อาการรอบเดินเบาตกนี้เกิดได้จากหลายสาเหตุครับ คนส่วนใหญ่มักมองข้ามเรื่องกล่อง ecu ซึ่งรถเครื่อง 5a อายุมันก็มากแล้วนะครับ ecu รุ่นนี้พอแก่ก็จะมีตัวต้านทานด้านในเสื่อมสภาพไปตามเวลาครับ คือมันจะไหม้นั่นเอง มีพี่สองสามท่านที่เคยมาให้ผมช่วยดู อาการของคนแรกคือรอบเดินเบาตกตอนเข้าเกียร์กับเปิดแอร์ อาการนี้ส่วนใหญ่จากที่ผมสังเกตุมาหลายครั้งมันจะเกิดจาก 1.ตัวชดเชยรอบเดินเบาหรือที่หลายๆคนชอบเรียกว่ามอเตอร์รอบเดินเบา(จิงๆมันไม่ใช่มอเตอร์นะครับมันเป็นแค่แม่เหล็กสองข้างครับข้างใน)เมื่อเสื่อมสภาพลงเวลาที่ecu จ่ายไฟไปที่ตัวชดเฉยรอบ แม่เหล็กตัวชดเฉยรอบก็จะทำงานผิดปกติหรืออีกสาเตุนึงคือตัวชดเฉยรอบไม่เสียแต่มีเขม่าของเชื้อเพลิงไปติดอยู่ที่แกนของตัวปีผีเสื้อตรงที่เราต้องเอาตัวชดเฉยใส่เข้าไปนั่นสกปรกมากทำใ้ห้แกนปีเสื้อตัวนั้นเกิดความฝืด แต่อีกสาเหตุนึงที่คนส่วนใหญ่มักมองข้ามก็กล่อง ecu นี่แหละครับที่ตัวต้านทานมันเสื่อมจึงทำให้ส่งค่าผิดไปที่อุปกรณ์
ผมอาจจะพิมหรือใช้คำพูดที่เข้าใจอยากนะครับ ถ้าใครสงสัยจิงๆ โทรมาคุยจะดีกว่าครับผมจะอธิบายได้ละเอียดกว่านี้ครับ ผมไม่ใช่ช่างแต่สาเหตุที่รู้เรื่องพวกนี้เนื่องจากผมเคยเป็นอาการแบบนี้มาก่อนและได้ไปซ่อมมาหลายที่โดนฟันหลังแบะมาก็หลายที บางที่นี่ไม่รู้เป็นช่างได้ไง แก้ไขให้ผมโดยปรับที่สายคันเร่งให้รอบมันสูงขึ้นแ่ล้วก็มาเก็บตังผม ไอ้วิธีแบบนี้ผมก็ทำได้ครับ ส่วนบางคนก็แก้ที่ปลายเหตุโดยการเอา vacuum มาใส่แทนวิธีนี้ก็ใช้ได้ครับแต่ผมอยากรู้สาเหตุที่แท้จิจนผมได้หา manual มาเปิดดูแล้วก็เข้าไปอ่านมาหลายที่แล้วทดลองด้วยเองหลายรอบมากๆๆ หลังจากนั้นจึงมาแนะนำคนอื่นครับ
ขี้เกียจพิมแล้วถ้าใครอยากลองทำรถเองโทรมาครับเด๋วผมแนะนำให้ครับ ผมไม่ได้เก่งอะไรมากพอรู้ครับ ไม่อยากให้คนที่ไม่รู้เรื่องเลยไปเข้าอู่แล้วโดนแบบผมครับ ไม่จบแล้วก็เสียตัง อยากให้ความรู้ที่ได้มาเป็นวิทยาทานและเป็นประโยชน์ต่อสังคมบ้าง ไม่อยากให้ขับรถที่ได้มาอย่างไม่มีความสุข ครับ TEL. 0829762888 A ครับ
ขอบคุณครับพี่ น้ำใจงามสุดๆๆ
ตอนนี้อาการล่าสุดของผมคือ ตั้งรอบเดินเบาต่ำกว่า 1800 ไม่ได้ครับ ถ้าต่ำกว่านี้ออกตัวจะสะดุดคับ เปิดแอร์แล้วตกมาที่ 1600 คับ เป็นทั้งน้ำมัน ทั้งแก๊สครับ ไม่เปิอแอร์ก็ตั้งต่ำกว่า 1800 ไม่ได้ เครียดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ
สิ่งที่ผมทำไปแล้วนะครับ
-ถอดกล่อง ECU มาดูสภาพภายใน สภาพดีมาก เงาวาบ ไม่มีรอยไหม้ ไม่มี capacitor บวม ไมีมีน้ำสารเคมีไหมเยิ้ม ไม่มีกลิ่น
-เปลี่ยน หัวเทียน ใหม่ 4 หัว
-ถอดชุดปีกผีเสื้อมาล้างแล้วครับ (ล้างอย่างเนียน เงาวาบ ไอ้ตรงที่หมุนได้ที่เรียกว่าแกนชดเชยรอบเดินเบารึป่าว หมุนได้ดีมากๆๆ)
-ดัดสปริง และใส่แผ่นเหล็กกระป๋อง 1 แผ่นตามบทความของพี่ จขกท ครับ ตอนนี้บิดตามรูปที่2ในขั้นตอนการบิดอะครับ (ตัวนี้บิดได้ครับ ชอบรอบต่ำบิดแบบข้างบน ชอบรอบให้สูงขึ้นบิดแบบข้างล่าง)
-ตัวชดเชยรอบเดินเบาด้านหน้า บิดตามเข็มนาฬิกาสุดเลยครับ
-ปรับจานจ่ายต่ำสุดเท่าที่จะทำได้คือ 1800 ถ้าต่ำกว่านี้ รถออกตัวไม่ได้ครับ (ถ้ายกจานจ่ายขึ้นสุดรอบเครื่องอยู่ที่ 2100 ครับ)
ตอนนี้สิ่งที่ยังไม่ได้ลองปรับคือพึ่งไปพบบทความเพิ่ม
1.พึ่งไปพบบทความเพิ่ม
http://www.corollaclubrace.com/forum/index.php?topic=26321.0"ลองตั้งรอบเดินเบาใหม่ก่อนคับ
ตรงลิ้นเร่ง ใต้ๆมันจะมีน็อตตัวผู้เบอร์ 8 ยันลิ้นเร่งไว้อยู่
ให้คลายการยันนั้น จนน็อตไม่ยันกับลิ้นเร่ง แล้วลองสตาร์ทเครื่องคับ" <<<<<< อันนี้ทำแล้วจะมีผลเสียอะไรไม่ครับ เพราะไม่แน่ใจว่าก่อนหน้านี้อู่ที่ผมไปทำแล้วไม่หายซักทีเค้าไปปรับรึป่าว
2.ถอดฟิวส์ EFI ทิ้งไว้ซัก 10 นาที << อันนี้ไปเจอบทความไหนจำไม่ได้ครับ แล้วจะมีผลเสียไหมครับ
3.ถอดแบต ทิ้งไว้ซัก 10 นาที << อันนี้ไปเจอบทความไหนจำไม่ได้ครับ แล้วจะมีผลเสียไหมครับ รถผมติดแก๊สแล้ว ค่าต่างๆ ที่ร้านเค้าจูนไว้ให้จะหายไหมครับ
ขอบคุณพี่ๆๆทุกคนมากนะครับ ตอนนี้ มืดแปดด้านแล้ว