AE. Racing Club
01 ธันวาคม 2024 18:04:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: เมื่อไหร่เราถึงจะนึกถึงกล่องพ่วงครับ  (อ่าน 3813 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
wpramand
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 348



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 15 ธันวาคม 2010 22:56:08 »

อยากทราบหน้าทีของกล่องพ่วงหน่ะครับ
เช่น e-manage จริงๆมันมีไว้ทำอะไร

รถต้องทำแค่ไหนถึงควรจะใส่

แล้วรถเดิมๆ เครื่องสมบูรณ์ใส่แล้วจะได้อะไรไหมครับ


บันทึกการเข้า
@~GID_GP Car Mods~@
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,266



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 15 ธันวาคม 2010 23:53:25 »

อยากทราบหน้าทีของกล่องพ่วงหน่ะครับ
เช่น e-manage จริงๆมันมีไว้ทำอะไร

รถต้องทำแค่ไหนถึงควรจะใส่

แล้วรถเดิมๆ เครื่องสมบูรณ์ใส่แล้วจะได้อะไรไหมครับ



รถเดิมๆ หรือรถวางเครื่อง  ไม่ได้ทำการโม ไม่จำเป็นครับ 
อย่างใส่แคม หรือเป็นการโมเพื่อความแรง แล้วถึงจำเป็น
เดิมก็ใส่ได้ แต่มันไม่คุ้มกับผลที่ได้มา
บันทึกการเข้า

รถซื้อแกง  แรงได้ไง
รับทำงานคาร์บอน-เครล่าแท้ (เต็มระบบ) รูปผลงาน http://www.facebook.com/G
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #2 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 01:18:40 »

เมื่อ ชนิด ของ เชื้อเพลง เปลี่ยนไป ครับ   แล้ว ECU เดิมๆ ติดรถ ฉลาดไม่พอ ครับ

เช่น รถในยุค 90's  เช่น พวก AE92 AE101  เีนี่ย  น้ำมันเชื้อเพลิง ในยุคนั้น ของไทย จะเป็น เบนซิน97 แล้วก็ มาเป็น เบนซิน 95  91 ซึ่งโปรแกรมในกล่อง ที่โรงงานให้มานั้นก็ จะรองรับ เชื้อเพลง ประเภทนี้  

แต่ ณ ปัจจุบัน  น้ำมันเชื้อเพลิง เปลี่ยนไป มีเอธานอล เข้ามาเป็น ส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็น E5 E10 E20 ยัน E85 ซึ่ง ทำให้ ค่า( อะไร ซักกะอย่าง จำไม่ได้ คุยกับจูนเนอร์ พี่ทอมมี่ เมื่อนานมาแล้ว ) เด๊วรอเผื่อปุ้ย บ้านสวน แวะมากระทู้นี้ มาเสริม หน่อยนะ

หัวฉีดสั่งฉีด ที่ เปอร์เซ็นต์ การฉีดเท่าเดิม  แต่ ปริมาณ น้ำมันเชื้อเพลิง ที่ฉีดได้ เพี๊ยนไปนิดหน่อย แล้วก็ ทำให้ การสันดาป หรือจุดระเบิด เคลื่อนไป ( อันนี้ผม ก็ ไม่รู้จะอธิบายให้ง่ายที่สุด ยังไง )

พูดง่ายๆ คือ สมองเดิมๆ มันสามารถ สั่งการให้เครื่องยนต์ ทำงาน ได้  แต่ ไม่ใช่ ดีที่สุด ของโซฮอลล์ ครับ อาจจะบางไป  หนาไป  ก็แล้วแต่

ถ้าเครื่องเดิมๆ นั้น ได้ มี การพ่วงกล่อง เข้าไป เพื่อปรับปรุง ข้อมูล ให้กล่อง สามารถ สั่งจ่ายน้ำมัน ให้ เหมาะสม ได้ มากที่สุด ซึ่ง การจูนกล่องจะมี ออกซิเจนเซนเซอร์ แบบความไวสูง เพื่อหา ค่าแลมด้า หรือ อัตราส่วน น้ำมันกับอากาศ  ให้อยู่ในค่าที่ใกล้เคียง ค่าอุดมคติ ของ ชนิดเชื้อเพลิง ต่างๆ ครับ

เมื่อจูน สมบูรณ์  ก็จะทำให้ เราสามารถ ใช้เชื้อเพลิง ได้ คุ้มค่า ที่สุด กับเครื่องเดิมๆ ครับ ผลที่ได้คือ เครื่องยนต์ มีการตอบสนอง ที่ดีขึ้น  เพราะ ทุกรอบได้ ทำการปรับปรุงข้อมูลแล้ว

