เอาเท่าที่รู้โช้คเดิมๆ ติดรถกดลงไปแล้วต้องเด้งขึ้นสุด
ถ้าเด้งขึ้นไม่สุด หรือสองต้นซ้ายขวาเด้งขึ้นไม่เท่ากัน (ต่างกันมากๆ)
หรือดึงขึ้นมาสุดแล้วพอปล่อยมันหล่นลงไปเองนี่ผมก็ถือว่าโช้คคู่นั้นเสียแล้ว (ได้เวลาเสียตังค์)
โช้คแบบอื่นๆ ไม่ทราบเพราะไม่เคยได้กด แต่โช้คเดิมๆ นี่ได้ลองกดเล่นจนเจ็บมือครับ
อาการโช้คแบบนี้ ถ้าเรายังฝืนใช้งานต่อ มันจะโคลงเคลงๆ ตอนวิ่งหรือเปล่าครับ
แก็สมีไว้สำหรับ ซับแรงละเอียดๆ เช่น ขับบนถนนกรวด
น้ำมันมีไว้สำหรับ ซับแรงหยาบๆ เช่น ตกหลุม หรือ ถนนต่างระดับ
ทั้งสองอย่าง อัดอยู่ในกระบอกเดียวกัน แต่แยกห้อง
ควบคุมความเร็วในการทำงานด้วย ขนาดรูวาวล์
ขากดลงเรียก damper
ขากลับเรียก rebound
แบบนี้ร้านซ่อมโช้คที่ลงในหนังสือเค้าทำได้หรือเปล่าครับน้า เพราะบางที่มีบอกว่า upgrade โช้คน้ำมันเป็นระบบ น้ำมันกึ่งแก๊ส ได้
หรือว่าเค้าทำการเพิ่มระบบวาล์วเข้าไปในตัวกระบอกโช้ค
ขอบคุณล่วงหน้าครับ