AE. Racing Club
19 พฤศจิกายน 2024 02:37:03 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามเรื่องการเปลี่ยนผ้าเบรกหน่อยครับ  (อ่าน 6565 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 6 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 15:29:55 »

คือกะว่าจะเปลี่ยนผ้าเบรกเอง อ่านตามกระทู้นี้...

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=83637.0

เพื่อความมั่นใจ เลยไปเสริจในกูเกิ้ล เจอ DIY เปลี่ยนผ้าเบรกกันเองกับรถหลายยี่ห้อเลย มีบางที่เขาใช้จารบีทาน๊อตด้วย มันจำเป็นไหมครับ

แล้วจากกระทู้ของ aeracingclub.net ไม่ได้แนะนำเรื่องไล่น้ำมันเบรกด้วยอ่ะครับ จริงๆแล้วมันต้องทำด้วยไหม

เรื่องอื่นพอทำเนาทำคนเดียวได้ แต่ถ้าต้องไล่น้ำมันเบรกต้องหาผู้ช่วย อย่างงี้คงต้องไปให้ช่างเขาทำ (ใจจริงอยากทำเอง)

ขอโทษนะครับที่ต้องตั้งกระทู้ใหม่ ผมกลัวว่าถ้าไปคอมเมนต์ที่กระทู้เดิม อาจใช้เวลาเกินไปกว่าจะมีคนมาตอบอ่ะครับ
บันทึกการเข้า
สมถวิล@ปทุมNO.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2,670


ลำปางไม่หนาวเท่าลำพัง


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 15:33:45 »

เปลี่ยนผ้าเบรกไม่ต้องไล่น้ำมันก็ได้
บันทึกการเข้า
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 15:41:01 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 15:49:03 »

- ที่เค้าเอาจารบีป้ายหัวน๊อตก่อนใส่ เพื่อให้ใส่ง่ายหมุนเกลียวง่าย ที่เค้าเอาจารบีใส่ในลูกยางและบูธเพื่อให้ลูกยางและบูธสามารถให้ตัวได้(เพราะลูกยางและบูธที่รูปร่างคล้ายๆสปริงมีหน้าที่ต้องให้ตัวได้ตลอดเวลา จารบีเป็นสารหล่อลื่นที่มีหน้าที่ช่วยในการให้ตัวครับ)
- ผมเปลี่ยนผ้าเบรคหลังเองและไม่ต้องไล่น้ำมันเบรค เพราะปั้มดิสก์เบรคหลังของผมสามารถใช้ประแจ(ประแจตัวเดียวกับที่ใช้ถอดจานเจียรเครื่องเจียรหัวหมู)

ลูกสูบมีลักษณะเป็นแบบนี้



ขันลูกสูบเข้าออกได้ ผมจึงขันไล่ระยะเอา แต่ถ้าเราจะเปลี่ยนผ้าเบรคหน้าแต่ไม่ปล่อยน้ำมันเบรคออก ผมรับรองว่าคุณเปลี่ยนผ้าเบรคไม่ได้ เพราะระยะลูกสูบมันถูกกดออกมาเท่าระยะผ้าเบรคเดิมซึ่งบางกว่าผ้าเบรคใหม่ การที่จะใส่ผ้าเบรคใหม่เข้าไปต้องกดลูกสูบเข้าไปให้ได้เกือบจะระนาบเดียวกับขาปั้ม (เพราะผ้าเบรคใหม่จะหนาเกือบเท่าความกว้างของขาปั้ม) ถ้าจะกดลูกสูบกลับเข้าไปได้นั้นก็ต้องปล่อยน้ำมันเบรคครับ และเมื่อปล่อยน้ำมันเบรคเพื่อกดลูดสูบเข้าไปหลังจากเปลี่ยนผ้าเบรคแล้ว ก็ต้องไล่ลมครับ ไม่งั้นเบรคไม่จับ อันตรายเป็นอย่างมากครับ
ลองดูครับ สู้ๆ
(สงสัยอะไรยังไง สอบถามได้ครับ) คำนับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2011 15:59:37 โดย MR_C_ รักในหลวง » บันทึกการเข้า

pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 16:10:57 »

อ่านจากบางกระทู้ ผมเห็นเขาใช้เหมือนปากกาจับงาน (เรียกว่า ซีแคมป์) ทำการไขดันลูกสูบ ของ AE เราใช้เครื่องมืออย่างนั้นได้ไหมครับ

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 มีนาคม 2011 16:14:05 โดย pae2020 » บันทึกการเข้า
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 16:15:56 »

