ขอบคุณน้าๆ ครับ
ความเห็นหลายหลายมาก เอาไงดีนะ ลังเลเหมือนกัน
ผมเล่าประสบการณ์วิธีคิดของผมให้...
เครื่องเก่าผม 4EFE auto เครื่อง 1300 ติดแก๊ซ NGV ระบบดูด ใช้จนเครื่องหลวม (คือใช้น้ำมันไม่ได้เลย ไม่วิ่ง แต่ใช้แก๊ซวิ่งได้ปกติ และกินน้ำมันเครื่องมาก)...
เลยคิดจะลงเครื่องใหม่ ในใจมีตัวเลือก 4 รุ่น 4A, ฝาดำ, 5A, 7A...
ผมตัดตระกูล 3s ออกไปเลย ไม่ต้องการลงทุนเยอะ ไม่ต้องการแปลงช่วงล่างวุ่นวาย...
ต่อมาฝาดำ ตัดทิ้ง เพราะผมไม่ต้องการอัพเกรดระบบแก๊ซจากระบบดูดเป็นระบบฉีด งบบาน...
ตัด 7A ทิ้งอีก เพราะเครื่อง 1800 น่าจะกินเชื้อเพลิงกว่า อีกทั้งดูแรงม้าแล้วไม่ต่างกับตัวอื่น (แม้ว่าแรงบิดดี ออกตัวดี แต่ผมใช้ในเมือง+ปริมณฑล ไม่เน้น) ค่าต่อภาษีแพงกว่า (แม้ว่าจะนิดหน่อย) แถมยังต้องระวังเรื่องการลงเครื่อง วาร์สายอีก ท่าจะจุกจิก...
เหลือ 4A กับ 5A ตัวไหนก็ได้สำหรับผม พิจารณาอีกที 5A จะอยู่ในรถรุ่นหลังๆ โอกาสได้เครื่องสดใหม่สูงกว่า...
ความแรงไม่สนอยู่แล้ว (ขนาด 4E ผมยังขับได้ OK ถ้าเครื่องไม่หลวง ผมไม่เปลี่ยนด้วยซ้ำ)...
เลยสรุปได้ที่ 5A...
ที่เล่าให้ฟัง เพราะอยากให้พิจารณาปัจจัยจากตัวเองเป็นหลักครับ เราจำเป็นต้องใช้รถแบบไหน ไอ้ที่เกินความจำเป็นนั้น(เช่นเอาไว้ซิ่ง เอาไว้สนุก เอาไว้แซง) บ่อยแค่ไหน...
พิจารณาให้รอบคอบให้ตกผลึก แล้วตัดสินใจ เมื่อตัดสินใจแล้วก็เดินหน้าเลย...
ทุกวันนี้ผม Happy กับ 5A ตัวนี้มากๆ...