หลายครั้ง ที่ น้ำมันเครื่องหาย แบบหาสาเหตุไม่เจอ
หลายครั้งก็ต้อง งง ว่า เปลี่ยนแหวน เปลี่ยน อุปกรณ์ ชุดใหญ่แล้ว ทำไมน้ำมันเครื่องยังหาย
มาลองอ่าน ดูแล้วกันนะครับ
ผมใช้ 4A-GE 20V ก่อนหน้านี้ ไม่ได้ติดแก้ส น้ำมันเครื่อง เวลาซักรอบ สูงๆ มีหายบ้างแต่น้อยมากเอาเป็นว่าแทบ ไม่ถึงครึ่งลิตร ถ้าใช้ ถึง 8,000 กม. ถ่ายออกมายัง เยอะอยู่
หลังจากนั้น เอาไปติดแก้ส ผมที่ได้คือ เวลาซักยาวๆ ออกต่างจังหวัด คุมรอบ ประมาณ 4000 วิ่ง ประมาณ 120-140 กม. ระยะทางประมาณ 500 กม. ผลคือน้ำมันเครื่องหาย ไปประมาณ 1 ลิตร ก็จดไว้ คิดว่าหน้าจะมาจาก เครื่องที่มีอายุ มาก แหวนอาจจะตายได้
หลังจากนั้น เปลี่ยนอุปกรณ์ ชุดใหญ่
ดังนี้
1. แหวน
2.ประเก็น ชุดใหญ่
3.ลูกสูบ ของใหม่เลย
ประกอบเสร็จ ก็คือเหมื่อนกับ เพื่อนทุกท่านว่า อาการน้ำมันเครื่อง ที่หายคงจะจบไปแน่นอน
ผล
หลังจากใช้ น้ำมัน ประมาณ 1000 กม.หลังประกอบเครื่อง เครื่องวิ่งดีมาก น้ำมันเครื่อง หาย ที่รอบสูงๆ น้อยมาก ถ้าคุมรอบใช้งานไม่เกิน 4000 รอบ สับเกียร์ น้ำมันเครื่องแทบไม่หาย ใช้อยู่ 2 รอบเปลี่ยนถ่าย ก็มาใช้แก็ส ตามปกติ
ผลการใช้แก้ส ลองวิ่ง ทาง ยาวๆ เหมื่อนเดิม ผลคือ น้ำมันเครื่องยังหายอยู่ ประมาณ 1 ลิตร / 500 โล อันนี้อัดประมาณ 140-160 แบบใช้แก็ส ถ้าวิ่ง 120 ก็หายน้อยลงมามากอยู่
สุดท้าย ระยะทาง 5000 กม. เหลือน้ำมันเครื่องตอนถ่ายประมาณ 1 ลิตร เอง
โหหายไปไหนวะนี้ หาสาเหตุ เลยครับ
ลองเอา senser ความร้อนจับตามจุดต่างๆดังนี้
ท่อน้ำ ทั้ง 2 ท่อ บน - ล่าง
ความร้อน น้ำมันเครื่อง
สรุปให้เลยนะครับ
แก็ส มันส่งพลังงานความร้อนมาก กว่าน้ำมันอยู่พอตัวเลยครับ ยิ่งถ้าจูนบางนี้ ร้อนกว่าเป็น 10 องศาเลยละครับ ผมคือ น้ำมันเครื่องมันละเหย บนฝาครอบวาร์ว นั้นเอง และก็โดนดูไปที่ห้องเผาไหม้ หายไป ยิ่งกดแรงๆความร้อนสูง ก็ละเหยมาก แรงดูดมากจากคอ ID ยิ่งไปกันใหญ่เลยครับ
ผมเลยหาวิธีที่ทำให้ น้ำมันเครื่องมันละเหยได้น้อยลง
1. ลองเปลี่ยนเกรด น้ำมันให้หนืดขึ้น ผลที่ได้คือ ก็ละเหย ช้าขึ้นครับ แต่ก็ยังละเหย อยู่ดี แถมเครื่องวิ่งอืดๆกว่าเดิม พอตัวเลย เลยเลิกใช้
2. ก็ลองมานังคิดๆ ถ้าจะไม่ให้ น้ำมันเครื่องละเหยมาก นั้นหมายความว่าเราก็ต้องให้ความร้อน น้อยลง ซึ่งถ้าใช้แก็ส คงจะคุมเครื่องความร้อนยาก ก็ลองมาคิดดู แล้วถ้าเราให้มันระบายได้ดี และเร็วกว่าเดิมละ ความร้อน มันจะน้อยลงน้ำมันเครื่องคงจะมีเวลาละเหยน้อยลงเช่นกัน มันละเหยน้องลง น้ำมันเครื่องก็หายน้อยลง ก็เลยจัดเปลี่ยนอุปกรณ์ดังนี้
2.1 วาร์วน้ำ ให้เปิดเร็วขึ้น ประมาณ 10 องศาจากของเดิม
2.2 senser ความร้อน ที่เป็นตัวความคุม การทำงานของพัดลม HI LOW ให้มันเปิดเร็วขึ้นเร็วกว่าของเดิม ทดสอบโดยเอาไปต้ม จับความร้อน ผลที่ได้คือเปิดเร็วกว่า 9 องศา กำลังดี
