AE. Racing Club
23 ธันวาคม 2024 13:43:31 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ผม ขอถามสาเหตุ ของรถที่เกิดไฟไหม้หน่อยครับ  (อ่าน 15329 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 8 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
UN_ZeeM
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,202



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 20 มีนาคม 2011 23:37:29 »


  เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเองกับ รถที่บ้านของผมเอง เมื่อวานนี้(19/03)เวลา ช่วงเที่ยง เป็นรถยี่ห้อ KIA CARNIVAL  ปี 2003 ติดแก๊สหัวฉีด AG

       เหตุการ ฟังจากพ่อผมซึงเป็น ผุ้ขับตอนเกิดเหตุการณ์ รถวิ่งบนทางด่วน พอมาถึงจุดเกิดเหตุ บริเวณ หน้า รพ วิชัยยุทธ ถนน พระรามที่6  เกิดควันออกมาจากห้องเครื่อง
       จึงเอารถเข้าข้างทาง ระบบการทำงานการควบคุมต่างๆ ไม่ค่อยตอบสนองเช่น เบรคทำงานไม่เต็ม 100 ระบบไฟรวน เมื่อจอดรถได้ไฟก็ไหม้ ขึ้นฝากระโปงและลามไปทั่วคัน
           ประกันเป็น 3+ ไม่ได้รับผิดชอบเรื่องไฟไหม้ ครับ
       
           แต่โชคดีเหตุการที่เกิดขึ้นครั้งนี้ ครอบครัวๆ และคนอื่นๆ ไม่เป็นอันตรายใดๆ

              ผมอยากทราบ สาเหตุน่าจะเกิดจากอะไรได้บ้างครับในการไหม้ครั้งนี้

    สภาพรถ หลังไฟไหม้

         
         
บันทึกการเข้า

ปิแอร์...แซ่บี้
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,425


Gonna BE Minor Change


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 20 มีนาคม 2011 23:46:57 »

ไม่รุ้ว่าจะสาเหตเดียวกันมั้ย

มี ตย. ของอุ่ที่ผมรุ้จักพอดีช่างอีกอุ่เค้ามานั่งคุยด้วยเรื่องไฟไหม้
รถเก๋งรุ่นนึงติดแกสหัวฉีดมา ได้ทำการซ่อมเปิดฝาสูบ แล้วขับกลับมา เชียงใหม่ มีปันหาเบรคไม่ค่อยอยุ่

เลยมาให้พี่แกเชคเบรค ปรากดขับไปได้ 200 เมตร รถดับ สตาทติดแล้วไฟลุกทันที

ช่างสันนิถานว่า หัวฉีดน้ำมันตรงจุดที่เจาะน่าจะรั่วแล้วไปหยดผสมกับแกสเลยเกิดไฟลุกขึ้นมา
ไม่รุ้ว่าใช่รึปล่าวครับ อืมๆ

ซวยกว่านั้นอุ่ที่ทำรถเค้าไฟไหม้ได้รับผิดชอบทั้งหมดครับ ทั้งๆที่ขับไปได้ 200 เมตร เพื่อจะเชคเบรค คราวซวย

ปล. เสียใจด้วยครับกับเหตการที่เกิดขึ้นครับ
บันทึกการเข้า


11 ปีแล้วจ้า AE RACING CLUB NORTHERN THAILAND
thanunchai mp.
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 544



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 20 มีนาคม 2011 23:52:25 »

คราวเคราะห์ไหม้ทั้งคันเลย เสียใจด้วย
บันทึกการเข้า

จ่าหมึกรักในหลวง
thanapun014
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #3 เมื่อ: 20 มีนาคม 2011 23:53:00 »

ส่วนมากแล้ว ไฟไหม้รถ จะมาจากสายไฟ การวายริ่ง ที่ผิดๆ หรือสายไฟช๊อตกัน

มาจากแก๊ส คงเป็นไปได้ยากอะคับ เพราะแก๊สไม่ใช่ว่าจะติดไฟง่ายนะคับ

เพราะผมเคย เดินสายไฟ ในห้องโดยสารเอง แล้ว มันดันหลุดไป ช๊อต ตัวถัง

ฟิวก็ไม่ยอมตตัด ขับๆไปควันออกมาจาก คอนโซกลาง ตกใจ รีบปิดสวิช แล้วดึงสายไฟออกมาให้หมด

