BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 09:08:22 » |
|
เมื่อวันเสาร์อาทิตย์ที่ผ่านมาไปตะลุย โคราช บุรีรัมย์มาครับ ก่อนหน้า จะเดินทาง ปกติผมก็สังเกตุรถตัวเองประจำๆทุกวันครับ ผมว่าแบตผมมันร้อนๆๆ เวลาจอดรถแล้ว เปิดฝากระโปรงผ่านไปหลาย ชม แบตก็ยังร้อน แต่ก็คิดว่าคงไม่เป็นอะไร ก่อนออกเดินทาง ระดับน้ำแบต ปกติ ขับไปได้ราวๆ 800 โล น้ำกลั่นลดระดับลงไปครึ่งนึง ผมก็เอาเอ๊ะทำไมลดเร็วขนาดนั้น ขับต่อไปอีก ตอนจอดพักรถ ก็เปิดฝากระโปรงดูเช่นเคย ตายละวา น้ำลงไป ระดับต่ำสุดเลยครับ ของผมมี 6 รูเติมน้ำ ฝั่ง 3 รู ของ ขั้ว+ น้ำหายไปเยอะมาก น้ำกลั่นก็ไม่มีแล้ว เติมจนหมด อยู่ข้างทางแถวๆ บุรีรัมย์กำลังจะกลับ ก็เลยเอาน้ำกินเติมครับ ก็ขับต่อไปอีก ตอนพักรถอีกรอบ ผมเริ่มได้กลิ่นแปลกๆ ดมๆๆหา มันมาจากแบตเตอรี่ครับ เหม้นแบบบอกไม่ถูก ลอยออกมา พอเปิดรูเติมน้ำดูอีก แม่เจ้า น้ำมันเดือด ปุดๆๆๆเลย กระเดนออกมาจาก รูเติมน้ำเลยครับ ลองเอามือจับแบต ร้อนโคตรๆๆๆ ร้อนจนเอามือไปอิง ด้านข้างได้แค่แปปเดียว ผมก็ไม่รู้จะทำยังไง ต้องเดินทางกลับพัทยา มันก็มืดแล้ว ก็ขับต่อไปครับ จนกลับมาถึงบ้านดึกๆ ก็เปิดฝากระโปรงไว้เอาน้ำราดๆๆแบตเห็นมันร้อนมากๆ จอดไว้ 3 ชม มันยังร้อยอยู่เลย น้ำกลั่วดูมีหองขึ้นตลอด มันเป็นอาการของแบตพัง หรือ ไดชาร์ทมันพังอะครับ แบต GS เติมน้ำ อายุการใช้งาน เดือน 6 ปี 52 ใช้รถทุกวัน น้ำไม่เคยปล่อยแห้ง เลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
cat
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 09:19:34 » |
|
อาการนี้ถ้าจำไม่ผิดน่าเกิดจากไดชารตๆไม่ตัด หรือไม่ก็คัตเอ๊าไดชารต์พัง
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #3 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 09:25:36 » |
|
ใดชาทมันเสียคับ เขาเรียกว่า มันโอเวอร์ชาทคับคัทเอ้าในตัวมันไม่ตัดการชาทเมึ่อไฟชาทเต็มแล้วคับ
ซ่อมได้ไหมครับ หรือต้องยกลูกใหม่ แล้วแบตผมที่มีกลิ้นเหม็นๆออกมามันจะพังด้วยไหมเนี่ยครับน้า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
cat
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 09:29:12 » |
|
ใช้ได้แต่อาจอยู่ได้ไม่นานครับ ถ้ายังไม่มีงบ ก็คว่ำแบตเปลี่ยนน้ำกรดใหม่ก็พอจะใช้ได้แต่ก็อยู่ได้ไม่นานนะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 18:56:51 » |
|
ซ่อมได้ครับ คัตเอาท์ตัวละ 700 มั้งที่พิษณุโลก (ตอนนั้นไปเสียอยู่ที่นู่น แต่โชคดีแค่ถ่านไดหมด โดนไป 300 กะค่าแรง 200)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 19:37:01 » |
|
ผมไปเช็คมาเขาบอก เป้นที่แบตเสื่อมอะครับ เขาว่าไดชาร์จไฟปกติ... ผมก็ไม่เคยทำแบตน้ำแห้งเลยนะ..ทำไมเสียไวจัง GS เลยยังไม่ได้ทำครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
smilegames
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 20:02:54 » |
|
ผมว่าเสีอมเร็วผิดปกตินะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 29 พฤศจิกายน 2010 20:05:26 » |
|
