AE. Racing Club
06 มีนาคม 2568 01:15:51 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: อยากแนะนำให้เพื่อนๆพี่และน้องๆควรตรวจเช็ดและเปลี่ยนวาลว์น้ำเพื่อให้ประหยัดน้ำมัน  (อ่าน 5881 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 5 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
gewall
บุคคลทั่วไป
« เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 09:51:08 »

ไม่รู้ว่ากรณีของผมเเปลกหรือเปล่าแต่วาลว์น้ำของรถผมมันตาย เปิดตลอด ผมเลยเปลี่ยน ปรากฎรถจากเดิมกินน้ำมัน 6-7 โลลิตรกลายเป็น มากกว่า 8-9 โลลิตร(ผมไม่ได้จับ แต่ดูจากการเติมที่จากเดิม ผ่านไป 20 วันมันจะต่ำกว่าครึ่งถัง แต่คราวนี้ไม่ถึงครึ่งถังสักทีขนาดช่วงนั้นขับเยอะมากๆ)

ผมเลยเดาว่ารถที่วาลว์น้ำตาย(เปิดตลอด) มันจะทำให้เครื่องเย็น เครื่องมันเลยจ่ายน้ำมันมากกว่าปกติ พูดง่ายๆก็คือ ..หม่ำ..ๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ

และผมที่สังเกตพบว่า วาล์วน้ำตาย พอstartเครื่องเข็มความร้อนมันจะไม่ค่อยขึ้น ขนาดขับไปหลายกิโลก็ยังไม่ถึงครึ่ง
แต่พอเปลี่ยนวาลว์น้ำ พอstart เครื่องขับไปสัก1โลเข็มมันขึ้นมาตรงกลางสูงกว่าตอนที่ยังไม่เปลี่ยนวาลว์น้ำครับ

(ผมไม่รู้ว่าจะเขียนในเรื่องสาระความรู้หรือหัวข้อไหนก็เลยเขียนอันนี้นะครับ)
บันทึกการเข้า
changyim
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,028


"และแล้ว...ก็เจ็บเหมือนเดิม"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 09:55:50 »

  เห็นด้วยคร้าบ
บันทึกการเข้า

มีโอกาศมากมายจะ "เจอคนที่เรารัก" แต่มีโอกาศน้อยนักจะ "เจอคนที่รักเรา"
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 10:20:07 »

วาล์วน้ำที่ทำงานปกติจะควบคุมอุณหภูมิเครื่องให้เหมาะสม ช่วยลดการสึกหรอได้ด้วยครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
TIT
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 885



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 13:51:51 »

เห็นด้วยครับ
บันทึกการเข้า
earth-osk
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 14:07:49 »

ของผม ไม่เห็นกินเลย ไม่มีวาวล์ด้วย อะครับ ขับในเมือง อยุ่ 13โล / ลิตร (มีซัดกดด้วย เพราะ แถวบ้านผมกระบะ ส่งของบ้าพลังเยอะ)

วิ่งต่างจังหวัดก็ประหยัดดี 14-15 ซัดยาวๆ 140-150ด้วยอะครับ

จอดเปิดแอร์เป็น ชม.ๆ ก็ไม่กิน   ถ้าเปิดความเย็นให้มันเหมาะสม จริงๆ นะ 

--

ล่าสุด ซัดจากโซนธนไป เข็มไม่ลดเท่าไหรเลยไปกลับ ซัดไป140ได้ ไปกันสองคันกะพี่sttaf ที่โซนอีกคน

จริงๆงับ อิอิ แลกเปลี่ยนประสบการณ์กานนะครับ
บันทึกการเข้า
ยอด หนามแดง
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 212



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #5 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 14:25:07 »

ขอบคุณคร้าบบบบบ
บันทึกการเข้า

0 8 1 - 4 2 2 9 8 7 2 . . . ย อ ด   ห น า ม แ ด ง ค รั บ
Jo_AE92
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,620



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 14:38:51 »

ขอบคุงงับผม...
บันทึกการเข้า

notemum
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 43


โตขึ้นจะเป็นน้องชาย ทาคูมิ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 15:14:14 »

วาล์วน้ำนี่ตัวนึงกี่บาทอะค้าบ เครื่อง 2 อี นะครับ ไครรู้บ้างช่วยหน่อยเน้อ แล้วเวลาเปลี่ยนนี่ยากไหมอะค้าบ
บันทึกการเข้า

สุราไม่ได้สร้าง วีรบุรุษ แต่ วีรบุรุษก็ขาดสุรามิได้
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 16:02:03 »

