AE. Racing Club
24 กุมภาพันธ์ 2568 14:32:11 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: พี่ๆ ช่วยผมด้วยครับเรื่องรอบรถ 4AFE  (อ่าน 10829 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 09:21:32 »

รบกวนสอบถามพี่ๆ ที่รู้อาการนี้ด้วยครับ  รถผม ae92 วางเครื่อง 4AFE มาประมาณ 1 ปีแล้วครับ
จะถามเกี่ยวกับเรื่องรอบรถครับ  แต่ก่อนสตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น รอบเดินเบาจะอยู่ที่ ประมาณ1200-1300 เพื่อวอร์ม แล้วรอบก็จะค่อยๆตกมาที่ 800  วิ่งใช้งานไปสักพักเครื่องร้อน เข็มความร้อนอยู่ตรงกลาง รอบจะหยุดนิ่งที่ 600 ตลอด(ตอนจอดกับที่) เครื่องไม่มีอาการสั่นแต่อย่างใด รอบไม่มีสวิง บางที่จะอยู่ที่ 500-550 คิดว่าน่าจะตอนพัดลมทำงานแล้วก็กับมาอยู่ที่ 600  ส่วนแอร์ตอนเปิดแอร์ทำงานจะอยู่ที่ 800-900 แอร์ตัด ก็กับมา 600
ถามช่างที่ว่างให้ปรับขึ้นมาให้หน่อยได้ไหมประมาณ 700-800 ก็ได้  ช่างปรับให้แล้วที่ประมาณ 750 แล้วบอกว่าไม่ต้องปรับมากจะได้ไม่เปลืองน้ำมัน (เห็นช่างปรับตรงน๊อตยันคันเร่ง ผมเรียกถูกหรือเปล่า ที่ใช้ประแจเบอร์ 8 กับประแจหกเหลี่ยม) ใช้รถไปไม่ทันข้ามวันรอบก็จะมาหยุดที่ 600 เหมือนเดิมครับ    ผมก็ลองทำเองดูบ้างให้อยู่ที่ 800 ใช้รถสักพักก็เหมือนเดิมครับ  อ่านในกระทู้ดูก็เข้าใจมาว่ามันควบคุมด้วย ECU ซึ่งเอาค่ามาจาก sencer ต่างๆ  ก็เลยไม่ได้ทำอะไรก็ใช้ไปอย่างนั้น
เพราะว่ารอบมันไม่ได้สวิง ไม่มีวูบจะดับ สั้นเป็นบ้างครั้ง(เฉพาะตอนเปิดแอร์และเข้าเกียร์ D เหยียบเบรค)   
ใช้มาเรื่อยจนตอนนี้มาเจอปัญหาอีก  สตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น รอบเดินเบาจะอยู่ที่ 800-900  มันไม่ขึ้นไปวอร์มที่ 1200-1300 เหมือนเมื่อก่อน  วิ่งใช้งานไป เข้มความร้อนอยู่ตรงกลาง รอบจะอยู่ที่ 600  เหมือนเดิมตอนจอดกับที่ เปิดแอร์ทำงานจะอยู่ที่ 800-900 แอร์ตัด ก็กับมา 600 
เมื่อต้นปีก็จัดการไปล้างปีกผีเสื้อ รอบนิ่งขึ้นเพราะล้างสะอาดแล้ว ช่างปรับตั้งรอบให้ 800 แต่ไปปรับทั้งน๊อตยันคันเร่ง และที่ sencer ปีกผีเสื้อ ผมก็ถามว่าเข้าให้ปรับได้หรอครับตรงเนี้ย ช่างบอกว่าต้องเปิดมันบ้างนิดนึง
ออกจากอู่วิ่งไปสักพักใหญ่ ก็กับมาเหมือนเดิมที่ 600  แถมเข้าเกียร์กระชากอีก ก็วิ่งเข้าไปให้ช่างดูใหม่แล้วบอกเรื่องรอบก็คิดว่า ช่างน่าจะรู้ว่าต้องทำอย่างไร  ช่างกับมาบอกเราว่าไปปรับตั้งรอบใหม่มาหรือ  (คิดในใจผมจะไปปรับตอนไหนเนี้ยก็เพิ่งออกจากอู่แล้วก็กลับมา)  ช่างก็ปรับตั้งสายคันเร่งกับสายเกียร์เพื่อไม่ให้กระชากก็โอเคจบเรื่องกระชาก  เพราะตอนถอดไปล้างแล้วเอามาใส่กลับ มันไม่ได้อยู่ที่จุดเดิม  ส่วนเรื่องรอบก็ปรับๆ แล้วก็มาเหมือนเดิม 

