Update ยกลงมาล้างแล้วครับ- 17/12/2553นำรถไปเข้าอู่ มาเมื่อวันศุกร์แต่เช้า7.30 วิ่งไปอู่ ยกลงทันที ช่างเห็นแล้วตกใจ ตั้งแต่ทำเครื่องมาไม่เคยเจออะไรอย่างงี้ เลยเปิดดูทุกท่อน ตีประเมิณความเสียหาย
- 18/12/2553วันเสาร์วิ่งหาของจนครบ และล้างเครื่องไปได้ 50%
- 19/11/2553วันอาทิตย์ ล้างทุกส่วน แหล่มแว้วเหลือ ถอดวาล์วเตรียมมาบด ใส่ชาร์ฟก้าน+อก ล้างละเอียดอีกรอบส่วนที่เหลือเตรียมไว้ประกอบ
- 20/11/2553วันจันทร์ ยางตีนวาวที่ได้มาเป็นของ ตัว16v มันใหญ่กว่าใส่ไมได้ วิ่งไปหามาโชคดี ของ Vios ใช้ด้วยกันได้ ขนาดเท่ากัน
- 21/12/2553วันอังคาร บดวาล์วทั้ง20ตัวเสร็จแล้ว และล้างละเอียดอีกรอบทุกซอกมุม เตรียมตั้งวาล์ว
- 22/12/2553วันพุธ กำลังประกอบเครื่อง พอดีตัว เกือกม้าล๊อคก้านวาล์วอันเท่าปลายเล็บ หาย 1 ตัว วิ่งหาทั่ว กทม. ได้แถวอู่ย่านวัดด่านสำโรง มา 1 คู่ โล่งอกไป
- 23/12/2553วันพฤ ซ่อมบำรุงจุดที่ซีลรั่ว เข้าโรงกลึง ตีปลอกใหม่ ประกอบแค้งและล่างแว้ว ขันน๊อตท่อนบนไม่ได้ปอน์ด น๊อตเก่าแล้ว วิ่งหา น๊อตกันวุ่น / ประกอบเครื่อง-เกียร์ปิดฝาเรียบร้อย รอยกลง
- 24/12/2553วันศุกร์ เก็บรายละเอียด เตรียมยกเครื่องใส่ห้องเครื่อง ใกล้แว้วๆ
- 25/12/2553วันเสาร์ เก็บรายอะเอียด เปลี่ยนสาย เสียบสาย ต่อไฟ น้ำมัน ใส่หม้อน้ำ สตาร์ทติดเครื่องได้แล้ว ครับ พอดี เหลือตั้งคลัชอย่างเดียว เสร็จก็ดึกเลย ทำพุ่งนี้ต่อ
- 26/12/2553วันอาทิด ตั้งคลัช ไปรับรถกลับบ้านเรา....จะรันอิน วิ่งไป บางปะอินลองรถครับ ....วิ่งไปแล้ว ประมาณ 100 กิโล ใช้ความเร็ว70-90ไม่มีอะไรผิดปกติครับ ไปกลับ มีนบุรี-บางปะอิน
งานนี้จบมาโดยใช้งบไปคร่าวๆ 20,000 ครับ
ปล.ช่างทำมีแค่คนเดียวนะครับอายุ 67 แล้วเป็นนายช่างใหญ่ที่ซาอุครับซ่อมตั้งแต่เครื่องบินยันแทร๊กเตอร์ ส่วนผมก็เป็นลุูกมือแกช่วยถอดช่วยล้างไปด้วย อะไหล่ผมวิ่งหาเอง ก่อนหน้านี่ก็ ถอดเครื่องเบ๊นท์คันที่บ้านรื้อทั้งเกียร์ทั้งเครื่องลงมาฮอร์นใหม่ เส็ดไปใช้เวลา 15วัน ทำคนเดียว มีพ่อผมไปช่วยบ้าง เครื่องมือครบครับเยอะมากจิงๆ เห็นว่าอู่หลืบๆ แต่เครื่องมือเยอะมาก
ถ้าท่านใดอยู่ละแวก มีนบุรี หนองจอก ก็มาได้ที่ คู้ขวาครับ เรื่องค่าแรงนี่ เค้าไม่ได้เรียกแต่ผมว่าจะช่วยเค้าเยอะหน่อยเห็นมีภาระทางบ้านเยอะ คันก่อนหน้าที่ทำเบ๊นท์งานหินสุดๆผมให้ค่าแรงแกไป7พัน ครับแกทำงานละเอียดดีเหมือนรถตัวเองเลย ขอโปรโมทแกหน่อยครับ ไม่มีส่วนได้เสียครับ แต่อยากให้แกมีงานทำ แกทำงานดีจริง ครับ
เปลี่ยนไปหลายรายการเลยทีเดียวเท่าที่นึกออก
1.ปะเก็นต่างๆ ซีลต่างๆเกือบทุกตัว ยางตีนวาว
2.แหวนลูกสูบยกชุด
3.สายน้ำมันต่างๆที่เสื่อม
4.ยางแท่นเครื่อง หน้า-หลัง ซ้าย-ขวา
5.ช้าฟก้าน
6.สายพานทามมิ่ง
7.สายพานได
8.สายพานแอร์
9.ขัดปรับหน้า ฟลายวิล และหน้าหวีคลัชใหม่
10.ตั้งวาว แต่รอเสร็จก่อนท้ายสุดเลย ซื้อชิมมาเตรียมเรียบร้อย
11.ล้างหม้อน้ำ ยกลงมาแยง
12.อื่นๆ บางตัวที่มันเสื่อมก็จับเปลี่ยนๆ
เครื่องเกือบไปแล้วเหมือนกันถอดมาเจอดังนี้
1.ถอดออกมาแหวนน้ำมันตายไป2ตัว ดีที่เสื้อกับสูบยังไม่เป็นอะไร
2.แหวนลูกสูบล้า
3.ฝักบัวตัน ถึงว่าเช็ค นมค. ทุกวันมันก้ไม่เคยจะขาด
4.คราบน้ำมันเครื่องที่เสีย เกาะเต็มไปทุกพื้นที่ แม้กระทั้งลุกสูบ
จับล้างมันทั้งระบบครับงานนี้ถ่ายน้ำมันเครื่องก่อนยกลง ให้ดูสีนะครับ ก้นๆนั้นไม่ใช่นะ
ถอดๆยกๆ ก็เที่ยงวันพอดี เริ่มทำตั้งแต่ 9 โมง
ซีลฝาครอบวาว มันเสื่อมครับทำให้น้ำมันเครื่องรั่ว
รั่วจนไหล ลงไปทั่วเลย
ให้ดูอีกทีกันชัดๆครับ
สภาพท่อนล่างครับ
น้ำมันเน่าทั้งเครื่อง ถ่ายอาจไม่ค่อยชัดครับทำงานกันดึกเลยไม่มีเวลาถ่าย
Update ครับล้างเก็บไว้ประกอบแล้วบางส่วน
ขอบคุณพี่ๆทุกคนใน เวป เออีทุกท่านที่ผมสอบถามข้อมูลให้คำแนะนำครับ