บางคนตกใจ รีบออกจากรถ ก่อนโดยที่ไม่ได้ปิดสวิตช์ หรือเครื่องยนต์ เพื่อตัดระบบไฟที่ช๊อตอยู่ทำให้ลุกลามคับ




รองง่ายๆคับสายไฟ ถ้า รองเอามาช๊อตกัน + -  สายไฟจะเริ่มร้อนแดงแล้วละลาย นี่แหละคับสาเหตุไฟไหม้
บันทึกการเข้า
<<nutt>>
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,661


<NC.Z> / ถึงจะพังก็ตังค์กรูเฟร้ย!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 00:38:52 »

ไฟในระบบน่าจะช๊อตน่ะคับ
บันทึกการเข้า

บ่องตงเครื่องเดิ๊มเดิม+KKT+TD05h ไว้จ่ายกับข้าวจ๊ะ
084.652.4314
Hunter_JIK.CZ48
AE Racing Club Staff
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,158


3S-GE Doraemonster 9X


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 00:54:06 »

ท่อน้ำมันแตกหยดลงท่อไอเสียก็ไฟไหม้ได้ครับ
บันทึกการเข้า

jedee
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,490


ได้หมดถ้าสดชื่น


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 06:32:58 »

ส่วนมากแล้ว ไฟไหม้รถ จะมาจากสายไฟ การวายริ่ง ที่ผิดๆ หรือสายไฟช๊อตกัน

มาจากแก๊ส คงเป็นไปได้ยากอะคับ เพราะแก๊สไม่ใช่ว่าจะติดไฟง่ายนะคับ

เพราะผมเคย เดินสายไฟ ในห้องโดยสารเอง แล้ว มันดันหลุดไป ช๊อต ตัวถัง

ฟิวก็ไม่ยอมตตัด ขับๆไปควันออกมาจาก คอนโซกลาง ตกใจ รีบปิดสวิช แล้วดึงสายไฟออกมาให้หมด

บางคนตกใจ รีบออกจากรถ ก่อนโดยที่ไม่ได้ปิดสวิตช์ หรือเครื่องยนต์ เพื่อตัดระบบไฟที่ช๊อตอยู่ทำให้ลุกลามคับ




รองง่ายๆคับสายไฟ ถ้า รองเอามาช๊อตกัน + -  สายไฟจะเริ่มร้อนแดงแล้วละลาย นี่แหละคับสาเหตุไฟไหม้


 เหอๆๆเห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ  เวลามันช็อตหรือลัดวงจร ขนาดสายไฟเส้นโตๆเกินสามมิล ยังละลายแล้วแดงในพริบตา ความร้อนมันสูงมากครับ งานนี้ ช่างที่ติดให้นั่นล่ะมักง่าย เดินสายไฟบกพร่อง ไม่ก็ไม่ติดฟิวส์ไว้ มันลัดวงจร ไม่มีฟิวส์ตัด ก็เรียบร้อยครับ


 แหะ.. แหะ..ผมเคยมีประสพการณ์ประมาณยี่สิบปีที่ผ่านมาครับ เหตุเกิดที่แยกสนามบินน้ำ กำลังจะเลี้ยวเข้าบ้านพี่สาวภรรยา(นานๆมาเยี่ยมที)  นั่งในรถอยู่ๆก็มีควันขาวๆพ่นออกมาจากช่องแอร์โดยไม่ทราบสาเหตุ  รถคันนั้นเป็นโฮเด้น เบนซินหกสูบ สามพันกว่าซีซี แต่ใช้ทั้งเบนซินและแก๊ส มีถังแก๊สขนาดเก้าสิบลิตรติดท้ายแก๊สเกือบเต็มถังอยู่ รถคันนี้แบตฯมันอยู่ท้ายรถครับ   อุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดจากประแจตัวใหญ่ มันหล่นเข้าไปขวางขั้วแบตฯแล้วล็อกเลย แบตลูกนั้นขนาดใหญ่ร้อยยี่สิบแอมป์