ยิ่งกล่อง ที่ฉลาด มากขึ้น เท่าไร  ความเนียน ก็ จะมีมากขึ้น เท่านั้น ครับ ( อันนี้ดูจากกราฟ ได้)


นั่นคือ เหตุผล ที่ผม ยอมกัดฟัน หา อีมาเนจ มาใช้ กับ เครื่องเดิมๆ ของผม ตั้งแต่ เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เพื่อให้ สามารถ ใช้เชื้อเพลิง  น้ำมันก๊าซโซฮอลล์ 95 ได้ อย่างคุ้มค่าที่สุด ครับ Smiley  

บันทึกการเข้า
รักคนอ่าน ㋡™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,326


DORAEMONSTER 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 07:12:23 »

ขอถามต่อหน่อยนะครับแล้วถ้ารถที่ใช่แก๊สพ่วงe-manageจะมีประโยน์ชไหมครับ
บันทึกการเข้า
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 07:59:11 »

ขอถามต่อหน่อยนะครับแล้วถ้ารถที่ใช่แก๊สพ่วงe-manageจะมีประโยน์ชไหมครับ
แก๊ซ เค๊าก็มีกล่องคุมหัวฉีดแก๊ซ อยู่แ้ล้วนี่ครับ  ก็ เหมือน กล่องพ่วงใบนึงแล้ว เพียงแต่ มันคุมการฉีดแก๊ซ ครับ  ฃ

Emanage มันช่วยน้ำมัน ครับ
บันทึกการเข้า
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 08:51:11 »

กระจ่างเลยทีเดียว ความรู้ๆ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
arTO-TRD
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 12,360



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 08:51:49 »

ตามที่พี่โชวาซาบิ  บอกคั๊ป
บันทึกการเข้า
เคลิ้มสมาคม ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,671


หล่อไม่จริง ก็เลยหยิ่งไม่เป็น...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 08:55:31 »

E-manage ใช้กับแกสได้มั้ยครับ
บันทึกการเข้า





" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 09:24:05 »

เมื่อผมเลิกใช้แกสและกลับมาใช้น้ำมันล้วนๆ + เมื่อผมตังพร้อมจะติดตั้งและจูน ครับ หะหะ
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
Jeck
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 360


หุหุหุ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 10:23:22 »

E-manage ใช้กับแกสได้มั้ยครับ

อันนี้ไม่น่าได้ครับ แต่เคยได้ยินว่า FCON ทำได้ ไม่แน่ใจว่ารุ่นไหนครับ
บันทึกการเข้า

ขายประกันทุกอย่าง , มีที่ดินขายด้วย 081-8615877
wpramand
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 348



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 10:57:47 »

เมื่อ ชนิด ของ เชื้อเพลง เปลี่ยนไป ครับ   แล้ว ECU เดิมๆ ติดรถ ฉลาดไม่พอ ครับ

เช่น รถในยุค 90's  เช่น พวก AE92 AE101  เีนี่ย  น้ำมันเชื้อเพลิง ในยุคนั้น ของไทย จะเป็น เบนซิน97 แล้วก็ มาเป็น เบนซิน 95  91 ซึ่งโปรแกรมในกล่อง ที่โรงงานให้มานั้นก็ จะรองรับ เชื้อเพลง ประเภทนี้   

แต่ ณ ปัจจุบัน  น้ำมันเชื้อเพลิง เปลี่ยนไป มีเอธานอล เข้ามาเป็น ส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็น E5 E10 E20 ยัน E85 ซึ่ง ทำให้ ค่า( อะไร ซักกะอย่าง จำไม่ได้ คุยกับจูนเนอร์ พี่ทอมมี่ เมื่อนานมาแล้ว ) เด๊วรอเผื่อปุ้ย บ้านสวน แวะมากระทู้นี้ มาเสริม หน่อยนะ

หัวฉีดสั่งฉีด ที่ เปอร์เซ็นต์ การฉีดเท่าเดิม  แต่ ปริมาณ น้ำมันเชื้อเพลิง ที่ฉีดได้ เพี๊ยนไปนิดหน่อย แล้วก็ ทำให้ การสันดาป หรือจุดระเบิด เคลื่อนไป ( อันนี้ผม ก็ ไม่รู้จะอธิบายให้ง่ายที่สุด ยังไง )

พูดง่ายๆ คือ สมองเดิมๆ มันสามารถ สั่งการให้เครื่องยนต์ ทำงาน ได้  แต่ ไม่ใช่ ดีที่สุด ของโซฮอลล์ ครับ อาจจะบางไป  หนาไป  ก็แล้วแต่

