AE. Racing Club
10 มกราคม 2025 05:00:40 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อาการสึกของยางตามภาพ บอกอะไรได้มังครับ  (อ่าน 5854 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 11:25:07 »

ตามภาพบอกได้ไหมครับว่าเกิดจากอะไร


บันทึกการเข้า

เคลิ้มสมาคม ™
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 6,671


หล่อไม่จริง ก็เลยหยิ่งไม่เป็น...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 11:34:40 »

ไม่เคยสลับยาง หรือตั้งศูนย์เลย ใช่รึป่าวครับ Smiley
บันทึกการเข้า





" ~ หาเรื่องเที่ยว ~ "
OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 11:37:26 »

ไม่เคยสลับยาง หรือตั้งศูนย์เลย ใช่รึป่าวครับ Smiley

ตั้งศูนย์เคยครับ แต่ไม่เคยสลับยางเพราะมันคนละเบอร์กับหลัง
บันทึกการเข้า

JO_Zest
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,371



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 11:40:09 »

ตั้งศูนย์ไม่ตรง
บันทึกการเข้า

วิ่งปะละ   เดียวก็รู้   จะจบไหม
Rong Fuel-Up
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,276



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 12:03:57 »

บอกยากจังครับ   ไม่รู้ว่า ใส่ยางทิศทางไหน ช่วงล่างหลวมสั่นคลอนหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ  ถ้ามาจากล้อหน้า ผมว่าลมยางอ่อนไปนิดๆ กับรูปแบบการการขับในชีวิตประจำวัน  ของคุณ
บันทึกการเข้า
OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 13:29:13 »

บอกยากจังครับ   ไม่รู้ว่า ใส่ยางทิศทางไหน ช่วงล่างหลวมสั่นคลอนหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ  ถ้ามาจากล้อหน้า ผมว่าลมยางอ่อนไปนิดๆ กับรูปแบบการการขับในชีวิตประจำวัน  ของคุณ

195-50-15 ลมยาง 30-31 นี้อ่อนไปหรือป่าวปกติเติมอยู่ประมาณนี้ครับ
บันทึกการเข้า

OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 13:30:03 »

บอกยากจังครับ   ไม่รู้ว่า ใส่ยางทิศทางไหน ช่วงล่างหลวมสั่นคลอนหรือไม่

แต่ที่แน่ๆ  ถ้ามาจากล้อหน้า ผมว่าลมยางอ่อนไปนิดๆ กับรูปแบบการการขับในชีวิตประจำวัน  ของคุณ

ซ้ายภาพเป็นด้านในครับ
บันทึกการเข้า

T [EE-101]
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 413


ทำเท่าที่มี


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 14:16:44 »

ปัญหาเรื่องยางสึกไม่เท่ากัน คือด้านในของยางจะสึกมากกว่าด้านนอกโดยเฉพาะล้อหน้าขวาจะเห็นชัดมาก  ?

การ สึกของยางที่กินด้านในเป็นแถบ เกิดขึ้นจากศูนย์ล้อมีปัญหา ซึ่งมีอยู่ 2 อย่างด้วยกัน ประการแรกสืบเนื่องมาจากมุมโทของล้อ แต่เราสามารถสังเกตได้ว่ารอยสึกจะไม่สู้ราบเรียบนักมีลักษณะเป็นคลื่น แต่ถ้าพบว่ารอยสึกค่อนข้างเรียบมักเกิดขึ้นจากมุมแค็มเบอร์มากกว่า จากอาการกินยางด้านในแสดงว่ามุมแค็มเบอร์เป็นลบคือส่วนล่างของล้อแบะเกินไป แบบเดียวกันกับคนยืนกางขานั่นแหละ สำหรับสาเหตุของมุมแค็มเบอร์เป็นลบมากเกินไปนี้ มันเกิดขึ้นจากเหตุ 5 ประการด้วยกัน
 
              อันแรกเกิดจากศูนย์ล้อผิดพลาดจากการใช้งานมานาน ทำให้ศูนย์ล้อแปรเปลี่ยนไป ซึ่งอาการที่พบมักจะเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง การกินยางจะมีไม่มากนัก ในกรณีที่ยางเบ้าช็อคเสื่อมสภาพหรือชำรุดเสียหาย ก็มีสิทธิ์ทำให้มุมล้อเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งมุนแค็มเบอร์และมุมแคสเตอร์ซึ่งเราพอจะสังเกตได้จากการหักเลี้ยวที่ให้ ความรู้สึกแตกต่างไปจากเมื่อก่อน นอกจากนี้หากยาง เบ้าซ็อคเสียหายมากถึงกับฉีกขาด เวลาวิ่งบนทางขรุขระจะมีเสียงดังกึกๆ  มาจากล้อหน้า
 
