช้งานตั้งแต่เนิ้นๆ จากนั้นก็ค่อยๆซื้อของเก็บไว้เดือนละอย่าง 2อย่างจนครบ รวมทั้งค่าแรงด้วยนะครับ ครบเมื่อไร่หาเวลาวันว่างเปลี่ยนเลยครับ
แบบที่สองแบบพ่อบุญทุ่มคือ รวบรวมเงินอย่างเดียวให้ครบตามจำนวนได้เมื่อไรหาร้านขายของราคาถูก ซื้อให้กระจายให้ทีเดียวครบ แต่มีข้อเสียครับเราอาจจะไม่ได้ของดีเท่าที่เราต้องการคือไปซื้อของที่ร้านแล้วของบางอย่างไม่มี หรือร้านไม่ได้เอามาขาย เราก็เกิดความขี้เกียจที่ต้องมาวิ่งซื้อของที่ขาด มีอะไรก็เอามา จากนั้นก็หาอู่
แบบที่สามแบบเหมาเหมาจ่าย คือ หาร้านที่เราว่าฝีมือดี ถามราคาว่าเปลี่ยนสายพาน Timing เท่าไรแล้วให้ร้านจัดไปชุดใหญ่ 1 ชุด แบบนี้จะมีข้อเสียหลายอย่าง คือ
1.ร้านจะฟันค่าอะไหล่ได้เต็มที่แต่ค่าแรงอาจจะถูกหรือเทียบเท่า 2 แบบแรก
2.ร้านจะใช้อะไหล่เทียมบางอย่าหรือทุกอย่าง เพื่อให้เกิดกำไร ถ้าเราไม่ตกลงกับทางร้านว่าเราต้องการอะไหล่แท้(ต้องศึกษามาก่อนด้วยนะครับว่าอะไหล่แท้มันยี่ห้ออะไรและมีรูปแบบอย่างไร)
*หมายเหตุ 1.เราควรตรวจสอบภายในห้องเครื่องก่อนว่ามันมีอะไรที่เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนสายพาน Timing ถ้ามีควรซื้อมารอไว้เวลาเปลี่ยนจะได้เปลี่ยนทีเดียว เช่น
- ยางรองแท่นเครื่องด้านซ้าย ดูว่าขาดไหมคือเวลาสตาร์จเครื่อง เครื่องมันสั่นมากหรือเปล่า ทางที่ดีซื้อรอไว้เลยดีกว่า
- พู่เล่และลูกปืนต่างๆ ดูว่าพู่เล่มันมีรอยปิ่นหรือแตกหรือไม่ เพราะมันอาจจะมีผลตอนเปลี่ยนสายพานมันอาจกินขอบสายพานขาดได้ ลูกปืนมีเสียงดังไหม ถ้าไม่ทราบถามช่างที่อู่ ตอนเปลี่ยนสายพานว่าลูกปืนอันไหนสมควรเปลี่ยน แล้วให้อู่จัดการ(อาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเตรียมเงินเผื่อไว้ด้วยเด้อ)
- ปั้มน้ำ สังเกตว่ามีน้ำหยดหรือเปล่า ทางที่ดีซื้อเตรียมไว้ด้วยก็ดี
- ซีลต่างๆตรงบริเวณที่เกี่ยวข้อง โดยสังเกตุจากรอยหยดและคราบน้ำมันหาให้เจอว่ามาจากไหน ถ้าไหลมาจากฝาครอบสายพานก็เตรียมซื้อซีลฝาวาล์ว ซีลคอหน้าและซีลราวลิ้นมาด้วยเลยก็ดี ไม่ต้องรอ เพราะอาจจะเสียใจภายหลัง
- ฝาครอบสายพาน Timing (สีดำ 3 ชิ้น) อันนี้ก็ไม่ค่อยจำเป็น แต่ถ้ามันแตกก็ซื้อเตรียมไว้เลยเพื่อความเนียนของรถเรา ( มีผลกระทบต่อสายพาน Timing นะคัรบ ) เราสามารถตกแต่งโดยการพ่นสีหรือทำเคฟล่าเตรียมไว้ก่อนก็ได้เพื่อความสวยงาม