มันหล่นเข้ามาขวางได้ไงก็ไม่รู้ รถก็ติดยาวเป็นแพเดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยก็ไม่ได้ ผมก็งงอยู่ในรถอยู่นาน อยู่ๆควันก็เข้ามาเกือบเต็มห้องโดยสารแล้วจะหายใจไม่ออก พยายามสังเกตุ ก็เห็นควันส่วนใหญ่มาจากด้านท้าย เครื่องยนต์มันก็เดินนิ่งสนิท ทำงานปรกติ ไม่ออกอาการอะไรเลย หากในวันนั้นผมสติไม่ดีสักนิดไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น  ผมก็รีบลงจากรถ มาเปิดฝากระโปรงท้าย ตอนยังไม่เปิด มันก็ยังไม่ลุกครับ พอเปิดเท่านั้น ไฟมันลุกพรึบขึ้นมาทันทีที่เปิดเลย เปลวไฟสูงสองสามเมตรเลย ผมกระโดดหลบเกือบไม่ทันแต่ก็ไม่เป็นอะไร พร้อมกับรีบวิ่งไปเอาเครื่องดับเพลงฮาล่อนอยู่ข้างเบาะหน้าตรงเสากลางซึ่งติดไว้ ออกมา แล้ววิ่งกลับมาที่เปลวเพลิงทันที กดแค่ปรืดเดียว ดับสนิทเลยครับ เปลวไฟที่สูงท่วมหัว ดับทันทีไม่ถึงหนึ่งวินาที งานนั้นรอดตายได้เพราะเครื่องดับเพลงฮาล่อนนี่ล่ะ วันนี้ยังมีเก็บไว้ที่ในรถตลอดครับ แต่เป็นอุปกรณ์ดับเพลิงที่กฎหมายงี่เง่าไทยห้ามนำเข้าแล้ว  จะมีใช้ในทางการทหารกับในเครื่องบินเท่านั้น พอเปลวไฟดับลง ผมก็ย่องเข้าไปดู ต่อหน้าสายตาเป็นร้อยๆคู่ ซึ่งรถติดอยู่ตรงนั้น จะหนีก็ไม่มีทาง นอกจากทิ้งรถ ถึงได้เห็นประแจเบอร์สิบเจ็ด มันตกเข้าไปขวางขั้วแบต แล้วดันล็อกพอเหมาะพอเจาะ ตรงนั้นดันมีกระป๋องโซแน็คอยู่ตรงนั้น เหตุที่มันลุกไหม้ เพราะความร้อนที่สูงสุด ทำให้กระป๋องโซแน็คระเบิดครับ ประกอบกับผมดันเปิดฝากระโปรง มีอ๊อกซิเจนเข้าไป ก็ลุกพรึบเลย  เหวอ งานนั้น หากลามเข้าถึงถังแก๊สเก้าสิบลิตร สงสัยคงมีรายการเป็นข่าวหน้าหนึ่งแน่ ซึ่งตอนนั้นน้ำมันลิตรละประมาณสิบบาทเองครับ แก๊สลิตรละสามสี่บาทเองมั๊งที่กรุงเทพ ตจว.ประมาณสี่บาทกว่าๆ  หม้อแบตลูกนั้นก็เละบิดเบี้ยวเพราะความร้อนทั้งที่ใช้งานมาไม่ถึงปี  พอไฟดับ ตร.ที่ป้อมถึงได้เข้ามาช่วย อีตอนลุกนั้นไม่เห็นหัวใครซักคน หากผมไม่มีสติแล้วคว้าเครื่องดับเพลิงที่ว่า(ซึ่งช่วยชีวิตผู้คนหลายคนจนต้อง ล่าหามาไว้ใช้จนถึงปัจจุบันนี่ล่ะ)   ก็คงไม่มีวันนี้ ร้านแบตที่อยู่ฝั่งตรงข้ามก็ยิ้มหวานรอครับ งานนั้นหมดไปพันกว่าบาทแค่แบตลูกใหม่ ลูกเก่าก็ยกให้ร้านไปฟรีๆ วันนี้ราคาแบตร้อยยี่สิบแอมป์น่าจะมีประมาณสี่พันได้มั๊ง คิดดูเงินเราด้อยค่าลงไปมากทีเดียวครับ   รถติดแก๊ส ควรมีอุปกรณ์ดับเพลิงติดรถตลอดครับ เผื่อฉุกเฉินจะช่วยชีวิตและทรัพย์สินเราได้ครับ  รอยฝากระโปรงไหม้ยังติดอยู่เลยครับ ปัจจุบันรถคันนี้ได้ถวายพระไปนานแล้วครับ  เครื่องดับเพลิงนั้นสำคัญมาก โดยเฉพาะที่เป็นฮาล่อนนั้นดีที่สุดครับ เปลวเพลิงลุกไหม้สูงท่วมฝากระโปรง ผมฉีดทีเดียวดับพรึบสนิทเลยครับ  แต่นักการเมืองไทยมันห่วย ดันออกกฎหมายห้ามใช้ แต่หน่วยงานราชการดันใช้ได้ครับ โดยเฉพาะหน่อยงานราชการที่เกี่ยวกับไฟฟ้า กับในอากาศยานแทบทุกลำครับ ใช้ฮาล่อนทั้งนั้นลองสังเกตุดูครับว่าจริงไหม  จะติดในตัวอาคารแทบทุกสาขาเลยครับ เป็นกระป๋องสีเหลืองๆนั่นล่ะ สุโค่ย เพราะกฎหมายนี้เลยทำให้เราหาซื้อไม่ได้ครับ แต่ผมไม่สนกฎหมายห่วยๆนี้ครับ หาซื้อมาจนได้ล่ะแต่วันนี้ไม่น่ามีแล้ว ใครมีโอกาสไปตปท.ก็หิ้วๆเข้ามาใช้ก็ดีนะครับ  ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียรถในครั้งนี้ด้วยครับ  อู่ที่ติดแก๊สให้เราต้องรับผิดชอบครับ หากคุณไม่มีประกันนะ โชคดีครับ ยกธงขาว
บันทึกการเข้า

