AE. Racing Club
16 ตุลาคม 2024 01:22:09 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1]   ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ถามแนวทางซ่อมบำรุงรถครับ  (อ่าน 1581 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
SIGNAL43
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 653



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 28 เมษายน 2011 11:59:42 »

1. ซ่อมก่อนที่จะพัง....หมายถึง เวลามีเงินก็ค่อยๆไล่เปลี่ยนชิ้นส่วนที่สำคัญ ที่อายุใช้งานใกล้จะครบแล้ว ตรบมือ

2. พังแล้วค่อยซ่อม.....หมายถึงพังแบบไปไหนไม่ได้แล้วค่อยซ่อม...( เพื่อนๆที่ทำงานผมจัดอยู่ในข้อนี้เยอะครับ ) ยกธงขาว

ผมอยู่ในข้อ 1.ครับ  เวลาได้เบี้ยเลี้ยงออกหรือได้เงินพิเศษมาผมจะค่อยๆทยอยเปลี่ยนอะไหล่สิ้นเปลืองบางตัว หรือไม่ก็จะซื้ออะไหล่บางตัวมาเก็บรอไว้น่ะครับพอถึงเวลาที่ต้องเปลี่ยน
ก็เปลี่ยนได้เลย  แต่เพื่อนๆที่ทำงานผมบอกว่าวิธีของผมมันสิ้นเปลืองประมาณว่ายังไม่พังซ่อมไปก่อนก็เสียเงินเปล่าๆ แต่ผมมองว่าวิธีของผมทำให้รถเราอยู่ในสภาพสมบูรณ์พร้อมใช้งานอยู่ตลอด เวลาจะไปไหนไกลๆจะได้ไม่ต้องนั่งระแวงว่ารถจะไปพังกลางทาง  เพื่อนๆในเวปมีแนวทางการซ่อมบำรุงรถกันแบบไหนบ้างครับ


บันทึกการเข้า

มาท
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 635



ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 12:03:44 »

 สุดยอด สุดยอด ตรบมือ
บันทึกการเข้า

แฟนกับคุณ ผมเลือกคุณนะAE เลือกให้คุณไปส่งแฟนผมที่ (ไว้ใจสุด)
BUT_AE101 ~Lx~
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,796



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 12:14:42 »

ผมมักจะอ้างอิงจากคู่มือรถอะครับน้า   
คร่าวๆที่ผมเปลี่ยน (เพระาใช้รถเยอะมไ่อยากจอดหรือสะดุดกลางทาง)
1.น้ำมันเบรค เปลี่ยนปีละครั้ง หรือ ไม่เกิน 4 หมื่นโล
2.หัวเทียน เปลี่ยนที่ 4หมื่นโลครับ
3.น้ำหล่อเย็น 3เดือนครั้ง หรือ ทุก 2 หมื่นโล
4.น้ำมันพาวเว่อร์   เปลีย่นที่ 4หมื่นโล หรือปีละครั้ง
5.น้ำมันเกียร์ออโต้ เปลี่ยนทุก 2 หมื่นโล  และ ทุก4 หมื่นโล เอากรองออกมาล้าง
6.สลับยางทุก 1หมื่นโล
7.สายพานทามมิ่งก็เปลี่ยนที่ 8หมื่นโลครับ

ส่วนอย่างอื่นผมก็ตรวจเช็ดเป็นประจำทุกอาทิตย์ครับ เอาไฟฉายส่องๆดู  ท่อยางอันไหนแตกลายงาจับเปลี่ยนเลย (เช่นที่ทำมาแล้ว มี ท่อเบนซิล ท่อหายใจของไอน้ำมันเครื่อง ตรงฝาวาวล์ ท่อหม้อลมเบรค มันแข็งๆ ก็เปลี่ยนซะ)

