เมื่อ ชนิด ของ เชื้อเพลง เปลี่ยนไป ครับ แล้ว ECU เดิมๆ ติดรถ ฉลาดไม่พอ ครับ
เช่น รถในยุค 90's เช่น พวก AE92 AE101 เีนี่ย น้ำมันเชื้อเพลิง ในยุคนั้น ของไทย จะเป็น เบนซิน97 แล้วก็ มาเป็น เบนซิน 95 91 ซึ่งโปรแกรมในกล่อง ที่โรงงานให้มานั้นก็ จะรองรับ เชื้อเพลง ประเภทนี้
แต่ ณ ปัจจุบัน น้ำมันเชื้อเพลิง เปลี่ยนไป มีเอธานอล เข้ามาเป็น ส่วนผสม ไม่ว่าจะเป็น E5 E10 E20 ยัน E85 ซึ่ง ทำให้ ค่า( อะไร ซักกะอย่าง จำไม่ได้ คุยกับจูนเนอร์ พี่ทอมมี่ เมื่อนานมาแล้ว ) เด๊วรอเผื่อปุ้ย บ้านสวน แวะมากระทู้นี้ มาเสริม หน่อยนะ
หัวฉีดสั่งฉีด ที่ เปอร์เซ็นต์ การฉีดเท่าเดิม แต่ ปริมาณ น้ำมันเชื้อเพลิง ที่ฉีดได้ เพี๊ยนไปนิดหน่อย แล้วก็ ทำให้ การสันดาป หรือจุดระเบิด เคลื่อนไป ( อันนี้ผม ก็ ไม่รู้จะอธิบายให้ง่ายที่สุด ยังไง )
พูดง่ายๆ คือ สมองเดิมๆ มันสามารถ สั่งการให้เครื่องยนต์ ทำงาน ได้ แต่ ไม่ใช่ ดีที่สุด ของโซฮอลล์ ครับ อาจจะบางไป หนาไป ก็แล้วแต่
ถ้าเครื่องเดิมๆ นั้น ได้ มี การพ่วงกล่อง เข้าไป เพื่อปรับปรุง ข้อมูล ให้กล่อง สามารถ สั่งจ่ายน้ำมัน ให้ เหมาะสม ได้ มากที่สุด ซึ่ง การจูนกล่องจะมี ออกซิเจนเซนเซอร์ แบบความไวสูง เพื่อหา ค่าแลมด้า หรือ อัตราส่วน น้ำมันกับอากาศ ให้อยู่ในค่าที่ใกล้เคียง ค่าอุดมคติ ของ ชนิดเชื้อเพลิง ต่างๆ ครับ
เมื่อจูน สมบูรณ์ ก็จะทำให้ เราสามารถ ใช้เชื้อเพลิง ได้ คุ้มค่า ที่สุด กับเครื่องเดิมๆ ครับ ผลที่ได้คือ เครื่องยนต์ มีการตอบสนอง ที่ดีขึ้น เพราะ ทุกรอบได้ ทำการปรับปรุงข้อมูลแล้ว
ยิ่งกล่อง ที่ฉลาด มากขึ้น เท่าไร ความเนียน ก็ จะมีมากขึ้น เท่านั้น ครับ ( อันนี้ดูจากกราฟ ได้)
นั่นคือ เหตุผล ที่ผม ยอมกัดฟัน หา อีมาเนจ มาใช้ กับ เครื่องเดิมๆ ของผม ตั้งแต่ เมื่อ 3-4 ปีที่แล้ว เพื่อให้ สามารถ ใช้เชื้อเพลิง น้ำมันก๊าซโซฮอลล์ 95 ได้ อย่างคุ้มค่าที่สุด ครับ