AE. Racing Club
10 พฤศจิกายน 2024 14:08:07 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถอดยางแท่นเครื่อง  (อ่าน 5959 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 3 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tong21
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 11 เมษายน 2011 08:45:18 »

-ขอวิธีถอดยางแท่นตัวบนที่ติดสายพานหน่อยครับ
คือว่าอยากถอดออกมาดูถ้ามันมีรอยขาดก็จะซื้อมา
เปลี่ยนเองเมื่อวานลองดูแล้วน่าจะถอดง่ายแต่เอาน็อต
ด้านที่ติดตัวถังออกแล้ว ตัวที่ติดเครื่อง1ตัวเล็กกับ1ตัวใหญ่
ด้านบนออกแล้วเหลือตัวด้านล่าง2ตัวที่ติดกับเครื่องเอาออกอย่างไรครับ
เครื่อง4afe(ยางตัวนี้น่าจะแพงที่สุดใน4ตัว)ตัวด้านล่างหน้า
เปลี่ยนมาแล้วอัดบูชเอาครับ ส่วนตัวที่ติดแท่นเกียร์ยังไม่ได้รื้อ
ดูครับมาจะทำเองได้หรือเปล่า
บันทึกการเข้า
TA23
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 12 เมษายน 2011 00:48:13 »

ตัวด้านล่างก็ต้องถอดจากด้านล่าง
เอาแบบยากๆแล้วกันแบบไม่ถอดล้อ(ล้อเดิมไม่โหลดจะง่ายกว่า)แต่ต้องมีอุปกรณ์ค้ำเครื่องไว้
1 หมุนพวงมาลัยขวาสุด
2 เอาแม่แรงยกรถค้ำที่อ่างนม.ค(น้ำมันเครื่อง)
จะใช้แม่แรงที่ติดมากับรถก็ได้หาอะไรรองด้วยก็ดีอ่างนม.ค จะได้ไม่เป็นรอย
3 ยกแม่แรงขึ้นจนกว่าเครื่องจะขยับขึ้นเล็กน้อย
4 ใช้ลูกบล็อกเบอร์14 หรือลูกบล็อกเบอร์14ยาว ต่อกับต่อยาว 4 นิ้วหรือ 8 นิ้ว และต่อกับด้ามขันหรือแก็กแกร็ก
5 ขันนัทเบอร์14 ออกมา 2 ตัว
ตอนใส่ขยับแม่แรงให้ได้ระดับจะทำให้น็อตเบอร์12 ที่ติดตัวถังใส่ง่าย
บันทึกการเข้า
tong21
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 12 เมษายน 2011 08:16:17 »

ขอบคุณมากครับคุณTA23
นึกภาพออกแล้วครับ ตอนที่แล้วผมลองคลำดู
ผมว่ามันไม่มีน็อตตัวเมียที่ให้ขันออกนะ อย่างไงเดี๋ยว
ไปดูใหม่ครับ แต่คงต้องซื้อด้ามขันยาว4หรือ8 นิ้วเพิ่ม
เพราะไม่มี ขอบคุณมากนะครับ แล้วยางแท่นเครื่องตัวที่
บนเกียร์เอาออกอยากหรือเปล่าครับผมยังไม่ได้ลองทำดู
บันทึกการเข้า
TA23
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 13 เมษายน 2011 00:23:55 »

