torjdai101
|
|
« เมื่อ: 28 เมษายน 2011 13:48:51 » |
|
ขอถาม เครื่อง 4E-FE 1300 หัวฉีด เติมน้ำมัน E20 ได้มั๊ยครับ (EE101) คือว่าช่วงนี้น้ำมันแพงมาก (ไม่ได้ติดแก็ส) รบกวนเพื่อนๆมีใครใช้แล้วบ้าง ต้องปรับเปลี่ยนอะไรบ้าง ขอคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
bussyhot
|
|
« ตอบ #1 เมื่อ: 28 เมษายน 2011 19:55:11 » |
|
ไม่น่าได้นะครับ และอีกอย่างพวกท่อยางน่าจะไปก่อน
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
................
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
|
« ตอบ #2 เมื่อ: 01 พฤษภาคม 2011 22:35:59 » |
|
ผม 4A-FE เดิมๆ ทุกอย่าง ท่อยางก็เดิม ผมเติมไปแล่ว
ก็ถ้าเติม E20 ไปแล้วมันวิ่งไม่ค่อยออก ลองจูนไฟดูก่อนนะครับ ให้มันแก่กว่าเดิมซักหน่อย
(ถ้าของเดิมใช้ 91 แต่ถ้าของเดิม 95 ก็เพิ่มซักนิดเดียวพอครับ)E20 ออคเทนสูงกว่า 95 นิดๆ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|
Alpha
|
|
« ตอบ #4 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2012 19:01:30 » |
|
อย่างนี้เครื่องยุ่นก็เหมาะกับ E20 สิครับ เพราะเห็นเขาว่ามันออคเทน 100
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
EE90 Chaser Edition
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
|
« ตอบ #5 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2012 22:24:25 » |
|
อย่างนี้เครื่องยุ่นก็เหมาะกับ E20 สิครับ เพราะเห็นเขาว่ามันออคเทน 100 ม่ายถึงครับน้า แค่ประมาณ 95-7 เองครับ ออคเทน 100 ที่ว่า น่าจะเป็น E85 มากกว่า
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
chaiyasita
|
|
« ตอบ #6 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2012 22:31:44 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
GeorgeDevil<NC.Z>
|
|
« ตอบ #7 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2012 22:56:18 » |
|
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
นายคือ ความทรงจำ ที่ดี ตลอดไป หนุ่มน้อย
|
|
|
dookzateam
|
|
« ตอบ #8 เมื่อ: 09 สิงหาคม 2012 23:31:00 » |
|
ผมสี่อีโบ เติมอี20มาปีกว่าแล้วครับ ไม่เป็นไรกล่องเดิม ลองดูafก็ปรกติ รู้สึกว่าวิ่งดีกว่า95โซฮอลด้วยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ไม่ต้องรู้ว่าคนขับชื่ออะไร รู้แค่ว่าผมขับAEก็พอ
|
|
|
Alpha
|
|
« ตอบ #9 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 00:35:35 » |
|
อย่างนี้เครื่องยุ่นก็เหมาะกับ E20 สิครับ เพราะเห็นเขาว่ามันออคเทน 100 ม่ายถึงครับน้า แค่ประมาณ 95-7 เองครับ ออคเทน 100 ที่ว่า น่าจะเป็น E85 มากกว่า เปล่าครับ ผมหมายถึงเครื่องน่ะ ถูกออกแบบมาให้ใช้ออคเทน 100 ตกลงแค่ 97 เองเหรอ? งี้ก็ต้อง E85 นะสิ กรำ - -