2.3 เปลี่ยนหม้อน้ำ เป็นแบบมิเนียม 2 ช่อง เพื่อ ยนระยะเวลาการระบายความร้อนสะสมในตัว หม้อน้ำให้น้อยลง ยกตัวอย่างเช่น ความร้อน 100 องศา หม้อน้ำเดิมต้องใช้เวลา 2 นาที เพือระบายให้ความร้อนลดลงมา เหลือ 68 แต่ถ้าใช้ มิเนียม ใช้เวลาแค่ 1 นาที เพือระบายให้ความร้อนลดลงมา เหลือ 68 ประหยัดเวลา ในการระบาย นั้นก็หมายความว่าเราได้ลดเวลาของการทำให้มันละเหยได้ ลงไปอีก จัดไป
ได้ครบแล้วครับ
เปิดเร็วทำให้น้ำหมุนในระบบเร็วขึ้น เก็บความร้อยจากการเผาไหม้ มาเร็ว
ตรวจจับเร็วทำให้ เร่งการทำงานลดความร้อนดีขึ้น จับเร็ว-สั่งเร็ว
ระบายเร็ว ก็ใช้เวลาที่ทำให้น้ำมันเครื่อง ละเหยลดลง
ของเดิม เปิดที่ 90 ของแต่ง เปิดที่ 78 ถึงว่า รถแข่งทำไม ต้องเปิดเร็ว กว่าทั้วไปเพราะมันใช้รอบสูงตลอดเวลาความร้อน เลยขึ้นเร็ว รอให้ขึ้นถึง 90 กว่าจะระบาย คงไหลไป 120 แล้วมั่ง
ตัวนี้ ตัวละ 1500-1650 บาท โดยประมาณ
เปิดที่ 68 เร็วกว่าเดิมแน่นอน
ตัวนี้ซื้อมา 1850 บาท อันนี้จากสำนักแต่งนะครับ ไม่ใช้ของเดิม ของแต่งให้ค่าที่คงที่ ในการปิดเปิด ของโรงงาน ให้ค่าไม่คงที่ และไม่ค่อยทน เท่าที่ควร ผลจากที่เคยใช้มา วัสดุมันต่างกัน
ใหญ่ ระบายเร็ว
อันนี้ซื้อแบบ 2 ช่อง ตามเซียงกงก็ได้นะครับ 2500 บาท -3000 บาท เองครับ เพราะถ้าสั่งของ KOYO ของใหม่เลย 20,000 กว่าบาทได้ครับสั่งหลอดมาทำบ้านเราประมาณ 7000 บาท แต่บอกเลยระบายดีกว่าของโรงงานเยอะ
ติดตั้งเสร็จก็ลองเอาไปทดสอบ โดยวิ่งจาก กทม. ไป พิโล ต่อไป ตาก ไปแม่แตง กลับมา กทม. ระยะทางรวมประมาณ 1700 กม.
ความเร็ว ใช้งาน 140-180 กม.
รอบ เล่นมาตลอดทาง 4000-7000 RPM
วัดน้ำมันเครื่องก่อนไป อยู่ที่ H เต็มๆ
กลับมา วัดตอนเช้า เท่าเดิมเลยโว้ย คงจะหายบ้าง แต่น้อยมากเลยละ ถูกใจ เลยเอามาแบ่งๆ กันครับ
เลยเอามาแชร์กันครับ เห็นว่าเป็นกันเยอะ ลองอับ ระบบระบายความร้อนตามไปด้วยนะครับหลังติดแก็ส ผมเห็น หลายรุ่นไม่ว่า Honda Toyota หรืออื่นๆ ป้ายแดงๆ เลย หลังติดแก็ส ก็มีอาการน้ำมันเครื่องหาย แทบทุกรุ่นครับ ระบายดีๆ ช่วยได้เยอะครับ
เพราะอย่าลืม ว่า เครื่องยนต์ และระบบระบายความร้อน โดนคำนวณออกมาให้ใช้กับเครื่องยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิง เบนซิน นะครับ หากเปลี่ยนเชื่อเพลิง แล้ว การคำนวณก็ต้องเปลี่ยนไป จริงๆใครคำนวณเป็นแอบมาสอนบ้างซิ หาอ่านแล้วไม่มีเลย แอบไปคุยกับ พวกที่เรียนเรื่องระบบหล่อเย็นมา เห็นตัวเลขมันแล้ว งง นอนดีกว่า 55
เพิ่มเติมให้สำหรับ เรื่องการ ไล่ระบบ น้ำ ฟองอากาศใน ระบบหล่อเย็น ให้ลองไล่ตามนี้
มีผลมากครับ แต่ก่อนต้องค่อยมานั่งดูน้ำ หลังจาก ไล่ทั้งระบบ แล้ว น้ำไม่เคยหายเลย พอดีตลอด ความร้อนระบายได้ดี เพราะ ไม่มีฟองอากาศ
ลดการเกิดตะกรัน ได้ดีมาก เพราะ มันเกิดจาก
จุลชีพในอากาศ ที่ปนเปื้อนในระบบน้ำหล่อเย็น จะก่อให้เกิดเมือกในระบบท่อ และจุดแลกเปลี่ยน
ความร้อน ทำให้สารละลายที่อยู่ในน้ำ สามารถเกาะติด ยึดติดกับเมือกและเพิ่มปริมาณมากขึ้น ซึ่งเราเรียก ตะกรันหาซื้อมาไล่ได้เองเลยนะครับ ง่ายๆ
ราคาอุปกรณ์ ประมาณ ไม่เกิน 1800-2500 บาท ครับ
หากไม่มีทุน ประหยัดงบได้โดย
เอาไข่มาต้มกินรอได้เลย 5555
พิมพ์ผิดถูกประการใดขออภัยด้วยนะครับ
ขอบคุณมากครับ