AE. Racing Club
02 ธันวาคม 2024 03:51:30 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: วานผู้รู้ช่วยบอกที MAP SENSOR มีหน้าที่อะไรคับ  (อ่าน 52085 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 2 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
neay
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 24


ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 27 เมษายน 2011 21:28:27 »

ผู้รู้ช่วยบอกที MAP SENSOR มีหน้าที่อะไรคับ (ตัวช่วยรอบเดินเบา) มีหน้าที่ทำอะไรคับมีประโยชน์อย่างไร แล้วเคร์องผมรอบสูงบ้างตำบ้าง จะช่วยทำให้รอบนิ่งได้ไหมคับ(เครื่อง 4A-GE 16V m/T ฝาลาย)  ราคาเท่าไหร่ คับแล้วร้านไหนติดตั้งได้ ร้านไดนาโมติดตั้งได้ไหมคับ วานผู้รู้ช่วยตอบด้วยคับ ขอบคุณมากคับ บาย บาย บาย ประกาศ
บันทึกการเข้า
But@_Bless
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 521


AE again


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 27 เมษายน 2011 21:30:49 »

MAP SENSOR ถ้าเสียอาการจะเป็นยังไงครับ
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 27 เมษายน 2011 21:41:31 »

MAPไม่ใช่ตัวช่วยเร่งรอบเดินเบานะคับ มันเป็นตัววัดปริมาณอากาศที่เครื่องดูดเข้าไปแล้วบอกให้กล่องecuคำนวนสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมคับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
illusionx<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,252


ปลวกคนเดิม


ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 27 เมษายน 2011 22:20:31 »

MAPไม่ใช่ตัวช่วยเร่งรอบเดินเบานะคับ มันเป็นตัววัดปริมาณอากาศที่เครื่องดูดเข้าไปแล้วบอกให้กล่องecuคำนวนสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมคับ

ิิอยู่ตรงกรองอากาศใช่บ่ ครับ
บันทึกการเข้า



https://www.facebook.com/stevesecondhandtire76.5shop
Steve 2nd tire racing & Termostat 76.5c
วาวน้ำอุณหภูมิต่ำ 76.5c / ยาง%ซิ่ง ขอบ17-20 / TE37ขอบ18 / ล้อยางป้ายแดงสั่ง
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 27 เมษายน 2011 22:23:50 »

ตามท่านโอเลยครับ แถมพิมพ์ถูกทุกตัวอักษรแบบนี้คุณจะได้จากในเกิ้ลเพียบเลยล่ะ หลายเว็บมีตัวเป็นๆ ให้ดูด้วยนะ Grin

ส่วน...รูปร่างหน้าตาจะเป็นแบบนี้ครับ (ทรงอาจเปลี่ยนไปบ้างแต่ขนาดมักไม่ต่างกัน)





หน้าที่คือวัดปริมาณอากาศเข้าเครื่อง เพื่อบอก ECU ว่าอากาศเข้าเท่านั้นเท่านี้ ECU จะได้จ่ายน้ำมันสัมพันธ์กับอากาศ ไม่มากไม่น้อยไปเดี๋ยวจะเกิดอาการน้ำมัน หนา/บาง

รถที่ใช้เครื่องหัวฉีดจะต้องมีตัววัดแบบนี้ทุกเครื่อง

โดยรถค่ายอื่นก็จะมี sensor อีกแบบที่ใช้วัดอากาศเหมือนกันครับ เรียกว่า Air Folw โดยขนาดจะใหญ่กว่าและอยู่หลังกรองอากาศ แน่นอนว่าแพงกว่าด้วยถ้าพัง



และมันจะสกปรกได้ง่าย ทำให้ค่าเพี้ยน เนื่องจากเป็นตัวที่อากาศผ่านเท่าแรงดูดของเครื่องตลอดเวลา



>> อ่านต่อที่นี่ครับ <<

>> อันนี้ภาษาไทย <<

ส่วนเรื่องรอบสวิง ถ้า MAP เยิ้มข้างล่างก็มีโอกาสเสียครับผม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 เมษายน 2011 09:50:18 โดย ~ Funky_nu_NoO : » บันทึกการเข้า

BirdZ_ZestUp
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,066


SR20DET!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 27 เมษายน 2011 22:27:04 »

