ไม่มีอะไรยากหรอถ้าคุณมีความตั้งใจที่ต้องการจะทำอะไรก็ทำได้หมดแหล่ะ
ผมเป็นช่างมา 5 ปี เป็นหัวหน้าช่างมาอีก 5 ปี
ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ถ้าเราคิดจะทำครับ
มีช่างใหม่ๆมาทุกปีบางคนขี้เกียจบอกทำโน้นทำนี้ไม่เป็น
ผมก็สอนว่าถ้าคุณไม่เริ่มทำหรือไม่คิดจะทำคุณก็จะพบกับคำว่าทำไม่เป็นทำไม่ได้
ถ้าคุณเริ่มทำหรือคิดจะทำคุณก็จะพบกับคำว่าทำเป็นทำได้แล้ว ดีใจจัง
เริ่มกันเลยแล้วกัน หมุนพวงมาลัยซ้่ายสุด
1. ฝาครองหม้อกรองมีเหล็กล็อคหม้อกรอง4ตัว
2. ถอดปลั้กเซนเซ็อร์อุณหภูมิอากาศออก
3. ถอดน็อตเบอร์10 ที่ยึดท่อยางที่ลิ้นปีกผีเสื้อแล้วยกออกพร้อมกันฝาครอบกับท่อยาง เอากรองอากาศออก
4. ถอดน็อตฐานหม้อกรองมีน็อตเบอร์12 3ตัว จะมีพร้อมคลิปล็อคสายไฟด้วยใช้ไขควงแบนงัดออก ยกฐานหม้อกรองออก
เราจะเห็นยางแท่นเกียร์แล้ว มีเหล็กค้ำแท่นเกียร์กับเสื้อเกียร์ยึดโดยน็อตเบอร์12 2ตัว มีน็อตเบอร์ตัว 14 ตัวบน1ตัว ตัวล่างมุมเอียง45องศาอีก2ตัว และน็อตร้อยรูเบอร์ 17หนึ่งตัว
5. ถอดน็อตเบอร์12 2ตัวและคลายน็อตเบอร์ 17 ออกประมาณ2เกลียว โดยใช้ด้ามขันหรือแก็กแกร็ก ไม่ต้องออกเอาต้องใช้หิ้วเครื่องไว้ก่อน
6. ถอดแผงกันใต้เกียร์ออกน็อตเบอร์10 ประมาณ6-7ตัว
7. ขึ้นแม่แรงที่เกียร์ถ้าออโต้ให้ขึ้นแม่แรงที่เป็นเสื้ออลูมิเนียมกลางรถที่ติดกับอ่างใช้พลาสติกแกนลอนน้ำมันเก่าหรือขึ้นที่ขอบอ่างนม.เกียร์ก็ได้ใช้แกนลอนรองด้วยแต่แนะนำวิธีแรกดีกว่า
เกียร์m/tขึ้นเสื้อเกียร์กลางรถได้เลยขึ้นประมาณเกียร์เริ่มขยับขึ้น
8. ถอดน็อตเบอร์14 ตัวล่าง2ตัวก่อน โดยใช้ต่อยาวประมาณ8นิ้วกับด้าขัน แล้วมาถอดตัวบนเบอร์14
9. ปล่อยแม่แรงใ้ห้พอมีระยะที่เอายางแท่นเกียร์ออกได้
10.ถอดน็อตร้อยเบอร์17ออกแล้วก็เอายางแท่นเกียร์สำเร็จ
ข้อควรระวัง
ตอนใส่กลับให้ใส่น็อตร้อยเบอร์17ก่อนไม่ต้องแน่นสัก5-6เกลียว ถ้าขันแน่นเลยตอนลงแม่แรงจะทำให้บูชยางบิดตัวมาก
แล้วใส่น็อตเบอร์14 ตัวล่าง2ตัวก่อน ขึ้นแม่แรงให้พอดีนะครับ ระวังเกลียวน็อต2 ตัวนี้รูด ขันคาเกลียวให้มากแต่ไม่ต้องแน่น
ไม่ไงเบอร์14ตัวบนใส่ยากครับ ใส่เบอร์14ตัวบน แล้วขันเบอร์14ให้แน่นทุกตัว เอาแม่แรงลง แล้วขันน็อตร้อยเบอร์19ให้แน่น
ประกอบทุกอย่างให้เรียบร้อย จบ คุณทำได้แล้ว ดีใจด้วยครับ
วิธีที่ผมบอกอาจจะไม่ดีหรือเหมือนกับช่างคนอื่นถอด
แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันคือถอดแล้วประกอบ ลองพิจารณาหรือปรับปรุงว่าวิธีไหนเร็วและสะดวกที่สุด
ปกติชม.ที่ศูนย์จะตกอยู่ที่ตัวละ 0.6 ชม. แล้วแต่ศูนย์ไหนค่าแรงชม.ล่ะเท่าไหร่
อู่ทั่วไปก็ตัวละ100
คุณกล้าทำไม่กลัวมือเลอะก็ไม่ต้องเสียเงินครับ