การบิดแคม หรือ Cam Advance นั้น หากกระทำกับcamเดิมก็แทบไม่เห็นผลใดๆครับ เพราะผู้ออกแบบเขาคำนวณและตั้งจังหวะการเปิด-ปิดแคมมาลงตัวแล้ว
การไปบิดcamเดิมๆ ส่วนใหญเท่าที่เห็นคือการเจตนาบิดเพื่อให้เครื่องยนต์เดินหอบๆ ดูเหมือนจะแรง แต่บอกเลยว่ามันวิ่งห่วยกว่าเดิมมาก
เพราะจังหวะการเปิดของแคมมันผิดไปจากที่ควรจะเป็น…. ลองคิดดูว่า ฟังเสียงแล้วดูเหมือนจะแรง แต่พอวิ่งแล้วห่วยแตก …. คนที่เห็นเขาจะแอบหัวเราะเอาหรือไม่
ที่สำคัญ…. มืออาชีพเขาฟังออกครับ ว่ามันใช้แคมองศาสูงหรือว่า ตั้งแคมผิด
เสียงเครื่องยนต์ที่เดินหอบจริงๆ ( ทั้งๆที่จังหวะการเปิดแคมถูกต้อง ) คือเขาใช้แคมองศาสูงใส่เข้าไปครับ อันนี้แรงขึ้นแน่ๆถ้าset-up ถูกต้อง
เขาจึงออกแบบตัวปรับตั้งแคม หรือ Spocket cam ขึ้นมาเพื่อปรับตั้งจังหวะการทำงานของแคมให้ลงตัว และเดินเรียบที่สุด
แต่ก็มีคนจำนวนมากที่เอาSpocket cam ไปติดตั้งเพื่อปรับแคมให้เครื่องเดินไม่เรียบ มีเสียงหอบมาก ซึ่งอันนี้อยู่ที่ความชอบครับ
ส่วนตัวผม มักจะปรับให้เครื่องเดินเรียบและทำงานลงตัวที่สุด ไม่เน้นเอาเสียงเดินเบาขู่ แต่เน้นวิ่งแล้วแรง
มาถึงการบิดแคม หรือCam Advance
ตรงนี้เป็นศาสตร์ขั้นสูง ที่ใช่ว่าจะมั่วๆได้ จะทำให้ดีนั้นคนทำต้องรู้จริงและต้องรู้ระบบการทำงานของเครื่องยนต์อย่างครบถ้วนจริงๆ
ต้องรู้เบื้องต้นว่าแคมที่นำมาใช้นั้น (ทั้งไอดีและไอเสีย) เริ่มเปิด-ปิด ตอนใหน นั่นคือต้องเขียน Cam timing diagram เป็น
ปกติ หากเราซื้อแคมชาร์ฟที่ได้มาตรฐานการผลิต เขาก็จะมีเอกสาร Valve timing information แนบมาให้ ซึ่งในนั้นจะบอกรายละเอียดของแคมตัวนั้นอยู่
ซึ่งข้อมูลที่จำเป็นต้องรู้คือ Valve lift , Duration , Lobe center , Intake open , Exhaust open , Intake closes , Exhaust closes
แต่หากเราไม่รู้ ก็สามารถหาค่าพวกนี้ได้จากการวัดการเปิด-ปิดจริงของแคมชาร์ฟได้ที่ตัวเครื่องยนต์เอง โดยใช้จานวัดองศา ( Degree Wheel )
และตรวจเช็คระยะโดยการเอา Dial gage วัดเพื่อยืนยันตำแหน่งการเปิด-ปิดที่ชัดเจน

ส่วนขั้นตอนการบิดแคมนั้น ไม่มีสูตรตายตัวเลยครับ มันขึ้นอยู่กับองศาของแคมฯที่ใช้ ,องศาการเปิด-ปิดของวาล์วไอดี-ไอเสีย ว่าเปิด-ปิดที่กี่องศาTDC
ปริมาณอากาศที่เข้าเครื่องยนต์ , องศาการจุดระเบิด และHardware อื่นๆที่เกี่ยวข้องกัน รวมทั้งความต้องการให้แรงม้าและแรงบิดออกมาในลักษณะใหน
ทั้งนี้ก็ต้องจูนกล่องให้สัมพันธ์กันด้วย เขียนให้ครบจริงๆ ยาวมากครับ เอาเป็นว่าผมอธิบายไว้พอสังเขปนะครับ
ปล. ในกล่อง Stand alone หลายรุ่น ก็มีโหมดในการปรับตั้งการฉีดน้ำมันในขณะเดินเบาให้เครื่องเดินหอบเป็นช่วงๆ(ทั้งที่ใช้แคมฯองศาต่ำ) ได้เช่นกันครับ