AE. Racing Club
16 พฤศจิกายน 2024 01:39:43 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัย (งงๆ) ว่าคลิปนี้กำลังบอกอะไรเราเกี่ยวกับ Voltage Stabilizer กล่องสีน้ำเงิน  (อ่าน 1767 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
annyslam
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 184



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 12 ธันวาคม 2010 12:43:35 »

<a href="http://www.youtube.com/watch?v=BqdneC-DSbA" target="_blank">http://www.youtube.com/watch?v=BqdneC-DSbA</a>

เหมือนว่ากล่องสีน้ำเงิน ไม่สามารถเก็บไฟจากแบตเตอรี่ได้ ถูกต้องไหมครับ
วอนพี่ ๆ ช่วยไขข้อข้องใจหน่อยครับ
 คำนับ
หมายเหตุ : ไม่ได้มีเจตนาโจมตีสินค้าประเภทนี้นะครับ พอดีกำลังหาข้อมูลสินค้าชนิดนี้อยู่ครับ
บันทึกการเข้า
GearIto^OK!
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,042


ลากให้สุดม้า สับมาให้ถูกทอร์ค 55555555555+


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2010 15:03:32 »

น่าจะสื่อว่า ไอกล่องสีดำๆเก็บไฟฟ้าได้ดีกว่าไอกล่องฟ้าๆ อ่ะครับ
บันทึกการเข้า
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2010 21:05:41 »

จะแสดงว่ากล่องดำคือตัวเก็บประจุดีๆนี้เอง
บันทึกการเข้า

noohnu
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,857


ค่อยๆ กลับมาหล่ออย่างต่อเนื่อง


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2010 23:00:51 »

Capacitor ไม่ได้ทำงานเหมือน Battery น๊ะครับ
มันมีหน้าที่ "คายประจุอย่างสม่ำเสมอ"
และวงจรใน Voltage stabilizer ก็ใช้ C ไล่ขนาด
ต่อเป็น Parallel อ่ะ...ยังไงก็ต่อไฟไม่ติดครับ
บันทึกการเข้า

Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2010 23:04:08 »

จริงๆกล่องพวกนี้ที่รุ้มาคือมันไม่ได้ให้เก็บประจุแ่ต่มันทำให้ไฟเรียบขึ้นไม่ใช่เหรอ ส่วนเรียบยังไงอันนี้ไม่รุ้นะครับ เอิ้กๆ
บันทึกการเข้า

Tong.CZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 580


CZ#07 คร๊าบบบบบ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 12 ธันวาคม 2010 23:42:17 »

กล่องดีดำค่าประจุ(F)น่าจะมากกว่าอะครับ อยากรู้จริงถ้าเอา C ที่ใช้ในเครื่องเสียง 1 Farad มาต่อบ้าง หลอดไฟจะติดได้นานขนาดไหน

ส่วนเรื่องทำให้ไฟเรียบนั้นแน่นอนอยู่แล้ว เนื่องจากมันทำหน้าที่ Charge และ Discharge ตอนจังหวะที่ไฟกระเพื่อม มันเลยทำให้ไฟเรียบขึ้น
บันทึกการเข้า
vampire258
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 674



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010 12:36:32 »

กล่องดีดำค่าประจุ(F)น่าจะมากกว่าอะครับ อยากรู้จริงถ้าเอา C ที่ใช้ในเครื่องเสียง 1 Farad มาต่อบ้าง หลอดไฟจะติดได้นานขนาดไหน

ส่วนเรื่องทำให้ไฟเรียบนั้นแน่นอนอยู่แล้ว เนื่องจากมันทำหน้าที่ Charge และ Discharge ตอนจังหวะที่ไฟกระเพื่อม มันเลยทำให้ไฟเรียบขึ้น

ตามนั้นคัรบ
บันทึกการเข้า

Oon_Resist .CZ
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,524

มี Program จูน F-con S,SZ,IS,2.1,3.14,3.24 จำหน่าย


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010 15:06:29 »

เบื่อพวกนักทดลองพวกนี้จริงๆ อยากพิสูจน์อะไรแบบนี้แต่ดันไม่รู้ว่าอุปกรณ์พวกนี้มีหน้าทีทำอะไร อุปกรณ์จำพวก Stabilizer ถ้าจะทดสอบมันต้องเอา scope จับดูความราบเรียบของไฟฟ้าไม่ใช้เอาหลอดไฟมาทดสอบดูว่าเก็บไฟได้หรือเปล่าว
บันทึกการเข้า

แบงค์คัฟ
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 417


Bank 086-843-7297


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010 16:08:23 »

ผิดทุกอย่างเรย
ทั้งอุปกรณ์และวิธีการ

เซงปรอดดด

 เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว
บันทึกการเข้า


^ " Moderate In All Thing " ^

 @@ Banky Computer @@
ขายอุปกรณ์คอม โน้ตบุ๊ค พ็อคเก็ตพีซี ประกอบเครื่อง
...บางคน ไม่มีเงินแม้แต่จะกินข้าว...
NU.NA.Kz.
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,115


งด...แข่งขันชั่วคราว.