สรุปก็คือเรื่องรอบเดินเบาอยู่ที่ 600 ปรับไม่ได้
ต่อมาสตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น ไม่วอร์มเหมือนเก่า
ล้างปีกผีเสื้อมาแล้ว เหมือนเดิม
เปลี่ยนหัวเทียนแล้ว
กรองอากาศเปลี่ยนแล้ว
รีเซ็ต ECU แล้ว
ผมควรจะทำอย่างไรต่อไปดีครับ  รบกวนพี่ๆ ช่วยผมด้วยครับ
ยาวไปหน่อยขอโทษด้วยนะครับ  ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
Fong-(le)vin 92
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,305


Bi-To-eY Racing GirL


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 09:31:12 »

ผมเคยเป็นคล้ายๆแบบนี้ ถ้าปรับ ปลั๊กดำตรงลิ้นปีกผีเสื้อจนสุดแล้ว ยังปรับรอบขึ้นไม่ได้ ลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ ผมเปลี่ยนแล้วหาย
บันทึกการเข้า
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 11:02:41 »

ผมเคยเป็นคล้ายๆแบบนี้ ถ้าปรับ ปลั๊กดำตรงลิ้นปีกผีเสื้อจนสุดแล้ว ยังปรับรอบขึ้นไม่ได้ ลองเปลี่ยนลิ้นปีกผีเสื้อดูครับ ผมเปลี่ยนแล้วหาย

ราคาเท่าไรครับพี่
บันทึกการเข้า
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 11:40:00 »

มีพี่ๆท่านไหน เคยเป็นบ้างครับ แก้ไขอย่างไร ขอความรู้ กรุณาช่วยด้วยครับ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 13:22:00 »

สรุปอาการตอนนี้คือ
รอบต่ำ แต่นิ่ง และใช้งานได้ปรกติใช่ไหมครับ
ความต้องการคือปรับรอบให้สูงขึ้นใช่ไหมเอ่ย
บันทึกการเข้า

But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 13:53:03 »

สรุปอาการตอนนี้คือ
รอบต่ำ แต่นิ่ง และใช้งานได้ปรกติใช่ไหมครับ
ความต้องการคือปรับรอบให้สูงขึ้นใช่ไหมเอ่ย

ใช่ครับพี่ รอบรถของพี่เท่าไรครับ
ผมอยากให้สูงประมาณ 750-800 ก็ยังดี
เวลาเปิดแอร์มันจะได้ทำงาน เพราะถ้ารอบ 600 บ้างทีไม่ทำงานต้องเหยียบคันเร่งหน่อย 800-900 มันถึงทำงานครับ

และตอนนี้สตาร์ทตอนเครื่องเย็น ดูเหมือนมันไม่วอร์มครับเหมือนก่อนครับ
มอเตอร์รอบเดินเบาผมเสียหรือเปล่า
เดี๋ยวนี้ใช้งานน้อยลง ค่าน้ำมันแพงครับ ค่าใช้จ่ายก็เยอะ มีเงินจะลองไปดูท่อยางครับ (อ่านๆจากกระทู้ก็เห็นบอกว่า ท่อแวคคั่มต่างๆ  ตัวมอเตอร์รอบเสีย ecu บางตัวไห้ม อะไรประมาณนี้ครับ)
แต่รอบผมก็ไม่สวิงก็เลยไม่รู้ว่าใช้ท่อยางต่างๆ หรือเปปล่า

ดีใจครับที่พี่ยังจำได้ เดี๋ยวนี้ไม่มีเวลา มาอ่านกระทู้ในนี้เลย แต่ก่อนยังได้นั่งอ่านเล่น ดูรถสวยรถแต่ง 
ขอให้สุขภาพแข็งแรงนะครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า
~POOMZA~
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,164


ปูม 081-7045833


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 14:34:27 »

มาหาข้อมูล ของผมเหมือนจะเป็นครับ ปกติรอบจะอยู๋ 1000-12000 ตอนนี้ 600-500 ต่ำลงมาเหมือนกัน แต่พอวิ่งสักพักรอบกลับมา เหมือนเดิม กำลัง งง อยู่
บันทึกการเข้า

...ใต้ฟ้าสีคราม...
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 14:48:35 »