MAPไม่ใช่ตัวช่วยเร่งรอบเดินเบานะคับ มันเป็นตัววัดปริมาณอากาศที่เครื่องดูดเข้าไปแล้วบอกให้กล่องecuคำนวนสั่งจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมคับ

ิิอยู่ตรงกรองอากาศใช่บ่ ครับ
อยู่แถวๆรางหัวฉีด มีท่อแวคคั่มต่อเข้า1เ้ส้นและมีปลั๊กสายไฟอีก1ชุด ส่วนตรงกรองอากาศเรียกเซนเซอร์อะไรไม่รู้ครับจำไม่ได้
บันทึกการเข้า


TOCOBU
AE 71
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,380


(You'll Never walk Alone)


ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 27 เมษายน 2011 22:39:25 »

 อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ อ่านหนังสือ ที่กรองน่าจะเป็น  เซ็นเซอร์แอร์โฟร์ คับ  แหะ.. แหะ.. วางมาแล้วยังไม่ค่อยรู้เลย ซุบซิบ
บันทึกการเข้า


อะไหล่ AE สเปค เมกา USA http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=111679.0
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 27 เมษายน 2011 22:56:08 »

ถ้าเป็นเครื่องที่ใช้MAP ที่กรองอากาศจะไม่ใช่แอร์โฟลว์คับ แต่จะเป็นตัว"วัดอุณหภูมิ"อากาศคับ ส่วนตัวที่ท่านสมาชิกว่า ที่เป็นตัวแถวท่อไอดีมีสายแวคคั่มก้อตัวนั้นแหละคับ
แต่มันก้อจะใกล้เคียงกับตัวช่วยเร่งแอร์เหมือนกันคับ ดูให้ดี MAPจะดูแลง่ายกว่าแอร์โฟลว์คับ เครื่องรุ่นใหม่ๆจึงนิยมใช้ แต่ถ้าเป็นเรื่องคุฯภาพ ความละเอียดในการวัดจะสู้แอร์โฟลว์
ไม่ได้คับ ยังไงต้องลองถามสมาชิกที่เล่นตัวนี้อยู่เช่นน้าโช วาซาบิหรือน้าตุ้ย 6.9คับ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 27 เมษายน 2011 23:34:04 »

เง้อออ โยนมาทางนี้ด้วยอ่ะ

 ขออาการโดยละเอียดก่อนครับ ว่า รอบสวิง ตอนไหน ตอนสตาร์ทเครื่องแล้ววอร์ม หรือว่าเป็นทุกครั้งที่ติดเครื่องและยังไม่เปิดแอร์ หรือเปิดแอร์แล้วเป็น

 เช็คโค๊ตดูก่อนเลยครับ จะทำให้หาจุดที่มันเสียง่ายขึ้น ซุบซิบ

 น้าวาซาบิ รับหน้าที่ต่อด้วยครับ ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
Hanuy90@LN.Z
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 10,930


ไม่ได้เป็นกลาง...อยู่ข้าง"ในหลวง"


ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 00:06:16 »

^
^
^
ฮากลิ้ง ฮากลิ้ง ฮากลิ้ง โยนต่อเหมือนกันแหละ
บันทึกการเข้า

sun_ae20bt
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 00:12:23 »

มาหาความรู้ อิอิ น้าโอ สุดยอด  แอบดู ถูกใจ.. ใช่เลย..
บันทึกการเข้า
~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 09:52:04 »

ช่วยกลับมาอ่านด้วยเน้อ ตอบกันไปหลายคนเลย Grin
บันทึกการเข้า

TAOTAO-TZ#056-
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 9,805


ไอ๊หย่ะ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 10:09:11 »

เง้อออ โยนมาทางนี้ด้วยอ่ะ

 ขออาการโดยละเอียดก่อนครับ ว่า รอบสวิง ตอนไหน ตอนสตาร์ทเครื่องแล้ววอร์ม หรือว่าเป็นทุกครั้งที่ติดเครื่องและยังไม่เปิดแอร์ หรือเปิดแอร์แล้วเป็น

 เช็คโค๊ตดูก่อนเลยครับ จะทำให้หาจุดที่มันเสียง่ายขึ้น ซุบซิบ

 น้าวาซาบิ รับหน้าที่ต่อด้วยครับ ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้