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
EE90 Chaser Edition
|
|
|
Alpha
|
|
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 00:36:39 » |
|
ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ผมเติมเบนซิน 91 ไว้สตาร์ทกับวอร์มเครื่อง แต่พอกดคันเร่งแล้วได้ยินเสียงเขกเลยครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
EE90 Chaser Edition
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 00:43:01 » |
|
เครื่องยุ่นออกแบบมาให้ใช้อ๊อคเทน 95 ขึ้นไปครับ ไม่ควรใช้ 91 เพราะจะทำให้ไฟเขกครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
Alpha
|
|
« ตอบ #12 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 00:54:20 » |
|
เครื่องยุ่นออกแบบมาให้ใช้อ๊อคเทน 95 ขึ้นไปครับ ไม่ควรใช้ 91 เพราะจะทำให้ไฟเขกครับ
แล้วนอกจากเบนซิน 95 แล้ว ผมเติมอะไรได้อีกบ้างครับ? ปล. เบนซิน 91 มันติดถังคาบูฯมาครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
EE90 Chaser Edition
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #13 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 00:56:17 » |
|
เครื่องยุ่นออกแบบมาให้ใช้อ๊อคเทน 95 ขึ้นไปครับ ไม่ควรใช้ 91 เพราะจะทำให้ไฟเขกครับ
แล้วนอกจากเบนซิน 95 แล้ว ผมเติมอะไรได้อีกบ้างครับ? ปล. เบนซิน 91 มันติดถังคาบูฯมาครับ E20 ครับผม
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
Alpha
|
|
« ตอบ #14 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 01:12:35 » |
|
เครื่องยุ่นออกแบบมาให้ใช้อ๊อคเทน 95 ขึ้นไปครับ ไม่ควรใช้ 91 เพราะจะทำให้ไฟเขกครับ
แล้วนอกจากเบนซิน 95 แล้ว ผมเติมอะไรได้อีกบ้างครับ? ปล. เบนซิน 91 มันติดถังคาบูฯมาครับ E20 ครับผมขอบคุณครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
EE90 Chaser Edition
|
|
|
4d56
|
|
« ตอบ #15 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 08:10:58 » |
|
ใช้ได้สิคับ ทำไมจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่ต้องระวังนิดนึงเช่น -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนสูงกว่าทั่วไป ฉะนั้นวัสดุประเภทยางต่างต่างที่จะต้องโดนมัน จะเสื่อมเร็ว -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมันจะมีส่วนผสมของอ็อกซิเจนเยอะกว่า ทำให้เกิดสนิมในส่วนที่โดนได้ง่ายกว่า -น้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เยอะกว่าปกติ มันจะให้พลังงานน้อยกว่าในจำนวนเท่าๆกัน ฉะนั้นถ้าจะให้ได้พลังงานที่เท่ากัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณที่มากกว่า ลองถามพี่ๆน้องๆที่ใช้e85กันดูคับว่าเราต้องสั่งจ่ายมากกว่า เพื่อจะให้ได้ส่วนผสมที่ดี ฉะนั้น มันจะกินน้ำมันเยอะกว่า