คือ หลัก ๆๆ ดีเซล มัน ได้ แรง บิด คับ ดัน อย่าง เดียว
หลักการ โม หลัก ๆๆ คือ การ เพิ่ม บูส และ ปรับ น้ำมัน เข้า ไป มัน ก็ เลย แรง คับ
ที่นิยม เล่น กัน ก็ เพราะ น้ำมันถูกและก็ อึด คับ
เเต่ด้วยเเรงบิดที่ดีเค้าสามารถขึ้น 0-60 กม /ชม ได้ดีกว่าเก๋งนิ
อะไรที่ทำให้ปลายไม่ไหล
เป็นที่เกียร รึเปล่าคับเก่ง
กำลังเครื่องมันน่าจะดันดีนี่
เเรงขนาดนั้นปลายน่าจะไหลๆสบายๆ
ผมทำกล่องดันรางยกหัวฉีด อยู่ก็มีปัญหาเรื่องปลายไม่เดินเหมือนกันครับ
ให้คิดง่าย ๆ เลยครับ ว่าที่ทำไมดีเซลปลายไม่ไหล
ก็เพราะว่า ที่รอบสูง ๆ แล้ว น้ำมันดีเซลไม่ติดไฟครับ เพราะจะติดไฟได้ ไม่ใช้อัดอย่างเดียวแล้วติดไฟเลย
ต้องมีเวลาให้มันไหม้ไฟยาว ๆ ด้วยครับ พอรอบสูง ๆ เวลาไหม้ไฟ ไม่เหลือแล้ว ต้องคายออกมา เลยกลายเป็นควันดำ กับไฟลามออกมา
ไม่ได้กำลังในการถีบลูกสูบ
ปัญหานี้แก้ไขยากมากในดีเซล
แก้ไขยากจนคิดกันว่า วิศวกรบอกพอแล้วล่ะ เครื่องดีเซล ไม่ใช้เครื่องกำลังหรอก
แต่เป็นเครื่องแรงบิดมากกว่า
ก็เหลือว่าแรงบิดเยอะ ๆ จะเอาไปทำให้รถมีอัตราเร่งดีได้ยังไง
คิดกันเรื่องเกียร์ ระบบกำลัง
เทอร์โบแปรผัน ก็เป็นทางออกหนึ่ง คุมแรงบิดได้นิ่งดี เพราะนิสัยดีเซลแรงบิดไม่นิ่ง รอบต่ำแรงบิดสูงมาก
แต่ทำไปทำมา ราคาต้นทุนแพง
กลับมาทางเครื่องเบนซิน ก็เริ่มมีเทคนิคใหม่ ๆ เข้ามาเหมือนกัน (VVTi Vtec Duratec ..... ) ทำแรงบิดได้ดีขึ้นจากเดิมเยอะ โดยไม่ต้องใช้เทอร์โบ
ทั้ง ๆ ที่ปลายก็ยังไหลได้อยู่ ... เริ่มลงตัวขึ้น
รถ SUV เริ่มจะเป็นเครื่องเบนซิน เกือบทั้งหมดแล้ว
(ที่บ้านผมเคยใช้กะบะ Isuzu commomrial ตัวแรก ไม่ค่อยได้บรรทุกหรอก แต่ไม่ค่อยอยากเอาไปไหนไกล ๆ เพราะเรื่องปลายไม่ไหลนี่ล่ะ
พอเปลี่ยนเป็น Fortuner 2.7 VVTi ติดแก๊ส คนนั่งเต็มคัน คุณพ่อขับไปไหน สารพัด ไม่เห็นบ่นว่าอืด ผมกดเองได้ 185 km/h สบาย ๆ )
ยังมีมอเตอร์เข้ามาเสริมได้อีก ลดการใช้น้ำมันได้ดีขึ้น (ต้นทุนทำมอเตอร์ อาจจะถูกกว่าเทอร์โบแปรผันอีก)
กลายเป็น เบนซิน + มอเตอร์ = ไฮบริด
น่าเศร้าครับ
แค่เรื่องน้ำมันดีเซลไม่ติดไฟ ก็แทบจะปิดอนาคตของเครื่องดีเซล ในฐานตลาดที่ต้องการ "ปลายไหล" ไปเกือบหมดแล้วครับ
และตลาดที่ไม่เน้น "แรงบิด" ก็แทบจะไม่มีใครมองเครื่อง ดีเซลแล้ว รถเก๋งดีเซลที่ทำมาขายบ้านเรา เริ่มมีปัญหาเรื่องยอดไม่ค่อยเดิน
สื่อ + เซียนรถ + นังเลงคีบอร์ด เซียร์เก๋งดีเซลกันหมด แต่พอไปซื้อเก๋งขับ ดันไปซื้อเบนซิน.... ยังไง
รถ Toyota AE ในไทยใช้เครื่องเบนซิน 4A-5A-7A กันเกือบทั้งหมด แทบไม่เห็นดีเซล ตอนนี้ผ่านมา จะ 20 ปี
ก็ยังเห็นเครื่องเดิมวิ่งกันอยู่ดี ไม่จุกจิก ซ่อมไม่แพง
มาถึงตอนนี้ เรายังต้องการเครื่องดีเซลกับรถในครอบครัวอยู่หรือ ?
กะบะ เป็นเครื่องเบนซิน มันเลวร้ายมากหรือ?
ส่วนตัวคิดว่า เอาเครื่องดีเซลไปใช้กับรถบรรทุกหนักดีกว่า ที่เหลือ ... เบนซิน
จะได้จัดโครงสร้างระบบพลังงานใหม่ ง่าย ขึ้น