น้าจะเช็คดูว่าวาล์วน้ำเปิดค้าง ตายค้างหรือเปล่า อาการเหมือนจะใช่ ตรวจได้ด้วยตัวเอง
รอตอนเช้าหรือเครื่องเย็นจัดแล้ว เอามือจับท่อยางหม้อน้ำทั้งสอง เมื่อเย็นเท่ากัน แล้วติดเครื่องสัก 30วิ-1นาที ท่อยางบนจะต้องร้อนก่อน ท่อน้ำล่างที่ติดวาล์วน้ำ จะร้อนทีหลัง มันจะรอ้นเมื่อวาล์วน้ำเปิดเท่านั้น มันจะไม่ร้อนพร้อมกันหรือเวลาใกล้กันมากในเวลา30วิ-1นาที
ถ้าท่อยางทั้งบนและล่างร้อนพร้อมกัน หรือเวลาใหล้กันมาก แสดงว่าวาล์วน้ำเปิดค้างแล้ว หรือจับความรู้สึกง่ายฯว่า ท่อบนร้อนหน่อยยังเอามือห้นิ้วกำได้ ท่อล่างก็อุ่นแล้ว แบบนี้วาล์วน้ำเปิดค้างแล้ว กลับกัน ท่อบนร้อนจนเอามือจับแทบไม่ได้ แต่ท่อล่างยังเย็น แบบนี้วาล์วน้ำปกติ ยังไม่เปิด
ถ้าวาล์ลน้ำเปิดค้าง มีอาการหนึ่งคือ วิ่งทางยาว หรือวิ่งกลางคืนฝนตก วันที่ฝนตก รถวิ่งได้เร็ว หน้าหนาว เข็มมันจะลงต่ำกว่าเล็กน้อย ถ้าวันปกติ จะอยู่กลางพอดี
หลังจากผมเปลี่ยนวาล์วน้ำ ไม่นานนี่เอง ไม่ว่าวิ่งยังไง เข็มอยู่กะที่ตลอด (ยังไม่เจอหน้าหนาวไปขึ้นเชียงใหม่แค่นั้นเอง)
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=88044.msg2771765#msg2771765