*OommY*
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,363


----


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 07:19:21 »

ที่ผมเคยที่เจอเลยอ่ะรับ สายไฟเมน(ไม่รู้ว่าเรียกถูกหรือป่าว 2 เส้น เเถวไดชารจ) ไหม้ละลายติดกันเลย ช่างเดินมาบอกดีนะไฟไม่ไหม้
โชคดีไป
บันทึกการเข้า
AE101@CODE
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 479


Varity Car Club Thailand จับกังEngineer


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 08:08:29 »


Thanks: ฝากรูป

เสียใจด้วยนะครับ  คนไม่เป็นไรโชคดีมากครับ
ขับผ่านพอดีเลยวันเสา
บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 09:07:11 »

เสียใจด้วยจริงๆ ครับ Sad

แต่ไม่มีใครเป็นอะไรก็ถือว่าดีที่สุดแล้ว ยังไงขอให้เรียกร้องอะไรได้บ้างนะครับ Smiley

ส่วนสาเหตุของไฟไหม้จะเกิดขึ้นได้ก็เมื่อมีเชื้อเพลิง + ไฟในปริมาณที่มากพอครับ (อาจเกิดจากแก๊สรั่วไปโดนจุดที่สายไฟ + และ - แตะกันพอดี)

หรือมีอีกอย่างน้ำมันรั่วไปโดนท่อไอเสียครับ แต่อาการพวกนี้จะต้องมีกลิ่นโชยออกมาก่อน

ไม่ทราบว่าก่อนเกิดเหตุคุณพ่อได้กลิ่นแก๊สหรือน้ำมันบ้างไม๊ครับ
บันทึกการเข้า

BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 09:12:58 »

เสียใจด้วยครับ ผมคาดว่าน่าจะมาจากระบบไฟ ซักจุดหนึ่งครับ ..ไม่ก็ระบบเชื้อเพลิงน้ำมันมีการรั่วไหล

รถคุณพ่อผมยังเคยเกือบไหมเลย ขับๆอยู่ประตูล็อกควันขึ้น..น้ำมันหยดลงกล่องดันขโมยช่วงฝนตกๆครับ
รถผมคันก่อนนู้น ก็เคยเกือบไหม้  ท่อสายน้ำมัีนแตก...

บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
smilegames
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,978



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #11 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 09:16:07 »

ที่ผมเจอกับตัวเอง รถน้อง คาร์บูมิกเซอร์ สายน้ำมันแตก ได้กลิ่น เบนเซิล พอสตาร์ทก็ไฟลุกเลยครบ แต่โชคดี ดับได้ทัน เพราะในปั้มน้ำมันมีถังดับเพลิง พอดับเสร็จ ตามช่างมาดู ช่างตัดระบบน้ำมัน แล้ว สตาร์ทด้วยแก๊ส ยังขับไปอู่ได้อยู่เลย
บันทึกการเข้า

ti61125
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 243



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 10:24:45 »

น่าจะระบบไฟอีก 1 เสียง เพราะมีระบบไฟรวนร่วมด้วย แต่ส่วนตัวเคยโดนขันกรองน้ำมันเครื่องไม่แน่น น้ำมันหยดลงข้ออ่อนท่อไอเสียควันท่วม ติดแก๊สด้วยครับ รีบปิดสวิตซ์แล้วเปิดกระโปรงแล้วดับไฟ เกือบไป 5555
บันทึกการเข้า
Tonsuan
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,000



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 10:30:00 »

เหอๆๆเห็นด้วยกับความเห็นนี้ครับ  เวลามันช็อตหรือลัดวงจร ขนาดสายไฟเส้นโตๆเกินสามมิล ยังละลายแล้วแดงในพริบตา ความร้อนมันสูงมากครับ งานนี้ ช่างที่ติดให้นั่นล่ะมักง่าย เดินสายไฟบกพร่อง ไม่ก็ไม่ติดฟิวส์ไว้ มันลัดวงจร ไม่มีฟิวส์ตัด ก็เรียบร้อยครับ


 แหะ.. แหะ..ผมเคยมีประสพการณ์ประมาณยี่สิบปีที่ผ่านมาครับ เหตุเกิดที่แยกสนามบินน้ำ กำลังจะเลี้ยวเข้าบ้านพี่สาวภรรยา(นานๆมาเยี่ยมที)  นั่งในรถอยู่ๆก็มีควันขาวๆพ่นออกมาจากช่องแอร์โดยไม่ทราบสาเหตุ  รถคันนั้นเป็นโฮเด้น เบนซินหกสูบ สามพันกว่าซีซี แต่ใช้ทั้งเบนซินและแก๊ส มีถังแก๊สขนาดเก้าสิบลิตรติดท้ายแก๊สเกือบเต็มถังอยู่ รถคันนี้แบตฯมันอยู่ท้ายรถครับ   อุบัติเหตุครั้งนี้ เกิดจากประแจตัวใหญ่ มันหล่นเข้าไปขวางขั้วแบตฯแล้วล็อกเลย แบตลูกนั้นขนาดใหญ่ร้อยยี่สิบแอมป์