2.เวลาเอารถเข้าอู่สมควรอยู่ดูด้วยตลอดเวลาจะทำให้เราเนียนกับรถ(ล้างทำความสะอาด)และอะไหล่ของเรา และแถมเรายังได้ความรู้เกี่ยวกับการเปลี่ยนสายพานและอื่นๆที่เป็นเทคติกที่ช่างจะแนะนำเรา (ซื้อน้ำซื้อขนมเลี้ยงช่างบ้างก็ดีนะครับ ช่างทำให้เราแบบว่าดีเลยแบบว่าทำมาแล้วเห็นผล อย่าจู่จี้ช่างมากนักนะเดี๋ยวช่างรำคาญเด้อ งานจะเข้าผลงานอาจจะออกมาไม่เนียน)
3.เวลา ควรหาวันและเวลาที่เหมาะสมโดยโทรเช็คกลับทางอู่ให้เรียบร้อย ว่าอู่รถเยอะรึเปล่า เดี่ยวเจออย่างกระผมไม่ได้โทรเช็คขับรถไปอู่แต่เช้าเลย รถเต็มอู่เลย ช่างบอกให้รอ รอไปจนบ่ายกว่าสรุป ไม่ได้ทำเสียเวลาไป 1 วันเลย (ที่Planไว้หมดกันเลย ขับรถมาต้องไกลเสียค่าแก็สหมดกัน คอตกกลับบ้าน จ๋อยแ-ก)
อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม1.สายพานทามมิ่ง ราคาประมาณ 800 1200 บาท
2.สายพานไดร์ชาร์จ ต้องยี่ห้อ Mutsuboshi Ribstar ( 5PK 970 ) ราคาประมาณ 230 260 บาท
3.สายพานคอมแอร์ ต้องยี่ห้อ Mutsuboshi Ribstar ( 4PK 860 ) ราคาประมาณ 130 180 บาท
4.สายพานคอมแอร์ ต้องยี่ห้อ Mutsuboshi Ribstar ( 3PK 630 ) ราคาประมาณ 100 130 บาท
* Tiap (อย่าใช้สายพานยี่ห้อ Bando นะครับเพราะสายพานใหม่แต่ร่องสายพานลึกและมีขนาดยาวกว่านิดหน่อยอาจจะต้องตั้ง ถ้าร้านไหนยัด Bando ให้แล้วบรรยายสรรพคุณต่างๆบอกไปเลยว่าไม่เอา Mutsu แน่นนอนกว่าลงโบ๊ะเลยครับ)5.ลูกลอกตั้งสายพาน ต้องยี่ห้อ KOYO และ NSK ราคาประมาณ 350 380 บาท
6.ซีลคอหน้า ราคาประมาณ 120 - 150 บาท
7.ซีลราวลิ้น ราคาประมาณ 150 -180 บาท
7.ซีลฝาครอบวาล์ว ราคาประมาณ 230 - 250 บาท
8.ซีลเบ้าหัวเทียน 4 อัน ราคาอันละประมาณ 50 - 60 บาท
9.รองน็อตยึดฝาครอบหัวเทียน ราคาประมาณ 80-150 บาท
10.ปั๊มน้ำ ราคาประมาณ 600 - 900 บาท
11.กาวทาปะเก็น (สีดำ/แล้วแต่วิจารณญาณ) ราคาประมาณ 70 -100 บาท
12.เงินค่าแรงเปลี่ยน ประมาณ 500 1000 กว่าบาท
13.อู่ ช่าง เพื่อน ญาติหรือคนรู้จักที่มีความสามารถในระดับช่างและเครื่องมือครบ พร้อม ( 3 อย่างหลังอาจจะเสีย ค่าเหล้ามากว่าค่าแรงที่ร้าน )
14.แปรงสีฟันเก่า แปรงต่างๆ ผงซักฟอก น้ำมันเบนซิน ฟองน้ำ แกลนลอนน้ำมันเก่าตัดให้เป็นรูปแบบเหมือนตอนถ่ายน้ำมันเครื่อง กระดาษทราย ( เตรียมไปเองจากบ้านจะได้ไม่ต้องไปยุ่งกลับร้าน รับรองได้ใช้ทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆที่ร้านถอดออกมารับรองเนียนโค_ต)
หมายเหตุ ควรซื้อยางรองแท่นเครื่องด้านซ้ายและชุดฝาครอบสายพานTiming มาด้วย (สีดำ 3 ชิ้น/ถ้ามีตังค์ก็เอามันไปโมดิฟลายโดยการทำเคฟล่าหรือพ่นสีรับรองเท่มากตอนทำเสร็จ) เพราะตอนเวลาเปลี่ยนช่างเขาต้องถอดอยู่แล้ว (ช่างส่วนใหญ่จะไม่ค่อยสนใจเรื่องการทำความสะอาดอุปกรณ์)ก็เปลี่ยนมันซะเลยครับ ไม่ต้องรอให้มันเสื่อมสภาพเดี๋ยวเสียค่าแรงอีกรอบมาดูขั้นตอนการเปลี่ยนสายพานกันเลยครับ1.เปิดฝากระโปรง นำแม่แรงมายกหน้ารถให้ยกขึ้น ถอดล้อด้านซ้าย(ด้านคนขับ)ออก
2.ขันน็อตยึดพลาสติกคลุมล้อออก(ถ้ามี) ทำการถอดยางรองแท่นเครื่องด้านซ้าย(ด้านคนขับ)ออก ถอดสายพานไดร์ชาร์จ คอมแอร์ เพาเวอร์ออกให้หมด
3.ถอดสายหัวเทียน ถอดสายยางอากาศ 2 เส้นออก จากนั้นขันน็อตฝาครอบวาล์วและก็ถอดฝาครอบวาล์วออก ขันน็อตฝาครอบสายพาน Timing ด้านข้างซ้ายออก (จะมีทั้งหมด 3 ชิ้น/สีดำ) นำทุกอย่างไปทำความสะอาด(เราขอช่างไปทำเองดีก่ารับรองเนียนทุกซอกทุกมุม)
4.ถอดสายพาน Timing (อย่าลืมสังเกตุหรือถ่ายรูปจุดมาร์คสาพานด้วยนะครับ ตอนช่างที่อู่ทำผมไปกินข้าวพอดีครับ กลับมาเขาทำเสร็จแล้ว เลยๆตามเลย) ถอดลูกลอกตั้งสายพาน ถอดพู่เล่ตรงลูกลอก จากนั้นถอดซีลคอหน้าและซีลราวลิ้น
5.ใส่ซีลคอหน้า ซีลราวลิ้น และซีลเบ้าหัวเทียน(ต้องทากาวทาปะเก็นด้วยนะ) ใส่ลูกลอก ใส่พู่เล่ ใส่สายพานทามมิ่ง ตั้งสายพานและเซ็ตลูกลอกให้ได้องศาของมัน
6.ใส่ทุกอย่างที่ถอด (ฝาครอบสายพาน Timing , ยางรองแท่นเครื่อง , สายพานทุกอย่าง พร้อมตั้งสายพาน อย่าให้ตึงมากนัก เดี๋ยวเสียตังค์รอบสอง(มันจะขาดครับ) ใส่ยางฝาครอบวาล์วพร้อมทากาวทาปะเก็น ใส่ฝาครอบวาล์ว , ใส่สายยางอากาศทั้ง 2 เส้น , ใสปลั๊กใส่หัวเทียน เป็นอันเสร็จพิธี
7.สตาร์จรถเช็คระบบต่างๆ ปรับตั้งจุนไฟ แก็ส อากาศ จนนิ่ง
8.จ่ายตังค์ เอารถไปซัดซักรอบ สองรอบ(เพิ่อเช็คระบบไฟและอากาศต่างๆ)