ไม่มีอะไรยากหรอถ้าคุณมีความตั้งใจที่ต้องการจะทำอะไรก็ทำได้หมดแหล่ะ
ผมเป็นช่างมา 5 ปี เป็นหัวหน้าช่างมาอีก 5 ปี
ไม่มีอะไรที่เราทำไม่ได้ถ้าเราคิดจะทำครับ
มีช่างใหม่ๆมาทุกปีบางคนขี้เกียจบอกทำโน้นทำนี้ไม่เป็น
ผมก็สอนว่าถ้าคุณไม่เริ่มทำหรือไม่คิดจะทำคุณก็จะพบกับคำว่าทำไม่เป็นทำไม่ได้
ถ้าคุณเริ่มทำหรือคิดจะทำคุณก็จะพบกับคำว่าทำเป็นทำได้แล้ว ดีใจจัง
เริ่มกันเลยแล้วกัน หมุนพวงมาลัยซ้่ายสุด
1. ฝาครองหม้อกรองมีเหล็กล็อคหม้อกรอง4ตัว
2. ถอดปลั้กเซนเซ็อร์อุณหภูมิอากาศออก
3. ถอดน็อตเบอร์10 ที่ยึดท่อยางที่ลิ้นปีกผีเสื้อแล้วยกออกพร้อมกันฝาครอบกับท่อยาง เอากรองอากาศออก
4. ถอดน็อตฐานหม้อกรองมีน็อตเบอร์12 3ตัว จะมีพร้อมคลิปล็อคสายไฟด้วยใช้ไขควงแบนงัดออก ยกฐานหม้อกรองออก
เราจะเห็นยางแท่นเกียร์แล้ว มีเหล็กค้ำแท่นเกียร์กับเสื้อเกียร์ยึดโดยน็อตเบอร์12 2ตัว มีน็อตเบอร์ตัว 14 ตัวบน1ตัว ตัวล่างมุมเอียง45องศาอีก2ตัว และน็อตร้อยรูเบอร์ 17หนึ่งตัว
5. ถอดน็อตเบอร์12 2ตัวและคลายน็อตเบอร์ 17 ออกประมาณ2เกลียว โดยใช้ด้ามขันหรือแก็กแกร็ก ไม่ต้องออกเอาต้องใช้หิ้วเครื่องไว้ก่อน
6. ถอดแผงกันใต้เกียร์ออกน็อตเบอร์10 ประมาณ6-7ตัว
7. ขึ้นแม่แรงที่เกียร์ถ้าออโต้ให้ขึ้นแม่แรงที่เป็นเสื้ออลูมิเนียมกลางรถที่ติดกับอ่างใช้พลาสติกแกนลอนน้ำมันเก่าหรือขึ้นที่ขอบอ่างนม.เกียร์ก็ได้ใช้แกนลอนรองด้วยแต่แนะนำวิธีแรกดีกว่า
    เกียร์m/tขึ้นเสื้อเกียร์กลางรถได้เลยขึ้นประมาณเกียร์เริ่มขยับขึ้น
8. ถอดน็อตเบอร์14 ตัวล่าง2ตัวก่อน โดยใช้ต่อยาวประมาณ8นิ้วกับด้าขัน แล้วมาถอดตัวบนเบอร์14
9. ปล่อยแม่แรงใ้ห้พอมีระยะที่เอายางแท่นเกียร์ออกได้
10.ถอดน็อตร้อยเบอร์17ออกแล้วก็เอายางแท่นเกียร์สำเร็จ
ข้อควรระวัง
ตอนใส่กลับให้ใส่น็อตร้อยเบอร์17ก่อนไม่ต้องแน่นสัก5-6เกลียว ถ้าขันแน่นเลยตอนลงแม่แรงจะทำให้บูชยางบิดตัวมาก
แล้วใส่น็อตเบอร์14 ตัวล่าง2ตัวก่อน ขึ้นแม่แรงให้พอดีนะครับ ระวังเกลียวน็อต2 ตัวนี้รูด ขันคาเกลียวให้มากแต่ไม่ต้องแน่น
ไม่ไงเบอร์14ตัวบนใส่ยากครับ ใส่เบอร์14ตัวบน แล้วขันเบอร์14ให้แน่นทุกตัว เอาแม่แรงลง แล้วขันน็อตร้อยเบอร์19ให้แน่น
ประกอบทุกอย่างให้เรียบร้อย จบ คุณทำได้แล้ว ดีใจด้วยครับ ตรบมือ
วิธีที่ผมบอกอาจจะไม่ดีหรือเหมือนกับช่างคนอื่นถอด
แต่จุดมุ่งหมายเดียวกันคือถอดแล้วประกอบ ลองพิจารณาหรือปรับปรุงว่าวิธีไหนเร็วและสะดวกที่สุด
ปกติชม.ที่ศูนย์จะตกอยู่ที่ตัวละ 0.6 ชม. แล้วแต่ศูนย์ไหนค่าแรงชม.ล่ะเท่าไหร่
อู่ทั่วไปก็ตัวละ100
คุณกล้าทำไม่กลัวมือเลอะก็ไม่ต้องเสียเงินครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 20 เมษายน 2011 01:02:20 โดย TA23 » บันทึกการเข้า
TA23
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 13 เมษายน 2011 00:26:57 »

