13 ธันวาคม 2024 01:41:44
ยินดีต้อนรับคุณ,
บุคคลทั่วไป
กรุณา
เข้าสู่ระบบ
หรือ
ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?
1 ชั่วโมง
1 วัน
1 สัปดาห์
1 เดือน
ตลอดกาล
เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
หน้าแรก
ช่วยเหลือ
ค้นหา
เข้าสู่ระบบ
สมัครสมาชิก
AE. Racing Club
>
AE Racing Club - Knowledge Sharing
>
รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
(ผู้ดูแล:
Handyman
) >
หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ
หน้า: [
1
]
ลงล่าง
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
พิมพ์
ผู้เขียน
หัวข้อ: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ (อ่าน 11392 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
AE101...F
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
กระทู้: 346
내 인생에 당신이 바로 그 사람.
หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ
«
เมื่อ:
09 พฤศจิกายน 2010 09:39:48 »
คือตรงกล่องสวิตซ์ที่ตัดเป็นแก๊สยีห้อ ATX-4 จะมีอยู่สองปุ่ม ถ้าผมจะสตาดด้วยน้ำมันแล้วตัดเป็นแก็สผมควรจะกดปุ่มไหนไม่กดปุ่มไหนมั้งครับ ช่วยอธิบายให้ผมหน่อยครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 125
Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ
«
ตอบ #1 เมื่อ:
09 พฤศจิกายน 2010 15:10:04 »
ปุ่มซ้ายมมือสุด เป็นการเลือกระหว่าง lpg กับ น้ำมัน ถ้ากดให้จมจะเป้นน้ำมัน
ปุ่มขวามือ กดให้จมจะเป็น manual ปล่อยจะเป้น auto
กล่องรุ่นนี้ led บอกระดับสีจัดจ้าน เหมือนนั่งในห้อง disco
led บอกระดับไม่เที่ยงแท้แน่นอน บอกอะไรไม่ได้มากนัก ส่วนมากจับระยะทางเอา วิ่งในเมือง ถัง 58 ลิตรวิ่ง 400 โลเติมได้แล้ว
การตัดต่อด้วยรอบเครื่อง ส่วนมาก 2000 รอบถ้าต้องการตั้งรอบเพิ่มลดทำได้ปรับค่าคงที่ด้านหลัง พร้อมกับปรับระดะบ lpg ได้แต่ calibrated เท่าไรก็ไม่ตรง
ถ้าตั้ง auto หน้า contact ตั้งไว้ที่น้ำมัน พอรอบได้มันตัดไปที่ lpg เลยไม่มีการหน่วงเวลา จะกระตุกนิดหนึ่ง ส่วนมากแล้ว start ด้วยน้ำมันแล้วเร่งให้ไปที่ lpg เลย จากนั้นวิ่งแบบสบายๆ จนเครื่องได้ที่แล้วกวดไล่เพื่อน
ถ้าตั้งที่ manual และปุ่มปล่อยจะเป็นการ start ด้วย lpg จะติดลำบากนิดหนึ่งเป็นเพราะว่าตอนที่เราบิดกุญแจพร้อม start มันยังไม่ทำงานต้องให้รอบเครื่องหมุนก่อนมันจึงปล่อยไฟไปเด solynold ที่ถังกับที่หม้อต้ม ผลตามมาคือกว่า lpg จะวิ่งไปที่ห้องเผาไหม้นานกว่าน้ำมัน คือลากยากไปนานกว่า ข้อดีคือถ้ารถหยุดคือเครื่องหยุด solynold ตัดระบบ ปลอดภัย
การตัดต่อใช้ relay 2 หน้า contact ในตัวกันเพื่อแบ่งกระแสไม่มห้หน้าใดหน้าหนึ่งรัลกระแสจัด และป้องการการไม่ตัดต่อ
การตัดต่อ pump น้ำมันแล้วแต่ค่ายช่าง บางท่านว่าตัดดี บางท่านบอกว่าไม่ตัดดี แล้วแต่ช่าง แต่ทางวิศวกรรม อันใหนไม่ได้ใช้งานต้องให้มันหยุด
ตัวนี้ไม่มีวงจรตัดหัวฉีด ถ้ามาคู่กับ fix mix ปัณหาคือหัวฉีดยังทำงานถึงแม้นว่าจะตัด pump น้ำมันแล้ว ถ้าหัวฉีดยังเปิดอยู่จะมีน้ำมันโดนแรงดูดจากลูกสูบดูดเข้าไปได้ ผลที่ตามมาคือวิ่ง lpg แต่น้ำมันยังเข้าได้ การ tune ลำบาก บางวันได้ บางวันไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้าไปผสม บางวันไม่มีการเข้าไป แล้วแต่ว่าเรา start ด้วยอะไร
แต่จริงๆแล้วถึงไม่มีการตัดหัวฉีดก็ไม่ทำให้ punger หัวฉีดเสื่อมเพราะแรงกระแทก เพราะว่าถ้าเราตัด pump น้ำมันแล้วเราไม่ตัดหัวฉีด ผลคือหัวฉีดจะยกค้างไว้เพราะว่าแรงดันจาก spring ดันให้มันยกขึ้นค้างไว้ แต่ลดลวดที่หัวฉีดมันทำงานอยู่ น่าจะเสื่อมที่ขดลวดหัวฉีดมากกว่า
ถ้าจะให้หัวฉีดปิดตลอดเวลาต้องตัดหัวฉีดพร้องกับตัด pump เพราะแรงดัน 2 bar ในท่อจะดันให้ punger ปิดตลอดเวลา การผสมจะมีแต่ lpg เท่านั้น
บันทึกการเข้า
AE101...F
นักแข่งมือสมัครเล่น
ออฟไลน์
กระทู้: 346
내 인생에 당신이 바로 그 사람.
Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ
«
ตอบ #2 เมื่อ:
09 พฤศจิกายน 2010 15:37:06 »
ขอบคุณมากเลยครับบ สำหรับข้อมูลดีๆๆๆๆ แต่ไฟแสดงบอกปริมาณของแก๊สนี่ยังงัยก็แก้ไม่ได้ 100% ช่ายป่าวครับ
บันทึกการเข้า
❀ joeyman ❀
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 1,934
ตรงนี้มันกรอกยังไงว่ะ
Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ
«
ตอบ #3 เมื่อ:
11 พฤศจิกายน 2010 13:52:51 »
อ้างจาก: sirikitgas ที่ 09 พฤศจิกายน 2010 15:10:04
ปุ่มซ้ายมมือสุด เป็นการเลือกระหว่าง lpg กับ น้ำมัน ถ้ากดให้จมจะเป้นน้ำมัน
ปุ่มขวามือ กดให้จมจะเป็น manual ปล่อยจะเป้น auto
กล่องรุ่นนี้ led บอกระดับสีจัดจ้าน เหมือนนั่งในห้อง disco
led บอกระดับไม่เที่ยงแท้แน่นอน บอกอะไรไม่ได้มากนัก ส่วนมากจับระยะทางเอา วิ่งในเมือง ถัง 58 ลิตรวิ่ง 400 โลเติมได้แล้ว
การตัดต่อด้วยรอบเครื่อง ส่วนมาก 2000 รอบถ้าต้องการตั้งรอบเพิ่มลดทำได้ปรับค่าคงที่ด้านหลัง พร้อมกับปรับระดะบ lpg ได้แต่ calibrated เท่าไรก็ไม่ตรง
ถ้าตั้ง auto หน้า contact ตั้งไว้ที่น้ำมัน พอรอบได้มันตัดไปที่ lpg เลยไม่มีการหน่วงเวลา จะกระตุกนิดหนึ่ง ส่วนมากแล้ว start ด้วยน้ำมันแล้วเร่งให้ไปที่ lpg เลย จากนั้นวิ่งแบบสบายๆ จนเครื่องได้ที่แล้วกวดไล่เพื่อน
ถ้าตั้งที่ manual และปุ่มปล่อยจะเป็นการ start ด้วย lpg จะติดลำบากนิดหนึ่งเป็นเพราะว่าตอนที่เราบิดกุญแจพร้อม start มันยังไม่ทำงานต้องให้รอบเครื่องหมุนก่อนมันจึงปล่อยไฟไปเด solynold ที่ถังกับที่หม้อต้ม ผลตามมาคือกว่า lpg จะวิ่งไปที่ห้องเผาไหม้นานกว่าน้ำมัน คือลากยากไปนานกว่า ข้อดีคือถ้ารถหยุดคือเครื่องหยุด solynold ตัดระบบ ปลอดภัย
การตัดต่อใช้ relay 2 หน้า contact ในตัวกันเพื่อแบ่งกระแสไม่มห้หน้าใดหน้าหนึ่งรัลกระแสจัด และป้องการการไม่ตัดต่อ
การตัดต่อ pump น้ำมันแล้วแต่ค่ายช่าง บางท่านว่าตัดดี บางท่านบอกว่าไม่ตัดดี แล้วแต่ช่าง แต่ทางวิศวกรรม อันใหนไม่ได้ใช้งานต้องให้มันหยุด
ตัวนี้ไม่มีวงจรตัดหัวฉีด ถ้ามาคู่กับ fix mix ปัณหาคือหัวฉีดยังทำงานถึงแม้นว่าจะตัด pump น้ำมันแล้ว ถ้าหัวฉีดยังเปิดอยู่จะมีน้ำมันโดนแรงดูดจากลูกสูบดูดเข้าไปได้ ผลที่ตามมาคือวิ่ง lpg แต่น้ำมันยังเข้าได้ การ tune ลำบาก บางวันได้ บางวันไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้าไปผสม บางวันไม่มีการเข้าไป แล้วแต่ว่าเรา start ด้วยอะไร
แต่จริงๆแล้วถึงไม่มีการตัดหัวฉีดก็ไม่ทำให้ punger หัวฉีดเสื่อมเพราะแรงกระแทก เพราะว่าถ้าเราตัด pump น้ำมันแล้วเราไม่ตัดหัวฉีด ผลคือหัวฉีดจะยกค้างไว้เพราะว่าแรงดันจาก spring ดันให้มันยกขึ้นค้างไว้ แต่ลดลวดที่หัวฉีดมันทำงานอยู่ น่าจะเสื่อมที่ขดลวดหัวฉีดมากกว่า
