ขอคำปรึกษาครับ
ก่อนหน้านี้เวลาดับเครื่อง และดูที่แบตเหมือนน้ำกลั่นจะเดือดครับ แต่ไม่มากนะครับ ผมเองก็ไม่รู้ว่าโดยปกติแล้วเนี่ยมันเดือดหรือเปล่าหรือว่าต้องไม่เดือดเลยถึงจะดี
เข้าเรื่องครับรถผมเริ่มสตาร์ทยาก เป็นมาอาทิตย์กว่าละครับ เหมือนเวลาสตาร์ทจะใช้เวลานานขึ้นกว่าเดิมครับ เมื่อวานหนักสุดคือไปถึงห้างจอดไว้แค่ไม่ถึงครึ่งชั่วโมง ขากลับมาบิดกุญแจสตาร์ทเหมือนไม่มีแรง ตอนบิดกุญแจสตาร์ทมีเสียงเหมือนเริ่มสตาร์ทเครื่องทุกครั้งแต่ก็ไม่ติดและเสียงมันก็ค่อยๆแผ่วลงและเงียบไปเลยไม่ฝืด แต่ขอลองบิดสตาร์ทใหม่อีกครั้ง มีเสียงเช่นเดิมแล้วก็เงียบไปวูบนึงแต่รอบนี้เครื่องก็ติดขึ้นมาซะงั้นครับ ขากลับไปบ้านแฟน จอดไว้ชั่วโมงนึงมาสตาร์ทก็ติดขับกลับบ้านแวะซื้อของดับเครื่องไป 5 นาทีกลับมาก็สตาร์ทติด(ยังกระแดะแวะอีก 555)
เมื่อกี้เลยลองเช็คดูเบื้องต้นตามกระทู้เก่าๆที่มีท่านๆแนะนำไว้ครับ
รอบแรก - สตาร์ทเครื่องก็ติดปกติครับ รอให้ความร้อนขึ้นมากึ่งกลางเครื่องยนต์ทำงานเต็มที่ เปิดแอร์,เปิดวิทยุ,เปิดไฟหน้าก็โอเคปกติแต่รอบมีสวิงๆ ทดลองต่อโดยปิดหมดทั้งแอร์ วิทยุ ไฟหน้า แล้วก็ลองไปถอดสายแบตที่ขั้ว(-) ออกดูครับ เดินเบาเครื่องก็ยังติดดีอยู่ แล้วก็ลองกลับไปเปิดอุปกรณ์ในรถใหม่อีกครั้งครับ เริ่มจากแอร์เครื่องก็ไม่ดับแต่รอบตกลงมาหน่อย ต่อด้วยวิทยุรอบก็ตกลงอีก รอบนี้ไฟแบตโชว์ที่หน้าปัดแต่เครื่องยังติดอยู่ แต่พอมาเปิดไฟหน้า วิทยุก็ดับลงไปครับ พอลองปิดไฟหน้าวิทยุก็กลับมาติด เลยลองใหม่เปิดมันพร้อมๆกันเลย คราวนี้เครื่องดับเลยครับ
ขอลองอีกรอบวะ กลับไปใส่ขั้วแบต คิดในใจมันจะเจ๊งมั๊ยเนี่ย ฮี่ๆ ลองทำใหม่หมด สตาร์ทเครื่อง เปิดอุปกรณ์ในรถทุกอย่างก็ปกติดี แต่ต้องตั้งคลื่นวิทยุใหม่นี่สิปวดใจ ฮี่ๆ ปิดอุปกรณ์ทุกอย่างในรถเช่นเดิม ออกไปถอดสายแบต เดินเบาปกติ ไล่เปิดก็เป็นเหมือนเดิมครับ ไฟแบตโชว์ รอบตกตามอุปกรณ์ที่เปิด แต่รอบนี้พอเปิดไฟหน้าขึ้นมาเครื่องดับไปเลยครับ
กลับไปใส่ขั้วแบตเพื่อสตาร์ทใหม่อีกรอบ คราวนี้ไม่ลองละกลัวเจ๊ง รอบนี้ลองเช็คแบบละเอียดโดยไล่เปิดอุปกรณ์ในรถตอนที่ใส่ขั้วแบตปกตินะครับ ลองเปิดทุกอย่าง มาสะกิดที่ไฟหน้าครับ พอลองเปิด-ปิด ไฟหน้า เหมือนไฟที่คอนโซลกลางจะหรี่ลงไปตอนที่เปิดไฟหน้าครับ หรี่ลงอย่างเห็นได้ชัดครับหรือมันเป็นปกติเพราะทุกครั้งไม่เคยสังเกตุ รอบก็จะตกลงมาด้วยนะครับ
จากที่เคยหาดูกระทู้เก่าๆมาครับ เรื่องไดชาร์ตเรื่องแบต หลายๆท่านบอกไว้ว่า
เช็คง่ายๆครับ ถ้าไดร์ช๊าตทำงานปรกติ เราถอดขั้วลบออกเครื่องจะไม่ดับครับ ถ้าถอดออกแล้วดับ มีปัญหาที่ไดร์ช๊าตแน่นอน
แต่พี่เค้าไม่ได้บอกด้วยสิครับว่า แค่เดินเบาหรือต้องลองเปิดอุปกรณ์ในรถเหมือนเราขับรถปกติ เพราะบางคนว่า ถอดขั้วแบตออกก็ยังขับได้อยู่ เพราะเวลาเครื่องทำงานจะไม่ได้ดึงไฟจากแบตมาใช้เลย ไดชาร์ตแค่ชาร์ตไฟให้แบตและจ่ายไฟให้เครื่องยนต์ทำงานตั้งแต่เครื่องเริ่มสตาร์ทเลย จากนั้นเมื่อไฟแบตเต็มก็ตัดและแบตก็สำรองไฟไว้ตอนที่สตาร์ทหรือตอนที่เปิดอุปกรณ์ในรถตอนที่ไม่ได้สตาร์ทเครื่องเท่านั้น แต่ถ้าไดชาร์ตไม่ตัดมันก็จะชาร์ตไปเรื่อยๆจนน้ำกลั่นเดือนเพราะมันไฟมันเกิน
แบตรถผมอายุ 1 ปี 5 เดือน กับอีก 18 วันครับ แบตยี่ห้อ Panasonic 45Amp แบตเติมน้ำกลั่นฝาจีบสีส้มๆครับ เห็นมีหลายคนบอกว่ามันไม่ค่อยดี
แบตผมไม่เคยปล่อยให้น้ำพร่องเลยครับ เช็คทุกอาทิตย์ พร่องนิดเติมหน่อย แต่ไม่เคยเติมเกินขีดที่เค้ากำหนดไว้นะครับ แต่เห็นบางคนว่าถ้าเติมบ่อยก็ไม่ค่อยดีน้ำกรดมันเจือจาง จริงเท็จยังไงไม่รู้
จากที่กล่าวมาทั้งหมดเนี่ย ปรึกษาหน่อยครับว่า ผมจำเป็นจะต้องเปลี่ยนหรือซ่อมอุปกรณ์ชิ้นไหนบ้างครับ แนะนำครับเยอะๆยิ่งดี ขอบคุณครับผม
ปล.ถ้าต้องเปลี่ยนแบต แนะนำยี่ห้อด้วยนะครับอันไหนดี วิทยุเปลี่ยนแค่ front และ มีไฟสปอร์ทไลท์เพิ่มมา 1 คู่ เท่านั้นเองครับ
(อ่านยากหน่อยนะครับ ผมเป็นคนเรียบเรียงคำพูดไม่ค่อยถูกและ เว้นบรรทัดมั่วตลอด)