เนื่องจากขณะนี้รถของข้าพเจ้ามีอาการเมื่อเปิดพัดลมแอร์เบอร์ 1 และ 2 มีเสียงดังออกมาจากใต้เกะเก็บของฝั่งคนนั่ง
จึงคิดว่าถึงเวลาที่จะต้องเปลี่ยนพัดลมแอร์ได้แล้ว มาเริ่มกันเลยดีกว่า
**** พัดลมแอร์แถวๆเซียงกงจะมีมาพร้อมใบพัด แต่ที่ผมได้มามีแค่มอเตอร์ครับ จึงเป็นการ DIY ยาวไปถึงการถอดเปลี่ยนมอเตอร์
ถ้าได้มาทั้งใบพัดก็เปลี่ยนง่ายกว่า ลดขั้นตอนได้ครับ
เครื่องมือ
1. ไขควง 4 แฉก
2. ไขควงปากแบน
3. คีมจับ
เริ่มแกะ
ดูใต้เกะก่อนนะครับ ตรงมุมซ้ายเหนือพรมรองเท้าฝั่งคนนั่งมีหมุนพลาสติก 1 ตัว หมุนออกมาก่อน
จากนั้นแงะชายบันได ค่อยๆแงะขึ้นตรงๆแล้วดึงขึ้นโดยไล่จากเสา B ไล่มาที่เสา A
ได้เวลาใช้ไขควง 4 แฉก เมื่อแกะพลาสติกชายบันไดออกจะเจอน๊อต 4 แฉก 2 ตัว
ใต้เก๊ะฝั่งติดกับคอนโซลกลาง 1 ตัว
เปิดเก๊ะ จะเจออีก 3 ตัว
ยกเก๊ะลงมาจะเจอสภาพแบบนี้
ใต้เสื้อมอเตอร์พัดลมจะมีน๊อต 4 ตัว เป็นหัวดอกจัน 3 ตัว และเป็นน๊อต 4 แฉก 1 ตัว(ยึดขาปลั๊กไฟ)
หน้าตาของน๊อตหัวดอกจัน (ถ้าไม่มีไขควงหัวดอกจัน ใช้ไขควงปากแบบ แบนๆ กว้างๆได้ ผมใช้ปากแบน)
ถอดมันออกมา
ยกลงมาแล้วถอดปลั๊ก(ปลั๊กมี 2 จุด ที่ก้นเสื้อมอเตอร์และที่ขายึดปลั๊ก ผมถอดที่ก้นมอเตอร์เลย)
เอาลงมา
ส่วนตัวคิดว่าสาเหตุที่ทำให้ดังคือตัวนี้ (จับที่ใบพัดสีขาวๆและจับที่ก้นมอเตอร์ขยับเข้าออกมีระยะให้ตัวมากจากรูปเลื่อนเข้าออกจากซ้ายไปขวา จะมีเสียงและมีระยะให้ตัวมาก)
ถอดใบพัด โดยใช้คีมจับ บีบกิ๊บล๊อกที่หัวใบพัด
วิธีถอดใบพัดใช้ไขควงสอดเข้าไประหว่างใบพัดและเสื้อมอเตอร์ ค่อยๆงัดขึ้นทีละนิด ซ้ายที ขวาที อาจใช้โซเนกซ์ ฉีดเข้าไปตรงแกนมอเตอร์ฝั่งใบพัดร่วมด้วยครับ
**** ห้ามเคาะเด็ดขาด แกนมอเตอร์คดมาเจ๊งเลย
เมื่อถอดแยกได้แล้ว พลิกก้อนเสื้อมอเตอร์ขึ้น จะมีเกลียวปล่อย4แฉก 2 ตัว ถอดซะ
ค่อยๆถอดมอเตอร์ออกจากเสื้อ โดยค่อยๆถอดเลื่อนขึ้นตรงๆ ใช้โซเนกซ์ร่วมด้วยก็ได้
ถอดเสร็จแล้วนำมาเทียบ ซ้ายมือคือตัวใหม่ ขวามือคือตัวติดรถ อยาจจะดูผ่านๆเหมือนกันขนาดเท่ากัน แต่ที่ต่างคือตรงที่ใส่แปลงถ่าน
รูปอาจไม่ค่อยชัดแต่ตัวขวามือ(ตัวติดรถ)มีระยะห่างระหว่างเสื้อกับแกนแยะกว่าและเลื่อนเข้าเลื่อนออกให้ตัวได้มากกว่าตัวใหม่อาจเป็นสาเหตุให้มีเสียงดัง
ใช้สเปรย์ล้างคอนแทคฉีดเข้าไปตรงที่แกนสัมผัสกับแปลงถ่าน เนื่องจากส่องดูแล้วคอนแทคมันดำๆ
ไหนๆถอดแล้วเอาใบพัดมาล้างซะหน่อย
ล้างเสร็จแล้วก็ประกอบเข้าใบย้อนขั้นตอนเดิม
เสร็จละครับ
ผลที่ได้ เงียบเหมือนเดิมละครับ
สอบถามรุ่นพี่ที่ทำร้านไดนาโมเค้าบอกว่าแกนที่ว่าห่างจากเสื้อเยอะที่คิดว่าทำให้เกิดเสียงก็มีผลแต่ตัวนั้นเราสามารถเคาะเบาๆให้แกนมากลับมาชิดกับเสื้อมอเตอร์ได้
อีกเหตุที่อาจทำให้ดังได้คือใบพัดเสียศูนย์ อาจเกิดจากการงัด หรือเคาะออกแบบผิดวิธี หรืออาจจะเป็นเพราะแกนมอเตอร์คดร่วมด้วยครับ
เอามาฝากครับเผื่อว่างๆอยากลองเปลี่ยนเอง ลองดูครับ สู้ๆ