AE. Racing Club
02 ธันวาคม 2024 19:18:48 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า:  «  1 [2]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยฟันธงให้ทีครับว่าเอาไงดี  (อ่าน 6234 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
remove
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 226



ดูรายละเอียด
« ตอบ #20 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2007 09:49:04 »

ถ้า 4A-FE FixMix + Lamda ก็เนียนเหลือหลายแล้วครับ  วิ่งดีกว่าหัวฉีดแน่นอน.......
เพื่อนผมติด หัวฉีดออโทนิค มาเห็นรถผมยังเสียดายเลยว่าทำไมไม่ติดแบบ FixMix + Lamda...
บันทึกการเข้า

ARTIST.
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 177



ดูรายละเอียด
« ตอบ #21 เมื่อ: 20 พฤศจิกายน 2007 11:13:01 »

http://www.gasthai.com/search/supersearch.asp?board=gasq&sql=4a&Submit=Go ฮิฮิ ฮิฮิ ฮิฮิ
บันทึกการเข้า

A E - 34
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #22 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2007 19:43:34 »


เด็ดเลย กระทู้เพียบ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

aletme
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 70



ดูรายละเอียด
« ตอบ #23 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2007 21:08:37 »

ช่วยตอบในฐานะคนพึ่งติดและหาอ่านข้อมูลมาได้กระท่อนกระแท่น มีดังนี้

การติด LPG โดยสรุปก็คือมันเอา LPG ไปเผาใหม้แทนน้ำมัน มันเลยต้องมี ถัง LPG!

1. ถัง LPG ติดตั้งที่ท้ายรถด้านใน
- น้ำหนักมีหลายขนาด แต่แนะนำแค่ 58 กิโล ก็พอดีแล้ว อย่าเอาใหญ่กว่านี้เดี๋ยวจะมีปัญหาเรื่องน้ำหนักกับการควบคุมขณะขับขี่
- ถัง LPG ช่างเขาอาจจะทำขาตั้งรองรับนิดหนึ่งเพื่อความมั่นคงไม่ใช่ขันน๊อตยึดถังกับตัวรถหรือขาตั้งง๊องแง๊ง ต้องมีความมั่นคง
- ขณะติดตั้งถังติดกับตัวรถจำเป็นต้องเจาะตัวรถเพื่อยึดน๊อตกับถังแก๊ส
   กับเจาะรูเพื่อติดตั้งท่อหัวเติมแก๊ส(หัวเติมติดไว้ที่ใต้ท้องรถเวลาเติมจะได้สะดวก)
   และเจาะรูส่งท่อแก๊สไปที่เครื่องยนต์ด้านหน้า ซึ่งรูที่เจาะจะต้องทากันสนิมและมีท่อยางหุ้มกับการขูดขีดให้เราด้วย
- สำหรับถัง LPG ก็มีอยู่ 2 แบบ คือ แบบธรรมดาจะมีวาล์วอยู่ 2 ตัวคือวาล์วเติมแก๊สกับวาล์วส่งแก๊สไปเครื่องยนต์
   เวลาเติมแก๊สต้องเปิดท้ายลงมาหมุนเปิดวาล์วเติมแก๊สและปิดวาล์วส่งแก๊ส เติมเสร็จต้องปิดวาล์วเติมแก๊สและเปิดวาล์วส่งแก๊ส
   สรุปคือ มือล้วนๆ  ถังแบบที่ 2 คือถังแบบ มัลติวาล์วแบบนี้จะปิดเปิดแบบอัตโนมัติ ป้องกันแก๊สรั่วต่างๆ ได้ดีกว่า(แนะนำตัวนี้)


จากนั้นช่างจะต้องเดินสายเพื่อส่ง LPG ไปที่เครื่องยนต์ โดยใช้ท่อทองแดงหนาหุ้มฉนวนหรือยางกันกระแทกเป็นท่อของ LPG
   เดินจากตัวถังแก๊สลอดใต้ท้องรถไปตามช่องหลืบใต้ท้อง ต้องดูให้ดีว่าไม่เดินมั่วๆ เวลากระแทกลูกระนาดแล้วไม่ขูดท่อแก๊ส
   สรุป คือท่อแก๊สจะต้องอยู่ในบริเวณที่ปลอดภัย

ที่นี้แก๊สที่ส่งมานั้นมันเป็นของเหลว(ผมไม่รู้ว่าถ้าเป็นแบบหัวฉีดเขาจะส่งไปที่หัวฉีดเลยรึเปล่าเพราะไม่ได้ศึกษา)
แต่ถ้ามันไม่ใช่หัวฉีด มันจะเป็นต้องทำให้ LPG เหลวนั้นกลายเป็นก๊าซก่อน เพื่อที่จะส่งก๊าซ LPG นั้นไปที่ห้องเผาใหม้