อ่านจากบางกระทู้ ผมเห็นเขาใช้เหมือนปากกาจับงาน (เรียกว่า ซีแคมป์) ทำการไขดันลูกสูบ ของ AE เราใช้เครื่องมืออย่างนั้นได้ไหมครับ
ใช้ได้ครับ ใช้ C Clamp เพิ่อกดลูกสูบ(เพื่อขยายช่องว่างระหว่างขายึดปั้มให้ใส่จานและผ้าลงไปรวมกันในช่องนั้นได้ แต่ไม่ว่ายังไงก็ตามส่วนตัวผมคิดว่า ใช้ C Clamp ดันลูกสูบเสร็จแล้วใส่ผ้าเบรคได้แล้ว ก็ต้องไล่น้ำมันเบรคอยู่ดีไม่งั้นเราก็จะไม่ได้ระยะเบรคที่สั้น หรือไม่ถ้าดันลูกสูบเข้าไม่พอ เบรคก็จะขบกับจานทั้งๆที่ยังไม่เหยียบเบรคครับ
บันทึกการเข้า

pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 16:21:21 »

 คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า
ntp@wz
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,814



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 16:25:39 »

อ่านจากบางกระทู้ ผมเห็นเขาใช้เหมือนปากกาจับงาน (เรียกว่า ซีแคมป์) ทำการไขดันลูกสูบ ของ AE เราใช้เครื่องมืออย่างนั้นได้ไหมครับ



ได้ครับ  ผมก้อใ่ช้วิธีนี้
บันทึกการเข้า

หอยน้อยๆ  สร้างฝันได้  
วาง & วาย by ntp@wz
รับแก้ไขแอร์ไม่เย็น เย็นสู้แดดไม่ได้ อาการต่างๆของเออี
0867590745 พื้นที่ สมุทรสาคร นครปฐม ราชบุรี สมุทรสงคราม และใกล้เคียง
ล้าง แก้ไข แอร์บ้าน รถยนต์ ราคากันเอง
AE_111_20BT
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 16:56:35 »

อ่านจากบางกระทู้ ผมเห็นเขาใช้เหมือนปากกาจับงาน (เรียกว่า ซีแคมป์) ทำการไขดันลูกสูบ ของ AE เราใช้เครื่องมืออย่างนั้นได้ไหมครับ



ได้ครับ  ผมก้อใ่ช้วิธีนี้
ผมไม่มีอะสิครับ เลย เอาผ้าเบรครองแล้ว ไขควงโตๆ ค่อยๆดันลูกสูบเบรคให้มันยุบตัวเข้าไป ออกเเรงเยอะดี 555
บันทึกการเข้า
ไปเรื่อย ㋡
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,458


Standard Version


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 17:23:10 »

ไม่จำเป็นว่าจะต้องไปยุ่งอะไรกับน้ำมันครับ(ถ้าน้ำมันยังดีอยู่)ไม่จำเป็นต้องปล่อยน้ำมันทิ้งเพื่อดันลูกสูบถ้าน้ำมันเบรคเต็มตอนผ้าเบรคเต็มเราไม่ได้ไปเติมตอนที่ผ้าเบรคบางแล้วน้ำมันเบรคมันลดครับ คำนับ คำนับ คำนับ
บันทึกการเข้า

ไม่ใช่รถแข่ง เอาไว้ขับส่งลูกไปโรงเรียนครับ

มองไปรอบๆ แล้วจะรู้ว่าคุณไม่ได้เจ็บแค่คนเดียว ^_^
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 18:09:18 »

จารบีควรใช้จารบีที่ใช้กับระบบเบรค จะได้ไม่กัดยางของระบบเบรคครับ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
pae2020
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 383


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 20:18:12 »

ไม่จำเป็นว่าจะต้องไปยุ่งอะไรกับน้ำมันครับ(ถ้าน้ำมันยังดีอยู่)ไม่จำเป็นต้องปล่อยน้ำมันทิ้งเพื่อดันลูกสูบถ้าน้ำมันเบรคเต็มตอนผ้าเบรคเต็มเราไม่ได้ไปเติมตอนที่ผ้าเบรคบางแล้วน้ำมันเบรคมันลดครับ คำนับ คำนับ คำนับ

บังเอิญว่าก่อนหน้านั้น ท่อน้ำมันเบรกผมรั่ว ช่างเขาถอดท่อไปเชื่อมอุดรูไว้ แล้วใส่กลับ แถมเติมน้ำมันเบรกเสียเต็ม MAX...

