เท่าที่อ่านคือ เอาอะไรบางอย่าง ไปยัดเพื่อย่อขนาดท่อไอดี ให้อากาศเข้าน้อยกว่าเดิมแค่นั้นใช่ป่าวครับ
จากรูปที่มีครีบแปะอยู่ข้างใน เข้าใจว่าต้องการทำองศาให้เฉียง เพื่อบังคับลมที่เข้ามาให้หมุนเป็นเกลียวอ่ะครับ หลักการมีแค่นั้น
ปกติลมถูกดูดเข้ามาตรงๆ และไร้ทิศทางเข้ามาแบบเต็มบ้องท่อยาง ก็จัดระเบียบมันซะให้เข้ามาแบบม้วนเป็นเกลียวแทน
จากความรู้สึกก็น่าจะได้มวลอากาศที่มากกว่าเดิมอยู่ล่ะ
แต่มันจะเดินทางเข้าปีกผีเสื้อช้าไปรึเปล่าเพราะมัวแต่ม้วนเป็นเกลียวสปริงอยู่
ซึ่งตรงนี้ครีบที่บังคับลมให้ม้วนเกลียวเยอะหรือน้อยล้วนมีผลต่อเครื่องแน่นอนครับ และไม่แน่ใจว่าบริษัทนี้ได้ทดลองซ้ำแล้วซ้ำเล่ารึยังจนได้สูตรเท่านี้ออกมาและผลิตเป็นสินค้าออกจำหน่าย
10 บริษัทผลิต ทำครีบให้ลมตีเกลียวออกมาต่างกัน ผลลัพธ์ก็ไม่เหมือนกันแล้วครับ ที่มีเพื่อนบอกว่าเห็นวางขายที่เซียงกงบ้าง อันละ 200 บ้าง เราจะรู้ได้อย่างไรว่าของจากที่ไหนดีกว่า...ตรงนี้แหละ คนที่ออกสื่อย่อมได้เปรียบในการอธิบาย
แต่รายนี้กลับชักแม่น้ำทั้ง 5 มาพูดแต่น้ำไม่มีเนื้อ เหมือนว่าตนเป็นจ้าวแรกที่ผลิต เป็นใครอ่านก็ต้องรู้สึกขัดแย้งล่ะ ที่มีคนว่าหน้าด้านก็เหตุนี้แหละ
ตรงนี้ถือว่าพลาดครับ...เสียดายโอกาสในการใช้สื่อจริงๆ (แต่เค้าก็คงคิดว่าประสบผลสำเร็จแล้วมั้ง เพราะในรูปก็มีรถเกือบร้อยกว่าคันไปติดมา)
และก็ไม่ใช่ว่าลมเข้าเยอะขึ้น แต่เชื้อเพลิงกับไฟเท่าเดิมแล้วจะวิ่งดีขึ้นนี่ ทุกอย่างต้องสัมพันธ์กันตามสูตร A/F ก็คือ 14.7 : 1 ในอุดมคติ มากหรือน้อยกว่านี้ก็บางหรือหนาไป
เอาเป็นว่ารู้กันในวงของเราแหละครับ ถ้าไม่มีใครไปแย้งในกระทู้เลยก็คงจะมีเหยื่อเป็นคนในเว็บเราด้วย
อากาศที่หมุนเป็นเกลียวนั้นไม่ส่งผลไปถึงการทำให้ส่วนผสมคลุกเคล้าได้ดีและเผาใหม้ดีขึ้น หรือส่งผลใดๆในด้านดีขึ้นเหมือนที่เขาอ้างหรอกครับ
เมื่ออากาศหมุนไหลผ่านปากลิ้นเร่ง มันจะปะทะเข้ากับตัวลิ้นเร่งทำให้ลมที่หมุนเข้ามานั้น แตกตัวแบบไร้ทิศทาง
จากนั้นอากาศมันก็จะวกเข้าที่คอไอดี ซึ่งส่วนใหญ่จะทำมุม 90องศากับปากลิ้นเร่ง การหักมุมตรงนี้ทำให้อากาศแตกตัวอีกครั้ง จนไม่เหลือการหมุนใดๆ
การประจุอากาศ (ไอดี) เข้าสู่ห้องเผาใหม้นั้น มันไม่ได้ไหลต่อเนื่อง แต่จะไหลเป็นจังหวะตามการเปิด-ปิดของวาล์ว
ดังนั้นไม่ว่าอากาศจะไหลมาในรูปแบบการหมุนแบบใด มันจะหยุดการหมุนโดยสิ้นเชิงจากการที่ไม่ได้ไหลต่อเนื่องนี่แหละ
การหมุนของอากาศที่บอกว่าช่วยให้ผสมกับน้ำมันดีขึ้นนั้น จึงไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด
การผสมระหว่างอากาศกับน้ำมันนั้น
ผสมกันได้ดีจาก การฉีดน้ำมันที่เป็นฝอยละเอียดด้วยหัวฉีด แล้วไหลไปหมุนวนในห้องเผาใหม้ ( turbulence chamber )
มันจะหมุนวนได้ดีแค่ใหนขึ้นอยู่กับการออกแบบห้องเผาใหม้นั้นๆครับ อีกส่วนหนึ่งที่จะส่งดีผลต่อการจุดระเบิดคือความแรงของประกายไฟและกำลังอัด
กำลังอัดสูงๆนั้น ไม่มีประกายไฟก็เกิดการลุกใหม้ได้ เช่นเครื่องยนต์ดีเซล
ทั้งหมดนั้น เขาออกแบบเครื่องยนต์ให้ทำงานได้ดีโดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์ใดๆเข้าไปเพิ่มเติมทั้งสิ้นอยู่แล้วครับ
อีกสิ่งหนึ่งที่เราเข้าใจกันถูกต้องแล้วคือสัดส่วนการผสมระหว่างน้ำมันกับอากาศที่ 14.7 : 1
ซึ่งรถที่ออกจากโรงงานจะถูกจูนมาอย่างดีตามสัดส่วนนี้แล้ว สังเกตุว่ารถใหม่จะไม่มีควันหรือเขม่าใดๆหลงเหลือจากการเผาใหม้เลย
ดังนั้น การที่เราจะปรับเปลี่ยนส่วนผสมให้ผิดไปจากนี้ ไม่ว่าจะหนาขึ้นหรือบางลงก็ตาม
มันจะส่งผลในทางร้ายมากกว่าครับ
ส่วนรูปรถที่ติดตั้งจำนวนพอสมควรนั้น
มันเป็นแค่การแหกตาทางการตลาด ที่สามารถเอารถจากที่ใหนมาถ่ายรูปก็ได้นี่
การกล่าวอ้างว่าอุปกรณ์เขาช่วยลดรอบเครื่องยนต์ที่ความเร็วเท่ากันยิ่งเป็นไปไม่ได้
เพราะความเร็วของรถคันเดียวกัน จะขึ้นอยู่กับอัตราทดของเกียร์ , เฟืองท้าย และขนาดของล้อ
หากรถคันนั้น วิ่ง 100 กม./ชม. ที่รอบ 3000 ....... จะวิ่งสักกี่ครั้ง จะใส่อากาศหรือน้ำมันเข้าไปเท่าไรก็ตาม ก็ยังคงวิ่ง 100 ที่ 3000รอบเท่าเดิม
การที่เขาบอกว่า วิ่ง 100 ใช้รอบน้อยกว่า 3000 ....... เป็นการ โชว์โง่แบบเด็กปัญญาอ่อนครับ