ทีนี้การที่จะทำให้ LPG เหลว กลายเป็น ก๊าซ จำเป็นต้องให้ความร้อนเพื่อให้มันเปลี่ยนสถานะ
คนคิดก็แสนฉลาดเพราะรู้ว่ารถเรามีน้ำระบายความร้อนจากเครื่องยนต์ซึ่งเป็นน้ำร้อน
็เอาน้ำร้อนนี่แหล่ะ มาถ่ายเทความร้อนกับ LPG เหลว ให้มันกลายเป็นก๊าซ
ที่นี้ อุปกรณ์ทำให้ LPG เหลว กลายเป็น ก๊าซ เราเรียกทั่วๆ ไปว่า หม้อต้ม!

2. หม้อต้ม มีหลากหลายยี่ห้อมาก..
-  ทำหน้าที่ในการแลกเปลี่ยนความร้อนระหว่างน้ำระบายความร้อน กับ LPG เหลว เพื่อให้ LPG กลายเป็นก๊าซ
-  หม้อต้มมีหลายยี่ห้อมาก แต่ที่ปรับแต่งง่ายๆ จะมาจากอิตาลี ที่นิยมใช้ก็ Tamasetto, ... (ผมใช้อันนี้อันอื่นจำไม่ได้)
-  ตัวหม้อต้มมีท่อน้ำเข้า-ออก ท่อแก๊สเข้า-ออก มีวาล์วหลายตัวเพื่อปรับแต่งเพื่อให้ได้ก๊าซ LPG กับอากาศในปริมาณที่เหมาะสม

พอได้ LPG ที่เป็นก๊าซแล้ว เราก็จะเอาก๊าซ LPG ส่งไปห้องเผาใหม้ีที่มีหัวเทียนจุดระเบิด
ตำแหน่งทีส่งก๊าซ LPG เข้าไปนั้นคือ ส่งผสมไปท่ออากาศหลังกรองและหน้าวาล์วปีำกผีเสื้อ
ช่างเขาจะเจอะท่อกรองอากาศเพื่อเสียบท่อก๊าซ LPG เข้าไป
ส่งไปในท่อดูดอากาศ เพื่อให้ก๊าซ LPG ผสมกับอากาศและไปเผาใหม้ในห้องเครื่อง

ที่นี้การส่งก๊าซ LPG เข้าไปในท่อส่งอากาศนั้นมันต้องมีสัดส่วนระหว่างก๊าซ LPG กับอากาศ(ออกซิเจน)
ในอัตราส่วนที่เหมาะสม ดังนั้นจึงเป็นที่มาของระบบการส่งจ่าย 2 ระบบใหญ่ๆ คือ
1. แบบสัดส่วนก๊าซ LPG กับอากาศ คงที่   แบบนี้เราเรียกว่า Fixed mix
   ช่างจะจูนให้เราในอัตราส่วนคงที่(ณ วันที่จูน) ถ้าเราใช้ไปๆๆๆ กรองสกปรกก็จะทำให้อัตราส่วนเปลี่ยนไปแล้ว
   ก็จะมีผลทำให้สัดส่วน LPG กับ อากาศไม่เหมาะสม มีปัญหาเครื่องดับ เปลืองน้ำมัน... ตามมา
   ดังนั้นต้องหมั่นเป่ากรองอากาศเพื่อให้อัตราส่วนมันคงที่เหมาะสม และจะได้ไม่มีปัญหา
   หรือคอยสังเกตอาการของรถแล้วไปรับจูน (จูนเองก็ได้นะผมว่า)
2. แบบสัดส่วนแปรผันตามแรงตีน(ที่เหยียบ) มันจำเป็นต้องมีตัวเซนเซอร์ที่ใช้ตรวจวัดออกซิเจนเพื่อจะได้ส่งคำสั่ง
    มาปรับปริมาณ LPG ส่งจ่ายเข้าไปกับอากาศให้เหมาะสม  แบบนี้เราเรียกสั้นๆ ว่า  Lamda

ทีนี้มันก็แล้วแต่ละว่าเราจะเลือกอะไร โชคดีอย่างคือ 4a fe มันรักกันกับ LPG มาตั้งแต่ชาติที่แล้ว
fixed mix ถ้าจูนดีๆ แล้วไม่มีปัญหาอะไรเลย แต่ถ้าหากจะเอาแปรผันตามแรงเหยียบก็ แลมด้าใส่เพิ่มเข้าไป
ราคาก็จะเพิ่มเข้ามาอีก 2-3 พัน ถ้าติดตั้งไม่ีดีก็จะมีปัญหาเข้ามาอีก เพราะจะเห็นว่าระบบมันมีความซับซ้อนมากขึ้นแล้ว
แต่ถ้าติดตั้งแล้วไม่มีปัญหาก็จบเหมือนกัน เร่งเท่าไหร่ก็จ่าย LPG เข้าไปผสมกับอากาศตามเหมาะสม
แต่ถ้า Fixed Mix มันส่ง LPG เข้าไปในอัตราที่คงที่ ถ้าเราเร่งรอบสูง เหยียบกระจุยกระจาย
ก็อาจจะทำให้ LPG มันน้อยไปได้(สัดส่วนมันไม่ได้)
แต่ติดแลมด้าแล้วประหยัดกว่ามากไหม อันนี้เท่าๆ ที่อ่านมาแล้วประหยัดกว่ากันไม่เท่าไหร่