มันหล่นเข้ามาขวางได้ไงก็ไม่รู้ รถก็ติดยาวเป็นแพเดินหน้าก็ไม่ได้ ถอยก็ไม่ได้ ผมก็งงอยู่ในรถอยู่นาน อยู่ๆควันก็เข้ามาเกือบเต็มห้องโดยสารแล้วจะหายใจไม่ออก พยายามสังเกตุ ก็เห็นควันส่วนใหญ่มาจากด้านท้าย เครื่องยนต์มันก็เดินนิ่งสนิท ทำงานปรกติ ไม่ออกอาการอะไรเลย หากในวันนั้นผมสติไม่ดีสักนิดไม่รู้จะเกิดอะไรขึ้น  ผมก็รีบลงจากรถ มาเปิดฝากระโปรงท้าย ตอนยังไม่เปิด มันก็ยังไม่ลุกครับ พอเปิดเท่านั้น ไฟมันลุกพรึบขึ้นมาทันทีที่เปิดเลย เปลวไฟสูงสองสามเมตรเลย ผมกระโดดหลบเกือบไม่ทันแต่ก็ไม่เป็นอะไร พร้อมกับรีบวิ่งไปเอาเครื่องดับเพลงฮาล่อนอยู่ข้างเบาะหน้าตรงเสากลางซึ่งติดไว้ ออกมา แล้ววิ่งกลับมาที่เปลวเพลิงทันที กดแค่ปรืดเดียว ดับสนิทเลยครับ เปลวไฟที่สูงท่วมหัว ดับทันทีไม่ถึงหนึ่งวินาที งานนั้นรอดตายได้เพราะเครื่องดับเพลงฮาล่อนนี่ล่ะ วันนี้ยังมีเก็บไว้ที่ในรถตลอดครับ แต่เป็นอุปกรณ์ดับเพลิงที่กฎหมายงี่เง่าไทยห้ามนำเข้าแล้ว  จะมีใช้ในทางการทหารกับในเครื่องบินเท่านั้น พอเปลวไฟดับลง ผมก็ย่องเข้าไปดู ต่อหน้าสายตาเป็นร้อยๆคู่ ซึ่งรถติดอยู่ตรงนั้น จะหนีก็ไม่มีทาง นอกจากทิ้งรถ ถึงได้เห็นประแจเบอร์สิบเจ็ด มันตกเข้าไปขวางขั้วแบต แล้วดันล็อกพอเหมาะพอเจาะ ตรงนั้นดันมีกระป๋องโซแน็คอยู่ตรงนั้น เหตุที่มันลุกไหม้ เพราะความร้อนที่สูงสุด ทำให้กระป๋องโซแน็คระเบิดครับ ประกอบกับผมดันเปิดฝากระโปรง มีอ๊อกซิเจนเข้าไป ก็ลุกพรึบเลย  เหวอ งานนั้น หากลามเข้าถึงถังแก๊สเก้าสิบลิตร สงสัยคงมีรายการเป็นข่าวหน้าหนึ่งแน่ ซึ่งตอนนั้นน้ำมันลิตรละประมาณสิบบาทเองครับ แก๊สลิตรละสามสี่บาทเองมั๊งที่กรุงเทพ ตจว.ประมาณสี่บาทกว่าๆ  หม้อแบตลูกนั้นก็เละบิดเบี้ยวเพราะความร้อนทั้งที่ใช้งานมาไม่ถึงปี  พอไฟดับ ตร.ที่ป้อมถึงได้เข้ามาช่วย อีตอนลุกนั้นไม่เห็นหัวใครซักคน หากผมไม่มีสติแล้วคว้าเครื่องดับเพลิงที่ว่า(ซึ่งช่วยชีวิตผู้คนหลายคนจนต้อง ล่าหามาไว้ใช้จนถึงปัจจุบันนี่ล่ะ)   ก็คงไม่มีวันนี้ ร้านแบตที่อยู่ฝั่งตรงข้ามก็ยิ้มหวานรอครับ งานนั้นหมดไปพันกว่าบาทแค่แบตลูกใหม่ ลูกเก่าก็ยกให้ร้านไปฟรีๆ วันนี้ราคาแบตร้อยยี่สิบแอมป์น่าจะมีประมาณสี่พันได้มั๊ง คิดดูเงินเราด้อยค่าลงไปมากทีเดียวครับ   รถติดแก๊ส ควรมีอุปกรณ์ดับเพลิงติดรถตลอดครับ เผื่อฉุกเฉินจะช่วยชีวิตและทรัพย์สินเราได้ครับ  รอยฝากระโปรงไหม้ยังติดอยู่เลยครับ ปัจจุบันรถคันนี้ได้ถวายพระไปนานแล้วครับ  เครื่องดับเพลิงนั้นสำคัญมาก โดยเฉพาะที่เป็นฮาล่อนนั้นดีที่สุดครับ เปลวเพลิงลุกไหม้สูงท่วมฝากระโปรง ผมฉีดทีเดียวดับพรึบสนิทเลยครับ  แต่นักการเมืองไทยมันห่วย ดันออกกฎหมายห้ามใช้ แต่หน่วยงานราชการดันใช้ได้ครับ โดยเฉพาะหน่อยงานราชการที่เกี่ยวกับไฟฟ้า กับในอากาศยานแทบทุกลำครับ ใช้ฮาล่อนทั้งนั้นลองสังเกตุดูครับว่าจริงไหม  จะติดในตัวอาคารแทบทุกสาขาเลยครับ เป็นกระป๋องสีเหลืองๆนั่นล่ะ สุโค่ย เพราะกฎหมายนี้เลยทำให้เราหาซื้อไม่ได้ครับ แต่ผมไม่สนกฎหมายห่วยๆนี้ครับ หาซื้อมาจนได้ล่ะแต่วันนี้ไม่น่ามีแล้ว ใครมีโอกาสไปตปท.ก็หิ้วๆเข้ามาใช้ก็ดีนะครับ  ขอแสดงความเสียใจกับการสูญเสียรถในครั้งนี้ด้วยครับ  อู่ที่ติดแก๊สให้เราต้องรับผิดชอบครับ หากคุณไม่มีประกันนะ โชคดีครับ ยกธงขาว

