2ZZ-GE และ 1ZZ-FE เป็นเครื่อง 4 สูบของ บล๊อก ZZ 1800 CC ซึ่งเป็นเครื่องแบบ อลูมิเนียมทั้งลูก แบบแรกของโตโยต้า 1ZZ-FE ผลิตตั้งแต่ปี 1988 (เก่าแล้วอ่ะ) มี 16 วาล์ว จนปี 2000 มาพร้อมระบบวาล์วแปรผัน ตัว 1ZZ-FE มี VVT-i และ 2ZZ-GE เปิดตัว มี VVTL-i ที่เรารู้ ๆ กัน เหนือกว่า VVT-i ที่เลื่อนขึ้นลงได้ด้วยเหมือน VTEC ของ Honda
VVT-i นั้นทำมาให้เครื่อง FE แบบดั้งเดิมนั้นเดินได้รายเรียบยิ่งขึ้น ตอบสนองดีขึ้น แต่มันก็ทำให้เครื่องยนต์ถูกทารุณมากขึ้นเช่นกัน (วิศกรต้องการออกแบบทุกอย่างให้พอดีที่สุด เครื่องเร่งได้เร็วขึ้น โดยผู้ขับขี่ทำทารุณมาขึ้น โดยที่พื้นฐานเดิมไม่ได้ปรับปรุง ก็จะทำให้ชื่อเสียงเรื่องความทนทานไม่ดีด้วย และก็เป็นอย่างนั้นจริง ๆ ZZ-FE มีปัญหาเรื่องความทนทานกว่าเครื่องบล๊อกเก่า ๆ อย่าง A-FE อาจจะมาจาก VVT-i นี่เอง)
ข้อสำคัญที่ความรู้เครื่อง 1ZZ-FE กับ 2ZZ-GE นั้นท่อนล่างไม่เหมือนกัน 1ZZ จะช่วงชักยาวกว่า ลูกสูบจะเล็กกว่าด้วย ทำให้แรงบิดในรอบต่ำ 1ZZ ทำได้ดีกว่า แม้ในรอบปานกลางถึงรอบสูง ก็ดีเช่นเดียวกัน เพียงแต่แรงม้า และแรงบิด กับอัตราเร่งจะไม่ดี เท่า 2ZZ-GE ที่ช่วงชักสั้น ลูกสูบใหญ่
นิสัย 2ZZ-GE ที่รอบต่ำ ๆ จะมีอาการขี้เกียจ จะต้องเหยียบคันเร่งหนักหน่อย จึงไม่แปลกที่ว่า รถ sport MRS, Celica, Matrix ของ toyota จะต้องวาง 1ZZ-FE คู่กับ 2ZZ-GE เพราะ 2ZZ-GE นั้นก็ไม่ใช่เครื่องที่ perfect ทุกย้านกำลัง หลายคนที่ขับ จะชอบ 1ZZ-FE มากว่า 2ZZ-GE
2ZZ-GE ถึงแม้เครื่องจะมีขนาดใหญ่ กว่า 4A-GE ก็เพื่อความแข็งแรง เพราะมันเป็นอลูมิเนียม มันจะไม่แข็งแรงเท่าเหล็ก แต่ทั้งเครื่องนั้น น้ำหนักเบามาก ทุกอย่าง ข้อเหวี่ยง ก้าน ข้อ เสื้อสูบ ถูกออกแบบมาอย่างดี ทำให้ได้อัตราเร่ง และเสถียรภาพของเครื่องที่ดี
เครื่อง 2ZZ-GE มีปัญหาที่วาล์วมักจะคดอยู่บ่อย ๆ (ได้ยินว่า 1ZZ-FE ก็เป็น) เป็นผลมากจากลไกขับวาล์วที่มีปัญหา แต่ปัญหานี้บัจจุบัน โตโยต้าแก้ไขไปแล้ว แต่ไม่แน่ใจว่าได้แก้ไขกับ 2ZZ-GE ล๊อตใหม่ ๆ หรือเปล่า
ได้ข้อมูลมาเท่านี้ครับ ขอบคุณเวปเพื่อนบ้านด้วยครับ
ขอบคุณมากครับ มีตัวเลข แรงม้า แรงบิดให้ผมนิดนึงป่าวครับ เอาเฉพาะตัว vvti ก็ได้ครับ
ผมได้ 1zz มาในรถ mpv 7 ที่นั่ง มันจะขับสนุกมั๊ยครับ ตัวนี้บ้านเรามันเป็น 1az 2.0 เลยอยากรู้ว่า 1800 ของ 1zz มันดีหรือด้อยกว่า 1az มากน้อยแค่ไหนอะครับ
นึกว่าจะถาม 13B-T
ลองดูก่อนถ้าขับมันอาจเอาไว้ขับอะ สภาพกริ๊บดี ใจจริงเอามากะจะเอาไปแลกโรอะ ถ้าขับไม่สนุกเด๋วค่อยมาถาม 13bt ใหม่ละกันนะ ^^
ถ้าอยู่ในบอดี้ wish ก็คิดเอานะครับ ว่า 1az โรงงาน เคลม 150 ม้า ครับ เครื่อง2.0อีกตะหาก บล๊อคเดียวกับ camry2.0 แต่ม้ามากว่าอีกนะ
ไม่รู้ว่าจะตรงที่ต้องการรึป่าวครับ ถ้าผิดยังไงขออภัยด้วยครับ
เครื่องยนต์
แบบเครื่องยนต์ 2ZZ-GE Super Charge
เบนซิน 1,796 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว
แรงม้า 221 แรงม้า @ 7,800 รอบต่อนาที
แรงบิด 211 Nm @ 5,000 รอบต่อนาที
กำลังอัด -
ระบบเชื้อเพลิง ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงควบคุมด้วยโปรแกรมอิเลคทรอนิคส์ Lotus MPFi
อื่นๆ ใช้ซูเปอร์ชาร์จอัดอากาศ M45
มีระบบวาล์วแปรผัน VVT-i
แบบเครื่องยนต์ 2ZZ-GE
เบนซิน 1,796 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว
แรงม้า 192 แรงม้า @ 7,800 รอบต่อนาที
แรงบิด 181 Nm @ 6,800 รอบต่อนาที
กำลังอัด 11.5 : 1
ระบบเชื้อเพลิง ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงควบคุมด้วยโปรแกรมอิเลคทรอนิคส์ Lotus MPFi
อื่นๆ มีระบบวาล์วแปรผัน VVTi
แบบเครื่องยนต์ 1ZZ-FE
เบนซิน 1,794 ซีซี 4 สูบ 16 วาล์ว
แรงม้า 134 แรงม้า @ 6,200 รอบต่อนาที
แรงบิด 172 Nm @ 4,200 รอบต่อนาที
กำลังอัด 11.5 : 1
ระบบเชื้อเพลิง ฉีดน้ำมันเชื้อเพลิงควบคุมด้วยอิเลคทรอนิคส์
อื่นๆ มีระบบวาล์วแปรผัน VVTi