เมื่อ 2 ปีก่อน ผมก็เป็นอาการคล้ายกันคือใช้น้ำมันไม่ได้เลย ดับสั่นตลอด ทำหลายอย่างก็ไม่หายสักที สุดท้ายทนวิ่งด้วยน้ำมันสักระยะ อาการก็หายไปเอง ของผมเหมือนกับหัวฉีดมันตันๆอ่ะครับ
เมื่อปีก่อน วิ่งรถไป จากสงขลาไปกระบี่ ประมาณ 400 กว่ากิโล ลืมเปลี่ยนเป็นน้ำมัีน ถึงกระบี่ใช้น้ำมันวิ่งไม่ได้เลย กลับมาซ่อมที่สงขลา ช่างสตาร์ด้วยแก๊ส เหยียบไปที่ ประมาณ 6000 รอบ แล้วเปลี่ยนเป็นน้ำมัน ดับ 2-3 ที แล้วอาการก็ดีขึ้นแล้วหายไปเลย
ปัจจุบัน เริ่มกลับมาเป็นอีกแล้วใช้น้ำมันสะอึกช่วงเช้าๆ แต่ตอนนี้ผมรู้สาเหตุแล้ว เพราะว่า ผมไม่ได้เติมน้ำมันมา 2 เดือนแล้ว น้ำมันในถังน้อย แล้วการใช้งานน้ำมันน้อยมากๆในแต่ละวัน
สาเหตุของผม เหมือนกับว่า น้ำมันในระบบน้อย และขาดเป็นช่วงๆ หัวฉีดเริ่มอุดตัน ปั้มติกแรงดันน่าจะตก แต่ช่วงนี้งบน้อย เลยใช้แก๊สไปอย่างเดี่ยวก่อน
จากประสบการณ์ครับ
4AFE AUTO IN AE92 เหมือนกัน แต่วางมา7ปีแล้ว ติดแก็สมา3ปีแล้ว
1.อาการเหมือนกันอย่าง ตั้งแต่วางมา เครื่องเย็นไม่อุ่นเครื่องเลย ติดเครื่องขึ้นมาก็ 800-900รอบเสมอ หาสาเหตุไม่เจอ เช็คระบบสายไฟ ครบ แต่....มีเซ็นเซอร์ตัว..มันอยู่ตรงท่อน้ำ2ท่อที่ไปเป็นฮีตเตอร์ ถ้าไปดึงมันออก แล้วเสียบกลับไปใหม่ รอบขึ้นเลย 1200-1300รอบ เฉพาะตอนเครื่องเย็น รู้สึกว่าจะเป็นเซนเซอร์อุณหภูมิน้ำหล่อเย็นนะครับ พอดึงออก ECU เช็คอุณหภูมิน้ำไม่ได้ มันกลัวเครื่องพังเลยเร่งรอบให้มั่งครับ
2.พึงมีช่วงเดือน2เดือนนี้ อาการเครื่องเย็น สตาร์ทติดในครั้งแรก แต่มันจะรอบต่ำมาก400-500รอบสัก 2วินาที แล้วดับลง สตาร์ทติดอีกครั้ง ติดเลยรอบก็500 แล้วสัก2-3วิ ขึ้นเป็นปกติ 700-800 แต่ว่า เร่งเครื่องไม่ได้ ดับเลย ออกตัวก็ไม่ได้ ดับ ต้องรอจนร้อนได้ที่ 5-10นาทีเลย รอบจะนิ่งและขับได้ปกติ
อาการของ 2. ถ้าเปลี่ยนเป็นสตาร์ทด้วยแก็ส ปกติทุกอย่าง รอบนิ่ง แต่ไม่อุ่นเครื่อง เร่งรอบได้ ออกตัวได้ วิ่งฉิว
ปัญหามันมาจากไหนละ ปั๊มติ๊ก หรือ หัวฉีด (เปลี่ยนกรองแล้ว เปลี่ยนสายน้ำมันแล้วเมื่อเดือนก่อน)
เวลาวิ่งด้วยแก็ส วิ่งดี เวลาวิ่งด้วยน้ำมัน ก็ดี แต่ไม่เท่าแก็ส มันหนึดฯ ยิ่งรอบเครื่องต่ำฯจะรู้สึกได้ แบบ1000-2000รอบ
วิ่งน้ำมัน ช่วงออกตัว รอบเครื่องมันจะสดุดก่อนถึงออกตัววิ่งไปได้ แล้วราบรื่นตลอด เช่นเข้าDอยู่ที่ 600-700รอบ พอเร่งออกตัวรอบจะตกมาที่500แล้วถึงพ่งไปเลย สดุดนิดเดียว แต่ค่อยฯกดคันเร่ง มันจะไม่ค่อยมีอาการ
ใครรู้มาช่วยออกความเห็นแก้ไขด้วย