AE. Racing Club
10 มกราคม 2025 03:19:34 *
ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
ส่งอีเมล์ยืนยันการใช้งาน?

เข้าสู่ระบบด้วยชื่อผู้ใช้ รหัสผ่าน และระยะเวลาในเซสชั่น
 
   หน้าแรก   ช่วยเหลือ ค้นหา เข้าสู่ระบบ สมัครสมาชิก  
หน้า: [1] 2  »    ลงล่าง
  พิมพ์  
ผู้เขียน หัวข้อ: ขอความรู้เรื่องความร้อนของเครื่องยนต์หน่อยครับ  (อ่าน 5501 ครั้ง)
0 สมาชิก และ 4 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้
tawatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2011 17:01:35 »

ผมใช้เครื่อง4a-fe auto ae 101 ปี 95 ในการขับปกติทั้งในเมืองและนอกเมือง ความร้อนจะขึ้นกลางๆตลอด (ถึงรถติดนานๆหรือจอดนานๆโดยไม่ดับเครื่อง)แต่มาเมื่ออาทิตย์ที่แล้วความร้อนขึ้นสูงผิดปกติ (แต่ไม่ถึงตัว H ) ผมจอดรถ ดับเครื่อง เปิดฝากระโปรงทิ้งไว้ พอดีจอดไกล้ๆร้านอะไหล่ไปชื้อเทอร์โมสตัทพัดลมมาตัวหนึ่ง คิดว่าอาจจะเสีย เพราะทั้งพัดลมหม้อน้ำและพัดลมแอร์ รีเลย์ เช็คแล้วไม่เสีย น้ำในหม้อน้ำก็ปกติ(ใช้หม้อน้ำแบบสองชั้น) ขับไปที่อู่ จัดการเปลี่ยนเทอร์โมสตัทของพัดลม เปลี่ยนเสร็จ ติดเครื่องเปิดแอร์ พัดลมหม้อน้ำและพัดลมแอร์ทำงานปกติ  ก็ติดเครื่องอยู่นานเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นปกติแล้ว ดับเครื่องทิ้งไว้พักหนึ่ง แล้วติดใหม่ เปิดแอร์ พัดลมแอร์ทำงานปกติแต่พัดลมหม้อน้ำไม่ทำงาน งงเลยครับ เลยคิดว่าความร้อนอาจจะไม่ถึง เร่งเครื่องหน่อยเพื่อให้ความร้อนถึง จนเข็มความร้อนเลยครึ่งไปเยอะพอสมควรพัดลมหม้อน้ำก็ยังไม่ทำงาน ตัดสินใจดับเครื่อง สรุปแล้ว พัดลมแอร์ทำงานปกติแต่พัดลมหม้อน้ำทำบ้างไม่ทำบ้าง(เคยลองแบบไม่เปิดแอร์ เครื่องร้อนมากแล้ว แต่พัดลมยังไม่ทำงานเลย)
  สรุป
       1 สายไฟของเทอร์โมสตัทยังไม่ได้เช็ค ไม่รู้ว่าขาดข้างในหรือเปล่า
       2 ถ้านำรถไปเข้าศูนย์ ไม่รู้ว่าเช็คได้ไหม แล้วต้องเช็คอะไรบ้าง (เช่น ECU)
       3 เลยต้องขอคำแนะนำจาก เกจิ ae ว่าผมต้องเช็คอะไรอีกบ้าง หรือผู้รู้ท่านอื่นๆจะแนะนำเพิ่มเติมเชิญได้ครับ
       4 ผมหมดปัญญา ที่จะเช็คแล้วครับ อีกอย่างผมอยู่ต่างจังหวัด (สุราษฎร์) จะหาอู่ที่เก่งๆ AE ยากจัง
หมายเหตุ วันนี้(5พค54) ขับรถเข้าเมือง อากาศร้อนมาก รถติด ความร้อนขึ้นอีกแล้ว จอดรถดับเครื่อง ทิ้งไว้พักหนึ่ง ติดเครื่องยนต์ขับไปได้แป๊บนึงเข็มความร้อนลงมาปกติ เลยงง ว่าอาการแบบนี้ปกติหรือเปล่า เพราะเมื่อก่อนร้อนแค่ไหนก็ไม่เกินครึ่ง        ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ
บันทึกการเข้า
PAtIPUT
นักแข่งมืออาชีพอาวุโส
********
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 3,057


