AE. Racing Club
08 พฤศจิกายน 2024 15:35:55 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: map senser  (อ่าน 4347 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
NUMNIM
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 18 มกราคม 2011 00:15:10 »

mapsenser อยากรู้คับว่ามันทำหน้าที่อะไรแล้วถ้าเสียมันอาการอย่างไรบ้างคับ  คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
thanapun014
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #1 เมื่อ: 18 มกราคม 2011 03:46:33 »

MAP Sensor ตัวตรวจจับแรงดันท่อร่วมไอดี

MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่น

โดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing)แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์ เช่น

MAP ชนิด 1BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 1 แรงดันบรรยากาศ

(Vaccum –30mmhg ถึง 0 Psi ในเกจ์วัด Boost) ไม่สามารถตรวจจับการ Boost ของ Turboได้

MAP ชนิด 2BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 2 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +15 Psi ในเกจ์วัด Boost)

MAP ชนิด 3BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 3 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +30 Psi ในเกจ์วัด Boost) เป็นต้น

ยังมีMAPอีกมากมายเช่น 1.2 BAR (Toyota เครื่องไม่มี Turbo) 1.8BAR (Toyota 3S-GTEรุ่นเก่า)

จะสังเกตุได้ว่าไม่ว่าเป็น MAP ชนิดไหนก็สามารถให้สัญญาณกลับ ECU ไม่เกิน 5V (TTL Level)

ทั้งสิ้น

สรุป MAP เป็นตัวแปรหลักที่มีผลต่อการกำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมันของระบบหัวฉีด EFI

รายละเอียดเพิ่มและแหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.mut.ac.th/~b3111424/2.html
บันทึกการเข้า
NUMNIM
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 357



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 18 มกราคม 2011 22:11:57 »

 คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
BacKiOh
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,041



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 12 มีนาคม 2011 15:24:16 »

ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
sakuraba
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 31



ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 23 เมษายน 2011 04:11:20 »

 ตรบมือ ตรบมือ  ขอบคุณคร้าบบบ
บันทึกการเข้า
AE 71
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,380


(You'll Never walk Alone)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 02 พฤษภาคม 2011 22:41:19 »

 สุดยอด สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า


อะไหล่ AE สเปค เมกา USA http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=111679.0
aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 03 พฤษภาคม 2011 09:49:47 »

MAP Sensor ตัวตรวจจับแรงดันท่อร่วมไอดี

MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่น

โดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing)แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์ เช่น

MAP ชนิด 1BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 1 แรงดันบรรยากาศ

(Vaccum –30mmhg ถึง 0 Psi ในเกจ์วัด Boost) ไม่สามารถตรวจจับการ Boost ของ Turboได้

MAP ชนิด 2BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 2 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +15 Psi ในเกจ์วัด Boost)

MAP ชนิด 3BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 3 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +30 Psi ในเกจ์วัด Boost) เป็นต้น

ยังมีMAPอีกมากมายเช่น 1.2 BAR (Toyota เครื่องไม่มี Turbo) 1.8BAR (Toyota 3S-GTEรุ่นเก่า)

จะสังเกตุได้ว่าไม่ว่าเป็น MAP ชนิดไหนก็สามารถให้สัญญาณกลับ ECU ไม่เกิน 5V (TTL Level)

ทั้งสิ้น

สรุป MAP เป็นตัวแปรหลักที่มีผลต่อการกำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมันของระบบหัวฉีด EFI

รายละเอียดเพิ่มและแหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.mut.ac.th/~b3111424/2.html
เราจะรู้ได้ไงครับว่า map มันเสียอะครับ อย่างเช่นรถที่กินมาก ก็อาจเป็นไปได้ใช่ป่ะครับ
บันทึกการเข้า

jamebau
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 778



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2011 17:19:13 »

มีวิธีดูง่ายๆ ที่ช่างสอนผมนะครับ เพิ่งเปลี่ยนไปเมื่อสองวันกอ่น
เอานิ้วลูบบริเวณด้านล่างของตัวมัน ของผมเสียนานแล้วมันจะเปื่อยยุ่ยเลยครับ
ลองเทียบกับตัวที่ยังไม่เสียมันก็จะยังไม่เปื่อยครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!