ผมว่าเสีอมเร็วผิดปกตินะ
มันเป็นมาได้หลา่ยเดือนละครับ ช่วงเมษา ที่อากาศร้อนตอนนั้น ผมเหนน้ำกลั่น ลดระดับไวมากๆ แต่ไม่เดือด เคยวิ่งหาอู่เช็ค ก็มีแต่คนบอกไดปกติ ผมก็ใช้เรื่อยมา จนมาวานก่อนที่บอกอะครับ ว่ามันลดแบบในระยะไม่กี่ร้อยโล ไวมาก แล้วน้ำก็เดือดปุดๆๆเลย ทำยังไงดีนะ...ครับน้าๆ พรุ่งนี้ ต้องเดินทาง วันพฤหัสก้ต้องไป ตจว อีก
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
thanapun014
บุคคลทั่วไป
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2010 23:31:31 » |
|
แบตไม่เสื่อมหรอกไดชาตคัทเอ้าเสียคับ ช่างก้อเงี่ยบอกแบตเสียได้ค่าแบต พอไม่หายเราก้ออต้องมาอีกทีนี้มานจะบอกว่าไดชาตเสีย เพราะจากแบตครั้งที่แล้วมมันเสื่อมเลยทำไห้ไดชาตเสีย นี่คือกลยุธของช่างคับ ..หม่ำ..2ต่อ แบตเสื่อมมีแค่นี้ ชาตไฟไม่เข้า เข้าแต่เก็บไม่อยู่ อาการนี้คัตเอ้าตัวเดียวอยู่จิงๆ เคยเปนคับ ระวังช่างบอกไห้เปลี่ยนซ่อมไม่คุ้ม จิงๆคำว่าไม่คุ้ม คือมันอะไม่คุ้มค่าซ่อมกะถอดไม่ได้เงินเท่าไหรเปลี่ยนใหม่เงินเหนๆ ถ้าคนไหนจริงใจซ่อมไห้ไม่กี่ตังเอง ร้านพวกนี้แถวพรานนกมีเยอะคับ แนะนำไปบ้านหม้อซ่อมถูกดี
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 30 พฤศจิกายน 2010 23:49:00 » |
|
สรุปวันนี้ผมไปเปลี่ยนแบตมาอะครับ กลัวระเบิด้วย มันร้อนเลย ยิ่งวิ่งยาวๆมันจะเดือดเลยครับ เสียค่าแบตไป 1500 บาท รวมเทิรนของ FB ครับ
เด๋วจะลองดูว่ามันเป้นอีกไหม ผมก้มั่นใจว่าเป้นไดชารืจ แต่ทำไมเข้าไป 2 ร้าน มันบอกว่า เป้นที่แบต
ใครพอจะทราบที่พัทยามั่งไหมครับ ว่าร้านไหนดูได้ (ผมไปที่ ชุนหลี กับ นกไดนาโม ครับ เขาบอกว่าเป้นที่แบต 2 ร้านเลย)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 08:30:56 » |
|
แปลกมากทำไมบอกว่าที่แบต เหมือนกับว่าซื้อแบตเค๊าได้เงินง่ายไม่ต้องรื้อคัทเอ้าหรือไม่ก็ไม่มีของมากกว่า
จรรยาบรรณของช่างหายไปไหนหมด น่าเศร้าใจ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 08:37:56 » |
|
แปลกมากทำไมบอกว่าที่แบต เหมือนกับว่าซื้อแบตเค๊าได้เงินง่ายไม่ต้องรื้อคัทเอ้าหรือไม่ก็ไม่มีของมากกว่า
จรรยาบรรณของช่างหายไปไหนหมด น่าเศร้าใจ
เด๋ววันนี้ผมจะวิ่งให้มันทุกร้านเลยครับ...ใครมีวิธีบ้างผมเห็นเขาเอา มาตรวัดมาวัด มันควรจะมีเลขเท่าไรห่ยังไงครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 08:42:42 » |
|
แปลกมากทำไมบอกว่าที่แบต เหมือนกับว่าซื้อแบตเค๊าได้เงินง่ายไม่ต้องรื้อคัทเอ้าหรือไม่ก็ไม่มีของมากกว่า
จรรยาบรรณของช่างหายไปไหนหมด น่าเศร้าใจ
เด๋ววันนี้ผมจะวิ่งให้มันทุกร้านเลยครับ...ใครมีวิธีบ้างผมเห็นเขาเอา มาตรวัดมาวัด มันควรจะมีเลขเท่าไรห่ยังไงครับ มิเตอร์วัดค่าอาจจะได้ปกติคือ12-13vครับ แต่ถ้าแบตเต็มแล้วมันจะไม่ยอมตัด เหมือนเราชาทมือถือหรือชาทว.สมัยโบรานที่ไม่มีระบบตัดไฟเมื่อเต็มนะแหละครับ ชาทแล้วไม่ยอมเอาออกทิ้งไว้ข้ามวันข้ามคืนแบตก็บวมแบตพัง ทั้งๆที่แทนชาทจ่ายไฟแรงดันปกติ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 08:50:56 » |
|