ถ้าเครื่องเดิมๆ นั้น ได้ มี การพ่วงกล่อง เข้าไป เพื่อปรับปรุง ข้อมูล ให้กล่อง สามารถ สั่งจ่ายน้ำมัน ให้ เหมาะสม ได้ มากที่สุด ซึ่ง การจูนกล่องจะมี ออกซิเจนเซนเซอร์ แบบความไวสูง เพื่อหา ค่าแลมด้า หรือ อัตราส่วน น้ำมันกับอากาศ  ให้อยู่ในค่าที่ใกล้เคียง ค่าอุดมคติ ของ ชนิดเชื้อเพลิง ต่างๆ ครับ

เมื่อจูน สมบูรณ์  ก็จะทำให้ เราสามารถ ใช้เชื้อเพลิง ได้ คุ้มค่า ที่สุด กับเครื่องเดิมๆ ครับ ผลที่ได้คือ เครื่องยนต์ มีการตอบสนอง ที่ดีขึ้น  เพราะ ทุกรอบได้ ทำการปรับปรุงข้อมูลแล้ว

ยิ่งกล่อง ที่ฉลาด มากขึ้น เท่าไร  ความเนียน ก็ จะมีมากขึ้น เท่านั้น ครับ ( อันนี้ดูจากกราฟ ได้)


นั่นคือ เหตุผล ที่ผม ยอมกัดฟัน หา อีมาเนจ มาใช้ กับ เครื่องเดิมๆ ของผม ตั้งแต่ เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เพื่อให้ สามารถ ใช้เชื้อเพลิง  น้ำมันก๊าซโซฮอลล์ 95 ได้ อย่างคุ้มค่าที่สุด ครับ Smiley 


สรุปแล้วถือว่าคุ้ม กับราคาหลักหมื่นใช่ไหมครับ

อยากลองนะ แต่ต่างจังหวัดคงหาที่จูนยาก

ถ้าจูนเองต้องใช้ความรู้เยอะไหมครับ
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 11:12:02 »

ก่อนจูน ลองศึกษาเรื่อง ส่วนผสม ระหว่างน้ำมันกับอากาศ และการเผาไหม้ก่อนดีไหมครับ

 http://www.thaidriver.com/PDF_files/no_85/85_siriboon.pdf

 การจูนเหมือนจะจูนได้ทั้งสองแบบ เน้นประหยัดกับเน้นเรื่องกำลัง ลองศึกษาดูก่อนจูน จะได้คุยกับจูนเนอร์รู้เรื่องขึ้น

 จะหัดเริ่มจูนเองได้ครับแต่ค่าเครื่องมือและอุปกรณ์ต่างมันไม่ถูกหรือหากันได้ง่ายๆนักและกว่าจะจูนได้ดี ก้ต้องอาศัยประสบการณ์และชั่วโมงบินมากพอสมควร

 ถ้ามีเวลากับใจรักและความพร้อมด้านต่างๆก็เอาเลยครับ วิชาเหล่านี้สามารถประกอบเป็นอาชีพได้

สำหรับผมแค่พอหาความรู้ไว้คุยกับช่างกับจูนเนอร์ เวลาจูนรถเราเอง น่าจะเพียงพอ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #12 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 12:10:35 »


สรุปแล้วถือว่าคุ้ม กับราคาหลักหมื่นใช่ไหมครับ

อยากลองนะ แต่ต่างจังหวัดคงหาที่จูนยาก

ถ้าจูนเองต้องใช้ความรู้เยอะไหมครับ

มันก็อยู่ที่มุมมอง ของคุณแหละครับ  ในเรื่องความคุ้มค่า

สำหรับผม ณ ตอนนั้น ที่ซื้อมาใช้ ก้ เพราะว่า พอจะมี กำลังซื้อ แล้วก็ มองแล้วว่ามันมีประโยชน์เพราะ เครื่องผม มันเป็น GE  ครับ เติม 91 มันไม่เวิร์ค เอาซะเลย จะเติม เบนซิน 95 ก็ แพงไป หน่อย  ก็เลยมาลงตัวที่โซฮอลล์ 95 แหละ ครับ

แต่ถ้า เครื่องรถคุณ เป็น FE  ผม ก็ มองว่า ไม่ค่อยคุ้ม ครับ 

แต่มีแล้ว มันดีกว่า เดิม แน่นอน ครับ

นี่ผม ก็ ฝันไป ถึง FCON 2.1 ละ (3.2 ไม่ไหว แพงมาก )  จานจ่ายฝาลาย ท่าทาง อนาคต จะแพง  ทำไดเร็คคอยล์ เลยดีกว่า น่าจะคุ้มค่ากว่า Smiley

บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 12:15:28 »