ต่อไป... จะเห็นว่าเราส่ง LPG ไปผสมกับอากาศเข้าห้องเผาใหม้แล้ว ที่นี้น้ำมันมันก็ไม่มีความจำเป็น
ดังนั้นเรา่จำเป็นจะต้องตัดระบบการส่งจ่ายน้ำมันไม่ให้ส่งไปหัวฉีดที่ห้องเผาใหม้
จะตัดระบบส่งน้ำมันก็ไปดูว่ามันส่งมายังไง
สรุปคือมันมีปั๊ม ช่างก็จะัตัดการทำงานของปั๊ม หรือ ตัดการทำงานของหัวฉีด(ของผมตัดการทำงานของหัวฉีด)(อันนี้ลึกๆ ไม่รู้)
ถ้าไม่ตัดหัวฉีด น้ำมันมันจะถูกส่งไปเผาใหม้ด้วย น้ำมันก็เผา แก๊สก็เผา ...ไม่ดีๆ

ที่นี้เราจะตัดการทำงานของหัวฉีดหรือระบบยังไง ... มันก็มีอีก 2 ระบบ คือ 
1. ตัดแบบ manual คือ กดปุ่มปิดเปิดเอง
2. ตัด auto หรือเรียกสั้นๆ ตามช่างเค้าว่า auto จริงๆ มันก็ไม่ใช่ auto แบบทำอะไรไม่ได้
   กล่าวคือ มันจะมี 3 ระบบอยู่ในนั้น เราเลือกกดได้ว่าจะใช้อะไร คือ น้ำมันอย่างเดียว,  LPG อย่างเดียว และ
   แบบ auto คือ ตอนสตาร์สใช้น้ำมันพอเหยียบแล้วรอบถึงที่ตั้งไว้ก็ให้เปลี่ยนเป็น LPG ซึ่งมัน auto ก็ตรงนี้ละครับ
   พอรอบมันถึง มันก็จะเปิดถังแก๊สให้ LPG ส่งมาที่หม้อต้มและตัดหัวฉีดน้ำมัน แล้วเราก็เหยียบไปตามทาง

ข้อมูลส่วนตัว..
ผมใช้ 4a fe auto ติดถัง 58 กิโล มัลติวาล์ว fixed mix   ขับขี่ทั่วไปไม่มีปัญหาอะไรเลย ที่ 130-140 ก็ยังสบายๆ (รู้สึกว่าจะดีกว่าน้ำมันด้วยซ้ำที่ความเร็วสูงๆ ไม่รู้ทำไม)  วิ่งไปแล้วหลายร้อยกิโล ตกกิโลละเกือบๆ บาท โง่อยู่ตั้งนาน...อ่านมาเยอะมาก ว่า   "รู้งี้เปลี่ยนนานแล้ว โง่อยู่ตั้งนาน"   ..วันนี้ผมก็มายืนยันคำนี้อีกคน..

*** ข้อมูลทั้งหมดนี้ผมไม่ยืนยันความถูกต้องนะครับ
เป็นความเข้าใจของผมเอง แนะนำหรือเพิ่มเติมได้
เพราะใน แก๊สไทย มันเยอะไปหมด  อยากเ่ขียนเล่าให้ฟัง
เพราะตอนที่ผมหาอ่าน แบบประมาณว่าผมไม่รู้อะไรเลย..
ไปหาอ่านมันก็จะงงๆ เพราะมันเยอะไปหมด จับอะไรได้กระท่อนกระแท่น
ตอนนี้ก็พอจับหลักได้ประมาณนี้

ข้อมูลอาจจะไม่ครบเพราะผมสนใจแต่ที่ผมติด หรือถ้าอันอื่นผิดก็บอกให้แก้ไขได้ครับ

ในส่วนของการหลอกหัวฉีดผมไม่ทราบหลักการ.. ว่าใช้อะไรหลอก หลอกทำไม...
เขียนแนะนำต่อได้นะครับ ถ้ามันดีก็จะได้ช่วยๆ กันเก็บไว้ในคลังกระทู้(มีไหมหว่า...)