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010 19:01:31 »

 สุดยอด
       volt stabilizer ไม่มีระบบตัดไฟเวลาเครื่องดับครับ พวกนี้ทำงานตลอด จะไม่ทำงานก็ต่อเมื่อฟิวส์ขาด หรือ ยกขั้วแบตขึ้นเท่านั้นหละครับ

อย่างที่ทราบว่า volt stabilizer คือการนำตัวเก็บประจุ หรือ Capacitor หลายๆตัวมาต่อคร่อมกัน ผมจะขยายความเข้าใจเล็กๆน้อยๆ

แหล่งกำเนิดพลังงานไฟฟ้าให้กับรถยนต์คือ ไดชาร์จ อาศัยการหมุนตัวตัดกันของขดลดสนามแม่เหล็ก เกิดเป็นไฟ กระแสสลับ หรือ AC เหมือนไฟบ้าน (ไม่มีขั้ว ไฟมาเส้นเดียว) แล้วเอามาผ่านวงจร Regurator ภายใน กรองไฟกระสลับ เป็นกระแสตรง DC แบบถ่านไฟฉาย มีสองขั้วบวก และ ขั้วลบ ส่งมากักเก็บกระแสไฟที่ แบตเตอร์รี่ แม้กระแส ไฟที่ได้จากไดชาร์จ จะมีความกระเพื่อม ไม่สม่ำเสมอ ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ แต่ตามหลักวิชาอิเล็กทรอนิกส์ Capacitor ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลกคือ Battery ต่อให้แรงดัน Votage และกระแส Current จะกระเพื่อมแค่ไหน Battery จะทำหน้าที่กรองกระแสให้เอง ยังไงกระแสก็เรียบ 100 เปอร์เซนต์

ส่วน volt stabilizer เป็นการกรองความถี่มากกว่า เหมือนคลื่นเสียงก็มีความถี่ ที่มนุษย์ได้ยิน และก็มีความถี่อีกมากที่เราไม่ได้ยิน volt stabilizer มีหน้าที่กรองความถี่ในจุดนี้ เพื่อไม่ให้ไปรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทำงานร่วมกับความถี่ เช่นวิทยุ ลำโพง เพาเวอร์แอมป์ กล่อง ECU น็อกเซนเซอร์ วัดไมล์ วัดรอบอื่นๆ แต่ถ้าจะบอกว่าเอา volt stabilizer มากรองกระแสไฟให้เรียบขึ้น ผมว่าเป็นเพียงขี้เล็บของแบตเตอร์รี่ เท่านั้นครับ
ส่วนเรื่องอายุการใช้งาน ไม่ว่า Capacitor หรือแบตเตอร์รี่พวกนี้มีอายุการใช้งานทั้งนั้นครับ ขึ้นอยู่กับความร้อนที่ไปกระทำต่อมัน แต่ให้มันเสื่อมยังไง ก็แทบไม่เห็นผล เพราะมันแทบไม่มีผลอะไรต่อรถยนต์เลย แต่ถ้าเป็น Capacitor ตัวเล็กที่อยู่กล่อง ECU ิอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือพวกที่อยู่วิทยุ โทรทัศน์ พวกนี้ค่าความถี่ว่าเป็น เฮริตซ์ พวกนี้ถ้าเสื่อมเมื่อไหร่ จะพาความถี่รวนไปทั้งวงจรเลยครับ

ถ้าคิดจะซื้อ volt stabilizer ในราคาที่แพงมากๆ ผมว่าได้ไม่คุ้มเสียครับ ซื้อแบตเตอร์รี่เล็กๆมาพ่วงอีกลูก จะเป็นเรื่องที่ถูกต้องตามหลักวิชา มากกว่า

ถ้าจะทำเองมีข้อดีตรงที่เราสามารถหาค่า Capacitor หลายๆเบอร์ มาต่อพ่วงเพื่อให้กรองความถี่ได้หลายๆ ค่าความถี่ และราคาก็ถูกมากๆครับ ทำเองได้ไม่ยาก
แต่ถ้าต้องการความสวยงาม สะดวก สบาย ซื้อมาใส่เลยก็ดีกว่าครับ เลือกที่ความสวยงาม และราคาต้องถูกที่สุด ก็พอแล้วครับ
บันทึกการเข้า
Louis Todo Juku <RZ>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,419


PANDA 101 อดีตเพื่อนรักของผม..


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010 19:05:35 »

 คำนับได้ความรู้อีกแล้วคับ
บันทึกการเข้า

GE-DA-ke ช่างติ สนามบินน้ำ
มือจูนระดับเทพ by พี่อุบ วายริ่ง
UltraKw@nG
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,817


น้ำใจให้เท่าไหร ไม่มีวันหมด!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 13 ธันวาคม 2010 21:23:46 »

สรุปว่าคงไม่มีใครเอา F22 (ไอ้กล่องดำๆนั้น) มาครอมแบตเตอรี่ตัวเองหรอน่ะครับ เพราะว่าจะทำอย่างงั้น ก็ไม่เกิดอะไร ยกเว้นในวงจรที่แปลง AC เป็น DC ไฟจะเรียบขึ้น เมื่อวัดจับ ออสซิโลสโคป
บันทึกการเข้า

หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!