ขอบคุณมากครับคุณTA23
นึกภาพออกแล้วครับ ตอนที่แล้วผมลองคลำดู
ผมว่ามันไม่มีน็อตตัวเมียที่ให้ขันออกนะ อย่างไงเดี๋ยว
ไปดูใหม่ครับ แต่คงต้องซื้อด้ามขันยาว4หรือ8 นิ้วเพิ่ม
เพราะไม่มี ขอบคุณมากนะครับ แล้วยางแท่นเครื่องตัวที่
บนเกียร์เอาออกอยากหรือเปล่าครับผมยังไม่ได้ลองทำดู
น็อตตัวเมีย ศัพท์ทางการเรียกนัตครับ มีรูแบบโดนัท
ด้ามขันยาว4หรือ8 นิ้ว ต้องใช้ต่อยาวด้วยนะครับ ที่ต่อลุกบล็อกกับด้ามขัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 13 เมษายน 2011 02:45:03 โดย TA23 » บันทึกการเข้า
tong21
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 19 เมษายน 2011 07:55:48 »

ขอบคุณมากครับคุณTA

คุณจุดประกายให้ผมมีกำลังใจที่จะกล้าทำมากเลยครับ
เพราะเมื่อก่อนคิดว่าถ้ามันเสียเราต้องวิ่งหาช่างอย่างเดียว
แต่ตอนนี้เดินเข้าร้านอะไหล่ดีกว่าซื้อตัวที่เสียแล้ว
มาเปลี่ยนเอง ยางแ่่ท่นเครื่องตัวที่ติดสายพาน ผมถอดออกมา
มาได้แล้วครับตามที่คุณบอกในช่วงหยุดสงกรานต์ ดูสภาพแล้วคิดว่า
มันยังO K อยู่ เลยใส่กลับที่เดิม ส่วนตัวแ่ท่นเกียร์ผมจะลองดูครับ
ตามวิธีที่คุณแนะนำ เรื่องมือเลอะผมไม่กลัวหรอกครับ พอเราทำได้ก็
ก็ภูมิใจว่ามันก็ไม่ยากเท่าไหร่ แถมประหยัดค่าแรงช่างอีกต่างหาก
ขอบคุณอีกครั้งครับ
บันทึกการเข้า
พลตรี มะโน ณ ลำตะคลอง
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 116


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 19 เมษายน 2011 21:03:43 »

สักวันผมจะทำเอง...
บันทึกการเข้า
tong21
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 21 เมษายน 2011 07:50:00 »

สักวันผมจะทำเอง...

บันทึกการเข้า
tong21
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 13


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 21 เมษายน 2011 07:51:54 »

ลองทำดูครับ
ขอเป็นกำลังใจให้ ตอนนี้ผมก็รอเวลาว่าง
เพราะต้องใช้รถแทบทุกวัน
บันทึกการเข้า
yajoop
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 207



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 24 เมษายน 2011 16:08:28 »

 เวียนหัว เวียนหัว เวียนหัว
บันทึกการเข้า


By yajoop2011
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!