ของผมเมื่อก่อนก็เป็นปัจจุบันหายแล้ว อาการคือรอบต่ำมาก 400-550 รอบเดินเบาอะครับ สั่นแต่ไม่ดับ ปัจจุบันเปลี่ยนลิ้นปีกไปแล้ว และสายแวคคั่ม(อาการน่าจะมาจากแวคคั่มรั่ว) ตอนนี้ก็ 700-900 รอบเดินเบา

แต่มันสดุดนี้ละไม่หายซะที ไม่รู้ว่าจะเป็นที่ครัชหรืออะไร อาการคือ เป็นตั้งแต่ออกตัวคือ ออกตัวปุปถ้ากดคันเร่งช้าๆค่อยๆไป หรือกระชากออกเลยจะไม่กระตุก แต่ถ้าออกช้าๆแล้วกดลึกเลย หัวทิ่มเลยครับ ถ้ารอบไม่เกิน 2000 รอบอะ เหมือนมันวูบไปจังหวะหนึ่ง  สรุปคือถ้ารอบไม่เกิน 2000 รอบแล้วกดคันเร่งลึกๆ มันจะสดุดๆๆ แล้วพอเกินก็หาย
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 16:47:57 »

มาหาข้อมูล ของผมเหมือนจะเป็นครับ ปกติรอบจะอยู๋ 1000-12000 ตอนนี้ 600-500 ต่ำลงมาเหมือนกัน แต่พอวิ่งสักพักรอบกลับมา เหมือนเดิม กำลัง งง อยู่

พี่ลองดูกล่อง ecu หรือยังครบ
บันทึกการเข้า
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 16:53:44 »

ของผมเมื่อก่อนก็เป็นปัจจุบันหายแล้ว อาการคือรอบต่ำมาก 400-550 รอบเดินเบาอะครับ สั่นแต่ไม่ดับ ปัจจุบันเปลี่ยนลิ้นปีกไปแล้ว และสายแวคคั่ม(อาการน่าจะมาจากแวคคั่มรั่ว) ตอนนี้ก็ 700-900 รอบเดินเบา

แต่มันสดุดนี้ละไม่หายซะที ไม่รู้ว่าจะเป็นที่ครัชหรืออะไร อาการคือ เป็นตั้งแต่ออกตัวคือ ออกตัวปุปถ้ากดคันเร่งช้าๆค่อยๆไป หรือกระชากออกเลยจะไม่กระตุก แต่ถ้าออกช้าๆแล้วกดลึกเลย หัวทิ่มเลยครับ ถ้ารอบไม่เกิน 2000 รอบอะ เหมือนมันวูบไปจังหวะหนึ่ง  สรุปคือถ้ารอบไม่เกิน 2000 รอบแล้วกดคันเร่งลึกๆ มันจะสดุดๆๆ แล้วพอเกินก็หาย

ผมก็จะลองดูท่อแวคคั่มดูครับ เพื่อจะดีขึ้น พี่เปลี่ยนท่อไปเยอะไหมครับ
ทำเองหรือให้ช่างทำให้ ราคาเท่าไรครับ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 17:16:22 »