ถ้าจะให้หัวฉีดปิดตลอดเวลาต้องตัดหัวฉีดพร้องกับตัด pump เพราะแรงดัน 2 bar ในท่อจะดันให้ punger ปิดตลอดเวลา การผสมจะมีแต่ lpg เท่านั้น
บันทึกการเข้า
UBON.STD ตะวันออกไกล
body-series
มือเก่าหัดแข่ง
ออฟไลน์
กระทู้: 121
นี่แหละเจ้าแห่งความเร็ว(รถชาวบ้านเขา)
Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ
«
ตอบ #4 เมื่อ:
11 พฤศจิกายน 2010 18:35:05 »
เป็นอย่างนี้นี่เอง
บันทึกการเข้า
mixza
มือใหม่หัดซิ่ง
ออฟไลน์
เพศ:
กระทู้: 64
กระดื๊บ กระดื๊บเดี๋ยวก้อถึง
Re: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ
«
ตอบ #5 เมื่อ:
29 พฤศจิกายน 2010 13:34:21 »
พอดีผมไปอ่านเจอมาเลยเอามาฝาก ลองดูนะคับ
ส่วนตัวผมยังไม่ได้ติดแก๊ส ถ้าติดก้อคงต้องไปหามาใส่บ้าง
http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?page=2&id=A35599
บันทึกการเข้า
หน้า: [
1
]
ขึ้นบน
พิมพ์
« กระทู้ที่แล้ว
ต่อไป »
กระโดดไป:
เลือกหัวข้อ:
-----------------------------
AE Racing Club - Activity & Gallery
-----------------------------
=> กิจกรรมต่างๆ ของชาว AE Racing Club
=> Meeting Gallery
===> รูปกิจกรรมโซนรามอินทรา
===> รูปกิจกรรมโซนศรีนครินทร์
===> รูปกิจกรรมโซนพระนคร
===> รูปกิจกรรมโซนธนบุรี
===> รูปกิจกรรมโซนแจ้งวัฒนะ
-----------------------------
AE Racing Club - FreeStyle
-----------------------------
=> Free Style - AE Racing Club
=> Free Style ช่างภาพ
-----------------------------
AE Racing Club - กรุงเทพฯ ปริมณฑล
-----------------------------
=> โซนรามอินทรา
=> โซนศรีนครินทร์
=> โซนพระนคร
=> โซนธนบุรี
=> โซนแจ้งวัฒนะ
=> โซนหนองจอก
-----------------------------
AE Racing Club - ต่างจังหวัด
-----------------------------
=> โซนต่างจังหวัด
===> โซนหาดใหญ่-สงขลา
===> โซนอยุธยา-อ่างทอง
===> โซนโคราช
===> โซนภาคตะวันตก
===> โซนตรัง-พัทลุง
===> โซนอุบลราชธานี
===> โซนลพบุรี-สระบุรี
===> โซนปทุมธานี
=> โซนชลบุรี
=> โซนระยอง
=> โซนภาคเหนือตอนบน
=> โซนภาคเหนือตอนล่าง
-----------------------------
AE Racing Club - Knowledge Sharing
-----------------------------
=> รวมบทความ ความรู้ต่างๆ
=> รวมบทความ ความรู้ ปัญหาต่างๆ ของรถใช้แก๊ส
=> บทความ D.I.Y (Do It by Yourself)
-----------------------------
AE Racing Club - Classified
-----------------------------
=> ประกาศซื้อ
=> ประกาศขายสินค้าและบริการ (เกี่ยวกับรถยนต์)
=> ประกาศขายรถยนต์
=> ประกาศขาย (ของทั่วไป)
=> Update ราคาอะไหล่ ประดับยนต์
-----------------------------
Web Board Comments and Problem Report
-----------------------------
=> เสนอแนะ และแจ้งปัญหาการใช้งาน Web Board
กำลังโหลด...