เขียนยาว เหนื่อยวุ้ย 
เอวัง ด้วยประการฉะนี้

 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 21 พฤศจิกายน 2007 21:21:26 โดย aletme » บันทึกการเข้า

... สุขแท้เกิดเพราะรู้ทันที่ผุดกลางอก ....
ว่างจริงๆ เบื่อๆ ไม่รู้จะทำอะไร ลองโหลดไปฟัง
http://www.bodhiyalai.org/Bodhiyalai/index.php?option=com_phocadownload&view=sections&Itemid=143
whitemonster111
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #24 เมื่อ: 21 พฤศจิกายน 2007 21:10:32 »

หัวฉีดเลย วิ่งเท่าน้ำมัน ประหยัด ไม่ค่อยเหม็นแก๊ส หมดปัญหาการจูน ตอนใช้ สองปีเข้าไป ไม่เคยกลับอู่อีกเลย
บันทึกการเข้า
aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #25 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2007 09:10:56 »

 ประกาศติดกล่องหลอกหัวฉีด เพื่ออะไร ?ติดทำไม? ลองเข้ามาอ่านดูครับ++..เพื่อความปลอดภัยของ ท่อและหัวฉีดน้ำมันนะครับ

อันนี้โดย ชัยหมากกระจาย 
http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=60

อันนี้โดย แอ้ม LPG คนทำเวป gasthai"" 
http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=11

ส่วนอันนี้ โดยนิพนธ์ ZG GARAGE
http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=185

ส่วนอันนี้คือผลของมันนะครับ ถ้า ท่อน้ำมันแห้งและหัวฉีดแห้ง จะทำให้เสียหายได้นะครับ
http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=59

ปล.ทั้งหมดนี้ เป็นผู้ที่เกี่ยวข้องกับ การติดตั้ง เชื้อเพลิงทดแทน ทั้งสิ้นนะครับ

พลังจงสถิตย์อยู่กับท่าน สาธุๆๆ...

 ประกาศเสียน้อยอย่าเสียยากครับ เสียมากก็อย่าเสียง่ายนะครับ....อิอิ...น่ากลัวน๊า.... แหะ.. แหะ..
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 22 พฤศจิกายน 2007 09:13:48 โดย AE_FX_CLUB » บันทึกการเข้า
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #26 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2007 09:21:01 »

ขอบคุณมากๆครับทุกความคิดเห็น ตัดสินใจได้แล้วว่าจะติดแบบไหน  ติดอยุ่ตรงที่ว่าติดที่ไหนดี มีที่แนะนำไหมครับ... ลิงจั๊กๆ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #27 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2007 10:35:11 »

ขอบคุณมากๆครับทุกความคิดเห็น ตัดสินใจได้แล้วว่าจะติดแบบไหน  ติดอยุ่ตรงที่ว่าติดที่ไหนดี มีที่แนะนำไหมครับ... ลิงจั๊กๆ
1.หาใกล้บ้าน หรือ ใกล้ ที่ทำงาน ครับ.....
2.หาอู่ดีๆ มีคนด่าน้อยๆ ในเวป gas 5555
3.หาอู่ที่มีใบวิศวะรับรอง และสามารถ แจ้งลงเล่มที่ขนส่งได้เลยไม่มีปัญหา
(อับเดจรายชื่อ วิศวะกร ที่สามารถออกใบได้จากที่นี้ )
http://www.gasthai.com/article/viewdata.asp?ID=293
เป็นต้น....ฯลฯ

รอท่านอื่น แนะนำต่อครับ...อิอิ...
บันทึกการเข้า
hayata
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 1,679


ดูรายละเอียด
« ตอบ #28 เมื่อ: 22 พฤศจิกายน 2007 10:52:17 »

อยากติดเหมือนกัน แต่ที่บ้านยังไงก็ไม่ให้ติด กำลังต่อรองว่าถ้าไม่ให้จะขอซื้อ มอเตอไซ มาขับแล้วครับ
บันทึกการเข้า

////// ขายโช็คแต่ง H-Drive ใส่ AE ปรับแข็งอ่อน32 ระดับ สูงต่ำได้ไม่ยุ่งกับค่า K สปริง รุ่นใหม่ //////

http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=97427.0
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #29 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2007 08:57:43 »

up ไม่ใช่นะ...
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

TWINCHARGER
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 115


สามเกลอเรสซิ่ง หุ หุ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #30 เมื่อ: 23 พฤศจิกายน 2007 09:50:25 »

ฟามรู้แน่นเอี้ยด  อ่านหนังสือ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #31 เมื่อ: 24 พฤศจิกายน 2007 13:08:09 »

 ไม่ไหวแล้ว...
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

aod_ae
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #32 เมื่อ: 26 พฤศจิกายน 2007 08:24:38 »

 ตรบมือ
บันทึกการเข้า
หน้า:  «  1 [2]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!