พวกช่วงล่างผมจะเน้นมากๆครับ เป็นอะไรเมื่อไหน่ทำทันที  ที่ทำไปแล้วก็ ยางเพลาขับ มันขาด 1 ตัว ก็จับเปลี่ยนไปเลย 4 ตัว ตั้งศูนย์ทีเดียว   ลูกหมากแร๊ค เสีย 2ข้าง ก็จับเปลี่ยนลูกหมากคันชักไปซะ  ลูกหมากกันโคลง เสียข้างนึง ก็จับเปลี่ยนไป 2 ข้าง ครับ 

ตอนคอมแอร์พัง ผมก็รื้อระบบไปเลย ให้สะอาดทีเดียว เปลี่ยน ไดเออร์ วาวล์ในตู้ แผงคอยด์ร้อน ล้างตู้ ไไปเลย จะได้จบๆทีเดียวครับ

พึ่งเปลี่ยนท่อยางหม้อน้ำกับวาวล์น้ำ ไปครับ เพราะเห็นยางตรงฝาหม้อน้ำมันขาดๆ ก็เปลี่ยนไปเลย ท่อยางมันนิ่มๆยวบๆ แต่ยังไม่รั่ว ก็จับเปลี่ยนซะ

ผมจึงไม่ได้แต่งรถซะทีครับ ด้วยความกลัวว่าเด๋วพังตอนไม่มีเงินละจะยุ่ง  (โดยที่บ้านบอกเอาแต่เงินลงรถ 555) ก็อยากให้ทุกอย่างแจ่มๆ ดูแบบว่าไม่มีอะไรให้ทำค่อยแต่ง ขอรถสมบูรณ์ก่อน ขับชิวๆ นิ่มๆเงียบๆแบบรถใหม่ครับ

ประมาณว่า ถ้่าอันไหน ต้องถอดมาเพื่อเปลี่ยนบางอย่าง แล้วถ้าอีกอย่างจะเสียด้วย ก็เปลี่ยนไปเลย ค่าแรงต่อเดียว  ถ้าเห็นว่า  อาจใช้ได้อีกซักพัก ก็เปลี่ยนเลยครับ เด๋วพังกลางทางเสียค่าลากอีก

ถ้าบางทีเงินในกระเป๋าไม่มีมันก้แย่จริงๆ 5555  อย่างตอนีน้โช๊คหน้าเริ่มเน่า ก็ยังไม่ได้ทำเลยครับ

รอช่างนัดวันยกเกียรือยู่ ซีลหน้ารั่วตัวเดียว ผมก็ซื้อมันมาทุกตัวเลย อะไรที่อยุ่ในขั้นตอนยกเกียร์ แล้่ว เปลี่ยนไปก็ทำไปเลยทีเดียวครับ
บันทึกการเข้า

ไปทุกที่.. ที่อยากจะไป
SIGNAL43
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 653



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 12:17:48 »

อืม...ผมเห็นด้วยกับท่าน BUT ครับ  ไหนๆรื้อแล้วก็ทำทีเดียวให้จบเสียค่าแรงช่างแค่หนเดียว ขับไปไหนก็สบายใจครับ. เต้น
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 28 เมษายน 2011 12:20:53 โดย SIGNAL43 » บันทึกการเข้า

~ Funky_nu_NoO :
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 5,930


: ถ้าไม่รีบ ทำไมไม่ออกพรุ่งนี๊ !!!!


ดูรายละเอียด
« ตอบ #4 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 12:30:14 »

ของผม ซ่อมตรงนี้ พังตรงนู้น ซ่อมตรงนู้น พังตรงนั้นคร๊าบ !!

แต่ละรอบมันเว้นช่วงให้ดีใจเฉลี่ยครั้งละ 2 เดือน  ถอนหายใจ
บันทึกการเข้า

SIGNAL43
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 653



ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 13:10:23 »

ของผม ซ่อมตรงนี้ พังตรงนู้น ซ่อมตรงนู้น พังตรงนั้นคร๊าบ !!