น้าตุ้ย โยนสวย เดี๋ยว น้าโชยิง... น้องเต๋ารอดูอยู่ข้างสนามนะ เรื่องนี้ แบ๊ะ ๆ ๆ
บันทึกการเข้า

ย่องเบา....นินจา..ผลุบ..โผล่KENG SERVICE & MODIFY อู่เล็กๆเด็กๆทำถิ่นพระประแดง-คู่สร้าง แว๊นนนน KYB SR 3,999 บาท http://www.aeracingclub.net/forums/index.php?topic=144724.msg3137300#msg3137300
azuma
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,401

0895944131


ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 12:37:33 »

ที่ตัวแม๊ปจะมีสายไฟ 3เส้น เส้นเเรก ไฟลบ เส้นที่2 เข้ากล่อง เส้นที่ 3 ไฟ 5โวล์ เมื่อไร่ที่แรงดูดเเว็คไม่มี นั่นคือคุณลากรอบสุดค่าการอ่านจะมีสิ้นสุดที่ 5 โวล์ จากนั้นกล่องจะสั่งให้หัวฉีดหยุดจ่ายน้ำมัน  เวลาที่ช่างเขาทำการเซทโบแบบบ้านๆเขาก็จะใช้ไดโอด 4 โวลครึ่งวัตรมาคล่อมมันที่สายไฟ เพราะต่อให้ยังใงก็อ่านได้แค่ 4 โวล์ไม่มีการสั่งตัดน้ำมันให้หัวทิ่มแน่นนอน    แม๊ปบแอร์โพรอ่านค่า สลับกันคือ แม๊ป
จะอ่านจาก 0 ไป 5 โวล แอร์โพรจะอ่านจาก 5 ไป 0 โวลครับ
บันทึกการเข้า

4A-GE 20 VALVE SILVERTOP INSIDE

    
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #14 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 12:56:25 »

ที่ตัวแม๊ปจะมีสายไฟ 3เส้น เส้นเเรก ไฟลบ เส้นที่2 เข้ากล่อง เส้นที่ 3 ไฟ 5โวล์ เมื่อไร่ที่แรงดูดเเว็คไม่มี นั่นคือคุณลากรอบสุดค่าการอ่านจะมีสิ้นสุดที่ 5 โวล์ จากนั้นกล่องจะสั่งให้หัวฉีดหยุดจ่ายน้ำมัน  เวลาที่ช่างเขาทำการเซทโบแบบบ้านๆเขาก็จะใช้ไดโอด 4 โวลครึ่งวัตรมาคล่อมมันที่สายไฟ เพราะต่อให้ยังใงก็อ่านได้แค่ 4 โวล์ไม่มีการสั่งตัดน้ำมันให้หัวทิ่มแน่นนอน    แม๊ปบแอร์โพรอ่านค่า สลับกันคือ แม๊ป
จะอ่านจาก 0 ไป 5 โวล แอร์โพรจะอ่านจาก 5 ไป 0 โวลครับ


ความรู้เพิ่มมาอีกเรื่อง คำนับ
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
AE 115
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,078



ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 13:17:25 »

ที่ตัวแม๊ปจะมีสายไฟ 3เส้น เส้นเเรก ไฟลบ เส้นที่2 เข้ากล่อง เส้นที่ 3 ไฟ 5โวล์ เมื่อไร่ที่แรงดูดเเว็คไม่มี นั่นคือคุณลากรอบสุดค่าการอ่านจะมีสิ้นสุดที่ 5 โวล์ จากนั้นกล่องจะสั่งให้หัวฉีดหยุดจ่ายน้ำมัน  เวลาที่ช่างเขาทำการเซทโบแบบบ้านๆเขาก็จะใช้ไดโอด 4 โวลครึ่งวัตรมาคล่อมมันที่สายไฟ เพราะต่อให้ยังใงก็อ่านได้แค่ 4 โวล์ไม่มีการสั่งตัดน้ำมันให้หัวทิ่มแน่นนอน    แม๊ปบแอร์โพรอ่านค่า สลับกันคือ แม๊ป
จะอ่านจาก 0 ไป 5 โวล แอร์โพรจะอ่านจาก 5 ไป 0 โวลครับ

แล้วถ้ามันเสียเสียคือสมมุติไฟไมถึง 5 โวล์แล้วส่วนผสมจะหนาไช่หรือป่าวครับ
บันทึกการเข้า
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 16:24:50 »

