ซื้อรถมือสองมาคัรบ ใช้งานมา 1 ปีกว่าๆ แล้ว แต่ก็วิ่งในกทมเป็นส่วนใหญ่ มีไปตจวบ้าง แต่ช่วงน้อาจต้องใช้เดินทางไกลๆบ่อยขึ้น อยากรบกวนถามว่า ผมควรจะเปลี่ยนปั้มน้ำ ไปเลยดีรึเปล่าครับ
หรือปล่อยไว้ ไว้เสียค่อยเปลี่ยน สาเหตุที่จะเปลี่ยนคิดว่าถ้าขับใช้งานตจว เกิดปั้มน้ำเสียแล้วทำให้เกิดป้ญหาระหว่างการเดินทาง
ขอถามเพิ่มครับ
1. อาการปั้มน้ำเสีย จะเป็นแบบไหน ขอผู้รู้ช่วยมาชี้แนะหน่อยครับ ว่าผมควรเปลี่ยนไหม
==> ขับๆอยู่ความร้อนขึ้นกระทันหันเลย คือไปไหนไม่ได้เลย ต้องซ่อมอย่างเดียว ( ถ้าเป็นอันนี้ผมคิดว่าผมควรเปลี่ยนใหม่ไปเลยก่อนที่มันจะเสีย)
==> ขับๆอยู่ปั้มน้ำมีปัญหา แต่ปัญหาพอที่จะประคองขับไปซ่อม หรือประคองกลับได้ ( ถ้าเป็นอันนี้ถือว่าไม่ร้ายแรงผมอาจจะไม่เปลี่ยน รอเสียก่อนค่อยเปลี่ยน)
จริงๆในส่วนของการระบายความร้อนของเครื่องมีองคืประกอบหลายส่วนด้วยกันนะคับ
เช่น
1.หม้อน้ำ มีหลายแบบมาก 1.เดิมติดรถช่องเดียว 2.เดิมติดรถ2 ช่อง 3.หม้อน้ำทองแดง1ช่องและ 2 ช่อง หม้อน้ำมีเนียม1 ช่องและ 2 ช่อง
2.พัดลมหม้อน้ำ มอเตอร์เล็กและมอเตอร์ใหญ่ 4ใบพัดและ 5 ใบพัด
3.ฝาหม้อน้ำ จุกเล้กจุกใหญ่ และ ทนแรงดัน ต่างๆกันไป 0.9 1.1 1.3 1.5
4.ท่อยางหม้อน้ำ 2 ตัว บนและล่าง ของเดิม และของแต่งทนแรงดันสูง
5.วาวล์น้ำ ของเดิม และของแต่งเปิดเร็วกว่าอุณหภูมิปกติ
6.ปั๊มน้ำ อันนี้ไม่แน่ใจผมเคยใช้แต่ของเดิมๆ
7.ท่อยางตรงปั๊มน้ำ ข้อนี้ไม่ค่อยมีใครสนใจมันเลย บางทีปั้มอาจไม่เสีย แต่ท่อยางเสียคับ
8.และสำคัญเลยที่ไม่รู้กันคือตัวถ่ายน้ำใต้ จานจ่าย 2 ตัว จุกยาง 2 ตัว

9.อื่นๆเช่น ท่อสายยางต่อจากหม้อน้ำ ไปถึงพักน้ำ รวมไปถึงถังพักน้ำต่างๆ
ที่สมควรตรวจเช็คไปพร้อมๆกัน
ในส่วนของอาการนั้น ที่เคยเป็นคือ ปั๊มน้ำรั่ว อาการคือ ดับเครื่องไม่รั่ว
แต่ติดเครื่องเริ่มมีซึม แต่พอเร่งเครื่องเท่านั้นหล่ะไหล ออกเลย
และถ้าไหลออกจนน้ำในระบบระบายความร้อนไม่สามารถระบายได้ความร้อนก็จะขึ้น
แล้วถ้าเราฝืนขับต่อไปจนน็อค ก็พังในที่สุด
สังเกตุได้จากเราหันหน้าเข้าหารถ ถ้ามีกองน้ำอยู่ ด้านซ้ายฟังธงว่ารั่วก่อนเลย
แต่ถ้าข้างขวานั่นเป็นน้ำแอร์นะคับไม่ใช่...

ถ้าข้อใดข้อหนึ่งบกพร่องไป งานก็เข้าไม่ต่างกันคับ