รบกวนปรึกษาครับ
RZ-1 งานเข้า เครื่องคาร์บู +แก๊สเพียวระบบดูด
อาการมีอยู่ว่า มีอยู่วันนึงนานมาแล้ว ล้างรถพอรถแห้งเอาไปขับเล่นปรากฎว่าเครื่องเดินไม่นิ่ง พุ๊บๆ พุบๆ (อาการเหมือนเครื่องไม่ทำงานทุกสูบ)
ก่อนหน้านี้ไม่มีอาการนี้เลยครับ เป็นหลังจากล้างรถ ในเบื้องต้นคิดว่าคงชื้น เลยจอดเปิดกระโปรงตากแดดและฉีดโซเน็กซ์ไล่ความชื้นทั่วห้องเครื่อง
จากนั้นสตาร์ทรถและลองดึงสายหัวเทียนออกทีละสูบ ดึงสูบ 4 (หันหน้าเข้าเครื่องซ้ายสุด)ออก ไม่มีอาการเปลี่ยนแปลง พุ๊บๆพุบๆ เหมือนเดิม
อีก 3 สูบที่เหลือ ดึงสายหัวเทียนออก เครื่องดับ ทั้ง 3 สูบ
เลยคาดเดาว่าสายหัวเทียนเสีย เพราะไปคุยกะช่างที่อู่ประจำมา ที่แรกสงสัยจานจ่าย แต่ช่างบอกว่าถ้าจานจ่ายเจ๊ง เครื่องไม่มีติด และส่วนตัวก็ลองเปลี่ยนหัวเทียนแล้วจึงเชื่อว่าไม่ใช่หัวเทียน
เลยไปเซีงกงแถวบ้านไปซื้อสายหัวเทียนมา 1 เส้นเพื่อมาเปลี่ยนสูบ 4 ได้ตรงรุ่นมาเป๊ะ 100 บาท
เสร็จสรรพ ใส่ลอง อาการดีขึ้นนิดเดียว(นิดเดียวจริงๆ) เลยสงสัยว่ามันเป็นอะไรกันแน่
เซียนมั่วเข้าสิง เนื่องจากตอนที่ไปคุยกับช่างเค้าบอกว่า"แหวนไม่น่าติด" เพราะเราใช้แก๊สเพียว ความร้อนเยอะ อาจจะมีผลต่อพวกแหวนสูบ อาจตายหรือติดได้ ทำให้สูบ 4 ไม่จุดระเบิด เซียนมั่วองค์ลงเลย
ดึงสายหัวเทียนออก ถอดหัวเทียนออก หยอดน้ำมันเครื่องลงในรูหัวเทียน(เพราะเชื่อว่าจะช่วยหล่อลื่นและอาจทำให้แหวนที่ติด(ถ้ามันติด)เคลื่อนที่ได้บ้างเครื่องจะได้ทำงานเรียบ
หยอดเสร็จใส่หัวเทียนเสียบสายหัวเทียน สตาร์ท บรึ๊มมมมมมมม ควันขโมง รถดับเพลิงแทบจะมา มายก๊อด เครื่องนิ่งเลย
เอาออกไปขับซักพักเริ่มเป็นอีก เซียนมั่วเลยกลับมาอีกครั้ง พอกลับมาจอดคราวนี้อีกสามสูบที่เหลือโดนหยอดน้ำมันเครื่องไปด้วยเลย สรุปว่าหยอดน้ำมั้นเครื่องทั้ง 4 สูบเลย
สตาร์ทรถอีกที ควันขโมงเช่นเคย แล้วรอบก็นิ่งกริบครับ แต่ยังมีสะดุดๆบ้างนานๆครับ(สตาร์ทไว้ประมาณ 15 นาที มีอาการ ครั้งหรือสองครั้ง)
เพื่อนๆพี่ๆท่านใดมีอะไรแนะนำไหมครับ
ถ้ายังเป็นอีก เป็นไปได้ไหมว่าระบบแก๊สมีปัญหา หม้อต้มจ่ายไม่สม่ำเสมออะไรงี้เลยทำให้รอบมันไม่นิ่ง พุ๊บๆพุบๆ รบกวนด้วยนะครับ