รบกวนสอบถามพี่ๆ ที่รู้อาการนี้ด้วยครับ  รถผม ae92 วางเครื่อง 4AFE มาประมาณ 1 ปีแล้วครับ
จะถามเกี่ยวกับเรื่องรอบรถครับ  แต่ก่อนสตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น รอบเดินเบาจะอยู่ที่ ประมาณ1200-1300 เพื่อวอร์ม แล้วรอบก็จะค่อยๆตกมาที่ 800  วิ่งใช้งานไปสักพักเครื่องร้อน เข็มความร้อนอยู่ตรงกลาง รอบจะหยุดนิ่งที่ 600 ตลอด(ตอนจอดกับที่) เครื่องไม่มีอาการสั่นแต่อย่างใด รอบไม่มีสวิง บางที่จะอยู่ที่ 500-550 คิดว่าน่าจะตอนพัดลมทำงานแล้วก็กับมาอยู่ที่ 600  ส่วนแอร์ตอนเปิดแอร์ทำงานจะอยู่ที่ 800-900 แอร์ตัด ก็กับมา 600
ถามช่างที่ว่างให้ปรับขึ้นมาให้หน่อยได้ไหมประมาณ 700-800 ก็ได้  ช่างปรับให้แล้วที่ประมาณ 750 แล้วบอกว่าไม่ต้องปรับมากจะได้ไม่เปลืองน้ำมัน (เห็นช่างปรับตรงน๊อตยันคันเร่ง ผมเรียกถูกหรือเปล่า ที่ใช้ประแจเบอร์ 8 กับประแจหกเหลี่ยม) ใช้รถไปไม่ทันข้ามวันรอบก็จะมาหยุดที่ 600 เหมือนเดิมครับ    ผมก็ลองทำเองดูบ้างให้อยู่ที่ 800 ใช้รถสักพักก็เหมือนเดิมครับ  อ่านในกระทู้ดูก็เข้าใจมาว่ามันควบคุมด้วย ECU ซึ่งเอาค่ามาจาก sencer ต่างๆ  ก็เลยไม่ได้ทำอะไรก็ใช้ไปอย่างนั้น
เพราะว่ารอบมันไม่ได้สวิง ไม่มีวูบจะดับ สั้นเป็นบ้างครั้ง(เฉพาะตอนเปิดแอร์และเข้าเกียร์ D เหยียบเบรค)    
ใช้มาเรื่อยจนตอนนี้มาเจอปัญหาอีก  สตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น รอบเดินเบาจะอยู่ที่ 800-900  มันไม่ขึ้นไปวอร์มที่ 1200-1300 เหมือนเมื่อก่อน  วิ่งใช้งานไป เข้มความร้อนอยู่ตรงกลาง รอบจะอยู่ที่ 600  เหมือนเดิมตอนจอดกับที่ เปิดแอร์ทำงานจะอยู่ที่ 800-900 แอร์ตัด ก็กับมา 600  
เมื่อต้นปีก็จัดการไปล้างปีกผีเสื้อ รอบนิ่งขึ้นเพราะล้างสะอาดแล้ว ช่างปรับตั้งรอบให้ 800 แต่ไปปรับทั้งน๊อตยันคันเร่ง และที่ sencer ปีกผีเสื้อ ผมก็ถามว่าเข้าให้ปรับได้หรอครับตรงเนี้ย ช่างบอกว่าต้องเปิดมันบ้างนิดนึง
ออกจากอู่วิ่งไปสักพักใหญ่ ก็กับมาเหมือนเดิมที่ 600  แถมเข้าเกียร์กระชากอีก ก็วิ่งเข้าไปให้ช่างดูใหม่แล้วบอกเรื่องรอบก็คิดว่า ช่างน่าจะรู้ว่าต้องทำอย่างไร  ช่างกับมาบอกเราว่าไปปรับตั้งรอบใหม่มาหรือ  (คิดในใจผมจะไปปรับตอนไหนเนี้ยก็เพิ่งออกจากอู่แล้วก็กลับมา)  ช่างก็ปรับตั้งสายคันเร่งกับสายเกียร์เพื่อไม่ให้กระชากก็โอเคจบเรื่องกระชาก  เพราะตอนถอดไปล้างแล้วเอามาใส่กลับ มันไม่ได้อยู่ที่จุดเดิม  ส่วนเรื่องรอบก็ปรับๆ แล้วก็มาเหมือนเดิม  

สรุปก็คือเรื่องรอบเดินเบาอยู่ที่ 600 ปรับไม่ได้
ต่อมาสตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น ไม่วอร์มเหมือนเก่า
ล้างปีกผีเสื้อมาแล้ว เหมือนเดิม
เปลี่ยนหัวเทียนแล้ว
กรองอากาศเปลี่ยนแล้ว
รีเซ็ต ECU แล้ว
ผมควรจะทำอย่างไรต่อไปดีครับ  รบกวนพี่ๆ ช่วยผมด้วยครับ
ยาวไปหน่อยขอโทษด้วยนะครับ  ขอบคุณครับ


หมายถึงน๊อตเบอร์ 8 ตัวนี้ใช่ไหมครับ เอาไว้ตั้วสายคันเร่งน่ะครับ(ตั้งสายคันเร่งคือไปตั้งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดมากเปิดน้อยตอนที่ไม่ได้เหยียบคันเร่งหรือรอบเดินเบาด้วยน่ะครับ)



ตัวสีดำนี่คือเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อใช้ตั้งรอบได้เช่นกันโดยคลายน๊อต 4 แฉกเกลียวปล่อย 2 ตัวแล้วหมุนขึ้นลง(ระวังอย่าให้หลุนนะครับมันมีสปริงอยู่ เดี๋ยวใส่ไปไม่เหมือนเดิมนี่เจ๊งเลยครับ)