              หากมีการเปลี่ยนยางใหม่ใช้ยางหน้ากว้างมากๆ ก็มีผลให้เกิดเรื่องการกินยางได้เช่นกัน พวกรถที่นำไปโหลดเตี้ยไม่ว่าจะโดยวิธีเปลี่ยนคอยล์สปริงหรือตัดสปริงให้สั้น ลง มุมแค็มเบอร์จะเปลี่ยนแปลงส่งผลให้เกิดอาการกินยาง  ถ้าคอยล์สปริงเสื่อมหมดอายุทำให้ตัวรถทรุดต่ำกว่าปกติ มุมแค็มเบอร์จะเป็นลบมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าจะเกิดอาการกินยาง โดยเฉพาะพวกรถที่ใช้ระบบช่วงล่างแบบอิสระ เราสามารถตรวจเช็คว่าคอยล์สปริงล้าตัวแล้วหรือไม่โดยการสังเกตว่าเวลาจอดรถ แล้วตัวรถเตี้ยกว่ารถคันอื่นหรือเปล่า และระยะห่างของขอบบังโคลนถึงพื้นระหว่างล้อด้านซ้ายกับด้านขวาต่างกันมาก หรือไม่ โดยปกติฝั่งซ้ายกับฝั่งขวาจะมีระดับแตกต่างกันบ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และเวลารถเลี้ยวโค้งหากพบว่าตัวรถเอียงมาก กว่าที่ควรน่าจะเป็นเพราะคอยล์สปริงล้าตัวจึงนิ่มเกินไป การขับรถช่วงทางตรงตัวรถจะไม่ค่อยนิ่ง ช่วงเจอคอสะพานรถจะดีดดิ้นมากกว่าปกติ

ข้อมูลโดย : นิตยสาร "นักเลงรถ" ฉบับประจำเดือนกันยายน
บันทึกการเข้า


อย่ารังแก 1300
ถึงต้นไม่ได้ แต่ปลายก็ห้อย
OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 18:39:01 »

ปัญหาเรื่องยางสึกไม่เท่ากัน คือด้านในของยางจะสึกมากกว่าด้านนอกโดยเฉพาะล้อหน้าขวาจะเห็นชัดมาก  ?

การ สึกของยางที่กินด้านในเป็นแถบ เกิดขึ้นจากศูนย์ล้อมีปัญหา ซึ่งมีอยู่ 2 อย่างด้วยกัน ประการแรกสืบเนื่องมาจากมุมโทของล้อ แต่เราสามารถสังเกตได้ว่ารอยสึกจะไม่สู้ราบเรียบนักมีลักษณะเป็นคลื่น แต่ถ้าพบว่ารอยสึกค่อนข้างเรียบมักเกิดขึ้นจากมุมแค็มเบอร์มากกว่า จากอาการกินยางด้านในแสดงว่ามุมแค็มเบอร์เป็นลบคือส่วนล่างของล้อแบะเกินไป แบบเดียวกันกับคนยืนกางขานั่นแหละ สำหรับสาเหตุของมุมแค็มเบอร์เป็นลบมากเกินไปนี้ มันเกิดขึ้นจากเหตุ 5 ประการด้วยกัน
 
              อันแรกเกิดจากศูนย์ล้อผิดพลาดจากการใช้งานมานาน ทำให้ศูนย์ล้อแปรเปลี่ยนไป ซึ่งอาการที่พบมักจะเกิดขึ้นเพียงเล็กน้อยเท่านั้นเอง การกินยางจะมีไม่มากนัก ในกรณีที่ยางเบ้าช็อคเสื่อมสภาพหรือชำรุดเสียหาย ก็มีสิทธิ์ทำให้มุมล้อเปลี่ยนแปลงได้ ทั้งมุนแค็มเบอร์และมุมแคสเตอร์ซึ่งเราพอจะสังเกตได้จากการหักเลี้ยวที่ให้ ความรู้สึกแตกต่างไปจากเมื่อก่อน นอกจากนี้หากยาง เบ้าซ็อคเสียหายมากถึงกับฉีกขาด เวลาวิ่งบนทางขรุขระจะมีเสียงดังกึกๆ  มาจากล้อหน้า
 
              หากมีการเปลี่ยนยางใหม่ใช้ยางหน้ากว้างมากๆ ก็มีผลให้เกิดเรื่องการกินยางได้เช่นกัน พวกรถที่นำไปโหลดเตี้ยไม่ว่าจะโดยวิธีเปลี่ยนคอยล์สปริงหรือตัดสปริงให้สั้น ลง มุมแค็มเบอร์จะเปลี่ยนแปลงส่งผลให้เกิดอาการกินยาง  ถ้าคอยล์สปริงเสื่อมหมดอายุทำให้ตัวรถทรุดต่ำกว่าปกติ มุมแค็มเบอร์จะเป็นลบมากขึ้น ซึ่งหมายความว่าจะเกิดอาการกินยาง โดยเฉพาะพวกรถที่ใช้ระบบช่วงล่างแบบอิสระ เราสามารถตรวจเช็คว่าคอยล์สปริงล้าตัวแล้วหรือไม่โดยการสังเกตว่าเวลาจอดรถ แล้วตัวรถเตี้ยกว่ารถคันอื่นหรือเปล่า และระยะห่างของขอบบังโคลนถึงพื้นระหว่างล้อด้านซ้ายกับด้านขวาต่างกันมาก หรือไม่ โดยปกติฝั่งซ้ายกับฝั่งขวาจะมีระดับแตกต่างกันบ้างเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และเวลารถเลี้ยวโค้งหากพบว่าตัวรถเอียงมาก กว่าที่ควรน่าจะเป็นเพราะคอยล์สปริงล้าตัวจึงนิ่มเกินไป การขับรถช่วงทางตรงตัวรถจะไม่ค่อยนิ่ง ช่วงเจอคอสะพานรถจะดีดดิ้นมากกว่าปกติ