AT190


ดูรายละเอียด
« ตอบ #1 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2011 22:51:24 »

เซ็นเซอร์พัดลมหม้อน้ำเสียหรือเปล่าครับ
บันทึกการเข้า

อดีตขับ AE ปัจจุบันขับ AT
jnarin
มือเก่าหัดแข่ง
***
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 235



ดูรายละเอียด
« ตอบ #2 เมื่อ: 05 พฤษภาคม 2011 23:08:18 »

ปั๊มน้ำปกติหรือเปล่า ตรวจสอบดูด้วยก็ดีนะครับ  ตาปริบๆ
บันทึกการเข้า

tawatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« ตอบ #3 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2011 07:54:47 »

เซนเซอร์พัดลมคือเทอร์โมสตัทที่เป็นปลั๊กเสียบอยู่ตรงเสื้อวาวล์น้ำที่มีสายไฟเส้นเดียวอ่ะครับ และปั๊มน้ำก็เพิ่งเปลี่ยนไปไม่นานครับแต่ไม่ใช่ของแท้ครับ
 รอผู้รู้ต่อไปครับ
บันทึกการเข้า
thanapun014
บุคคลทั่วไป
« ตอบ #4 เมื่อ: 06 พฤษภาคม 2011 22:26:16 »

ปก ติถ้าดึงปล๊กเซนเซอร์ พัดลม ออกมา พัดลมจะต้องติดตลอดนะคับ

ยังไงรองดูที่พัดลม คับ ถอดปล๊กออก มาจิ้มไฟตรงเลย แล้วดุว่าทำงาน คล่องดีไม้

ลองแตะปล่อย แตะปล่อย หลายๆ รอบปล่อยหมุนหยุด แล้วแตะใหม่

บางทีแปลงถ่ายใกล้หมด จะเป้นอาการติดๆ ดับ

ถ้าปกติดี เช็ครีเลย์ ก็สายไฟ เพื่อมีขาดในสายคับ

หายๆไวๆ คับ  อาการนี้ไม่ดีต่อสุขภาพคน และรถเอาสะเลย

ถ้าไม่ซีเรียส ต่อตรงใช้ไปก่อน แล้วมีเวลาค่อยไปร้านคับ อย่าปล่อยให้มัน

คยวามร้อนขึ้น เดียวฝาโก่งจะไม่คุ้มครับ ต่อตรง ตลอดเวลาก็ไม่เสียหายอะไร
บันทึกการเข้า
TA23
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 40


ดูรายละเอียด
« ตอบ #5 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2011 00:31:02 »

ผมหมดปัญญา ที่จะเช็คแล้วครับ อีกอย่างผมอยู่ต่างจังหวัด (สุราษฎร์) จะหาอู่ที่เก่งๆ AE ยากจัง

ศูนย์โตโยต้าสุราษ ครับเก่ง
ทีมแข่งขันทักษะช่างโตโยต้า พวกเขาติดหนึ่งในสามทุกปี
บันทึกการเข้า
tawatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« ตอบ #6 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2011 16:04:09 »

เดวจะลองดูครับ ถ้าหายหรือไม่หาย จะมาถ่ายทอดเป็นข้อมูลเผื่อเพื่อนๆในเวปครับ
 และสงสัยต้องเข้าศูนย์ อยากเช็คระบบเครื่องยนต์ด้วยครับ
บันทึกการเข้า
tawatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« ตอบ #7 เมื่อ: 07 พฤษภาคม 2011 21:26:47 »

ลองเช็คแล้วครับ สายไฟตรงขั้วปลั๊กเทอร์โมสตัทพัดลมขาดข้างใน เลยตัดสายไฟ แล้วบัดกรีใหม่ ลองแล้วเปิดแอร์พัดลมทำงานปกติ แต่ไม่รู้ว่าความร้อนจะขึ้นสูงกว่าปกติอีกมั๊ย
  ไม่รู้เป็นไรช่วงนี้ เออี รวนๆบ่อยจัง
บันทึกการเข้า
fogafoga
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,223


IN MY HART


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #8 เมื่อ: 08 พฤษภาคม 2011 10:30:59 »