ตัวนี้ก็ต้องรอบได้ (ตั้งองศาไฟจุดระเบิด)คลายน๊อตเบอร์ 12  2 ตัว แล้วหมุนจานจ่ายขึ้นลง (แต่ไม่แนะนำ เพราะการตั้งองศาจุดระเบิดควรตั้งตามสเปคไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการเขกตอนรอบสูง)



ลองดูครับสู้ๆ
บันทึกการเข้า

tree
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839


ไปเรื่อยๆ เมื่อยๆก็หยุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 19:03:48 »

ผมก็เป็นอยู่ครับเป็นตอนเครื่องร้อน ว่าจะลองตั้งตรงเซนเซอร์ลิ้นปีกดูครับ ขอบคุณครับ
บันทึกการเข้า

plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 04 มีนาคม 2554 19:15:06 »

การตั้งสายคันเร่งให้ยันไว้ด้วยน๊อตเบอร์8 เพื่อให้เปิดลิ้นนิดฯ ให้รอบสูงขึ้น เป็นวิธีการที่ ผิด....อย่าทำ มันส่งผลให้มอเตอร์ควบคุมเดินเบารอบเครื่องไม่ทำงาน รอบเลยตกสุดที่600 บอกเลย ช่างที่ทำให้ ไม่เป็นงาน
ที่ถูกต้อง ลิ้นต้องปิดสนิท มอเตอร์ควบคุมเดินเบารอบเครื่อง ถึงทำงานตามคำสั่งของกล่องฯ ของผมรอบอยู่ที่ 800 เปิดแอร์ก็มีตัวชดเชยรอบแอร์ ตั้งได้ รอบ900 เผื่อเปิดไฟหน้า รอบจะลงมา50-100
เริ่มต้อน ตั้งลิ้นเร่งให้ปิดสนิท
ตั้งหรือขยับตัวมอเตอร์เดินเบาISCV ซ้ายขวาให้รอบสูงขึ้นได้เล็กน้อย
ตั้งเซ็ฯเซอร์ลิ้นควบคู่ไปด้วย
ตั้งไฟจุดระเบิดที่จานจ่ายควบคู่ไปด้วย
โดยทำทั้งหมดพร้อมกันให้รอบเครื่องได้สัก750-900รอบ ที่ยังไม่เปิดแอร์
เมื่อรอบได้ตามที่ต้องการ แล้วค่อยเปิดแอร์ หากรอบตก ก็ไปปรับที่ชดเชยรอบแอร์ ตัวที่ผนังห้องเครื่อง
บันทึกการเข้า
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 05 มีนาคม 2554 00:03:44 »