ฮาลอน ต่างประเทศก็ห้ามใช้เป็นสิบปีแล้วครับ เพาะมันเป็นสารอันตราย ทำลายชั้นโอโซน หากสูดดมก็เป็นอันตรายต่อร่างกาย
แต่บางประเทศก็ยังให้ใช้ในหน่วยงานราชการและการบินเหมือนกัน
ปัจจุบันมีการใช้ฮาโลตรอนมาทดแทน เป็นถังสีเขียวๆ แต่คุณภาพในการดับเพลิงยังด้อยกว่าฮาลอน

ประเทศไทยได้มีการลงนามในพิธีสารมอนทรีออล(Montreal Protocol on Substances That Deplete the Ozone Layer)
เพื่อเลิกใช้สารทำลายโอโซนเช่นกันครับ เลยห้ามใช้เหมือนกัน ^.^
บันทึกการเข้า

T o n t_[AE.]
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,232



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 10:32:59 »

รุ่นนี้อีกแล้วเหรอ ญาติที่รู้จักกันก่อนหน้าใช้รุ่นนี้อยู่ไฟไหม้เหมือนกัน ดีนะที่ยังดับทันครับ
บันทึกการเข้า

ปล่อยวาง...
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 966


Knot...


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 14:08:15 »

หลอนเลย งานนี้
บันทึกการเข้า

จงรักษาความถูกต้องมากกว่าความถูกใจ คนเดี๋ยวนี้มันจัญไรรักษาความถูกใจมากกว่าความถูกต้อง




http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=85266.0
AE_111_20BT
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #16 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 14:17:13 »

ต้องติดเเก๊สมิ๊กเซ่อร์ไม่ต้องไปยุ่งกะระบบไฟมากมาย ..เสียใจด้วยนะครับ..ลัดวงจรจากระบบไฟเเหงๆ..
บันทึกการเข้า
putchy
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 284


ชายไทย ไม่ต้องใช้ไซเลนเซอร์


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #17 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 14:21:48 »

ผมเคยไปถ่ายน้ำมันเครื่องที่อู่ มันทำหกใส่ท่อหรืออะไรสักอย่าง  ขับไปจอดเติมแก๊สควันลอยเต็มเลย
ผมโทรไปถามอู่มันก็บอกเดี๋ยวแห้งก็หาย นี่ถ้ารู้ว่าไฟไหม้ได้เอาน้ำมันไปเผาอู่มันตั้งนานแล้ว เป็นฟืนเป็นไฟ

ทุกวันนี้เปลี่ยนอู่แล้วครับ  เจอคนที่คุยถูกคอแล้วก็จิงใจกว่าด้วย
บันทึกการเข้า


รางหลังแข็ง/คันเกียร์ออโต้/ขาเบรค/วิทยุ/ยางแจกฟรี
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144406.new#new
surachat_pea
นักแข่งมืออาชีพอันดับสอง
******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 881


อู่เล็กๆเด็กๆทำ.


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #18 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 16:08:32 »

เสียใจด้วยนะครับกับเรื่องที่เกิดขึ้น  เสียหายเยอะมาก

สาเหตุอาจเกิดขึ้นได้หลายประการ  ข้อมูลที่ได้ ก็วิเคราะห์ว่าระบบไฟฟ้าเหมือนกันครับ
ระบบน้ำมัน ระบบแก๊ส น่าจะมีการระเบิดถ้าเป็นต้นเพลิง
บันทึกการเข้า

เดิน  Provincial Electricity Authority
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 21 มีนาคม 2011 16:47:46 »

แค่เคยทำน้ำมันเครื่องหกใส่ คอเฮดเดอร์ สตาร์ทเครื่องปุป ท่อร้อนๆหน่อย ควันท่วมเลย
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!