ACV จะทำงานได้เมือกล่องสั่งโดยรับสัญญาณจากจากกล่อง ECU ให้ ACV ลงกราวด์ทีกล่อง ACV ไม่ได้รับรับสัญญาณจากsensorที่ปากลิ้นเร่งครับเพียงเเต by pass รับอากาศมารอที่ตัว ACV เมื่อกล่องสังให้ ACV ทำงานก็จะเปิดให้อากาศเข้าคอไอดีเพิ่มรอบเครืองยนต์ครับ
มันรับจากsensor ที่ปากลิ้นเร่งครับ ที่sensorนั้นจะทำงานด้วยความร้อนโดยวัดจากอุณหภูมิของน้ำ
เมื่อร้อนขึ้นวาล์วจะปิด อากาศก็ไหลผ่านมาac valveไม่ได้ เมื่อระบบช่วยเดินเบาไม่ทำงานเพราะสปิงที่ปากลิ้นเร่งล้า หลายคนแก้ไขด้วยการปรับสปริงตัวนี้ใหม่
เช่นกระทู้นี้มีการแก้ไขสปริงที่ชุดsensorปากลิ้นเร่งที่มันต่อท่ออากาสเข้าสู่ ac valve
http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=86819.0ac valve ตัวนี้ทำหน้าที่เหมือนcheck valveตัวหนึ่งเท่านั้น ไม่ได้มีกลไกอื่นๆที่จะเปิด-ปิดตัวมันเอง
มันยอมให้อากาศไหลผ่านไปที่คอไอดีได้ แต่จะไม่ยอมให้อากาศไหลผ่านมันกลับไปที่ปากลิ้นเร่ง
ที่สำคัญ มันไม่ได้ถูกควบคุมด้วยกล่องECUครับ อุปกรณ์ทุกชิ้นที่คุมด้วยECU ต้องที่สายสัญญาณต่อผ่านมาจากตัวกล่องครับและเป็นสัญญาณ +