น้ำเย็นไป ทำให้เครื่องไม่เข้า Close loop เพราะเป็นเงื่อนไขว่า O2 sensor ยังไม่น่าจะพร้อมทำงาน เครื่องบางตัวจะไม่มีผลอะไร ถ้าต้องวงจร Heater ของ O2 ถูกต้อง เครื่องเย็นมันจะ heat O2 ให้ร้อน เพื่อให้ทำงานได้ไว เช่น 4A-GE หรือพวกที่มีสาย O2 สี่เส้น ส่วนบางพวก เขา O2 ไปจ่อที่ เฮด ใกล้ ๆ กับ วาล์วไอเสีย
ไม่มี Heater จะรอให้เครื่องร้อนถึงจะ close loop ถ้าเครื่องยังเย็น ก็ไม่เข้า close loop จะจ่ายหนาไว้ก่อน เลยกินน้ำมัน
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #9 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 16:03:42 »

น้ำเย็นไป ทำให้เครื่องไม่เข้า Close loop เพราะเป็นเงื่อนไขว่า O2 sensor ยังไม่น่าจะพร้อมทำงาน เครื่องบางตัวจะไม่มีผลอะไร ถ้าต้องวงจร Heater ของ O2 ถูกต้อง เครื่องเย็นมันจะ heat O2 ให้ร้อน เพื่อให้ทำงานได้ไว เช่น 4A-GE หรือพวกที่มีสาย O2 สี่เส้น ส่วนบางพวก เขา O2 ไปจ่อที่ เฮด ใกล้ ๆ กับ วาล์วไอเสีย
ไม่มี Heater จะอให้เครื่องร้อนถึงจะ close loop ถ้าเครื่องยังเย็น ก็ไม่เข้า close loop จะจ่ายหนาไว้ก่อน เลยกินน้ำมัน
บันทึกการเข้า
Green_Line
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 18:21:55 »

วาวล์น้ำ อยู่ตรงไหนคับ มีรูปให้ดูปะ
จาได้เช็คมั่ง
บันทึกการเข้า
Tong KKT OBD
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 637



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 19:23:08 »

ที่เป็นตาน้ำ ที่มีสายยางต่อเข้าอ่ะครับ ใต้จานจ่าย เดี๋ยวจะหารูปมา post ลงให้นะครับ
บันทึกการเข้า
kae_Ae
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 379



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #12 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 20:45:17 »

ที่เป็นตาน้ำ ที่มีสายยางต่อเข้าอ่ะครับ ใต้จานจ่าย เดี๋ยวจะหารูปมา post ลงให้นะครับ
ขอรูปหน่อยครับเพื่อเป็นแนวทาง แล้วอาการวาวล์น้ำตายสังเกตุได้ยังงัยครับ
บันทึกการเข้า

T@tUnGkuNg
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 682



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 21:05:05 »

  ขอบคุณที่แนะนำครับ
บันทึกการเข้า

9394_rayong
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #14 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 21:41:18 »

ความรู้ทั้งนั้นครับ...ตามดูกันต่อไป
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 14 พฤศจิกายน 2550 21:42:36 »

รูปครับ





อันนี้ 4A-F ครับ



อันนี้ 4A-GE ครับ


หามาได้แค่นี้ล่ะครับ ได้มาจาก http://www.autozone.com/az/cds/en_us/0900823d/80/16/a2/07/0900823d8016a207/repairInfoPages.htm
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
ballboy101
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2550 01:41:08 »

 รถผม 4A-FE พ่วงหอย วิ่งกรุงเทพฯ10/ลิตร ระดับความร้อนไม่ถึงตรงกลางซักทีผิดปกติป่าวคับ
บันทึกการเข้า
gewall
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #17 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2550 06:53:00 »

ปล. มันจะกินน้ำมันก็ต่อเมื่อวิ่งน้อยครับ เช่น วิ่งไม่เกิน 10 กม. เครื่องมันจะอุ่นไม่ทัน

ถ้าวิ่งยาวๆเช่นจากพญาไทไปรังสิต เกิน 50 กม. มันจะอุ่นเครื่องทันและจะไม่พบว่ากินน้ำมัน
บันทึกการเข้า
mixza
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 64


กระดื๊บ กระดื๊บเดี๋ยวก้อถึง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2550 11:43:38 »

ได้ความรู้ครับ
บันทึกการเข้า
Simon King
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #19 เมื่อ: 15 พฤศจิกายน 2550 12:03:35 »

แล้วจะรู้ได้ยังไงครับ ว่า ใช้ได้หรือไม่ได้ครับ 
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!