เป็นเรื่องอัตราทดเกียร์ครับ B16a ไม่ว่า TEC เล็กใหญ่ อัตราทดเกียร์ชิดมากครับ สับแป๊บเดียวขึ้นเกียร์ 5 แล้วครับ
ประกอบกับระบบ 2stage vTec นั้นได้เปรียบกว่า VVTi ที่ยังเป็นระบบต้นแบบอีกมากด้วยครับ
สรุปได้ว่า ขึ้นไปเป็นลำตั้งแต่ต้น ทั้งๆ ที่เดิมๆ ทั้งคู่ไม่ใช่เรื่องแปลกครับ ถ้าอยากได้เปรียบให้วิ่งแข่งกันตรงๆ ยาวๆ นานๆ
แต่มันไม่มีเหตุผลว่า การจัดการแข่งทางตรงยาวๆ เป็นกิโลฯ มันได้อะไรกันแน่ การแข่งแบบนี้ผมเคยแข่งกันมาแล้ว ทางตรง
5km บนทางด่วน ดังมากใน pantip เมื่อ 10กว่าปีก่อน ทำให้ผมได้รู้จักกับผู้ที่เป็นนักแข่งไร้พ่าย pom gambino จนถึงทุกวันนี้
จริง ครับ เกียร์ชิด รอบมากว่า สับแล้วกระชากอีกนิด ครับ สำหรับ B16 ทั้งเล็กและใหญ่ ใช้มันทั้ง 2 ตัว ความรู้สึกผมไม่แตกต่างกันมากสำหรับเทคเล็กกับใหญ่
แต่ว่า ลากยาวๆ จนตัด ผมยังถือหาง 20 v ที่ทนแสนทนในแบบเดิมเดิมมากกว่าครับ เมาแล้วลาก เครื่องไม่พัง
แต่เทคใหญ่ไม่เมา ก็พังคา ทีนมาแว๊ววว