แต่ละรอบมันเว้นช่วงให้ดีใจเฉลี่ยครั้งละ 2 เดือน  ถอนหายใจ

ผมเห็นรถพี่แถวๆแยกเกษตร 2-3 ครั้งแล้ว  รถพี่สีจำง่ายดีครับ
บันทึกการเข้า

Eccentric AEracingclub
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 662


AE110 5A-FE


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #6 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 13:15:18 »

ของผมจะซ่อมก็ต่อเมื่อรถเริ่มมีอาการว่าจะเสียอะครับ ส่วนมากผมก็จะตรวจเช็ครถเปิดฝากระโปรงรถตรวจสอบอยู่แล้วครับว่ามีอะไรรั่วซึมหรือเปล่า ส่วนมากผมจะให้ความสำคัญกับระบบ เบรค ช่วงล่าง น้ำมันเครื่องและก็ระบบความร้อนอะครับนอกนั้นก็ปล่อยไปตามสภาพครับว่าอะไรจะเสียอีก
บันทึกการเข้า

ผมรักในความเป็น AE ครับ
http://www.facebook.com/home.php#!/profile.php?id=556109893
เคยศึกษาไฟฟ้าอุตสาหกรรมที่ม.ราชภัฎธนบุรี '11อยู่ที่ Bangkok, Thail
เครื่องผม 5A-FE ครับรถบ้านไม่แรงครับ
ATEE90 <® Zone>
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 401



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 13:35:28 »

ซ่อมตามอาการ และตามเงิน
หลายอย่างทีีซ่อมไม่จำเป็นต้องซ่อมก็ได้ แต่ไม่สบายใจอะ
บันทึกการเข้า

EE90 เครื่องกากๆ
yoshio ae
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 7,654


4a-gze only


ดูรายละเอียด
« ตอบ #8 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 14:29:02 »

ต้องดูว่าอะไหล่ที่จะเลี่ยนนั้นคืออะไรด้วยคับ

ของผมถ้าเป็นพวกสายพานผมเองไม่มีกำหนดอายุเลย

เข้าอู่ก็ถอดดูถ้าต้องเปลี่ยนก็เปลี่ยนมันหมดทุกเส้นเลย

ส่วนยางหุ้มเพลาแนะนำให้เปลี่ยนทีเดียวหมด ตัวนอก และใน

อย่าไปงก เพราะคุณจะเสียค่าแรงและค่าตั้งศูนย์รถหลายรอบอ่ะ
บันทึกการเข้า

AE has brought us to MEET

ATEE90 <® Zone>
นักแข่งมือสมัครเล่น
****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 401



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 15:45:17 »

เบรคต้องทำไรมั่งครับ  ยังไม่ได้ไปดูจุดนี้เลย

เบรคยังหนึบอยู่ มีแต่เสียงอี๊ดๆ เหมือนจารไม่เท่ากัน
บันทึกการเข้า

EE90 เครื่องกากๆ
fogafoga
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,223


IN MY HART


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #10 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 15:48:38 »

มีอาการแล้วค่อยซ่อมครับ เวียนหัว เวียนหัว
บันทึกการเข้า

aoffer26.CZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 639



ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 16:00:07 »

ตามตังเลยครับแต่ถ้าสุดๆจิงๆก็เอาเลย
ถ้ามีตังก็อยากทำแบบทีเดียวจบครับ
เพราะไม่ว่าจะ 92-หรือ1xx ถ้าทำจบ เครื่อง+สี+แต่งนิดหน่อย
มันสวยกว่ารถใหม่เดิมๆ ซะอีก
บันทึกการเข้า

•—ชๅ€lxล้ๅต้ม<NC.Z>
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,569



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 16:06:12 »

ไม่พังผมก็ซ่อมครับ

เพราะชอบถอดออกมาดูบ่อยๆๆ

อันไหนไม่เคยทำก็ไปให้ซ่อมเค้าทำให้แล้วก็ยืนดู

พอเป็นอีกก็ทำเองแล้ว

บันทึกการเข้า

http://www.facebook.com/#!/profile.php?id=100000603573246
หน้า: [1]   ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!