"ผมเข้าใจแบบนี้ถูกต้องมั้ยครับ
เลือกใช้เลนส์ให้ถูก กับ ที่มันออกแบบมา
อย่าเอาเลนส์ถ่าย ระยะไกล มาถ่าย ระยะ ใกล้ จริงๆมันก็ทำได้ แต่คุณภาพออกมา มันไม่คมชัดเท่า เลนส์ถ่ายระยะใกล้
ใช่ป่าวครับ
เพราะตอนนี้ กำลังจะซื้อเลนส์ครับ มีที่ดูๆไว้ก็
55-250
18-200 f3.5-6.3 Di II
17-50 2.8
ที่สนใจ เพราะ ราคา ไม่ถึง 9000 ซัก ตัว อิอิ"
ตอนนี้มีkitty อยู่ใช่มั้ยครับ ผมว่า17-85 USM หรือเปล่าครับ ช่วงคงไม่ห่างคิตตี้เท่าไหร่
18-200 นี่ของแทมร่อนใช่มั้ย ถ้าใช่ผมเชียร์ 18-135 ของค่ายแคนนอนอะครับ ไม่หนักมากด้วยมีIS ติดมาให้นิดนึง
ส่วน 55-250 ก็จะได้ตามที่ข้างบนบอกมาคับ เป็นช่วงต่อที่ราคารวมกันแล้วไม่แพง แต่ก็ต้องเปลี่ยนไปๆมาๆ
3 ตัวที่กว่า ราคาไม่เกิน 9000 แนะนำ 17-50f2.8 ของแทมร่อนเลยครับเลนส์ F ไม่ไหล ตัวนี้คมใช้ได้ครับดีกว่าเลนส์ค่ายเกรดกลางๆ ของแคนนอนหลายตัวลองถามน้าอู๋ nortel ดู อย่างที่บอกเลนส์ดีมักจะช่วงไม่ยาวปรับตัวเข้าหาเลนส์เดินซักนิด ระยะสั้นกว่าเลนส์ kit นิดเดียวถ้าใช้เลนส์ kit 18-55 บ่อยๆก็จะชินกับระยะนี้ เพราะ เลนส์กล้อง DSLR เฉพาะรุ่นตัวคูณ 1.5 ไม่นับเลนส์ฟูลเฟรม เลนส์เทพของแต่ละค่ายคือ 17-55f2.8 ระยะเกือบเท่า เลนส์ kit ราคาแรงกว่าแทมร่อน 4-5 เท่า แล้วเลนส์ที่คมที่สุดแล้วราคาถูกที่สุดก็คือเลนส์ fix ทั้งหลาย ยอมรับว่าคมกว่าบรรดาเลนส์เทพตัวละ 4-5 หมื่นแน่นอน แต่ช่วงใช้งานมันมีช่วงเดียวต้องเดินเข้าเดินออกเอา (ซูมเท้า) อาจจะอึดอัดและลำบาก แต่ก็ได้คุณภาพคับแก้ว เลนส์ช่วงนอมอลคือช่วงที่เราใช้มากที่สุดส่วนควรหาเลนส์คุณภาพดีๆ เอาไว้ใช้งาน
ใช้น้องแทมมี 17-50 อยู่ครับ ภาพคมใช้ได้ แต่เวลาโฟกัสเสียงจะดังหน่อย
ถ้าถ่ายในที่แสงน้อย จะโฟกัสช้าหน่อย แต่คุณภาพโดยรวม ๆ กับเลนส์มือหนึงหมื่นสามผมรับได้ครับ
รูปรถผมที่เห็น ๆ กันส่วนใหญ่ ก็มาจากเลนส์ตัวนี้แหละ
F ที่กว้่าง ทำให้ได้เปรียบเวลาแสงน้อย
F ที่คงที่ ทำให้การใช้กล้องใน mode Manual ง่ายและเร็วขึ้น เพราะไม่ต้องมานั่งปรับค่าอื่น ๆ ตาม F ที่ไหลไปมาตามการซูม
ผมเคยซื้อ 50 1.8 มาลองเพื่อเทียบกับตัวนี้
สรุปว่า ผมขาย 50 1.8 ทิ้ง หลังจากถอยมาได้สามวัน เพราะในช่วงซูมเท่ากัน ปรับ F เท่ากัน ถ้าไม่ crop ดูแบบ 100% แทบจะแยกไม่ออก
แต่17-50 จะสะดวกกว่า เลยเก็บ 17-50 ไว้ใช้