AE. Racing Club
13 ธันวาคม 2024 01:41:44 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: หลักการทำงานของ สวิตซ์ออโต้ ATX-4 ช่วยอธิบายหน่อยครับ  (อ่าน 11392 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
AE101...F
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 346


내 인생에 당신이 바로 그 사람.


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 09:39:48 »

คือตรงกล่องสวิตซ์ที่ตัดเป็นแก๊สยีห้อ ATX-4 จะมีอยู่สองปุ่ม ถ้าผมจะสตาดด้วยน้ำมันแล้วตัดเป็นแก็สผมควรจะกดปุ่มไหนไม่กดปุ่มไหนมั้งครับ ช่วยอธิบายให้ผมหน่อยครับ  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

sirikitgas
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 125


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 15:10:04 »

ปุ่มซ้ายมมือสุด เป็นการเลือกระหว่าง lpg กับ น้ำมัน ถ้ากดให้จมจะเป้นน้ำมัน
ปุ่มขวามือ กดให้จมจะเป็น manual ปล่อยจะเป้น auto
กล่องรุ่นนี้ led บอกระดับสีจัดจ้าน เหมือนนั่งในห้อง disco
led บอกระดับไม่เที่ยงแท้แน่นอน บอกอะไรไม่ได้มากนัก ส่วนมากจับระยะทางเอา วิ่งในเมือง ถัง 58 ลิตรวิ่ง 400 โลเติมได้แล้ว
การตัดต่อด้วยรอบเครื่อง ส่วนมาก 2000 รอบถ้าต้องการตั้งรอบเพิ่มลดทำได้ปรับค่าคงที่ด้านหลัง พร้อมกับปรับระดะบ lpg ได้แต่ calibrated เท่าไรก็ไม่ตรง
ถ้าตั้ง auto หน้า contact ตั้งไว้ที่น้ำมัน พอรอบได้มันตัดไปที่ lpg เลยไม่มีการหน่วงเวลา จะกระตุกนิดหนึ่ง ส่วนมากแล้ว start ด้วยน้ำมันแล้วเร่งให้ไปที่ lpg เลย จากนั้นวิ่งแบบสบายๆ จนเครื่องได้ที่แล้วกวดไล่เพื่อน
ถ้าตั้งที่ manual และปุ่มปล่อยจะเป็นการ start ด้วย lpg จะติดลำบากนิดหนึ่งเป็นเพราะว่าตอนที่เราบิดกุญแจพร้อม start มันยังไม่ทำงานต้องให้รอบเครื่องหมุนก่อนมันจึงปล่อยไฟไปเด solynold ที่ถังกับที่หม้อต้ม  ผลตามมาคือกว่า lpg จะวิ่งไปที่ห้องเผาไหม้นานกว่าน้ำมัน คือลากยากไปนานกว่า  ข้อดีคือถ้ารถหยุดคือเครื่องหยุด solynold ตัดระบบ ปลอดภัย
การตัดต่อใช้ relay 2 หน้า contact ในตัวกันเพื่อแบ่งกระแสไม่มห้หน้าใดหน้าหนึ่งรัลกระแสจัด และป้องการการไม่ตัดต่อ
การตัดต่อ pump น้ำมันแล้วแต่ค่ายช่าง บางท่านว่าตัดดี บางท่านบอกว่าไม่ตัดดี แล้วแต่ช่าง แต่ทางวิศวกรรม อันใหนไม่ได้ใช้งานต้องให้มันหยุด
ตัวนี้ไม่มีวงจรตัดหัวฉีด ถ้ามาคู่กับ fix mix ปัณหาคือหัวฉีดยังทำงานถึงแม้นว่าจะตัด pump น้ำมันแล้ว ถ้าหัวฉีดยังเปิดอยู่จะมีน้ำมันโดนแรงดูดจากลูกสูบดูดเข้าไปได้ ผลที่ตามมาคือวิ่ง lpg แต่น้ำมันยังเข้าได้ การ tune ลำบาก บางวันได้ บางวันไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้าไปผสม บางวันไม่มีการเข้าไป แล้วแต่ว่าเรา start ด้วยอะไร
แต่จริงๆแล้วถึงไม่มีการตัดหัวฉีดก็ไม่ทำให้ punger หัวฉีดเสื่อมเพราะแรงกระแทก เพราะว่าถ้าเราตัด pump น้ำมันแล้วเราไม่ตัดหัวฉีด ผลคือหัวฉีดจะยกค้างไว้เพราะว่าแรงดันจาก spring ดันให้มันยกขึ้นค้างไว้ แต่ลดลวดที่หัวฉีดมันทำงานอยู่ น่าจะเสื่อมที่ขดลวดหัวฉีดมากกว่า
ถ้าจะให้หัวฉีดปิดตลอดเวลาต้องตัดหัวฉีดพร้องกับตัด pump เพราะแรงดัน 2 bar ในท่อจะดันให้ punger ปิดตลอดเวลา การผสมจะมีแต่ lpg เท่านั้น
บันทึกการเข้า
AE101...F
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 346


내 인생에 당신이 바로 그 사람.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 09 พฤศจิกายน 2010 15:37:06 »