ช่วงนี้น้าคนข้างบนขยันตอบจังสงสัยจะว่างงาน งง ล้อเล่นนะคร้าาบบบน้าวาซาบิ ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 12:21:45 »

ช่วงนี้น้าคนข้างบนขยันตอบจังสงสัยจะว่างงาน งง ล้อเล่นนะคร้าาบบบน้าวาซาบิ ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้

ช่วงนี้เร่ง ทำ Application  ให้ ทาง HR ของที่ทำงานน่ะครับ    บางที เครียดๆ เลย มาตอบคำถามคลายเครียดอ่ะ  ช่วยผม ได้เยอะ เลย ฮ่าๆๆๆ
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 15:58:42 »

แสดงว่าแก๊ส Mix ที่ไม่มี ECU แก๊ส..ก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับความรู้ (แบบกระจ่างทะลุ) ครับผม Wink
บันทึกการเข้า

wasabi
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 16:15:14 »

แสดงว่าแก๊ส Mix ที่ไม่มี ECU แก๊ส..ก็ใช้ไม่ได้เหมือนกัน

ขอบคุณสำหรับความรู้ (แบบกระจ่างทะลุ) ครับผม Wink

แบบ Fix Mixer  น่าจะเป็น แบบ วาวล์ หรือป่าว ครับ ?? เทียบกับ ระบบน้ำมันก็ คงจะ ประมาณ ว่าเป็น คาร์บิว อ่ะ

แต่ที่ผมหมายถึงกล่องก๊าซ  น่าจะเป็น แบบหัวฉีด ครับ ที่ต้องมีกล่อง เพราะ มันจะดักเอาสัญญาณ ที่กล่องเดิม สั่งฉีด ไป  ฉีดหัวฉีดก๊าซ แทน อ่ะ Smiley
บันทึกการเข้า
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 16:18:05 »

อันนี้ความคิดผมนะ ถ้าแก๊สมิกซ แล้วจูนไว้ค่อนข้างบางเพื่อประหยัด รอบกลางและรอบสูงน่าจะอันตราย เนื่องจากบางมากเกิดความร้อนสูงมากในเครื่องยนต์

 มิกซ จูนไว้หนาหน่อย แบบไม่ประหยัดมาก รอบต้นอาจจะอืดหน่อย รอบกลางกำลังดี แต่รอบสูงความร้อนเพิ่มขึ้น แต่ไม่เท่าจูนบางแบบประหยัด

 จูนหนาๆ ไว้วิ่งรอบปลายๆความเร็วมาก รอบต้นอืดหรือวิ่งไม่ดี รอบกลางดีขึ้นมากอีกหน่อย รอบปลายมาดี แต่โดยร่วมเปลืองแก๊ส

 ถึงแก๊สจะเป้นแบบหัวฉีด แต่ถ้าคนจูนปรับจูนแบบออโต้อ้างอิงตามกล่องเดิม ก็วิ่งสู้ไม่ได้กับจูนใหม่โดยใช้ a/f มิเตอร์แบบละเอียดช่วยหาค่าที่เหมาะสมในการปรับจูน
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
1300 ก็แค่นั้น
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,166


ดีชั้วอยู่ที่ตัวทำ สูงต่ำอยู่ที่ทำตัว


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 17:21:30 »

เอาเราก็นึกว่ากล่องพ่วงข้างๆซะอีก 555+
ล้อเล่นครับความรู้ทั้งนั้น
บันทึกการเข้า

ขอแค่มีน้ำใจ แม้ขับรถอะไรก็เพื่อนผม\\\\\\น้ำปั่นมาแว้วววววววววววว
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 16 ธันวาคม 2010 19:11:46 »

แบบ Fix Mixer  น่าจะเป็น แบบ วาวล์ หรือป่าว ครับ ?? เทียบกับ ระบบน้ำมันก็ คงจะ ประมาณ ว่าเป็น คาร์บิว อ่ะ

แต่ที่ผมหมายถึงกล่องก๊าซ  น่าจะเป็น แบบหัวฉีด ครับ ที่ต้องมีกล่อง เพราะ มันจะดักเอาสัญญาณ ที่กล่องเดิม สั่งฉีด ไป  ฉีดหัวฉีดก๊าซ แทน อ่ะ Smiley

ใช่แล้วครับพี่ Mixer ถ้าเทียบระบบเครื่องก็เป็นคาร์บู

ที่สงสัยว่าระบบ Fix Mixer จะใช้กล่องพ่วงจูนไม่ได้ ก็เพราะขนาดแก๊สหัวฉีดที่มี ECU แยก ยังทำงานร่วมกับกล่องพ่วงไม่ได้อ่ะครับ
บันทึกการเข้า

หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!