ถ้าขับใน กทม ถ้ามันกิน lpg มากส่วนมากเกิดจากตั้งรอบเดินเบามากไปคือรอบเครื่องมากเกิน บางทีเราเห็นว่ารอบเครื่องได้ก็จริงแต่มันเกิน ส่วนผสมมากเกินไป ลองปรับให้เข้าไปเรื่อยๆจนกว่าเครื่องจะเกือบดับจากนั้นคลายออกเรื่อยๆรอบจะสูงขึ้นเรื่อยๆ จนถึงจุดที่มันมากที่สุด จำไว้ จากนั้นคลายออกไปเรื่อยๆ ช่วงนี้รอบจะไม่ขึ้นอีกเลย เรื่อยๆจนรอบเริ่มตก แสดงว่าจุดนั้นการผสมมากเกินไป จำไว้ จะเห้นว่าเราได้จุดที่เหมาะสมจุดแรก กับจุดที่ 2 ซึ่งเป็นจุก เริ่มมากเกินไป จากนั้น ตั้งระหว่างกลาง 2 จุดนั้น
ถ้าขับ ตจว กิน lpg มากไป เนื่องจากว่ารอบเดินเบาโอกาสใช้น้อย แสดงว่า power ตั้งไว้มากเกินไป การตั้ง power บางท่านมีเทคนิคต่างกัน ให้เร่งรอบแบบกระแทกด้วยใช้มือหมุนลิ้นปีกผีเสื้อแบบกระแทกกะว่ารอบเร่งขึ้นไป 3000-4000 รอบ ดูว่ามีการสำลักหรือสะดุดหรือไม่ ถ้าไม่สดุด ให้ปิด power 1/4 รอบ ทำแบบเดิมดูว่าสะดุดหรือไม่ ทำอย่างนี้จนกว่าเจอ 14/ รอบที่สะดุด แสดงว่า lpg เริ่มมาไม่พอที่ 1/4 รอบนั้น จากนั้น หมุนกลับ 1/4 แล้วดูว่าสะดุดหรือไม่ ถ้าไม่ เป็นจุดที่เหมาะแล้ว ถ้าน้อยไปเวลา กดเร็วจะไม่ทันเท้า จากนั้นลองวิ่งดู คลิ๊ก ดูว่าทันใจหรือไม่ over drive ดูว่าทันใจหรือไม่ ถ้าคิดว่ารับได้ น่าจะเหมาะแล้ว จากนั้นทำเครื่องหมายไว้
จากนั้นเปิด power 1/4 รอบ ทดลองวิ่ง over drive และ kick down ดูจุดนี้น่าจะมันหกว่าเดิม แสดงว่าปรับได้ที่ จำไว้ว่าทั้ง 2 จุด วันใหนอยากมันก้หมุนที่จุดนั้น วันใหนประหยัด หมุนไปที่เดิม
ที่เล่ากันฟังเป็นการลองส่วนตัว มีหลักบ้างไม่มีบ้าง
เยี่ยมเลยครับท่าน
ของผมกรณีแรกครับ วิ่งในเมืองซะส่วนใหญ่