ขอบคุณมากเลยครับบ สำหรับข้อมูลดีๆๆๆๆ แต่ไฟแสดงบอกปริมาณของแก๊สนี่ยังงัยก็แก้ไม่ได้ 100% ช่ายป่าวครับ
บันทึกการเข้า

❀ joeyman ❀
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,934


ตรงนี้มันกรอกยังไงว่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2010 13:52:51 »

ปุ่มซ้ายมมือสุด เป็นการเลือกระหว่าง lpg กับ น้ำมัน ถ้ากดให้จมจะเป้นน้ำมัน
ปุ่มขวามือ กดให้จมจะเป็น manual ปล่อยจะเป้น auto
กล่องรุ่นนี้ led บอกระดับสีจัดจ้าน เหมือนนั่งในห้อง disco
led บอกระดับไม่เที่ยงแท้แน่นอน บอกอะไรไม่ได้มากนัก ส่วนมากจับระยะทางเอา วิ่งในเมือง ถัง 58 ลิตรวิ่ง 400 โลเติมได้แล้ว
การตัดต่อด้วยรอบเครื่อง ส่วนมาก 2000 รอบถ้าต้องการตั้งรอบเพิ่มลดทำได้ปรับค่าคงที่ด้านหลัง พร้อมกับปรับระดะบ lpg ได้แต่ calibrated เท่าไรก็ไม่ตรง
ถ้าตั้ง auto หน้า contact ตั้งไว้ที่น้ำมัน พอรอบได้มันตัดไปที่ lpg เลยไม่มีการหน่วงเวลา จะกระตุกนิดหนึ่ง ส่วนมากแล้ว start ด้วยน้ำมันแล้วเร่งให้ไปที่ lpg เลย จากนั้นวิ่งแบบสบายๆ จนเครื่องได้ที่แล้วกวดไล่เพื่อน
ถ้าตั้งที่ manual และปุ่มปล่อยจะเป็นการ start ด้วย lpg จะติดลำบากนิดหนึ่งเป็นเพราะว่าตอนที่เราบิดกุญแจพร้อม start มันยังไม่ทำงานต้องให้รอบเครื่องหมุนก่อนมันจึงปล่อยไฟไปเด solynold ที่ถังกับที่หม้อต้ม  ผลตามมาคือกว่า lpg จะวิ่งไปที่ห้องเผาไหม้นานกว่าน้ำมัน คือลากยากไปนานกว่า  ข้อดีคือถ้ารถหยุดคือเครื่องหยุด solynold ตัดระบบ ปลอดภัย
การตัดต่อใช้ relay 2 หน้า contact ในตัวกันเพื่อแบ่งกระแสไม่มห้หน้าใดหน้าหนึ่งรัลกระแสจัด และป้องการการไม่ตัดต่อ
การตัดต่อ pump น้ำมันแล้วแต่ค่ายช่าง บางท่านว่าตัดดี บางท่านบอกว่าไม่ตัดดี แล้วแต่ช่าง แต่ทางวิศวกรรม อันใหนไม่ได้ใช้งานต้องให้มันหยุด
ตัวนี้ไม่มีวงจรตัดหัวฉีด ถ้ามาคู่กับ fix mix ปัณหาคือหัวฉีดยังทำงานถึงแม้นว่าจะตัด pump น้ำมันแล้ว ถ้าหัวฉีดยังเปิดอยู่จะมีน้ำมันโดนแรงดูดจากลูกสูบดูดเข้าไปได้ ผลที่ตามมาคือวิ่ง lpg แต่น้ำมันยังเข้าได้ การ tune ลำบาก บางวันได้ บางวันไม่ได้ เพราะน้ำมันเข้าไปผสม บางวันไม่มีการเข้าไป แล้วแต่ว่าเรา start ด้วยอะไร
แต่จริงๆแล้วถึงไม่มีการตัดหัวฉีดก็ไม่ทำให้ punger หัวฉีดเสื่อมเพราะแรงกระแทก เพราะว่าถ้าเราตัด pump น้ำมันแล้วเราไม่ตัดหัวฉีด ผลคือหัวฉีดจะยกค้างไว้เพราะว่าแรงดันจาก spring ดันให้มันยกขึ้นค้างไว้ แต่ลดลวดที่หัวฉีดมันทำงานอยู่ น่าจะเสื่อมที่ขดลวดหัวฉีดมากกว่า
ถ้าจะให้หัวฉีดปิดตลอดเวลาต้องตัดหัวฉีดพร้องกับตัด pump เพราะแรงดัน 2 bar ในท่อจะดันให้ punger ปิดตลอดเวลา การผสมจะมีแต่ lpg เท่านั้น


 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า


UBON.STD ตะวันออกไกล
body-series
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 121


นี่แหละเจ้าแห่งความเร็ว(รถชาวบ้านเขา)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 11 พฤศจิกายน 2010 18:35:05 »

 อ่านหนังสือ 
เป็นอย่างนี้นี่เอง
บันทึกการเข้า
mixza
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 64


กระดื๊บ กระดื๊บเดี๋ยวก้อถึง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 13:34:21 »

พอดีผมไปอ่านเจอมาเลยเอามาฝาก ลองดูนะคับ

ส่วนตัวผมยังไม่ได้ติดแก๊ส ถ้าติดก้อคงต้องไปหามาใส่บ้าง

http://www.gasthai.com/boardgas/question.asp?page=2&id=A35599

บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!