นั่นหมายถึงจำนวนกิโล/ลิตรจะได้น้อยกว่าเดิม รถหัวฉีดเดิมๆกล่องมันจะปรับค่าให้อัตโนมัติได้นิดนึง เพื่อ ให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ แต่ในบางรุ่นค่าที่มันปรับอาจจะยังไม่เพียงพอ ก้ออาจจะทำให้เกอดเอ็ฟเฟ็คบ้างเล็กน้อย เช่นเขกบ้าง อัตราเร่งหดหายบ้าง แล้วแต่อาการของเครื่องแต่ละตัวที่มีเซ็นเซอร์ต่างๆไวในการรับรู้มากแค่ไหน กล่องฉลาดแค่ไหน เป็นต้นคับ คือกล่อง มันจะสั่งจ่ายเพิ่มได้ประมาณนึง และปรับไฟได้ประมาณนึง ซึ่งถ้ามันปรับให้แล้วแต่ไม่พอ มันก้อจะมีเอ็ฟเฟ็คคับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วยคับ ว่าเครื่องตัวนั้นๆเค้าออกแบบมาเป็นยังไง กำลังอัดสูง หรือต่ำ
ผมใช้โซฮอล์95ประจำเพราะถ้าลองจับกิโลแล้ว มันได้จำนวนกิโล/ลิตรมากกว่า โซฮอล์91 แต่...จำนวนกิโล/ลิตร มันต่างกันไม่มากเท่าไร แต่โซฮอล์91ราคาถูกกว่า ผมก้อใชโซฮอล์91 ลองดูคับใช้e20เปลืองกว่าในด้านกิโล/ลิตร แต่ราคาน้ำมันถูกกว่า เทียบดูคับ ส่วนเรื่องเครื่องญี่ปุ่น ควรใช้น้ำมันอ็อคเทน91หรือ95ดีกว่า ผมยกตัวอย่างเล่นๆนะคับ อย่างเครื่อง4afeที่ขายบ้านเรา กับที่ญีป่น อะหลั่ยด้านฮาร์แวร์มันก้อเหมือนๆกันคับ แต่ค่าต่างๆในซอร์ฟแวร์ มันอาจจะไม่เท่ากันคับ เพราะเค้าโปรแกรมกล่องไว้ต่างกัน ด้วยสภาพของอากาศเองหรือลักษณะน้ำมันของแต่ละภูมิภาคใช้ต่างกัน ดังนั้น เราต้องดูคับว่ากล่องเค้าโปรแกรมไว้อย่างไร เครื่องตัวเดียวกันเช่นแจ๊สไทย สเป็คโรงงานให้เติม91 แต่ที่ญี่ปุ่นน้ำมันเค้าอ็อคเทนเยอะกว่า เค้าก้ออาจจะ โปรแกรมกล่องไว้ต่างกับเรา ฉะนั้นเราคงพูดไม่เต็มปากว่าจะใช้น้ำมันอะไรดีกว่ากัน ดูสภาพความเหมาะสมดีกว่าคับ เพราะแต่ละภูมิภาคใช้น้ำมันต่างกัน
|
|
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: 10 สิงหาคม 2012 08:24:44 โดย 4d56 »
|
บันทึกการเข้า
|
กำลังบ้าดีเซลโบควายคับ 4D56 รหัสเทพ 4M40 อิมก้ออิมเถอะ...ยาว ไหนๆใครว่าดีเซลไม่แรง ต้องลอง...ต้องลอง
|
|
|
aek_ex
|
|
« ตอบ #16 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 09:57:22 » |
|
หยั่งงี้เครื่อง ฝาดำ 20V ของผมเดิมๆ ทุกอย่าง จะเติมE85 หรือ E20 ได้ป่ะครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
กลายเป็นรถครอบครัวไปแล้ว
|
|
|
Alpha
|
|
« ตอบ #17 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 19:39:03 » |
|
ใช้ได้สิคับ ทำไมจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่ต้องระวังนิดนึงเช่น -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนสูงกว่าทั่วไป ฉะนั้นวัสดุประเภทยางต่างต่างที่จะต้องโดนมัน จะเสื่อมเร็ว -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมันจะมีส่วนผสมของอ็อกซิเจนเยอะกว่า ทำให้เกิดสนิมในส่วนที่โดนได้ง่ายกว่า -น้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เยอะกว่าปกติ มันจะให้พลังงานน้อยกว่าในจำนวนเท่าๆกัน ฉะนั้นถ้าจะให้ได้พลังงานที่เท่ากัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณที่มากกว่า ลองถามพี่ๆน้องๆที่ใช้e85กันดูคับว่าเราต้องสั่งจ่ายมากกว่า เพื่อจะให้ได้ส่วนผสมที่ดี ฉะนั้น มันจะกินน้ำมันเยอะกว่า นั่นหมายถึงจำนวนกิโล/ลิตรจะได้น้อยกว่าเดิม รถหัวฉีดเดิมๆกล่องมันจะปรับค่าให้อัตโนมัติได้นิดนึง เพื่อ ให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ แต่ในบางรุ่นค่าที่มันปรับอาจจะยังไม่เพียงพอ ก้ออาจจะทำให้เกอดเอ็ฟเฟ็คบ้างเล็กน้อย เช่นเขกบ้าง อัตราเร่งหดหายบ้าง แล้วแต่อาการของเครื่องแต่ละตัวที่มีเซ็นเซอร์ต่างๆไวในการรับรู้มากแค่ไหน กล่องฉลาดแค่ไหน เป็นต้นคับ คือกล่อง มันจะสั่งจ่ายเพิ่มได้ประมาณนึง และปรับไฟได้ประมาณนึง ซึ่งถ้ามันปรับให้แล้วแต่ไม่พอ มันก้อจะมีเอ็ฟเฟ็คคับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วยคับ ว่าเครื่องตัวนั้นๆเค้าออกแบบมาเป็นยังไง กำลังอัดสูง หรือต่ำ
ผมใช้โซฮอล์95ประจำเพราะถ้าลองจับกิโลแล้ว มันได้จำนวนกิโล/ลิตรมากกว่า โซฮอล์91 แต่...จำนวนกิโล/ลิตร มันต่างกันไม่มากเท่าไร แต่โซฮอล์91ราคาถูกกว่า ผมก้อใชโซฮอล์91 ลองดูคับใช้e20เปลืองกว่าในด้านกิโล/ลิตร แต่ราคาน้ำมันถูกกว่า เทียบดูคับ ส่วนเรื่องเครื่องญี่ปุ่น ควรใช้น้ำมันอ็อคเทน91หรือ95ดีกว่า ผมยกตัวอย่างเล่นๆนะคับ อย่างเครื่อง4afeที่ขายบ้านเรา กับที่ญีป่น อะหลั่ยด้านฮาร์แวร์มันก้อเหมือนๆกันคับ แต่ค่าต่างๆในซอร์ฟแวร์ มันอาจจะไม่เท่ากันคับ เพราะเค้าโปรแกรมกล่องไว้ต่างกัน ด้วยสภาพของอากาศเองหรือลักษณะน้ำมันของแต่ละภูมิภาคใช้ต่างกัน ดังนั้น เราต้องดูคับว่ากล่องเค้าโปรแกรมไว้อย่างไร เครื่องตัวเดียวกันเช่นแจ๊สไทย สเป็คโรงงานให้เติม91 แต่ที่ญี่ปุ่นน้ำมันเค้าอ็อคเทนเยอะกว่า เค้าก้ออาจจะ โปรแกรมกล่องไว้ต่างกับเรา ฉะนั้นเราคงพูดไม่เต็มปากว่าจะใช้น้ำมันอะไรดีกว่ากัน ดูสภาพความเหมาะสมดีกว่าคับ เพราะแต่ละภูมิภาคใช้น้ำมันต่างกัน
แปลว่าผมจะต้องไปหากล่องมาจูนเพิ่ม เช่นพวกอีมะเหงกอะไรพวกนี้เหรอครับ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
EE90 Chaser Edition
|
|
|
supernooky
|
|
« ตอบ #18 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 22:22:35 » |
|
ใช้ได้สิคับ ทำไมจะใช้ไม่ได้ เพียงแต่ต้องระวังนิดนึงเช่น -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมที่ก่อให้เกิดการกัดกร่อนสูงกว่าทั่วไป ฉะนั้นวัสดุประเภทยางต่างต่างที่จะต้องโดนมัน จะเสื่อมเร็ว -น้ำมันประเภทนี้มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ ซึ่งมันจะมีส่วนผสมของอ็อกซิเจนเยอะกว่า ทำให้เกิดสนิมในส่วนที่โดนได้ง่ายกว่า -น้ำมันที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์เยอะกว่าปกติ มันจะให้พลังงานน้อยกว่าในจำนวนเท่าๆกัน ฉะนั้นถ้าจะให้ได้พลังงานที่เท่ากัน จึงจำเป็นที่จะต้องใช้ปริมาณที่มากกว่า ลองถามพี่ๆน้องๆที่ใช้e85กันดูคับว่าเราต้องสั่งจ่ายมากกว่า เพื่อจะให้ได้ส่วนผสมที่ดี ฉะนั้น มันจะกินน้ำมันเยอะกว่า นั่นหมายถึงจำนวนกิโล/ลิตรจะได้น้อยกว่าเดิม รถหัวฉีดเดิมๆกล่องมันจะปรับค่าให้อัตโนมัติได้นิดนึง เพื่อ ให้เครื่องยนต์สามารถใช้งานได้ แต่ในบางรุ่นค่าที่มันปรับอาจจะยังไม่เพียงพอ ก้ออาจจะทำให้เกอดเอ็ฟเฟ็คบ้างเล็กน้อย เช่นเขกบ้าง อัตราเร่งหดหายบ้าง แล้วแต่อาการของเครื่องแต่ละตัวที่มีเซ็นเซอร์ต่างๆไวในการรับรู้มากแค่ไหน กล่องฉลาดแค่ไหน เป็นต้นคับ คือกล่อง มันจะสั่งจ่ายเพิ่มได้ประมาณนึง และปรับไฟได้ประมาณนึง ซึ่งถ้ามันปรับให้แล้วแต่ไม่พอ มันก้อจะมีเอ็ฟเฟ็คคับ ขึ้นอยู่กับการออกแบบด้วยคับ ว่าเครื่องตัวนั้นๆเค้าออกแบบมาเป็นยังไง กำลังอัดสูง หรือต่ำ
ผมใช้โซฮอล์95ประจำเพราะถ้าลองจับกิโลแล้ว มันได้จำนวนกิโล/ลิตรมากกว่า โซฮอล์91 แต่...จำนวนกิโล/ลิตร มันต่างกันไม่มากเท่าไร แต่โซฮอล์91ราคาถูกกว่า ผมก้อใชโซฮอล์91 ลองดูคับใช้e20เปลืองกว่าในด้านกิโล/ลิตร แต่ราคาน้ำมันถูกกว่า เทียบดูคับ ส่วนเรื่องเครื่องญี่ปุ่น ควรใช้น้ำมันอ็อคเทน91หรือ95ดีกว่า ผมยกตัวอย่างเล่นๆนะคับ อย่างเครื่อง4afeที่ขายบ้านเรา กับที่ญีป่น อะหลั่ยด้านฮาร์แวร์มันก้อเหมือนๆกันคับ แต่ค่าต่างๆในซอร์ฟแวร์ มันอาจจะไม่เท่ากันคับ เพราะเค้าโปรแกรมกล่องไว้ต่างกัน ด้วยสภาพของอากาศเองหรือลักษณะน้ำมันของแต่ละภูมิภาคใช้ต่างกัน ดังนั้น เราต้องดูคับว่ากล่องเค้าโปรแกรมไว้อย่างไร เครื่องตัวเดียวกันเช่นแจ๊สไทย สเป็คโรงงานให้เติม91 แต่ที่ญี่ปุ่นน้ำมันเค้าอ็อคเทนเยอะกว่า เค้าก้ออาจจะ โปรแกรมกล่องไว้ต่างกับเรา ฉะนั้นเราคงพูดไม่เต็มปากว่าจะใช้น้ำมันอะไรดีกว่ากัน ดูสภาพความเหมาะสมดีกว่าคับ เพราะแต่ละภูมิภาคใช้น้ำมันต่างกัน
แปลว่าผมจะต้องไปหากล่องมาจูนเพิ่ม เช่นพวกอีมะเหงกอะไรพวกนี้เหรอครับ E20 ใช้ได้เลยครับ น้ำมันไม่บางจนสังเกตุได้หรอกครับ มันบางลงนิดเดียวเอง นิดมากๆ แต่ถ้า E85 นี่เห็นชัดเลยหล่ะ
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
ปั้น AE ดีก่า ^^
|
|
|
Jay หมอศรี @ WZ Zone
|
|
« ตอบ #19 เมื่อ: 10 สิงหาคม 2012 22:47:26 » |
|
หยั่งงี้เครื่อง ฝาดำ 20V ของผมเดิมๆ ทุกอย่าง จะเติมE85 หรือ E20 ได้ป่ะครับ
ฝาดำ E20 ยังพอไหวครับ แต่ถ้า E85 ต้องเปลี่ยนหัวฉีดและหากล่องคุมน้ำมัน+ไฟครับ เพราะฝาดำรอบจัด จานจ่ายเดิมๆ อาจจะคุมองศาไฟได้ดีไม่ทุกช่วงรอบ เพราะฝาดำรอบมันกว้าง บางทีหมุนจานจ่ายให้แก่เพื่อให้รอบต้นดี แต่พอรอบปลายเขก มันจึงต้องใช้กล่องคุมครับ ส่วนหัวฉีดแนะนำเป็น 1J-โบ หรือหัวฉีดประมาณ 300 cc ขึ้นไปครับ เพื่อกันน้ำมันไม่พอในรอบสูง (กันแหก)
|
|
|
บันทึกการเข้า
|
|
|
|
|