ข้อมูลโดย : นิตยสาร "นักเลงรถ" ฉบับประจำเดือนกันยายน

ขอบคุณครับ สงสัยเดี่ยวต้องลงไปตั้งศูนย์อีกที
บันทึกการเข้า

WIMON100
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,860



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 18:49:17 »

กินยางด้านใน น่าจะแคมเบอร์ - ถูกเปล่าไม่แน่ใจ ตั้ง0อีกที
บันทึกการเข้า

pinA
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 645


เคยใช้ AE ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 20:13:03 »

กินยางด้านใน น่าจะแคมเบอร์ - ถูกเปล่าไม่แน่ใจ ตั้ง0อีกที

ถูกครับ ตามสภาพนี้ไม่ต้องคิดมาก มันอยู่ในหรือนอก กลับดอกวิ่งก้อช่าง มาจากแคมเบอร์แน่ๆ แต่อะไรทำแคมเบอร์เจ๊งค่อยดูกันไป.
บันทึกการเข้า

เบื่อคนถือดี พวกทำตัวน่าเบื่อหน่าย.
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 20:49:29 »

ยางอ่อนไปด้วยครับ เพราะเห็นกินขอบทั้ง2ฝั่งเลย แต่ล้อแบะมากกว่า

ล้อหน้ายางสึกมากกว่าเป็นปกติอยู่แล้วครับเพราะข้างหน้ามีเครื่อง ถ้าไม่สลับยางเลยก็ข้างหน้าหมดไวกว่าเห็นๆครับ
บันทึกการเข้า

OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 21:33:06 »

แล้วโดยปกติ แคมเบอร์ควรอยู่เท่าไรครับ รถผมหน้าเตี้ยลงมานิ้วครึ่ง
บันทึกการเข้า

[[Badd]]
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: มากเกินบรรยาย


トヨタ カローラ 1.6 GTi


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #13 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 21:35:19 »

แล้วโดยปกติ แคมเบอร์ควรอยู่เท่าไรครับ รถผมหน้าเตี้ยลงมานิ้วครึ่ง

 0 ครับ
บันทึกการเข้า

"ขำขำคลับ"
Lee Racing 086-063-7714
จะจบไหม
http://www.facebook.com/aeracingclub
Djpog_TФCФβů
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,053


...............


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 24 ธันวาคม 2010 23:24:39 »

ศุนย์ครับ แล้วลมยางอ่อนด้วยครับ

ใช้ maxxis E1 ใช่ไหมครับลายเหมือนผมใช้อยู่ต้องเติมลม 34 ครับ แติม 30 มันกินข้างครับ
บันทึกการเข้า

OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010 07:34:04 »

ศุนย์ครับ แล้วลมยางอ่อนด้วยครับ

ใช้ maxxis E1 ใช่ไหมครับลายเหมือนผมใช้อยู่ต้องเติมลม 34 ครับ แติม 30 มันกินข้างครับ
Bridgestone MY-01 ครับ เติม34 เลยหรอครับ
บันทึกการเข้า

-TOR@RAYONG-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,459


081-939-5609


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010 08:11:44 »

กินยางด้านใน น่าจะแคมเบอร์ - ถูกเปล่าไม่แน่ใจ ตั้ง0อีกที

เห็นด้วยครับ ผมตั้ง -1 ลมยาง 31 กินในเหมือนกัน


หรือไม่ก็โช๊คทรุด หมดสภาพ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 25 ธันวาคม 2010 08:36:24 โดย -TOR@RAYONG-<RYZ> » บันทึกการเข้า

OH'
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 490



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010 09:44:05 »

ไปตั้งศูนย์มาแล้วครับ แคมเบอร์ ซ้าย-2.03 ขวา-1

ช่างบอกถ้าจะให้เป็น 0 เลยต้องเปลี่ยนน็อตให้ผอมลง

แบบนี้รถที่โหลดนิดๆมันจำเป็นต้องล้อแบะทุกคันเลยหรอครับ รถผมก็โหลดนิดๆ

มีวิธีไหนอีกไหม นอกจากเปลี่ยนบอลจ็อยกับน็อต

ยางพึ่งเปลี่ยนมาเองก็เริ่มไปอีกแล้ว ขอบใน
บันทึกการเข้า

PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010 10:21:07 »

โห -2 เลยหรอครับ ไม่ใช้น้อยๆนะครับนั้น
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
pinA
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 645


เคยใช้ AE ตอนนี้ก้อยังใช้อยู่...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 25 ธันวาคม 2010 11:22:32 »

สูงขึ้นอีกนิดครับ ให้มันลบน้อยๆ
บันทึกการเข้า

เบื่อคนถือดี พวกทำตัวน่าเบื่อหน่าย.
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!