ถ้าดันลูกสูบกลับมีหวังล้นแน่นอน ผมจะเปิดกระปุกน้ำมันเบรกแล้วเอาไซริงส์แบบฉีดยาดูดออกได้ไหมครับ และถ้าทำอย่างนั้น ต้องไล่น้ำมันเบรกด้วยหรือเปล่า...
บันทึกการเข้า
ไปเรื่อย ㋡
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,458


Standard Version


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 21:52:41 »

ไม่จำเป็นว่าจะต้องไปยุ่งอะไรกับน้ำมันครับ(ถ้าน้ำมันยังดีอยู่)ไม่จำเป็นต้องปล่อยน้ำมันทิ้งเพื่อดันลูกสูบถ้าน้ำมันเบรคเต็มตอนผ้าเบรคเต็มเราไม่ได้ไปเติมตอนที่ผ้าเบรคบางแล้วน้ำมันเบรคมันลดครับ คำนับ คำนับ คำนับ

บังเอิญว่าก่อนหน้านั้น ท่อน้ำมันเบรกผมรั่ว ช่างเขาถอดท่อไปเชื่อมอุดรูไว้ แล้วใส่กลับ แถมเติมน้ำมันเบรกเสียเต็ม MAX...

ถ้าดันลูกสูบกลับมีหวังล้นแน่นอน ผมจะเปิดกระปุกน้ำมันเบรกแล้วเอาไซริงส์แบบฉีดยาดูดออกได้ไหมครับ และถ้าทำอย่างนั้น ต้องไล่น้ำมันเบรกด้วยหรือเปล่า...

ดูดออกจากกระปูกเลย ได้ครับไม่ต้องไล่ลมเบรคใหม่แต่อย่าดูดออกหมดอ่ะครับ


มีวิธีไล่ลมเบรคคนเดียวที่ไม่นิยมมาแนะนำครับ

---เริ่มจากคลายน็อตไล่ลมเบรคล้อหลังขวาจนน้ำมันเบรคเริ่มไหลออกแล้วก็คอยเติมน้ำมันเบรคที่กระปุกอย่าให้หมด
จนน้ำมันเบรคที่เบรคเริ่มใสก็ขันน็อตไล่ลมเบรคกลับแล้วก็ไปไล่ล้อหลังซ้าย แล้วก็หน้าซ้ายแล้วก็ล้อหน้าขวาเป็นล้อสุดท้าย

ปล.ผมเคยใช้วิธีนี้ทำคนเดียว ไม่แน่ใจว่าเคยมีใครทำวิธีไหนที่ดีกว่านี้รึเปล่า (แต่ผมว่าย้ำเบรคคนนึงไล่ลมคนนึงดีกว่าอ่ะ อิอิ)

(การไล่น้ำมันเบรคควรไล่จากล้อที่ไกลแม่ปั๊มเบรคมากที่สุดวัดจากความยาวของท่อน้ำมันเบรค)
บันทึกการเข้า

ไม่ใช่รถแข่ง เอาไว้ขับส่งลูกไปโรงเรียนครับ

มองไปรอบๆ แล้วจะรู้ว่าคุณไม่ได้เจ็บแค่คนเดียว ^_^
Jub@92GTI
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,836


เบอร์สนทนา081-651-3810


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 มีนาคม 2011 23:16:40 »

มี อีกวิธี ถ้าทำคนเดียว เฉพาะเรื่องไล่น้ำมันเบรค วิธีนี้ พอได้ครับ
-หาท่อพลาสติกไส(ท่ออ๊อกซิเจนปลา) ขนาดรัดพอดีกับหัวถ่ายน้ำมันเบรค สวมน๊อตหัวถ่าย แล้วคลายออก เพื่อให้ นมบ.ไหล
-ช่วงที่ นมบ. ไหล พยายามให้มันไหลแบบต่อเนื่อง ไม่มีฟองอากาศ แบบว่าไหลแบบเต็มสาย ถ้าไม่ออก หัวน๊อตถ่ายอาจตัน
-ถ้าไหลช้าหรือไม่ทันใจ  บางครั้งผมใช้วิธี ปากดูด เลย  หาท่อ ยาวๆ นะ ครับ
-สังเกตสีของน้ำมัน จะขุ่นข้น มีสีแปลกๆ ให้มันไหลออกเรื่อยๆ เท่ากับถ่าย นมบ. ในแม่ปั้ม และในระบบ
-วิธีนี้ ผม ใช้ถ่าย นมบ. ประจำปี