หายไวไวครับ  อ้อน อ้อน
บันทึกการเข้า

tawatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« ตอบ #9 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2011 15:35:10 »

เดวว่าจะเปลี่ยนวาล์วน้ำดู เพราะของที่ใช้อยู่เป็นของเที่ยมใช้มานานเหมือนกัน สั่งของแท้มาแล้ว เปิดที่ 82 องศา
 อาจจะเป็นเสาร์อาทิตย์นี้ ลองทำเองดีกว่า ไม่น่ายาก
บันทึกการเข้า
aoffer26.CZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 639



ดูรายละเอียด
« ตอบ #10 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2011 15:50:00 »

อาการเดียวกันเลยครับรถติดแล้วความร้อนขึ้น
ขับแบบกัวๆรถติดระแวงไปตลอดทาง T_T
บันทึกการเข้า

corona_black
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 45


ดูรายละเอียด
« ตอบ #11 เมื่อ: 10 พฤษภาคม 2011 22:55:15 »

อันนี้ตามที่ผมเจอมาน๊ะคับ
ผมขับรถไปดีๆความร้อนก็วิ่งขึ้นวิ่งลง แล้วอยู่ดีๆมันก็วิ่งขึ้นสุดแล้วไม่ลงเลยคับ สุดท้ายสายหมอ้น้ำกะเท็นเลยคับ
เกิดจาก วาวน้ำตายอะคับ ลองเช็คดูวาวน้ำด้วยน๊ะคับ
บันทึกการเข้า
aoffer26.CZ
นักแข่งมืออาชีพอันดับสาม
*****
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 639



ดูรายละเอียด
« ตอบ #12 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2011 08:38:43 »

ไปทำมาแล้วครับเมื่อเช้าเนื่องจากล้างหม้อน้ำแล้วไม่หายคือวิ่งไปพอรถติดก็ขึ้น
สุดท้ายเมื่อคืนขึ้นจนต้องจอดตอนเช้าช่างมาลองพัดลมโยถอดเซ็นเซอร์หม้อน้ำออก
เพื่อดูว่ายังใช้ได้รึป่าวปรากฏว่าใช้ได้แต่โดยที่เราเจอบางทีก็ติดบ้างไม่ติดบ้างเลยให้ช่างรื้อ
มอร์เตอร์มาดูถ่านก็เลยเห็นว่าถ่านจะหมดแล้วเลยจัดการเปลี่ยนซะจะได้ไม่ต้องลุ้นว่ามันจะไปตายตอนไหน
บันทึกการเข้า

tawatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« ตอบ #13 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2011 10:41:25 »

ขอบคุณครับ ผมกะจะทำเองอะครับ ช่วงนี้สังเกตุดูหลังจากขับกลับจากทำงาน เิปิดฝากระโปรง มันร้อนแบบไม่ปกติจนรู้สึกได้ แต่เช็คปั๊มน้ำแล้ว น้ำในหม้อน้ำไหลเวียนปกติครับ ถ้าเป็นนานๆไม่ดีครับ ท่อทางต่างๆที่เป็นท่อยาง เช่น ท่อแก๊ส ในฝากระโปรง แข็งตัวง่ายเดวแก๊สรั่ว วันหยุดยาวจะทำรถหลายรายการ
  1 ล้างชุดปีกผีเสื้อ
  2 เปลี่ยนยางแท่นเครื่องตัวหิ้วเกียร์
  3 เปลี่ยนวาล์วน้ำ
  4 เผื่อเจอไรเสียอีกกลัวยิ่งรื้อยิ่งเจอ
           สงสัยจะเหนื่อยอีกแร้ว
บันทึกการเข้า
thaimazee
มือใหม่หัดขับ
*
ออฟไลน์ ออฟไลน์

กระทู้: 2


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #14 เมื่อ: 11 พฤษภาคม 2011 18:58:55 »

ได้ความรู้เพิ่มเติมจริงๆ
บันทึกการเข้า

fogafoga
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,223


IN MY HART


ดูรายละเอียด เว็บไซต์
« ตอบ #15 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2011 09:38:37 »

 สุดยอด สุดยอด
บันทึกการเข้า

moter11
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,026



ดูรายละเอียด
« ตอบ #16 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2011 10:23:16 »

