MAP Sensor ตัวตรวจจับแรงดันท่อร่วมไอดี
MAP Sensor คืออุปกรณ์ที่ใช้ในการวัด แรงดันท่อร่วมไอดี ซึ่งถูกออกแบบมามากมายหลายรุ่น
โดยมี มาตรฐานที่ใช้ในการจำแนกความแตกต่างโดยใช้ความสามารถในการรับรู้(sensing)แรงดันท่อร่วมไอดีสูงสุดเป็นเกณฑ์ เช่น
MAP ชนิด 1BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 1 แรงดันบรรยากาศ
(Vaccum 30mmhg ถึง 0 Psi ในเกจ์วัด Boost) ไม่สามารถตรวจจับการ Boost ของ Turboได้
MAP ชนิด 2BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 2 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +15 Psi ในเกจ์วัด Boost)
MAP ชนิด 3BAR คือ MAP ที่ให้แรงเคลื่อนไฟฟ้ากลับ 5V ที่ 3 แรงดันบรรยากาศ(Vaccum -30mmhg ถึง +30 Psi ในเกจ์วัด Boost) เป็นต้น
ยังมีMAPอีกมากมายเช่น 1.2 BAR (Toyota เครื่องไม่มี Turbo) 1.8BAR (Toyota 3S-GTEรุ่นเก่า)
จะสังเกตุได้ว่าไม่ว่าเป็น MAP ชนิดไหนก็สามารถให้สัญญาณกลับ ECU ไม่เกิน 5V (TTL Level)
ทั้งสิ้น
สรุป MAP เป็นตัวแปรหลักที่มีผลต่อการกำหนดปริมาณการจ่ายน้ำมันของระบบหัวฉีด EFI
รายละเอียดเพิ่มและแหล่งที่มาของข้อมูล
http://www.mut.ac.th/~b3111424/2.html