ถ้ามันเสียไฟเอนจิ้นจะขึ้นคับ แต่ถ้าไม่เสียแต่อ่านค่าไม่ตรง กล่องมันก้อจะเพิ่มหรือลดองศาไปช่วยเท่าที่มันจะทำได้(เล็กน้อย)คับ ที่เค้าคร่อมด้วยไดโอดเพราะจะทำให้ไฟมันไม่ถึง5โวลท์คับ เพราะถ้ามันเกิน5โวลท์กล่องมันจะตัดคับ ซึ่งแน่นอนเมื่อเซ็ทโบ มันดันเกินที่MAPเดิมจะรับไหวอยู่แล้วคับ แต่ทำแบบลูกทุ่งนี้ก้อต้องเพิ่มน้ำมันแบบลูกทุ่งด้วยคับ
คือใช้เพรสเชอร์สวิทซ์เป็นตัวสั่งให้หัวฉีดเสริมที่ติดเพิ่มเข้าไปทำงานตามแรงดันที่เราตั้งไว้คับ เพราะถ้าไม่เพิ่มหัวฉีดน้ำมันก้อไม่พอ แต่หลายคนอาจจะงงว่าทำไมถึงไม่ใช้หัวฉีดที่ใหญ่ขึ้น
เพราะมันจะท่วมหรือหนาในตอนที่ยังไม่มีบูสต์คับ เพราะกล่องมันจะสั่งจ่ายเป็นเปอร์เซ็นคับ เช่นหัวฉีดเดิม100ซีซีถูกกล่องสั่งให้จ่าย80%ก้อจะได้80ซีซี แต่ถ้าเปลี่ยนหัวฉีดให้
ใหญ่ขึ้นเป็น200ซีซีแล้วกล่องสั่งจ่าย80%มันก้อจะได้น้ำมันเป็น2เท่าคือ160ซีซี ทีนี้ถ้าขับ4000รอบมีบูสต์ ก้ออาจจะพอดี แต่ถ้าขับตอน2000รอบแล้วไม่มีบูสต์ มันก้อจะท่วมคับ
เพราะมันจ่ายมากกว่าเดิมทุกๆก่รสั่งจ่าย เค้าจึงทำกล่องปรับได้ออกมาเกลี่ยค่าเหล่านี้ให้สมดุลย์กันทุกรอบการใช้งานคับ นอกเรื่องMapของ4age16vไปไกลคับ อิอิ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
6.9
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 8,263



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 16:40:35 »

เจ้าของหัวข้อไปไหนแล้วหว่า งง แต่ไม่เป็นไรรอน้าวาซาบิก่อน ซุบซิบ ไม่รู้ไม่ชี้
บันทึกการเข้า

4AGE16v เก่าแต่แรงกำลังดี
รสนิยมส่วนบุคคลกรุณาโปรดใช้วิจารณญาณในการเสพ
4d56
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 4,037


บินไปด้วยกัน


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 17:13:37 »

กำลังจะบอกเลยคับว่ารอน้าโชก่อนอิอิ
บันทึกการเข้า



กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ
4D56 รหัสเทพ
4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว
ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง
ต้องลอง...ต้องลอง
Handyman
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 2,473


You are alway all my mine


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #19 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 17:39:12 »

ตอบรายละเอียดกันไปครบแล้ว ผมแนะนำการดูแลMAP ให้แล้วกันครับ

สายยางที่ต่อระหว่างคอไอดีกับMAP ควรหากรองเล็กๆมาใส่ดักกันคราบน้ำมันและสิ่งสกปรกวิ่งเข้าท่อMAPครับ
มันจะช่วยยืดอายุการใช้งานได้ สาเหตุที่MAPพังก่อนเวลาอันควรก็เพราะมีคราบสกปรกเข้าไปอุดตันในท่อของมันแหละครับ
บันทึกการเข้า

++ รถยนต์เป็นวิทยาศาสตร์ ไม่ได้แรงด้วยพลังแห่งเวทย์มนต์ ++ http://www.facebook.com/handyman.aoud

รับซื้อรถมือสอง , รับจำนำรถ ,รับปรึกษาปัญหาของรถยนต์ ฟรี
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!