คิดอยู่เสมอนะครับว่าสายพาน Timing 2-3 ปี หรือทุก 80,000 - 100,000 โล ถ้าจะเปลี่ยนก็คิดดูให้ถี่ถ้วนเพราะนานๆเปลี่ยนว่าเราสมควรจะเปลี่ยนอะไรบ้าง ถ้าให้ดีก็ชุดใหญ่ไปเลย เพื่อนๆชาว AE ก็เลือกเอานะครับว่าเราสมควรเปลี่ยนอย่างไร ผมก็แค่นำเสนอแนวทาง ขอให้โชคดี รถวิ่งไมล์จมเกเลย จะแนะนำร้านอะไหล่และอู่ ถูกและดี 1.ร้าน อ.เฉลิมพงษ์ อะไหล่ยนต์ & อู่ เล็ก เซอร์วิส อยู่ตรงข้าม รพ.สายไหม เป็นร้านขายอะไหล่ขนาดใหญ่หลังร้านเป็นอู่ช่างเล็ก ( สายพาน Timing แท้ เส้นละ 800 บาท สายพานPK 3 เส้น 450 บาท ค่าแรงเปลี่ยน 600 บาท) ถ้าไม่สะดวกไปร้านโทรไปสั่งแล้วมารับของที่ร้านสาขา 2ที่ ZEER รังสิต ชั้นใต้ดิน(ใช้วิธีนี้) ไม่ลงรูปนะ Clik ดูเอาเอง เดี่ยวร้านอื่นจะอารมณ์เสีย
http://www.rlaid.com/aboutus.template.php?lang=th&headername=เกี่ยวกับเรา&headername=
2.ร้าน BB. Service ขายอะไหล่อย่างเดี๋ยว อยู่ตรงไฟแดงแรกตรงทางเข้าคลองหลวง (ปทุมธานี) เลี้ยวซ้าย ไปประมาณ 500 เมตร มองไปฝั่งขวาจะเจอร้าน จะมีช่างขายชื่อพี่หล่อคอยอยู่สามารถสอบถามได้ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับรถ ให้คำแนะนำดีมากครับไม่ผิดหวังแนะนำแต่ของแท้แต่เทียมก็มีขายนะ ราคาสินขายก็กลางๆค่อยไปทางถูก เบอร์ร้าน 02-516-3013 , 02-516-3014
3.อู่เรืองสุวรรณการช่าง ค่าแรงเปลี่ยน 600 บาท อยู่แถวบางพูน ซ่อมสร้าง รังสิต เบอร์โทร 02-958-8238 , 081-0101460 เจ้าของเป็นผู้หญิงจีนๆอ้วนเตี้ย แต่เก่งโค_ต
4. SCARSERVICE เจ้าของร้านชื่อ พี่หนุ่ม อดีตเคยเป็นช่างศูนย์ โตโยต้า(เพื่อนบอก) แต่ก็เก่งเรื่อง Honda เหมือนกันนะ ผมกับพวกก็ไปทำกันบ่อย ซ่อมงานจบดี ราคาแล้วแต่พูดคุย ตอนนี้ย้ายร้านไปแถว วัดนาวงหลัง ม.รังสิต เบอร์โทร 086-668-8254
5.ร้าน DD อยู่ในปั๊มบางจากหน้าวัดพระธรรมกาย เป็นร้านที่ผมทำการเปลี่ยนสายพาน Timing ค่าแรง 600 บาท ติดต่อช่างศักดิ์(ไม่ใช่เจ้าของนะแต่เป็นช่างหย่ายยยยยยย)
มีอีกเยอะแต่เอาแค่นี้ก็พอแล้ว ท่านใดสะดวกตรงไหนเชิญครับ (ส่วนมากจะอยู่แถวโซนปทุมครับ เพราะบ้านที่ทำงานอยู่ปทุมครับ)ถ้าเพื่อนท่านใดมีร้านแนะนำก็ลงได้นะครับ
สุดท้ายครับ คิดอยู่เสมอนะครับว่าสายพาน Timeing 2-3 ปี หรือทุก 80,000 - 100,000 โล ถ้าจะเปลี่ยนก็คิดดูให้ถี่ถ้วนเพราะนานๆเปลี่ยนว่าเราสมควรจะเปลี่ยนอะไรบ้าง ถ้าให้ดีก็ชุดใหญ่ไปเลย เพื่อนๆชาว AE ก็เลือกเอานะครับว่าเราสมควรเปลี่ยนอย่างไร ผมก็แค่นำเสนอแนวทาง ขอให้โชคดี รถวิ่งไมล์จมเกเลย