รบกวนสอบถามพี่ๆ ที่รู้อาการนี้ด้วยครับ  รถผม ae92 วางเครื่อง 4AFE มาประมาณ 1 ปีแล้วครับ
จะถามเกี่ยวกับเรื่องรอบรถครับ  แต่ก่อนสตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น รอบเดินเบาจะอยู่ที่ ประมาณ1200-1300 เพื่อวอร์ม แล้วรอบก็จะค่อยๆตกมาที่ 800  วิ่งใช้งานไปสักพักเครื่องร้อน เข็มความร้อนอยู่ตรงกลาง รอบจะหยุดนิ่งที่ 600 ตลอด(ตอนจอดกับที่) เครื่องไม่มีอาการสั่นแต่อย่างใด รอบไม่มีสวิง บางที่จะอยู่ที่ 500-550 คิดว่าน่าจะตอนพัดลมทำงานแล้วก็กับมาอยู่ที่ 600  ส่วนแอร์ตอนเปิดแอร์ทำงานจะอยู่ที่ 800-900 แอร์ตัด ก็กับมา 600
ถามช่างที่ว่างให้ปรับขึ้นมาให้หน่อยได้ไหมประมาณ 700-800 ก็ได้  ช่างปรับให้แล้วที่ประมาณ 750 แล้วบอกว่าไม่ต้องปรับมากจะได้ไม่เปลืองน้ำมัน (เห็นช่างปรับตรงน๊อตยันคันเร่ง ผมเรียกถูกหรือเปล่า ที่ใช้ประแจเบอร์ 8 กับประแจหกเหลี่ยม) ใช้รถไปไม่ทันข้ามวันรอบก็จะมาหยุดที่ 600 เหมือนเดิมครับ    ผมก็ลองทำเองดูบ้างให้อยู่ที่ 800 ใช้รถสักพักก็เหมือนเดิมครับ  อ่านในกระทู้ดูก็เข้าใจมาว่ามันควบคุมด้วย ECU ซึ่งเอาค่ามาจาก sencer ต่างๆ  ก็เลยไม่ได้ทำอะไรก็ใช้ไปอย่างนั้น
เพราะว่ารอบมันไม่ได้สวิง ไม่มีวูบจะดับ สั้นเป็นบ้างครั้ง(เฉพาะตอนเปิดแอร์และเข้าเกียร์ D เหยียบเบรค)    
ใช้มาเรื่อยจนตอนนี้มาเจอปัญหาอีก  สตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น รอบเดินเบาจะอยู่ที่ 800-900  มันไม่ขึ้นไปวอร์มที่ 1200-1300 เหมือนเมื่อก่อน  วิ่งใช้งานไป เข้มความร้อนอยู่ตรงกลาง รอบจะอยู่ที่ 600  เหมือนเดิมตอนจอดกับที่ เปิดแอร์ทำงานจะอยู่ที่ 800-900 แอร์ตัด ก็กับมา 600  
เมื่อต้นปีก็จัดการไปล้างปีกผีเสื้อ รอบนิ่งขึ้นเพราะล้างสะอาดแล้ว ช่างปรับตั้งรอบให้ 800 แต่ไปปรับทั้งน๊อตยันคันเร่ง และที่ sencer ปีกผีเสื้อ ผมก็ถามว่าเข้าให้ปรับได้หรอครับตรงเนี้ย ช่างบอกว่าต้องเปิดมันบ้างนิดนึง
ออกจากอู่วิ่งไปสักพักใหญ่ ก็กับมาเหมือนเดิมที่ 600  แถมเข้าเกียร์กระชากอีก ก็วิ่งเข้าไปให้ช่างดูใหม่แล้วบอกเรื่องรอบก็คิดว่า ช่างน่าจะรู้ว่าต้องทำอย่างไร  ช่างกับมาบอกเราว่าไปปรับตั้งรอบใหม่มาหรือ  (คิดในใจผมจะไปปรับตอนไหนเนี้ยก็เพิ่งออกจากอู่แล้วก็กลับมา)  ช่างก็ปรับตั้งสายคันเร่งกับสายเกียร์เพื่อไม่ให้กระชากก็โอเคจบเรื่องกระชาก  เพราะตอนถอดไปล้างแล้วเอามาใส่กลับ มันไม่ได้อยู่ที่จุดเดิม  ส่วนเรื่องรอบก็ปรับๆ แล้วก็มาเหมือนเดิม  

สรุปก็คือเรื่องรอบเดินเบาอยู่ที่ 600 ปรับไม่ได้
ต่อมาสตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น ไม่วอร์มเหมือนเก่า
ล้างปีกผีเสื้อมาแล้ว เหมือนเดิม
เปลี่ยนหัวเทียนแล้ว
กรองอากาศเปลี่ยนแล้ว
รีเซ็ต ECU แล้ว
ผมควรจะทำอย่างไรต่อไปดีครับ  รบกวนพี่ๆ ช่วยผมด้วยครับ
ยาวไปหน่อยขอโทษด้วยนะครับ  ขอบคุณครับ


หมายถึงน๊อตเบอร์ 8 ตัวนี้ใช่ไหมครับ เอาไว้ตั้วสายคันเร่งน่ะครับ(ตั้งสายคันเร่งคือไปตั้งให้ลิ้นปีกผีเสื้อเปิดมากเปิดน้อยตอนที่ไม่ได้เหยียบคันเร่งหรือรอบเดินเบาด้วยน่ะครับ)



ตัวสีดำนี่คือเซนเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อใช้ตั้งรอบได้เช่นกันโดยคลายน๊อต 4 แฉกเกลียวปล่อย 2 ตัวแล้วหมุนขึ้นลง(ระวังอย่าให้หลุนนะครับมันมีสปริงอยู่ เดี๋ยวใส่ไปไม่เหมือนเดิมนี่เจ๊งเลยครับ)



ตัวนี้ก็ต้องรอบได้ (ตั้งองศาไฟจุดระเบิด)คลายน๊อตเบอร์ 12  2 ตัว แล้วหมุนจานจ่ายขึ้นลง (แต่ไม่แนะนำ เพราะการตั้งองศาจุดระเบิดควรตั้งตามสเปคไม่เช่นนั้นจะเกิดอาการเขกตอนรอบสูง)



ลองดูครับสู้ๆ


 ผมเคยลองทำเรื่องน็อตยันลิ้นเร่ง กับเซ็นเซอร์ลิ้นปีกผีเสื้อไปบ้างแล้วขยับนิดเดียวก็เอากลับที่ ครับ
จานจ่ายไม่กล้าลองครับกลัวผิดพลาด  ทำไปสองอย่างก็เป็นเหมือนเดิมครับพี่ซี 
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 05 มีนาคม 2554 00:09:02 »

ถ้างั้นน่าลองหา ลิ้นปีกผีเสื้อมาลองเปลี่ยนดูนะครับ
บันทึกการเข้า

But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 05 มีนาคม 2554 00:33:09 »

ราคาเท่าไรครับ    ไม่มีเงินด้วยเซง
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 05 มีนาคม 2554 01:03:24 »

ราคาเท่าไรครับ    ไม่มีเงินด้วยเซง
ถ้าค่อยๆหา 500 ก็มีครับ
ในเวปเรานี่แหล่ะครับ
บันทึกการเข้า

tree
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 839


ไปเรื่อยๆ เมื่อยๆก็หยุด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 05 มีนาคม 2554 08:35:45 »

ราคาเท่าไรครับ    ไม่มีเงินด้วยเซง
ถ้าค่อยๆหา 500 ก็มีครับ
ในเวปเรานี่แหล่ะครับ

ลองหามาเปลี่ยนบ้างดีกว่า

ปล. ล้อสวยมากอยากได้บ้าง
บันทึกการเข้า

But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 05 มีนาคม 2554 20:37:14 »

เย็นวันนี้ลองทำดู หลังจากทำงานบ้านเสร็จแล้ว

ตั้งน็อตลิ้นเร่งให้ปิดสนิท
ลองขยับ ISCV ขยับได้นิดเดียว รอบมันขยับจริงๆ ด้วย ไปทางซ้ายรอบตกลง ไปทางขวารอบเร่งขึ้น
รอบขึ้นมาได้ในระดับหนึ่ง ต่อมาก็ขยับ sencer ลิ้นปีกผีเสื้อ ขยับทีละนิด จนได้ประมาณ 800
ขันน๊อตทุกอย่างให้เรียบร้อย  เดี๋ยวพรุ่งนี้ดูอาการ
ว่าตอนเช้า สตาร์ทเครื่องตอนเครื่องเย็น รอบจะวอร์มให้เหมือนเดิมหรือเปล่า แล้วพอวอร์มแล้ว รอบจะได้ที่เท่าไร
จะยังคงนิ่งที่ 800 คงที่ไหม หรือจะตกมาที่ 600 เหมือนเดิม  

อยากลองเรื่องจานจ่ายเหมือนกันครับ แต่ผมอยากได้เป็นแบบ ใช่เครื่องทามมิ่งไลท์ ไม่รู้จะหาทำที่ไหนค่าใช้จ่ายเท่าไร เห็นในกระทู้เขาว่ากัน
ไม่กล้าขยับเองเลย ก็คิดอยู่ว่าเครื่องมันมาตอนว่างแบบไหนก็เอาแบบนั้น
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 05 มีนาคม 2554 20:39:51 โดย Buta Bless » บันทึกการเข้า
plew_ch
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 3,245


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 05 มีนาคม 2554 22:15:52 »

จานจ่ายก็ขยับได้ โดยหาปากกาเมจิ ขีดเส้นให่มันตรง1เส้นเป็นต่ำแหน่งเดิม แล้วลองขยับดู ไฟแก่รอบจะเพิ่ม ไฟอ่อน รอบจะลด หรือถ้าตัวเรามายืนข้างรถ ข้างซ้าย ก็ข้างคนนั่งไง หันหน้าเข้าจายจ่าย หมุนตามเข็มนาฬิกา ไฟแก่ ท้วน ไฟอ่อน ถ้ามันไม่ดีก็กลับสู่จุดเดิมที่ขีดไว้
คือ ปรับไม่ดีมันไม่พังทันที่ดอก ไม่ต่องกลัว ค่อยฯศึกษาไป ไม่ได้น่ากลัวอะไรกะจานจ่าย
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!