แต่ถ้าเปลี่นผ้าเบรค ควรทำดังนี้  ครับ

ใช้ซีแคมป์  หรือประแจขนาดใหญ่  บีบกดลูกสูบเบรค ให้คืนกลับเข้าไป ดีที่สุด
เพราะเท่ากับว่า คุณได้ทำการคลายลูกสูบเบรค ให้มีการเข้า  และจะออกอีก เมื่อมีการไล่ลมเบรค
วิธีนี้ทำให้ ลูกสูบเบรคได้เคลื่อนตัว ทำให้โอกาศเบรคติดในอนาคต น้อยกว่า ที่ไม่มีการทำ
วิธีนี้ จะทำให้รู้ด้วยว่า ลูกสูบตาย หรือเป็นตามด ก็เปลี่ยน ไปเลย
เคยเห็นไม๊ครับ ในลูกสูบเบรค  นมบ. ที่ไหลทิ้งออกมามีอะไรปนบ้าง เศษยาง น้ำ สนิม
และถ้า นมบ.เก่ามันล้นกระปุก ก็ดูดทิ้งไปเลย  บ้านเราเมืองชื้น น้ำท่วมก็เยอะ

คุณสบบัติอี่กอยางของ นมบ. คือ ดูดความชื้น...........
ทำให้ชอบมี น้ำ ปนในระบบเบรค นะครับ
และที่สำคัญ นมบ. กระป๋องละไม่เท่าไหร่ เปลี่ยนทิ้งไปเลยดีกว่า (สเปครถบางคันแนะนำ ควรเปลี่ยนน้ำมัน ทุกปี)
ได้ไม่มานั่งเสียใจตอนหลัง กับ ระบบเบรคเป็นตามด ยางลูกสูปตายหรือ สนิมกินลูกสูบ

และก็ไล่ลมเบรค สองคน  ตามเพื่อนๆที่กล่าวมาข้างต้น
และถ้าอยากให้ ชัว วิ่งกระเทือนๆ  มาอีก สักวัน สองวัน
เพื่อรอให้ฟองอากาศในลูกสูบมาค้างด้านบนน๊อตไล่ลม และ
ไล่ นมบ. อีกสัก สอง สามปี๊ด ทุกล้อ  แน่นเท้าปึก ชัวร์ ครับ
บันทึกการเข้า

Toyota  Honda ใส่เบรควัน ส/อ รับแค่ วันละสองคัน โปรดนัดคิวล่วงหน้า และมีชุดเบรคแปลงเสร็จพร้อมส่ง ตจว.ใส่เองได้ โทรเช็คของก่อนนะครับ
คุยเรื่องเบรคมาเลยครับที่นี่  http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86532
เรื่องสตรัทโช้คท่อ http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=96595
BabyBlue
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 52


เดิมเดิมแต่แรง ของแต่งไม่มี


ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2011 17:45:21 »

คิดอยู่ว่าจะทำคนเดียวยังไง พอจะมีแนวทางได้แล้ว ขอบคุณมากครับ
บันทึกการเข้า
New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #15 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2011 18:03:56 »

ทำคนเดียวได้อยู่แล้วครับ ผมซ่อมเองคนเดียวประจำ
เปลี่ยนท่ออ่อน เปลี่ยนตัวกระจายแรงดัน เปลี่ยนจาน ทำเองหมดครับ
(เอาไปให้ร้านเบรคหยิ่ง + พูดไม่รู้เรื่อง ทำเองก็ได้ เหอๆๆ)
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
MR_C_ รักในหลวง
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,620


ร่วมสร้างสรรค์ ร่วมแบ่งปัน น้ำใจ ใช้ไม่เคยหมด


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2011 18:13:33 »

ทำคนเดียวได้อยู่แล้วครับ ผมซ่อมเองคนเดียวประจำ
เปลี่ยนท่ออ่อน เปลี่ยนตัวกระจายแรงดัน เปลี่ยนจาน ทำเองหมดครับ
(เอาไปให้ร้านเบรคหยิ่ง + พูดไม่รู้เรื่อง ทำเองก็ได้ เหอๆๆ)
มีสาวๆช่วยไล่ลมรึเปล่าครับพี่นิว  อิอิ
บันทึกการเข้า

New.
Web Administrator
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 6,024


Love me, love my AE


ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2011 18:18:42 »

ทำคนเดียวได้อยู่แล้วครับ ผมซ่อมเองคนเดียวประจำ
เปลี่ยนท่ออ่อน เปลี่ยนตัวกระจายแรงดัน เปลี่ยนจาน ทำเองหมดครับ
(เอาไปให้ร้านเบรคหยิ่ง + พูดไม่รู้เรื่อง ทำเองก็ได้ เหอๆๆ)
มีสาวๆช่วยไล่ลมรึเปล่าครับพี่นิว  อิอิ

ไม่มีครับ จะให้แม่ช่วยเหยียบเบรคให้แม่ก็ไม่ว่าง อิอิ   ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

AE92 เดิมๆ เครื่องก็ไม่แรง เชิญแซงได้เลย...
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!