รถผมก็เคยเป็นคับเช็คทุกอย่างแล้วเป็นที่เซนเซอร์ซื้อเชียงกง อันละ 100 พร้อมปลั๊ก
ตอนนี้เป็นปกติแล้วคับ
บันทึกการเข้า
tawatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« ตอบ #17 เมื่อ: 16 พฤษภาคม 2011 21:13:46 »

ผลการล้างชุดปีกผีเสื้อและตั้งไฟใหม่ทำไห้รอบเดินเบานิ่งกว่าเดิมครับ
เรื่องวาล์วน้ำตัวที่ถอดออกมา ดูจากภายนอกแล้วไม่มีไรผิดปกติ จากนั้นนำไปต้ม น้ำเดือดแล้วเพิ่งเริ่มเปิด สงสัยมันเสื่อมแล้ว แต่เสียดายไม่มีเทอร์โมมิเตอร์จะทำไห้ทราบผลที่ชัดเจนกว่านี้
บันทึกการเข้า
aotobort
นักแข่งมืออาชีพอันดับหนึ่ง
*******
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 1,294


มือไหม่แต่ใจเกินร้อยครับ


ดูรายละเอียด
« ตอบ #18 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2011 11:15:09 »

ผลการล้างชุดปีกผีเสื้อและตั้งไฟใหม่ทำไห้รอบเดินเบานิ่งกว่าเดิมครับ
เรื่องวาล์วน้ำตัวที่ถอดออกมา ดูจากภายนอกแล้วไม่มีไรผิดปกติ จากนั้นนำไปต้ม น้ำเดือดแล้วเพิ่งเริ่มเปิด สงสัยมันเสื่อมแล้ว แต่เสียดายไม่มีเทอร์โมมิเตอร์จะทำไห้ทราบผลที่ชัดเจนกว่านี้
สรุปว่าน้ำเดือดแล้วค่อยๆเริ่มเปิดนี่เรียกว่า วาวน้ำตายเหรอครับ
การตายดูจากรณีไหนได้บ้างครับ วาวตายนี่คือไม่เปิดเลยอ่ะครับ
เลยอยากรู้ว่า คำว่าวาวตายหมายความว่าอย่างไร เปิดช้าก็ถือว่าตายหรือ ไม่เปิดเลย ถือว่าตาย
รบกวนน้าๆๆ ทีครับ
บันทึกการเข้า

tawatchai
มือใหม่หัดซิ่ง
**
ออฟไลน์ ออฟไลน์

เพศ: ชาย
กระทู้: 60



ดูรายละเอียด
« ตอบ #19 เมื่อ: 17 พฤษภาคม 2011 12:51:10 »

ตามความเข้าใจของผมน๊ะครับ น้ำเดือดแล้ววาล์วน้ำเพิ่งเปิด อาจจะเรียกว่าเสื่อมครับ
วาล์วน้ำตาย แบ่งเป็นสองกรณี
 1 ตายในตำแหน่งเปิด ทำให้น้ำไปหล่อเย็นเครื่องยนต์ตลอดเวลา การสังเกตุ ขับรถทางไกลหรือขับกลางคืนเข็มความร้อนจะขึ้นไม่มากประมาณ 1/4 ขึ้นอยู่กับตำแหน่งที่วาล์วตาย อาจจะตายในตำแหน่งเปิดสุด (ข้อนี้จากประสบการตรงจากรถผมเองครับ)
 2 ตายในตำแหน่งปิดเลย อันนี้น่ากลัวครับ
      สรุป วาล์วน้ำตาย คือ อุณหภูมิของน้ำหล่อเย็นไม่ว่าจะสูงหรือต่ำจะไม่มีผลทำให้วาล์วน้ำขยับตัวที่จะเปิดหรือปิดได้  (อ่านแล้วงงป่ะครับอิอิ)
   รอกูรู ตอบอีกทีครับ
บันทึกการเข้า
หน้า: [1] 2  »    ขึ้นบน
  พิมพ์  
 
กระโดดไป:  

Powered by MySQL Powered by PHP Powered by SMF 1.1.21 | SMF © 2006-2008, Simple Machines | Thai language by ThaiSMF Valid XHTML 1.0! Valid CSS!