แปลกมากทำไมบอกว่าที่แบต เหมือนกับว่าซื้อแบตเค๊าได้เงินง่ายไม่ต้องรื้อคัทเอ้าหรือไม่ก็ไม่มีของมากกว่า
จรรยาบรรณของช่างหายไปไหนหมด น่าเศร้าใจ
เด๋ววันนี้ผมจะวิ่งให้มันทุกร้านเลยครับ...ใครมีวิธีบ้างผมเห็นเขาเอา มาตรวัดมาวัด มันควรจะมีเลขเท่าไรห่ยังไงครับ มิเตอร์วัดค่าอาจจะได้ปกติคือ12-13vครับ แต่ถ้าแบตเต็มแล้วมันจะไม่ยอมตัด เหมือนเราชาทมือถือหรือชาทว.สมัยโบรานที่ไม่มีระบบตัดไฟเมื่อเต็มนะแหละครับ ชาทแล้วไม่ยอมเอาออกทิ้งไว้ข้ามวันข้ามคืนแบตก็บวมแบตพัง ทั้งๆที่แทนชาทจ่ายไฟแรงดันปกติ อ๋อ คือมันชาร์จแรงดันปกติ แต่มันชาร์จไปเรื่อยๆน่ะเหรอครับน้า...แล้วแบบนี้คือผมไปแล้วบอกเลย ขอเปลี่ยนคัตเอาท์ใช่ไหมครัล ราคาควรจะซักเท่าไหร่ดี หรือเปลี่ยนยกลูกครับ เซียงกงบอกยกลูก 800 บาท
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 09:34:00 » |
|
ใช่ครับชาทเรื่อยๆแบตมันอิ่มแล้วแต่ยัดเข้าไปท้องก็ป่องอ้วกแตกหนสุดท้ายตาย
ไม่เคยเปลี่ยนนะคับเลยไม่รู้ราคา แต่800ก็น่าจะโอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 09:46:54 » |
|
ขอถามอีกนิดเดียวครับน้า ปกติ มีวิธีเช็คไหมครับว่า คัตเอาท์มันไม่ทำงานเมื่อแบตไฟเต็มแล้วอะครับ..
แบบนี้ถ้าผมไม่ทำ ปล่อยไปแบตลูกใหม่ต้องพังอีกแน่ๆเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
~ Funky_nu_NoO :
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 10:50:05 » |
|
ถ้าจะเช็คคัตเอาท์ ต้องร้านไดที่มีเครื่องมือเท่านั้นครับ เราไม่สามารถเช็คเองได้
แต่มีวิธีสังเกตก็คืออย่างที่พี่เค้าว่าอ่ะครับ ให้ใช้มิเตอร์
(ถ้าไม่มี ไปซื้อที่อมรตึกคอมศรีราชาหรือพัทยา เป็นดิจิตอลตัวละ 300 เอง...หรือถ้าในรถมี Volt อยู่แล้วก็ดูได้เลยครับ)
ถ้าวัดแล้วมันเกิน 14V. แล้วพุ่งไปแบบไม่หยุดยั้งก็นั่นหละ ไฟชาร์จไม่ยอมตัด เปลี่ยนแบตกี่ลูกก็เอาไม่อยู่
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
aj dvd
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 11:09:48 » |
|
ไม่เคยเชคเลยไม่แน่ใจครับ เพราะผมก็ไม่รู้เหมือนกันว่าตัวชาร์ทAE เป็นแบบชนิดไหน แบบแรงดันคงที่ หรือ หรือกระแสคงที่ หรือ pulse หรือแค่เชคกระแสแล้วon-off ธรรมดา ก็ไม่รู้ครับ ช่วงนี้ถ้าไม่อยากให้แบตพังควรมีการดิสชาร์จประจุไฟฟ้า ด้วยการเปิดโหลด โดยไม่สตาร์ทเครื่องยนต์ แต่ระวังแบตหมดสตาทไม่ติดด้วยนะ
ถ้าอยากเชคก็ เข้าร้านที่เกี่ยวกับอิเล็กทรนิกดูครับ พวกร้านไดนาโมเขามักจะไม่ค่อยมีความรู้เรื่องนี้ ช่างไดนาโมส่วนใหญ่จะรู้เรื่องพวกขดลวดเหนี่ยวนำมากกว่า วงจรอิเล็กทรอนิกส์ หรือใครมีความรู้ไงก็ช่วยแนะนำหน่อย วงจรภายในเป็นไงอยากรู้เหมือนกันครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
BUT_AE101 ~Lx~
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 01 ธันวาคม 2010 11:41:23 » |
|
ตะกี้วิ่งไปสัตหีบมา ก็เปิดไฟหน้า วิทยุ เปิดมันให้หมด เด๋วบ่ายๆ จะลองไปเดินตึกคอม หรืออมร มาหาติดดูครับ พรุ่งนี้ต้องไปกาญจนบุรีด้วย แง่มๆๆ มีอะไรให้ซ่อมตลอดเลย
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
|
|
|
|